CHI TIẾT TIN TỨC

Core trong máy tính là gì? Khi chọn core cần chú ý đến những yếu tố nào?

27-08-2022 08:05

Khi tìm hiểu về máy tính chúng ta thường quan tâm tới thông tin về CPU, hay bộ vi xử lý. Chúng ta thường nghe thấy những cụm từ như là “core i3”, “core i5”, “core i7”. Vậy core trong máy tính là gì? Hiện nay có những loại core nào? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự thì hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về core trong máy tính và cách lựa chọn core máy tính nhé!

1. Core trong máy tính là gì? Các loại core máy tính phổ biến hiện nay

1.1. Core trong máy tính là gì?

Core trong máy tính là thông tin cần phải được chú ý tới khi bạn tham khảo về thông số của một chiếc máy tính. Vậy core trong máy tính là gì? Core trong máy tính là một thuật ngữ chuyên ngành công nghệ thông tin, được sử dụng để chỉ một trong những thông số thuộc về bộ vi xử lý của máy tính, hay chính là CPU máy tính.

Core máy tính chính là bộ vi xử lý của máy tính
Core máy tính chính là bộ vi xử lý của máy tính

Hiện nay, tất cả các loại máy tính dù là phân khúc thấp, trung, cao cấp, laptop hay máy tính để bàn đều sử dụng core do hãng Intel sản xuất. Hiện nay có khá nhiều loại core đang được sử dụng trên thị trường.

Trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2008, core Duo và core 2 Duo là những loại core máy tính được sử dụng phổ biến nhất trong máy tính để bàn và cả máy tính xách tay. Đây cũng chính là những loại core đầu tiên của hãng Intel.

Cùng với thời gian, nhu cầu sử dụng máy tính của con người cũng ngày càng đa dạng và phức tạp hơn, cùng với đó là sự phát triển của công nghệ cũng thúc đẩy sự “tiến hóa” của core máy tính. Các phiên bản core cũ trước đây đã lỗi thời và Intel cũng sản xuất thêm nhiều dòng core máy tính mới hơn, tiên tiến hơn như: Core i3, core i5, core i7 và mới nhất hiện nay là core i9. Để tìm hiểu chi tiết hơn về những loại core này cùng raonhanh365.vn sang phần tiếp theo nhé!

1.2. Các loại core máy tính phổ biến hiện nay

Trên đây, các bạn đã tìm hiểu core trong máy tính là gì. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số loại core máy tính phổ biến nhất được sản xuất và giới thiệu bởi hãng Intel.

Core máy tính có nhiều loại với những đặc điểm khác nhau
Core máy tính có nhiều loại với những đặc điểm khác nhau

1.2.1. Tìm hiểu về core i3

Core i3 do Intel sản xuất với vai trò là bộ vi xử lý giá rẻ được trang bị chủ yếu trên những chiếc máy tính có cấu hình tầm trung. Core i3 được thiết kế với 2 nhân và 4 luồng xử lý.

Core i3 được trang bị con chip có kích thước 32nm. Đây là con chip tầm thấp, không có nhiều ưu điểm nổi bật. Hơn nữa, chính core i3 cũng chủ là vi xử lý thuộc phân khúc thấp. Dù vậy, đối với những tác vụ máy tính cơ bản và nhu cầu sử dụng máy tính cơ bản thì core i3 vẫn đáp ứng rất tốt. Kết hợp với nguyên nhân giá thành rẻ, máy tính được trang bị core i3 vẫn là một sự lựa chọn hợp lý dành cho dân văn phòng, những người vốn không có nhu cầu sử dụng máy tính cho những tác vụ quá phức tạp.

Xem thêm: Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Lựa chọn theo nhu cầu của bản thân

1.2.2. Tìm hiểu về core i5

Mặc dù cũng sở hữu một bộ vi xử lý cói kích thước 32nm tuong tự như core i3, tuy nhiên core i5 là loại cao cấp hơn so với core i3. Core i5 được Intel giới thiệu sau core i3 với vai trò như một vi xử lý được trang bị trên những chiếc máy tính có cấu hình tốt hơn những máy tính được trang bị core i3.

Core i5 được trang bị trên những máy tính tầm trung
Core i5 được trang bị trên những máy tính tầm trung

Core i5 có hai loại, một loại là core i5 có 2 nhân và 4 luồng xử lý. Loại còn lại cũng có 4 luồng xử lý nhưng số nhân thì được nâng cấp lên mức 4 nhân. Điểm ưu việt hơn của core i5 so với core i3 đó là được nhà sản xuất trang bị thêm công nghệ Turbo Boost. Hiểu nôm na thì đây là một công nghệ cho phép ép xung nhịp core lên cao hơn, từ đó tăng mạnh tốc độ xử lý.

Chính vì có khả năng xử lý những tác vụ phức tạp và đòi hỏi nhiều tài nguyên nên core i5 là lựa chọn phù hợp với những máy tính tầm trung dùng để chơi game không quá nặng, chạy những tác vụ đồ họa không quá phức tạp. Hiệu suất của core i5 cao hơn core i3, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn.

1.2.3. Tìm hiểu về core i7

Khác với core i4 và core i5, core i7 chỉ có kích thước 22nm. Core i7 là dòng core cao cấp với 4 nhân và 8 luồng xử lý. Chính vì thế mà những chiếc máy tính thuộc phân khúc cao cấp đều được trang bị core i7. Core i7 với hiệu suất cực mạnh, lại được trang bị thêm cả Turbo Boost có khả năng xử lý tốt những game nặng hoặc những tác vụ đồ họa tiêu tốn nhiều tài nguyên.

Core i7 là loại core cao cấp
Core i7 là loại core cao cấp

Một điểm khác biệt nữa trên core i7 đó là công nghệ phân luồng được trang bị trên nó sẽ giúp cho nó có khả năng cùng lúc xử lý nhiều luồng dữ liệu.

1.2.4. Tìm hiểu về core i9

Cuối tháng 5 năm 2017, Intel đã ra mắt bộ vi xử lý cực khủng mang số hiệu i9. Đây được coi là bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất của hãng tính đến thời điểm này. Core i9 tỏ ra cực kỳ vượt trội khi được trang bị tới 6 nhân và 12 luồng xử lý. Trong một số phiên bản, số nhân được trang bị trên dòng core này thậm chí còn lên đến con số 8 hoặc 10 và số luồng xử lý tối đa có thể lên đến tận 16 luồng.

Mức độ ưu việt của core i9 còn được thể hiện ở những công nghệ được trang bị trên bộ vi xử lý này, đó là: Turbo Boost Max Technology 3.0 và cả Skylake-X.

Xem thêm: GPU laptop là gì? So sánh chức năng của GPU và CPU trong máy tính

2. Khi lựa chọn core cần lưu ý những yếu tố nào?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu core máy tính là gì và đặc điểm của một số loại core máy tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số phương diện cần lưu ý khi lựa chọn core máy tính.

Vậy khi lựa chọn core cần lưu ý những yếu tố nào?

Core i9 sở hữu những thông số cực khủng
Core i9 sở hữu những thông số cực khủng

- Số nhân: Core được trang bị số nhân càng nhiều thì hiệu năng càng mạnh mẽ, hiểu đơn giản thì là tốc độ xử lý càng cao.

- Số luồng: Số luồng được trang bị trên một core biểu hiện cho số lượng đường truyền dữ liệu hoặc số đường luân chuyển dữ liệu. Giả sử hai core đều được trang bị 4 nhân thì core nào có nhiều luồng hơn sẽ có tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn.

- Xung nhịp CPU: Xung nhịp CPU cũng ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của máy tính. Theo lý thuyết,  CPU có xung nhịp càng cao thì tốc độ xử lý, hiệu năng càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, CPU hoạt động với xung nhịp cao cũng sẽ tỏa ra nhiều nhiệt lượng hơn.

- Turbo Boost: Công nghệ này có thể khiến cho máy tính hoạt động hiệu quả hơn khi can thiệp vào xung nhịp của CPU. Turbo Boost chỉ thực sự cần thiết khi bạn chơi game nặng hoặc cần hoàn thành những tác vụ phức tạp, tiêu tốn nhiều tài nguyên. Tùy vào mục đích sử dụng máy tính mà bạn lựa chọn core có trang bị công nghệ Turbo Boost phù hợp.

- Công nghệ Hyper-Threading: Được biết đến với tên gọi công nghệ siêu phân luồng. Với công nghệ này, mỗi nhân sẽ được cung cấp 2 luồng dữ liệu, tăng tổng thể tốc độ xử lý dữ liệu lên một cách đáng kể.

Core càng nhiều nhân thì hiệu suất càng mạnh mẽ
Core càng nhiều nhân thì hiệu suất càng mạnh mẽ

- Cache: Có vẻ như không có nhiều bạn quan tâm đến cache, tuy nhiên đây lại là thông số không kém phần quan trọng. Cache là bộ nhớ đệm giữa CPU và RAM, được tính bằng đơn vị MB. Dung lượng cache càng lớn thì tốc độ xử lý dữ liệu của core càng nhanh.

Hy vọng qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu được core trong máy tính là gì và đặc điểm của một số loại core Intel. Khi mau máy tính, bạn cần căn cứ trên mục đích sử dụng để lựa chọn loại core thích hợp. Core i3 chỉ hợp với những tác vụ văn phòng đơn giản. Core i5 có khả năng xử lý tốt những tác vụ đồ họa vừa phải. Nếu chơi game nặng hoặc xử lý những tác vụ đồ họa cao thì core i7 hoặc i9 là lựa chọn phù hợp hơn cả.

Tại sao tivi không có tiếng?

Tại sao tivi không có tiếng? Nguyên nhân gây mất tiếng tivi là gì? Tham khảo thêm những lưu ý khi sử dụng để tivi không bị mất tiếng trong bài viết sau đây.

Tại sao tivi không có tiếng?

Tin tức liên quan

Tham khảo cách hút gió vào nhà và những nguyên lý bạn cần biết

Tổng quan về các cách hút gió vào nhà. Tham khảo một số cách hút gió vào nhà hiệu quả nhất. Lưu ý khi xây dựng nhà để thông gió và hút gió hiệu quả.

Nhà sàn là gì? Các loại hình thiết kế nhà sàn phổ biến

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhà sàn là gì và có những loại hình phổ biến nào? Cùng tham khảo chi tiết trong tin tức được chúng tôi bật mí sau đây.

Cách chống ồn cho xe ô tô và những lưu ý quan trọng dành cho bạn

các cách chống ồn cho xe ô tô là gì? có nhất thiết phải chống ồn cho xe ô tô không? kinh nghiệm chống ồn cho xe ô tô hiệu quả nhất? click để xem ngay!

Lên đầu