CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc việc sơn mâm xe có bị giao thông phạt không?

17-08-2022 10:57

Chắc hẳn rằng bạn đã từng nghe đến cụm từ "sơn mâm xe" trong cuộc sống rất nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn còn những nỗi băn khoăn liệu không biết việc sơn mâm xe có bị giao thông phạt không và nếu có thì các quy định xử phạt cho việc sơn mâm xe là như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về mâm xe

1.1. Mâm xe nghĩa là gì?

Mâm xe hay chính là một bộ phận dùng để kết nối giữa trục xe và lốp xe, mâm xe có công dụng rất quan trọng là giữ cho lốp xe được cố định ở một vị trí khi mà bánh xe bắt đầu di chuyển, lăn bánh.

Tùy vào mỗi dòng xe khác nhau thì sẽ có những mâm xe khác nhau với những thiết kế, kích thước, kiểu dáng phù hợp với từng loại và được gắn vào các trục của bánh xe bởi 4,5 thậm chí lên đến 7 lỗ hoặc thậm chí có thể là 10 lỗ dành cho các dòng xe cỡ lớn, vận khố lớn với mục đích tăng khả năng chịu tải, chịu áp lực của bánh xe.

Mâm xe là gì?
Mâm xe là gì?

1.2. Sơn mâm xe là gì? Sơn mâm xe có ảnh hưởng gì?

1.2.1. Sơn mâm xe là làm gì?

Nếu bạn là một người yêu thích của hình dáng của xe, luôn tìm kiếm các mẫu mã đa dạng cho chiếc xe của mình thì chắc chắn bạn sẽ không thể không biết sơn mâm xe là gì? Hay nói cách khác đây chính là tạo màu sắc cho chiếc vành xe của bạn để trở nên thời thượng, bắt mắt, phù hợp với tính cách của bạn hơn. 

Sơn mâm xe máy là việc thay mâm mới cho phương tiện của bạn - đây là mức độ thay đổi xe hạng nhẹ. Với những cá nhân có cá tính, sở thích mạnh mẽ, táo bạo thì họ sẽ thường lựa chọn kiểu phương thức thay đổi này bởi vì đây chính là kiểu thay đổi dễ dàng, nhanh chóng, hợp xu hướng nhất, thay vành xe, phương tiện cũ bằng vành xe mới, màu sắc hơn nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo sẽ giữ kích thước lốp như ban đầu. Khi sơn mâm xe, với cách làm này sẽ tạo được kiểu dáng, màu sắc, hình thức khác nhau, cực chất và thiết kế phù hợp, thời trang dành cho từng loại xe chuyên biệt.

Sơn mâm xe là gì?
Sơn mâm xe là gì?

1.2.2. Sơn mâm xe có bị xử phạt hay không?

Mặc dù là người ưa thích những thứ mới lạ và muốn sở hữu một chiếc xe độc quyền cho bản thân nhưng bạn lại có băn khoăn rằng: Liệu sơn mâm xe có thực sự hữu ích không hay bị quy vào vi phạm luật lệ của giao thông. Vậy hãy cùng điểm qua một vài thông tin dưới đây để hiểu rõ nhất luật lệ cơ bản.

Dựa vào căn cứ pháp lý của Nhà nước Việt Nam, Luật giao thông Đường bộ năm 2008, nghị định 46/2016/NĐ - CP 

Khi người sử dụng phương tiện giao thông tự ý sơn lại cặp mâm bánh xe từ màu đen sang các màu sắc khác nhau, điều đó cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng phương tiện giao thông đang tự ý theo quyết định của mình thay đổi đi màu sơn của xe và cụ thể ở đây chính là thay đổi màu của bánh xe, khiến cho bánh xe của người dùng phương tiện có màu khác so với màu sơn ban đầu của bánh xe, của phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm ban đầu khi người dùng mua nó.

Các quy định về sơn mâm xe
Các quy định về sơn mâm xe

Trong trường hợp xe của người điều khiển phương tiện giao thông là xe mô tô hay xe gắn máy, hoặc các loại xe có kích thước, phân khối bằng hoặc tương tự như xe mô tô thì khi bạn thực hiện hành vi sơn mâm xe - thay đổi màu sơn của bánh xe thì bạn đã vi phạm điều luật do phương tiện của bạn không còn đúng với những thông tin được ghi lại trên Giấy đăng ký xe, với đăng kiểm trước khi sử dụng thì sẽ có những quy định luật về hành vi vi phạm như sau:

Căn cứ dựa theo quy định luật Giao thông Đường bộ tại điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ- CP thì chủ sở hữu của phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu đó là phương tiện của chủ xe là cá nhân; mức phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với các tổ chức và trường hợp mâm xe của bạn thay đổi sơn màu bánh xe là xe ô tô, mô tô, xe máy kéo, xe máy chuyên dụng và các loại xe tương tự với xe ô tô thì người điều khiển/ chủ sở hữu có thể bị xử phạt tiền hành chính từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu chủ sở hữu xe là cá nhân; hoặc từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng nếu chủ sở hữu xe là tổ chức theo quy định của Bộ luật Giao Thông Đường bộ tại điểm b khoản 2 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ- CP. 

Xử phạt hành chính về việc sơn mâm xe trái quy định
Xử phạt hành chính về việc sơn mâm xe trái quy định 

Mặt khác, ngoài việc bạn bị áp dụng những hình thức xử phạt về hành chính thì bạn còn bị bắt buộc phải áp dụng các biện pháp để khắc phục lại hậu quả do sơn mâm xe là khôi phục lại màu sơn đã đăng ký, đăng kiểm trong giấy đăng ký xe, màu sơn của bánh xe (mâm xe) lúc ban đầu.

Chính vì thế, trước khi bạn có ý định cải tạo lại xe, sơn mâm xe, thay đổi màu sắc của bất kỳ bộ phận nào trên chiếc xe bao gồm cả việc kẻ vẽ, hay có quảng cáo thì người chủ sở hữu của chiếc xe cần phải thực hiện khai báo trên các trang thông tin điện tử hoặc giấy phép trực tiếp của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ tại mục khai báo nâng cấp, cải tạo lại phương tiện, thay đổi mâm xe (màu sơn) hoặc đến gặp trực tiếp các cơ quan cấp phép đăng ký xe và đã được sự xác nhận của cơ quan cấp phép đăng ký xe, phương tiện thì mới được thực hiện việc thay đổi mâm xe, màu sắc hay các bộ bộ phận của xe.

Xem thêm: Có nên mua xe tay ga cũ không? Những điều cần lưu ý khi mua xe cũ

2. Một số các hình thức xử phạt bổ sung cho việc sơn mâm xe trái phép

Bên cạnh đó, còn có một số hình thức xử phạt bổ sung áp dụng trong trường hợp hành vi, lỗi vi phạm nặng như có thể: 

– Phương tiện bị tịch thu, thu hồi biển số xe, Giấy phép đăng ký xe trong các trường hợp chủ sở hữu đã được cấp lại; hay các hồ sơ, hoặc các loại giấy tờ, tài liệu giả mạo có liên quan

– Hoặc tịch thu biển số xe, thiết bị sẽ thay đổi biển số, Giấy phép đăng ký xe, Giấy chứng nhận phương tiện sử dụng, tem kiểm định, giám sát an toàn kỹ thuật và an toàn, bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông, giấy chứng nhận của chủ xe là đăng ký xe tạm thời không theo những quy định, điều luật của nhà nước, bộ luật giao thông.

Thông qua việc phân tích các điều bên trên, chúng ta nhận thấy được rằng đối với những trường hợp cá nhân, hay tổ chức là chủ sở hữu của phương tiện xe mô tô, hay xe gắn máy và các dòng, các loại xe tương tự như xe mô tô thì khi thực hiện các hành vi tự ý, tùy tiện thay đổi nhãn hiệu, sửa chữa mâm xe (màu sơn) của bánh, của vành hay của xe nói chung mà không đúng với các quy định trong Giấy đăng ký xe trước đó thì sẽ phải chịu các mức phạt hành chính theo các quy định như ở trên. Trong các trường hợp nặng hơn có thể bị thu hồi xe, giấy phép lái xe tùy theo các mức xử phạt quy định và lỗi vi phạm của người chủ sở hữu, người sử dụng phương tiện. 

Một số chế tài xử phạt khác
Một số chế tài xử phạt khác

Chính vì điều đó, để việc thay đổi mâm xe, màu sơn theo sở thích, mong muốn cá nhân của mình mà không bị chịu các hình thức xử phạt thì chủ xe, người sở hữu chúng cần phải thực hiện các giấy tờ, thủ tục như nộp hồ sơ tại cơ quan, phòng ban, các cấp có thẩm quyền và được sự xác nhận đồng ý của bên cơ quan đăng ký phương tiện, đăng ký xe thì mới được thực hiện sự thay đổi của mình.

Như vậy trên đây là một số thông tin hữu ích raonhanh365 tổng hợp giúp bạn giải đáp thắc mắc sơn mâm xe có bị xử phạt hay không. Nếu bạn có ý định sẽ thay đổi chúng thì hãy thực hiện các quy trình, thủ tục đúng quy định của pháp luật để đảm bảo được những tình trạng, sự cố rủi ro không đáng có bạn nhé!

Làm sao để biết xe điện hết điện?

Bạn nhiều khi thấy thắc mắc không biết bao giờ thì xe sẽ hết điện để sạc pin và tiếp tục sử dụng, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những tips nhỏ giúp bạn xác nhận được điều ấy dễ dàng hơn nhé!

Làm sao để biết xe điện hết điện?

Tin tức liên quan

Xe liên doanh có bị phạt không? Những quy định bạn cần biết

Xe liên doanh có bị phạt không? Tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, chất lượng xe và những quy định cần biết nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe liên doanh

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp chính xác nhất bạn nên biết

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp là một câu hỏi khá nhiều người băn khoăn thắc mắc bởi hiện nay nhà nước đang thực hiện thu hồi để phục vụ những mục đích ch

Tham khảo một số cách chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

Bạn đang muốn tìm cách chống nóng nhà hướng tây sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu trong bài viết được đề cập sau đây.

Lên đầu