CHI TIẾT TIN TỨC

Vòng xuyến là gì? Quy tắc vào ra vòng xuyến thế nào?

12-11-2022 08:13

Vòng xuyến hay còn được gọi là bùng binh, vòng xoay, là một vòng tròn có tác dụng điều hướng giao thông. Vậy bạn hiểu cụ thể vòng xuyến là gì? Hãy cập nhật đầy đủ thông tin về vòng xuyến ngay để gia tăng cho mình những kiến thức về luật giao thông cơ bản liên quan đến vòng xuyến, tránh bị phạt vì vi phạm.

1. Vòng xuyến là gì?

Vòng xuyến là điểm giao thông có các cách gọi khác nhau, ngoài cái tên vòng xuyến, người ta còn có thể gọi là vòng xoay hoặc là bùng binh. Cách gọi khác nhau tùy thuộc vào vùng miền. Vốn dĩ chúng ta cũng rất quen thuộc với vòng xuyến vì hàng ngày tham gia giao thông, ai cũng đều bắt gặp. Tuy nhiên để nắm rõ vòng xuyến là gì lại không phải ai cũng biết. 

Vòng xuyến - giải nghĩa dễ hiểu nhất
Vòng xuyến - giải nghĩa dễ hiểu nhất

Vì thế, ở bài viết này, bạn sẽ cập nhật được chính xác khái niệm vòng xuyến. Hiểu một cách đơn giản, vòng xuyến chính là một vòng tròn nằm tại điểm giữa các ngả đường cùng có giao điểm với nhau, mục đích là để làm mốc để xe cộ có thể dựa vào đó mà lưu thông đúng hướng, đúng luồng.

Khi di chuyển vào vòng xuyến, các phương tiện sẽ chạy theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Trước điểm giao cắt của vòng xuyến, đơn vị giao thông vận tải cần phải đặt biển báo 303. Biển báo này biểu thị ý nghĩa “Nơi giao nhau cần chạy theo vòng xuyến”. 

Xem thêm: Các hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam bạn đã biết chưa?

2. Nguyên tắc đi vòng xuyến

Tìm hiểu nguyên tắc đi vòng xuyến
Tìm hiểu nguyên tắc đi vòng xuyến

Vòng xuyến là nút giao thông mà tất cả các phương tiện khi tham gia cũng sẽ cần đi theo vòng tròn nhất định. Bởi thế nên vòng xuyến cũng sẽ chứa nhiều điểm để phương tiện vào và ra. Các điểm đi vào và đi ra của phương tiện khác nhau do có xuất phát điểm cũng như mục đích khác nhau, được chia ra cụ thể theo các trường hợp như sau.

2.1. Điểm vào - ra tại vòng xuyến nằm gần nhau

Các điểm này để dành cho những phương tiện đi vào hoặc đi ra khỏi vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất, chỉ cần thực hiện thao tác rẽ để chuyển hướng xe. Khi đó, người điều khiển cần phải cua xe để rẽ phải, đi sát ở mép đường ngoài cùng thuộc vòng xuyến.

Nguyên tắc đi vào và ra vòng xuyến ở lối ra thứ nhất

Sau đó đi đến lối ra gần nhất để di chuyển đi ra khỏi vòng xuyến. Sở dĩ quy định người ra - vào vòng xuyến với hai điểm này gần nhau phải đi sát mép đường ở ngoài cùng là để đảm bảo sự an toàn cho người lái xe, tránh được những phương tiện hỗ hợp đi ở bên làn trong để có thể vào cũng như ra khỏi vòng xuyến một cách nhanh chóng nhất. Đồng thời cũng không trở thành đối tượng gây ra  tình trạng ùn tắc giao thông ở vòng xuyến. Lợi ích thiết thực khác đối với chủ phương tiện đó chính là giúp đi vào - đi ra khỏi vòng xuyến tối ưu được quãng đường và tiết kiệm thời gian.

2.2. Điểm vào, ra vòng xuyến cách nhau một lối ra

Nguyên tắc đi vào và ra vòng xuyến cách nhau một lối ra
Nguyên tắc đi vào và ra vòng xuyến cách nhau một lối ra

Đây sẽ được coi là quãng đường ngắn thứ hai, trong vòng xuyến phục vụ cho nhu cầu vào và ra khỏi vòng xuyến. Di chuyển trong làn này như thế nào cho đúng? Khi bắt đầu rẽ (phải) vào vòng xuyến, những người điều khiển phương tiện sẽ đánh lái vào làn xe thứ hai, nằm sát với làn xe ngoài cùng (làn dành cho phương tiện đi quãng đường ngắn nhất). Khi đó, hai xe cùng vào vòng xuyến và có lối ra khác nhau, một xe chạy làn ngoài cùng sẽ ra ở lối thứ nhất và xe chạy làn cạnh đó sẽ ra ở làn thứ hai. Vậy thì chẳng bao giờ lo va chạm. 

2.3. Điểm ra và điểm vào vòng xuyến cách nhau 2 lối ra

Làn xe này chính là làn xe thứ ba, nằm kế với làn có lối ra thứ hai, cũng tức là quãng đường sẽ xa hơn làn thứ hai và thứ nhất và nằm vào bên trong. Khi đi vào vòng xuyến, tài xế cần nhanh chóng đi vào làn thứ ba. Đến gần lối ra thì buộc phải bật xi nhan tỏ ý xin rẽ ra, đồng thời đánh lái đi đến lối ra. Lúc này phải quan sát các phương tiện đang lưu thông bên cạnh để giữ sự an toàn cho cả bản thân người lái lẫn những người tham gia giao thông khác.

Cách đi vào vòng xuyến đúng luật
Cách đi vào vòng xuyến đúng luật

2.4. Quy tắc di chuyển trong vòng xuyến nhỏ

Tài xế có thể đi thẳng, không cần bám vào các làn của vòng xuyến . Đồng thời cũng sẽ không phải bật đèn tín hiệu xi nhan. Ở vòng xuyến nhỏ, bản chất các phương tiện sẽ đi thẳng, không có sự thay đổi hướng đi vì không có các lối rẽ ra. Vì thế việc không cần xi nhan cũng là để tránh sự hiểu lầm cho phương tiện phía sau. Đương nhiên, cũng tại điểm vòng xuyến nhỏ này mà bạn có nhu cầu thay đổi hướng đi, chẳng hạn quay đầu, rẽ sang trái sang phải, bắt buộc phải bật xi nhan nhé.

Xem thêm: Top 10 các phụ kiện nên có trên ô tô để an toàn trên từng cung đường

2.5. Quy tắc đi vòng xuyến lớn

Vòng xuyến lớn nằm ở vị trí chính giữa điểm giao của các hướng, tức không bị lệch về bên nào thì sẽ thực hiện theo một trong hai trường hợp sau:

Nếu chỉ việc rẽ phải ngay mà không cần bám theo vòng xuyến thì người điều khiển cần xi nhan phải từ trước khi rẽ một khoảng thời gian nhất định, không xi nhan muộn khi đã rẽ hoặc bắt đầu rẽ. 

Nếu cần phải chạy cua một đoạn ở vòng xuyến rồi mới rẽ sang nhánh đường khác thì bạn phải tiến hành xi nhan 2 lần. Nguyên tắc áp dụng là vào trái và ra phải. Nguyên tắc này triển khai như thế nào? Vào vòng xuyến thì bật xi nhan trái, khi chuẩn bị ra khỏi thì sẽ mở xi nhan phải.

Đi qua vòng xuyến lớn đúng luật
Đi qua vòng xuyến lớn đúng luật

Khi vòng xuyến lớn có vị trí lệch rõ về bên đường nào đó thì có thể, người điều khiển phương tiện sẽ phải thực hiện xi nhan 3 lần. Các lần triển khai như sau: Lần 1: xi nhan để nhằm mục đích báo sẽ chuyển hướng vòng xuyến, lần 2 mục đích thông báo sẽ rẽ vào vòng xuyến, lần 3 báo chuẩn bị ra khỏi vòng xuyến và sẽ rẽ vào đường nhánh. Nếu như không ôm cua mà sẽ rẽ vào vòng xuyến lớn lệch rồi rẽ ra khỏi luôn thì chỉ cần mở tín hiệu xi nhan phải.

Như vậy, các trường hợp khác nhau khi cùng tham gia giao thông vào vòng xuyến sẽ phải được ghi nhớ để thực hiện đúng. Vì đó là quy tắc bất khả kháng mà nếu vi phạm quy tắc bạn sẽ bị xử lý bởi luật giao thông. 

Có khá nhiều quy tắc sẽ dễ khiến cho bạn bị quên, rối hoặc nhớ nhầm dẫn đến di chuyển sai. Vì thế, trước tiên hãy nắm bắt một quy tắc đơn giản nhất đó là xác định mình cần ra ở lối nào, lối đầu tiên hay lối cuối cùng. 

Dù cho vòng xuyến nhỏ hay lớn, có nhiều hát ít lối vào - ra thì người điều khiển phương tiện chỉ cần đi vào đúng làn thứ mấy theo lối ra thứ mấy thì sẽ đúng. Bạn không nên vào làn thứ hai trong khi chỉ cần rè phải luôn ở lối ra thứ nhất. Hoặc các di chuyển tương tự. Nếu cần thoát ra ngay ở lối thứ nhất thì cứ đi ở mép ngoài cùng, còn nếu thoát ở lối ra cuối cùng thì đi vào trong làn cuối cùng của vòng xuyến. Cứ như vậy để phân chia sao cho lối vào và lối ra tương đương nhau.

Chú ý biển báo vào vòng xuyến
Chú ý biển báo vào vòng xuyến

Tuy nhiên nếu vòng xuyến không có độ rộng để chia đủ các làn xe thì xe thoát ra như sau: Thoát ở lối gần cuối gần và đi vòng trong cùng, xe thoát lối giữa thì đi ở làn giữa, xe thoát ra ở lối ra đầu tiên vẫn bám theo làn ngoài cùng.

Nếu di chuyển phương tiện vào làn thì cần ưu tiên những làn xe ở phía bên trái. Tức là vừa rẽ phải để đi vào vòng xuyến tại làn cần vào nhưng đồng thời phải nhường đường cho phương tiện đang tham gia giao thông trong vòng xuyến ở bên trái. Tất cả phương tiện ô tô đều cần bật xi nhan khi vào và ra khỏi vòng. Còn xe vào làn và thoát ra ở lối thứ nhất bắt buộc phải mở xi nhan phải.

Như vậy, thông tin khám phá vòng xuyến là gì được raonhanh365.vn cập nhật đầy đủ. Bạn nắm bắt chính xác các kiến thức giao thông ở vấn đề này để luôn tham gia giao thông đúng cách, đúng luật và an toàn cho cả mình và những người khác nhé.

Hướng dẫn bạn cách đi xe vòng số 8 đúng quy định

Bạn đã biết cách đi xe vòng số 8 đúng chưa? Ai cũng cần nắm được điều này để có thể vượt qua được vòng thi sát hạch bằng lái xe. Kiến thức, kinh nghiệm tham gia vòng số 8 đúng luật sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

Cách đi xe vòng số 8

Tin tức liên quan

Một số cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết

Cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết. Giải pháp tăng tốc độ mạng wifi. Cách tăng cường kết nối wifi cho laptop của bạn.

Cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 thế nào để tránh vận xui

cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 như thế nào để có thể tránh được những vận hạn xấu cho gia chủ đồng thời mang lại những điều tốt lành. Đọc ngay.

Tổng hợp các app học bằng lái xe máy phần lý thuyết hiệu quả nhất

Nên học bằng lái xe máy qua ứng dụng nào? Nếu bạn đang tìm kiếm các app học bằng lái xe máy hiệu quả thì hãy nhanh chóng truy cập vào bài viết này nhé!

Lên đầu