CHI TIẾT TIN TỨC

Tường lửa có tác dụng gì? Công dụng tuyệt vời của tường lửa

13-10-2022 07:47

Vấn đề an ninh mạng ngày càng được chú trọng và thắt chặt hơn lý do là bởi vì môi trường internet luôn tiềm ẩn nguy cơ bị xâm nhập tài khoản, đánh cắp thông tin. Thực tế đã có vô số vụ tấn công mạng quy mô lớn nên nhiều cá nhân, tổ chức đã thận trọng hơn trong việc bảo mật cho cơ sở dữ liệu. Và tường lửa là một trong những giải pháp tuyệt vời được đa số lựa chọn. Vậy bạn biết gì về tường lửa? Tường lửa có tác dụng gì? Cùng raonhanh365.vn khám phá ngay thông tin về vai trò của tường lửa ở bài viết bên dưới nhé.

1. Hiểu biết tổng quan về tường lửa

Tường lửa (Firewall) là thuật ngữ chuyên ngành vô cùng quen thuộc gắn liền với nền công nghệ mạng máy tính. Nó cũng chính là công cụ phần cứng hay công cụ phần mềm, cũng có thể nó là cả 2 do sự tích hợp trong cùng một hệ thống nhằm ngăn sự xâm nhập của virus hay những truy cập trái phép. Với tường lửa, các nguồn thông tin nội bộ đều được bảo vệ một cách an toàn.

Bạn hiểu tường lửa là gi
Bạn hiểu tường lửa là gi?

Nói cách dễ hiểu và ngắn gọn hơn để hiểu về tường lửa, từ đó đi đến nắm bắt thông tin tường lửa có tác dụng gì, có thể hiểu đơn giản tường lửa là ranh giới bảo mật từ ở bên trong lẫn bên ngoài của toàn hệ thống mạng internet.

Tường lửa ra đời đóng vai trò vô cùng quan trọng, cần thiết cho mọi máy tính được kết nối với mạng. Khi đó, nó sẽ giúp cho bạn dễ dàng quản lý mọi thứ đi vào và đi ra khỏi hệ thống mạng. Có thể ví firewall chính là một người lính gác cổng vô cùng cường tráng, đủ hùng mạnh, uy nghiêm để có thể sát sao mọi vấn đề của mạng máy tính, chủ yếu là những tác nhân xâm nhập và gây hại cho dữ liệu và máy tính của người dùng.

Xem thêm: Core máy tính là gì? Khi chọn core cần chú ý đến yếu tố nào?

2. Có những loại tường lửa nào?

Muốn biết tường lửa có tác dụng gì thì đương nhiên việc phân loại rất cần thiết vì mỗi loại sẽ có chức năng riêng, thực hiện những tác dụng riêng. Vậy, nói một cách cụ thể thì tường lửa có hai loại chính gồm: Network firewall và Personal firewall.

Phân loại tường lửa - gồm những loại nào?
Phân loại tường lửa - gồm những loại nào?

2.1. Personal firewall

Loại này được thiết kế với mục đích bảo vệ máy tính tránh khỏi sự truy cập trái phép từ phía bên ngoài. Trong đó, nó sẽ được tích hợp với nhiều tính năng để trở nên mạnh mẽ hơn trong cơ chế hoạt động. Những tính năng phổ biển như theo dõi phần mềm chống virus, phần mềm chống lại nguy cơ xâm nhập, đảm bảo dữ liệu được bảo vệ an toàn.

Những tường lửa phổ biến trong loại personal firewall như Cisco Security Agent, Symantec Personal Firewall, Microsoft Internet Connection firewall, …

Tường lửa loại này thường thích hợp để cá nhân sử dụng hơn là tổ chức vì mục đích đơn giản của cá nhân chỉ là bảo vệ được máy tính. Rất dễ để tìm thấy personal firewall vì nó đã được cài đặt sẵn trong máy tính cá nhân từ nhà sản xuất.

2.2. Tường lửa loại network firewall

Tường lửa network firewall hoạt động ra sao
Tường lửa network firewall hoạt động ra sao?

Loại thứ hai này được thiết kế phục vụ mục đích chủ yếu là bảo vệ host bên trong mạng internet tránh các cuộc tấn công không an toàn từ bên ngoài. Hai loại tường lửa này có những điểm khác biệt rõ rệt, đó là số lượng các host phải gánh vác sứ mệnh, trọng trách bảo vệ. Nếu như loại tường lửa thứ nhất chỉ có tác dụng bảo vệ chính cho một máy tính thì loại này có khả năng bảo vệ toàn bộ hệ thống mạng máy tính.

3. Vì sao cần dùng tường lửa? 

Mạng internet đã rất phát triển trong xã hội công nghệ hiện đại vì vậy nó được phủ khắp mọi nơi. Dù mang đến những lợi ích vô cùng lớn song internet cũng có nhiều tiêu cực mà nếu không biết cách sử dụng thì có thể nó sẽ gây hại cho mỗi người. Một trong những nguy hại ở đây đó chính là nguy cơ bị đánh cắp thông tin hoặc các yếu tố virus xâm nhập có hại được truyền vào máy tính của bạn. Để giải quyết vấn đề này, người ta thường sử dụng tường lửa để ngăn chặn mọi sự bất lợi.

Vì sao nên sử dụng tường lửa
Vì sao nên sử dụng tường lửa?

Như vậy, tường lửa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn mọi yếu tố nguy hiểm, điển hình như virus hay hành động của hacker để chúng không thể xâm nhập được vào máy tính của chúng ta. 

Từ vai trò được nhận định, bạn có thể chỉ ra được những lợi ích mà tường lửa mang tới cho người dùng hay không

Firewall sẽ ngăn chặn tất cả các hành động truy cập trái phép đến một mạng riêng. Nó đóng vai trò như rào cản và check mọi loại dữ liệu đi vào mạng hoặc máy tính của bạn. Những hành vi cố ý xâm nhập mạng trái phép để vào mạng riêng của bạn cũng bị firewall ngăn chặn triệt để.

Tường lửa còn có tính năng chọn lọc các luồng tin đi tới thông qua sự kết nối trong hệ thống máy tính hoặc mạng cá nhân. Vì thế, vai trò của tường lửa được xác định là điểm kiểm tra an ninh.

Vai trò của tường lửa
Vai trò của tường lửa

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhận được sự hỗ trợ của tường lửa khi nó đứng ra giúp kiểm soát phương thức, cách thức kết nối internet và sử dụng sự kết nối đó. Chủ động ngăn không cho người dùng truy cập được và những website có hại hoặc làm hạn chế một vài kết nối đến từ những người dùng khác. Đây là cơ chế hoạt động khá ưu việt của tường lửa mà dựa vào đó, tổ chức, doanh nghiệp sẽ tạo được chính sách an ninh mạng cho mình. 

Khả năng tùy chỉnh cũng giúp tường lửa đón nhận sự tin tưởng khi sử dụng của người dùng. Tùy nhu cầu sử dụng tường lửa với các chế độ cài đặt mong muốn mà bạn có thể tùy chỉnh hoặc loại bỏ các chính sách. Chương trình firewall để bạn trở thành chủ nhân đúng nghĩa của máy tính, mọi thứ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào điều bạn muốn. 

Tường lửa có sức mạnh như thế nào
Tường lửa có sức mạnh như thế nào?

Mỗi một giao thức mạng (địa chỉ IP) sẽ là nhãn hiệu số gắn vào từng máy tính đã được kết nối mạng. Nếu như có giao thức nào đáng nghi thì firewall sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ của nó, đó là ngăn chặn toàn bộ lưu lượng truy cập. 

4. Khám phá 3 công dụng tuyệt vời của tường lửa

Với hiểu biết tường lửa là gì, bài viết của raonhanh365 sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức mở rộng hơn nữa về chương trình này. Từ hiểu định nghĩa, khám phá ra những tác dụng quan trọng cũng giúp bạn tận dụng tường lửa triệt để nhất hoặc ít nhất cũng có thể quyết định nên dùng tường lửa không? Có phải tìm một giải pháp nào khác để thay thế cho tường lửa hay không.

4.1. Bảo vệ thiết bị máy tính tránh sự truy cập trái phép

Theo cách thức thông thường, khi máy tính truy cập mạng internet thì đồng nghĩa rằng nó có nguy cơ bị bất kể một mối hiểm họa nào đó như hacker, virus xâm nhập để kiểm soát máy tính của bạn cũng như theo dõi và đánh cắp thông tin dữ liệu quan trọng trong đó. Để nhận biết máy tính của bạn có bị ai đó cố tấn công hay không thì tốt hơn hết nên để ý quan sát con trỏ chuột. Mọi hoạt động trên máy tính đều cần được trỏ chuột điều khiển, và chỉ bạn là người được quyền tác động, điều khiển máy tính mà thôi. Cho tới khi nhìn thấy trỏ chuột tự động di chuyển thì chính xác nó đang bị kẻ lạ mặt ẩn danh xâm nhập.

Tường lửa và công dụng to lớn của nó
Tường lửa và công dụng to lớn của nó

Để tránh khỏi điều này,bạn hãy bật tường lửa lên để tường lửa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ máy tính. Đa số không phải tải, cài đặt tường lửa nữa vì chúng đã được tích hợp sẵn trong thiết bị, bạn chỉ cần kích hoạt là được.

Xem thêm: Xả pin laptop là gì? Hướng dẫn xả pin laptop chuẩn chỉnh nhất

4.2. Chặn lại các nội dung không phù hợp hoặc nội dung xấu

Cùng với tính năng chủ chốt đó là chặn sự xâm nhập của tin tặc hay chương trình độc hại được truy cập từ xa, firewall còn rất nhiều công dụng khác. Chẳng hạn, tiêu biểu và mạnh không kém gì chức năng chính, tường lửa sẽ bảo vệ tuyệt đối sự an toàn của các thư mục cá nhân trong máy tính của bạn. Có thể chủ động chọn để ngăn không cho máy tính truy cập vào máy chủ hay website không nên. Đây là công dụng mà tường lửa thực hiện lọc nội dung đúng quy trình pháp luật, cũng rất phù hợp với chính sách của tổ chức về bảo vệ cơ sở máy tính, hệ thống mạng máy tính riêng.

Riêng tác dụng với người dùng cá nhân trong gia đình, tận dụng tường lửa không chỉ giúp chặn sự tình cờ truy cập vào website có nội dung không tốt hay những địa chỉ độc hại. Tính năng này được đánh giá là rất thiết thực và cần thiết với các bậc cha mẹ, qua đó giúp kiểm soát con cái truy cập vô kể đến cá website không tốt. 

Chặn lại nội dung xấu ở bên ngoài thiết bị
Chặn lại nội dung xấu ở bên ngoài thiết bị

4.3. Chơi game online an toàn hơn nhờ tường lửa

Chơi game online trên PC là nhu cầu giải trí phổ biến của hầu hết mọi người nhưng game online cũng chứa nhiều nguy cơ về sự xâm nhập và tính bảo mật. Có nhiều chương trình độc nhằm cài cắm vào các trò game online, bạn hãy chủ động bảo vệ thiết bị của mình trước khi tin vào sự cam kết của bất kỳ nhà phát hành game nào khẳng định rằng họ đã ngăn chặn hoàn toàn các sự xâm nhập vào game.

Như vậy, với bài chia sẻ đã nêu, chúng ta có được hiểu biết quan trọng về tường lửa, nắm rõ tường lửa có tác dụng gì. Sau khi đọc bài viết này, hy vọng bạn sẽ tận dụng một cách hiệu quả firewall để giúp cho máy tính của mình luôn luôn được bảo vệ.

Hướng nhà họa hại - bạn hiểu gì về nó?

Bạn có hiểu biết hướng nhà họa hại là gì? Nắm bắt đầy đủ những thông tin về hướng nhà này bằng cách đọc bài viết bên dưới để cập nhật cho mình những hiểu biết rộng mở hơn về khía cạnh phong thủy trong đời sống, biết cách xem hướng và dự đoán những vận hạn mà hướng nhà mang tới.

Hướng nhà họa hại là gì

Tin tức liên quan

Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Có thể đầu tư hay không?

Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Cái tên nghe khá dài nhưng nó lại là mảnh đẩy khá quen thuộc. Nếu chưa biết rõ loại đất này, đừng bỏ qua bài viết sau.

Xe ô tô sedan là gì? Có nên mua xe ô tô sedan hay không?

Xe ô tô sedan là gì? Xe ô tô sedan có ưu nhược điểm gì? Nguồn gốc xe ô tô sedan bắt nguồn từ đâu? Xe ô tô sedan có đặc điểm gì? Tìm hiểu xe ô tô sedan.

Cửa hậu nên mở ra hay mở vào? Thiết kế cửa hậu sao cho hợp lý?

Cửa hậu nên mở ra hay mở vào? Mối quan hệ giữa cửa hậu và cửa chính. Cửa chính mở ra ngoài và mở vào trong có những ưu điểm gì? Nên mở ra hay mở vào?

Lên đầu