CHI TIẾT TIN TỨC

Xây nhà trên đất vườn có bị phạt không - Góc hiểu luật

29-09-2022 17:04

Xây nhà trên đất vườn có bị phạt không? Đây là vấn đề mà raonhanh365.vn muốn đề cập để đông đảo bạn đọc cập nhật được và cùng chúng tôi tích lũy kiến thức pháp lý về đất đai cho mình và phổ biến đến những người xung quanh không vi phạm vào luật đất đai. Hãy tìm hiểu ngay đáp án này dưới góc nhìn pháp lý nhé.

1. Xây nhà trên đất vườn có bị phạt không?

Để có được câu trả lời thấu đáo cho câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ về đất vườn và những quy định cơ bản nhất về việc sử dụng đất đai.

Thứ nhất, trong nguyên tắc sử dụng đất, đất cần phải được sử dụng đúng mục đích vốn có của nó. Đất vườn là loại đất được dùng cho mục đích trồng cây hàng năm và hoa màu, có thể nằm liền kề hay nằm độc lập với một thửa đất khác. Trong khi đó, hiểu rõ mục đích sử dụng đất và quy định về mục đích sử dụng đất chúng ta sẽ có biết được đất vườn dùng vào mục đích trồng trọt, còn việc xây nhà chỉ được thực hiện trên đất ở. 

Đất vườn có được dùng để xây nhà không
Đất vườn có được dùng để xây nhà không?

Điều này cũng được nêu rất rõ ràng tại Khoản 1, Điều 6 của Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc sử dụng đất, đó là đất phải được sử dụng đúng quy hoạch, đúng kế hoạch, đúng mục đích. 

Như vậy, qua các dữ liệu thông tin trên, người dân sẽ không được xây nhà trên đất vườn. Khi sử dụng sai mục đích đương nhiên theo quy định pháp luật bạn sẽ bị phạt. Vì vậy mà câu hỏi xây nhà trên đất vườn có bị phạt không đã có đáp án. Nhưng bị phạt như thế nào và có cách nào tháo gỡ để một gia đình có thể tận dụng đất vườn phục vụ cho mục đích xây nhà ở hay không mới là điều đa số người quan tâm.

Tìm hiểu về quy định xây nhà ở trên đất làm vườn
Tìm hiểu về quy định xây nhà ở trên đất làm vườn

Để khai thác sâu thêm vấn đề này, tiếp tục theo dõi bài viết.

Xem thêm: Loại đất NTS là gì? Khám phá quy định mới về loại đất này

2. Quy định xử phạt đối với việc vi phạm tự ý xây nhà ở trên đất vườn

Căn cứ vào Điều 10, tại các khoản 2, 3, 4 của Nghị định số 91 ban hành bởi Chính phủ, việc tự ý xây nhà ở trên đất vườn là hành vi vi phạm luật đất đai, nó thể hiện việc một người đang tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thông qua pháp luật, làm trái với quy định của pháp luật.

2.1. Phạt hành chính đối với vi phạm

Vi phạm quy định xây nhà trên đất vườn bị phạt bao nhiêu
Vi phạm quy định về đất đai, cố ý xây nhà trên đất vườn bị phạt bao nhiêu?

Với trường hợp như vậy sẽ bị xử phạt như sau: các mức phạt sẽ tùy theo số diện tích sử dụng trái phép, theo khu vực nông thôn hay đô thị.

Đối với khu vực Nông thôn sử dụng đất vườn trái phép để xây nhà ở thì sẽ có các mức phạt theo diện tích dùng trái phép như sau:

- Sử dụng dưới 200m2 bị phạt hành chính từ 3 đến 5 triệu đồng.

- Sử dụng đất vườn để xây nhà trái phép từ 200m2 đến dưới 500m2 sẽ bị phạt từ 5 đến 8 triệu đồng. 

- Từ 500m2 đến dưới 1000m2, phạt tiền từ 8 triệu đến 15 triệu đồng.

- Từ 1000m2 đến dưới 5000m2, phạt từ 15 đến 30 triệu đồng.

- Từ 5000m2 đến dưới 10.000m2, phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.

- Từ 10.000m2 đến dưới 3000m2 sẽ bị phạt hành chính từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.

- Từ 30.000m2 trở lên thì sẽ bị phạt hành chính từ 100 - 200 triệu đồng. 

Đối với vi phạm xảy ra ở khu vực thành thị thì mức xử phạt sẽ gấp đôi các mức phạt của khu vực nông thôn. 

Mức phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Trong trường hợp tổ chức vi phạm thì số tiền phạt cũng sẽ bị áp dụng gấp đôi.

2.2. Các hình thức xử phạt khác

Làm gì để xây nhà ở trên đất vườn đúng quy định pháp luật
Làm gì để xây nhà ở trên đất vườn

Khi vi phạm xây nhà ở trên đất vườn, không chỉ bị phạt hành chính mà đối tượng vi phạm còn phải chịu thực hiện yêu cầu về biện pháp khắc phục hậu quả. 

Thứ nhất, người vi phạm buộc phải khôi phục đất vườn về đúng trạng thái ban đầu.

Thứ hai, nếu có đủ điều kiện để đất được công nhận quyền sử dụng đúng theo quy định ở Nghị định 43, Điều 22 thì đối tượng buộc phải thực hiện đăng ký đất đai. 

Thứ ba, bắt buộc tuân thủ khoản lợi bất hợp pháp thu được từ hành vi sử dụng đất vườn để xây nhà ở.

Nhìn chung, nếu như bạn tự ý xây nhà trên đất vườn đương nhiên đó là hành vi vi phạm quy định về mục đích sử dụng đất. Do đó việc bị phạt tiền là điều đương nhiên. Nhưng không phải là tuyệt đối chúng ta không được phép xây nhà ở trên đất vườn của mình. Những thông tin trên cũng có nêu rất rõ rằng chỉ tự ý chuyển đổi mục đích mới bị phạt, cũng có nghĩa là khi bạn thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy tờ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì việc xây nhà ở trên đất vườn hoàn toàn có thể được đáp ứng.

Vậy, chỉ cần tìm hiểu rõ quy định pháp luật để tuân thủ, biết phải làm gì để được tiến hành xây dựng thì sẽ thuận lợi đưa đất về đúng mục đích sử dụng của bạn mà không lo vi phạm và bị phạt.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi có nên để đồng hồ trong phòng ngủ hay không?

3. Cần làm gì để được phép xây nhà trên đất vườn?

3.1. Phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở

Muốn thực hiện việc xây dựng nhà trên đất vườn, trước tiên bạn phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là điều bắt buộc. Thủ tục thực hiện sẽ là việc chuyển đổi từ mục đích đất làm vườn sang mục đích để ở. 

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất để xây dựng nhà ở
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở là việc làm cần thiết

Dựa vào Luật Đất đai, khoản 1, điểm d của Điều 57, những trường hợp có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Trong đó, trường hợp được phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. 

Vì thế, đối với cá nhân, hộ gia đình, sẽ chỉ được xây nhà ở trên đất vườn dù là của gia đình khi được sự đồng ý phê duyệt của Ủy ban nhân dân huyện tại nơi cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

3.2. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng để được phép xây nhà trên đất vườn

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bộ hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở bao gồm: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận sử dụng đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Có 2 cách để nộp hồ sơ, thứ nhất, cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp trực tiếp ở bộ phận tiếp nhận Một cửa, hồ sơ sau đó sẽ được chuyển đến nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc cấp huyện. Thứ hai, bạn có thể đến thẳng Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện để nộp.

Bước 3: Hồ sơ được tiếp nhận

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất để xây dựng nhà ở
Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất để xây dựng nhà ở

Nếu như hồ sơ mà bạn chuẩn bị đã đầy đủ đúng yêu cầu thì sẽ được ghi nhận trong sổ tiếp nhận, đồng thời bạn được trao phiếu đã tiếp nhận. Nếu hồ sơ có thiếu sót, hồ sơ chưa hợp lệ thì đơn vị tiếp nhận cần phải gửi thông báo tới cho người nộp về yêu cầu hoàn chỉnh lại hồ sơ đúng quy định. Lưu ý thông báo kèm theo hướng dẫn cụ thể để người nộp biết cách thực hiện cho đúng.

Bước 4: Xử lý, giải quyết

Ở giai đoạn này, cơ quan có thẩm quyền sẽ bắt tay tiến hành những công tác cần thiết để giải quyết hồ sơ. Những nhiệm vụ được triển khai như thẩm định, thực địa, …

Bước 5: Kết quả được trả cho người yêu cầu

Kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hoàn chỉnh, cơ quan có thẩm quyền sẽ làm việc và xử lý hồ sơ trong thời gian 15 ngày trở lại. Đối với riêng các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, hải đảo, … thì thời gian này được quy định là 25 ngày.

Như vậy, nội dung nêu trên đã cung cấp cho bạn lời giải đáp thỏa đáng cho câu hỏi xây nhà trên đất vườn có bị phạt không. Rất mong, với những thông tin được raonhanh365 chia sẻ, bạn sẽ hiểu luật rõ ràng và tuân thủ đúng, thực hiện những yêu cầu đúng pháp luật để tránh vi phạm nhé.

Dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp được không?

Cùng raonhanh365.vn giải đáp thắc mắc dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp có được hay không qua bài viết này để trong quá trình sử dụng đất chúng ta có thể sử dụng đất đúng mục đích, tránh vi phạm quy định pháp luật.

Dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp được không

Tin tức liên quan

Loa 2 way là gì? Nên dùng loa 2 way hay 3 way thì tốt nhất?

Loa 2 way là gì? Loa 2 way có cấu tạo ra sao? Bạn biết gì về loa 2 way? Nên sử dụng loa 2 way hay 3 way thì tốt hơn? Tìm hiểu thông tin về loa 2 way.

Bật mí một số app quay màn hình điện thoại Iphone tốt nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu một số app quay màn hình điện thoại iphone tiện lợi sử dụng. Theo dõi bài viết bên dưới đây để nắm rõ thông tin nhé bạn.

Cách thiết kế nhà của người Nhật có gì đặc biệt?

Cách thiết kế nhà của người Nhật có điểm gì đặc biệt mà khiến chúng ta phải thích thú học hỏi đến vậy? Cùng raonhanh365.vn khám phá ngay qua bài viết này.

Lên đầu