CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn các hãng khác?

11-11-2022 17:29

So với các “gã công nghệ khổng lồ” như Apple, Samsung… thì điện thoại Trung Quốc có giá cực rẻ. Khi đã từng tiếp xúc qua một số dòng điện thoại Trung Quốc, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ đến vậy, rẻ hơn mà cấu hình không hề kém. Liệu rằng có phải nhà sản xuất Trung Quốc không màng lợi nhuận mà chỉ bán vì “đam mê”, đem tặng cho chúng ta chiếc điện thoại vừa bền vừa đẹp? Để biết được vì sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Bạn có biết tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ không?

Bạn sẽ phải thốt lên “Tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ đến thế?” khi trông thấy mức giá của các sản phẩm này. Dưới đây là một số lý do mà điện thoại Trung Quốc có giá rẻ.

Bạn có biết tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ không
Bạn có biết tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ không

1.1. Nhân công rẻ

Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, bởi vậy không có gì lạ khi nơi đây được ví là “công xưởng của thế giới”, có nguồn lao động vô cùng dồi dào. Nhân công ở nước hàng xóm Việt Nam đa phần làm việc lắp ráp và gia công là chủ yếu nếu so sánh với các quốc gia phát triển có tay nghề cao như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… Cũng chính vì vậy mà giá thuê nhân công ở Trung Quốc rẻ hơn khá nhiều so với các nước khác.

Những cái tên cũng tạo nên thương hiệu riêng như Oppo, Huawei, Vivo, OnePlus, Xiaomi… đều là điện thoại do Trung Quốc sản xuất. Cũng vì do công ty bản địa, các nhà sản xuất điện thoại tại đây cũng được chính phủ ưu đãi các loại thuế phí. Chưa kể, các hãng này cũng dễ dàng vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp.

1.2. Công nghệ cao nhưng không mang tính đột phá

Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc thường không tạo nên các điện thoại có phần cứng mới nhất hay tốt nhất, bởi họ tập trung tới việc cân bằng hiệu suất với giá cả.

Công nghệ cao nhưng không mang tính đột phá
Công nghệ cao nhưng không mang tính đột phá

Bạn có nhận thấy rằng, các trang web bán điện thoại sản xuất bởi Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều so với các dòng khác nhưng lại có thông số kỹ thuật cao cấp chưa? Ví dụ như linh kiện được sử dụng giữa các điện thoại Trung Quốc hay Samsung Galaxy Note 20 có cùng thông số.

Tuy nhiên, vì các nhà sản xuất Trung Quốc dùng mô-đun DDR3 chứ không dùng RAM DDR4 mới nhất, hoặc màn hình các loại điện thoại này có chất lượng thấp và giá rẻ hơn so với IPS hoặc tấm nền AMOLED đến từ các thương hiệu lớn.

Xem thêm: Điện thoại trôi bảo hành là sao? Có nên mua không?

1.3. Phí Marketing giá rẻ

So với những dòng điện thoại đã có tên tuổi, các thương hiệu như Xiaomi hay Oneplus thường không chi quá nhiều tiền vào việc Marketing. Bạn chỉ có thể tìm kiếm trên các kênh mua bán smartphone trực tuyến và hầu như sẽ không tìm thấy trung tâm dịch vụ chính thức hoặc cửa hàng của họ.

Các công ty sản xuất điện thoại ở nước bạn rất biết cách dùng mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của mình, ví dụ như trên các mạng xã hội đông người dùng như Instagram Twitter, Facebook, Weibo, Tik Tok… Họ sẽ tận dụng các mạng xã hội này để quảng cáo sản phẩm của mình, lan truyền các dòng điện thoại thông minh đến người dùng.

Phí Marketing giá rẻ và thường tập trung quảng bá trên mạng xã hội
Phí Marketing giá rẻ và thường tập trung quảng bá trên mạng xã hội

1.4. Tập trung bán hàng online và sản xuất số lượng có hạn

Thay vì thuê mặt bằng, một số hãng smartphone Trung Quốc thường phân phối các hãng như Xiaomi, Realme, OnePlus,... qua hình thức trực tuyến để giảm thiểu chi phí. Cũng vì lý do này, so với các ông lớn như Samsung, Apple mà họ tiết kiệm được một khoản chi phí.

Ngoài ra, một câu trả lời khác cho câu hỏi “Tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ?” đó là vì họ chỉ sản xuất số lượng có hạn, tạo ra nhu cầu về sản phẩm. Bởi lẽ, người mua thường có tâm lý đổ xô mua các sản phẩm có hạn. Ví dụ như điện thoại Xiaomi của Trung Quốc đã nhanh chóng bán hết chỉ sau 37 giây đăng tải trên Flipkart.

1.5. Nghiên cứu và phát triển

Mỗi năm các thương hiệu smartphone lớn chi tới hàng chục tỷ USD để dành cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình, tiếng Anh là Research and Development – R&D. Còn tại Trung Quốc, không có quá nhiều hãng tập trung làm việc này, họ chỉ đợi các thương hiệu mới sản xuất ra, sau đó mua lại, sao chép lại các giao diện bên trong đến thiết kế bên ngoài, thay vì tự mình nghiên cứu.

Nghiên cứu và phát triển không được coi trọng quá nhiều
Nghiên cứu và phát triển không được coi trọng quá nhiều

Nhờ vậy, điện thoại Trung Quốc có giá cực rẻ, vì tốn ít chi phí hơn mà vẫn sử dụng công nghệ mới. Tuy vậy, việc “copy” chỉ có thể đánh lừa người dùng từ bên ngoài, còn linh kiện và con chip không thể sao chép toàn bộ.

Cũng vì hay mang danh “tham khảo”, “ăn cắp” của hãng khác, do đó Trung Quốc chỉ có thể bán cho các quốc gia đang phát triển, những nước chưa quá mức coi trọng vấn đề sáng chế và bản quyền. Do đó ở những thị trường khó tính, các dòng điện thoại “Made in China” khó phát triển.

Tất nhiên, không phải tất các các dòng smartphone sản xuất từ Trung Quốc đều là phiên bản sao chép. Minh chứng cho việc này đó là hãng Xiaomi đã nghiêm túc nghiên cứu sản phẩm tạo ra Xiaomi Mi Mix và giá bán sản phẩm này cũng không hề kém cạnh Galaxy S hay iPhone; hoặc so với Samsung, Apple, Huawei cũng là hãng có chi phí R7D không thua kém các ông lớn.

1.6. Hỗ trợ từ chính phủ

Lý do cuối cùng mà raonhanh365.vn đưa ra đó là sự hỗ trợ từ chính phủ. Chính phủ Trung Quốc trong suốt thời gian dài đã khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, nhất là doanh nghiệp sản xuất điện tử để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài và có giá thành rẻ hơn. Chính phủ đã hỗ trợ rất nhiều cho các công ty công nghệ qua việc tạo nên quỹ đầu tư hàng tỷ USD của nhà nước và địa phương.

Hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc
Hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc

Thế nhưng, hành động này khiến cho doanh nghiệp nghi ngờ là có mục đích khác bởi Chính phủ can thiệp quá sâu vào các doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng Chính phủ nước này đã cài sẵn phần mềm nghe lén, độc hại, theo dõi người dùng trong điện thoại, nghi vấn càng trở nên có cơ sở khi một số trường hợp đã được phát hiện.

Xem thêm: Tại sao điện thoại tự tăng giảm âm lượng? Cách khắc phục triệt để

2. Có nên mua điện thoại Trung Quốc hay không?

Tuy giá thành rẻ, thế nhưng chất lượng của các dòng điện thoại sản xuất từ Trung Quốc có chất lượng không đến mức “tệ”, không làm từ chất liệu kém chất lượng hay chất liệu quá cao.
Sau khi bạn đã biết được lý do tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ, liệu bạn có đang phân vân giữa việc nên hay không nên mua điện thoại Trung Quốc không?

Tất nhiên, khi nói đến lựa chọn của mọi người, nhiều người thường chọn mua điện thoại nổi tiếng của các thương hiệu lớn như Samsung, Apple… và đây không phải lựa chọn đầu tiên của hầu hết mọi người. Tại Trung Quốc, họ đang bắt đầu đánh dấu lãnh thổ nhanh chóng bằng việc loại bỏ nhiều thương hiệu quốc tế và sự cạnh tranh ở đất nước của mình.

Bạn có thể mua điện thoại Trung Quốc nếu thích
Bạn có thể mua điện thoại Trung Quốc nếu thích

Khi sở hữu một chiếc điện thoại Trung Quốc bình dân, bạn sẽ không thể loại bỏ bloatware và một số phần mềm quảng cáo tích hợp sẵn, vừa tiêu tốn dung lượng vừa khiến cho việc trải nghiệm điện thoại kém hơn.

Cũng vào năm 2019, Mỹ đã ra lệnh cấm Huawei, đồng nghĩa với việc smartphone đến từ nhà Huawei sẽ không dùng được dịch vụ của Google. Bởi vậy, có nhiều mối lo ngại ngày càng tăng giữa điện thoại Trung Quốc. Nhìn chung, nếu bạn có ý định mua hàng của họ thì nên xem xét kỹ càng trước khi đưa ra quyết định.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được lý do tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ so với các hãng khác. Thực tế, nếu so với các dòng thương hiệu lớn, điện thoại do Trung Quốc sản xuất cũng khá “ổn áp” với giá thành rẻ và công nghệ ngày càng cải thiện. Bởi những lợi ích cũng như giá thành của dòng điện thoại này, bạn có thể quyết định mua điện thoại Trung Quốc hoặc không, tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn, bởi nhiều dòng điện thoại như Oppo, Xiaomi, Vivo… vẫn được người Việt Nam ưa chuộng. 

Điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Điện thoại hàng xách tay Singapore thường có giá thành rẻ hơn và đây là thị trường được Apple cho ra mắt các dòng iPhone hệ mới khá sớm. Vậy thì điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Tin tức liên quan

Vòng xuyến là gì? Quy tắc vào ra vòng xuyến thế nào?

Bạn có biết vòng xuyến là gì? Vào và ra khỏi vòng xuyến được quy định phải tuân thủ theo quy tắc nào? Cùng raonhanh365.vn khám phá bài viết này để cập nhật.

Một số cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết

Cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết. Giải pháp tăng tốc độ mạng wifi. Cách tăng cường kết nối wifi cho laptop của bạn.

Cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 thế nào để tránh vận xui

cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 như thế nào để có thể tránh được những vận hạn xấu cho gia chủ đồng thời mang lại những điều tốt lành. Đọc ngay.

Lên đầu