CHI TIẾT TIN TỨC

Làm sao để biết xe điện hết điện – những dấu hiệu rõ rệt

17-08-2022 09:13

Khi đang điều khiển xe điện trên đường, bạn cảm nhận được những vấn đề bất cập đang xảy ra với chiếc xe của mình và nghi ngờ rằng có khả năng xe sắp hết điện. Sẽ rất rối nếu như đó là lần đầu tiên bạn đối diện với tình huống này hoặc chưa có sự chuẩn bị cẩn thận kiến thức liên quan tới xe điện. Đọc bài viết dưới đây và nắm bắt làm sao để biết xe điện hết điện, từ đó có thể chủ động trong khi sử dụng xe điện an toàn, hiệu quả nhé.

1. Xe điện hết điện với dấu hiệu bình ắc quy bị hỏng

Ắc quy xe điện là bộ phận đầu não quyết định sự hoạt động của xe điện. Vì thế, các vấn đề xảy ra với ắc quy có thể gây ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của bạn. Ở mức tệ nhất là gặp phải tình huống ắc quy hỏng.

Để kịp thời nhận ra nguy cơ xấu này và có sự chuẩn bị đề phòng cần thiết, hãy nhận diện bình ắc quy hỏng qua những dấu hiệu sau đây.

Ắc quy xe điện là nguyên nhân lớn nhất để dẫn đến tình trạng xe hết điện
Ắc quy xe điện là nguyên nhân lớn nhất để dẫn đến tình trạng xe hết điện

1.1. Xe rất nhanh hết điện dù đã sạc đầy

Ắc quy hỏng không có nghĩa là tại thời điểm bị hỏng ắc quy sẽ ngưng hoạt động mà nó sẽ có biểu hiện rõ ràng cho thấy giá trị hiệu suất không đạt được mức bình thường.

Trước tiên, một trong những biểu hiện chứng tỏ bình ắc quy trong xe điện đã hỏng đó là tình trạng nhanh hết điện. Đa số sức bền của xe chỉ có thể chạy được 20km dù đã được nạp đầy điện.

ở mức bình thường, xe còn tốt cũng tức là bình ắc quy tốt sẽ giúp bạn chạy được quãng đường 40 – 50km cho mỗi lần sạc đầy điện đối với loại xe đạp điện. Còn với xe máy điện, công suất lớn hơn còn có thể giúp bạn chạy xe được quãng đường dài hơn từ trên 60km/lần sạc.

Tuy nhiên khi nhận thấy xe không đi được quãng đường như vậy mà vừa đi đã tụt điện nhanh chóng, chạy chỉ chừng 20km sẽ cạn điện hoàn toàn thì quả thực đây đúng là dấu hiệu xe hết điện đến từ nguyên nhân bình ắc quy hỏng.

Làm sao để biết xe điện hết điện ? Hãy tìm hiểu từ ắc quy
Làm sao để biết xe điện hết điện ? Hãy tìm hiểu từ ắc quy

Bạn có thể dựa vào thời gian sử dụng bình ắc quy định nhận diện tuổi thọ của bình và chủ động đưa ra phương án đề phòng. Cụ thể thông thường 1 năm sử dụng thì bình ắc quy sẽ có dấu hiệu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Tất nhiên sẽ nhiều trường hợp 1 năm mà bình ắc quy vẫn tốt nhưng đây là thời gian phù hợp mà bạn nên đưa xe đến tiệm để kiểm tra khả năng sử dụng của bình.

Khoảng 1,5 năm là thời điểm thích hợp, phổ biến để bạn nên đầu tư một bộ bình ắc quy hoàn toàn mới cho xe, đảm bảo không có những lo lắng khi đi trên đường sợ xe bất thình lình hết điện.

Xem thêm: Bửng xe là gì? Có quan trọng với phương tiện giao thông hay không?

1.2. Sạc điện nhanh đầy, xe dễ hết điện nhanh khi sử dụng

Bạn có thể quan sát hiện tượng vào điện, đầy điện của xe điện trong khi sạc vì đây cũng là một trong những cách nhận biết đúng làm sao để biết xe điện hết điện. Mặc dù sạc nhanh đầy nhưng đi kèm với đó là hiện tượng phải sạc nhiều lần để có thể hoàn thiện quãng đường cần đi.

Ăc quy gặp vấn đề sẽ khiến xe điện nhanh chóng hết điện
Ắc quy gặp vấn đề sẽ khiến xe điện nhanh chóng hết điện

Như vậy sẽ rất bất tiện cho bạn để di chuyển trên quãng đường xa và mất thời gian, chưa kể tình huống không có trạm dừng hỗ trợ sạc điện thì nguy cơ dắt bộ là rất lớn. Nếu có việc quan trọng, xe nhanh hết điện như thế sẽ làm cho bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy bạn có biết nguyên nhân thực sự của tình trạng này hay không? Nếu bạn là người dùng xe điện lâu năm ắt sẽ biết lý do đến từ việc ắc quy xe của bạn bị chai nên khả năng tích điện kém.

2. Xe sắp hết điện qua dấu hiệu xe chập chờn, tụt vạch báo điện

Trong quá trình di chuyển mà bạn nhận thấy xe chập chờn nguồn điện, lại thêm dấu hiệu vạch pin tụt mạnh, từ nhiều vạch xuống còn một vạch hoặc không còn vạch nào thì chắc chắn đây là dấu hiệu rõ rệt nhất cho việc xe bị hết điện.

Xe điện chập chờn báo hiệu sắp hết điện
Xe điện chập chờn báo hiệu sắp hết điện

Tạo nên dấu hiệu này thì xe điện của bạn chắc chắn bị tình huống tụt điện ở bình ắc quy, bạn cần nhanh chóng tìm điểm sạc để xử lý tạm thời ở thời điểm đó. Còn về lâu dài thì cách tốt nhất và duy nhất là thay bình ắc quy mới.

3. Xe điện có tốc độ di chuyển chậm hơn bình thường

Nếu đang đi mà nhận thấy xe có biểu hiện di chuyển chậm, khi lên ga thì không thể làm tăng tốc độ hoặc chập chờn về độ của ga ngay cả khi bạn di chuyển ở địa hình bằng phẳng. Đặc biệt, khi xe lên dốc khá thoải mà đã thấy có tình trạng khựng xe liên tục, ga ngắt quãng thì đó đích thị là dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ xe điện của bạn đang rơi vào tình trạng hết điện.

Xe điện có biểu hiện gì thì được cho là hết điện?
Xe điện có biểu hiện gì thì được cho là hết điện?

Hãy nhanh chóng phát hiện để cân nhắc điều kiện thuận lợi nhất giúp xe nạp đầy năng lượng.

4. Làm sao để biết xe điện hết điện – nhận diện qua đèn pha

Xe điện hết điện khi nào?
Xe điện hết điện khi nào?

Một chiếc xe hết điện sẽ có biểu hiện ra cả phần đèn pha chiếu sáng. Cụ thể, khả năng chiếu của đèn yếu ớt đi. Ánh sáng không đều, chập chờn. Đặc biệt, đèn xi nhan của xe điện cũng khó bắt tín hiệu ngay khi bạn thực hiện thao tác mở đèn xi nhan. Lý do đơn giản, dễ hiểu là vì điện đã yếu, không đủ cung cấp cho đèn chiếu sáng.

5. Đang đi, xe điện bị chết máy đột ngột

Nếu như chiếc xe điện đang di chuyển bình thường xong đột ngột bị dừng hẳn lại thì chính xác xe rơi vào tình trạng chết máy, cũng tức là nguồn điện của xe đã hết sạch.

Xe điện chết máy đột ngột
Xe điện chết máy đột ngột

Có thể ngay từ trước đó xe điện của bạn đã bị yếu đi và di chuyển chậm nhưng bạn lại không hề để ý tới điều này. Từ đó dẫn tới việc xe không được nạp đầy điện bổ sung, người dùng cứ sử dụng cho tới khi nguồn điện cạn kiệt và hệ quả là xe chết máy.

Xem thêm: Điểm mặt các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới dân đam mê xe nên biết

6. Xe khởi động nhưng không chạy

Cách nhận biết xe điện hết điện quá rõ ràng đó chính là xe không phản hồi được tín hiệu khởi động. Tức là đã mở máy nhưng không thể đi được mặc dù trên màn hình điều khiển điện tử hoặc đèn báo đã thông báo.

Tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện khi xe điện hết điện
Tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện khi xe điện hết điện

Trường hợp này có thể do vấn đề hỏng hóc hệ thống điện hoặc ắc quy. Hầu hết cá nhân không thể tự mình sửa chữa mà cần phải đem xe ra tiệm sửa chữa để thợ có chuyên môn “bắt bệnh” và giúp bạn khắc phục.

7. Một vài lưu ý để giúp xe không bất thình lình hết điện

Bạn là chủ nhân của chiếc xe điện vì thế bạn cần thấu hiểu xe của mình để đảm bảo không phải đối diện những tình huống dở khóc dở cười vì xe hết điện. Bởi vậy, bên cạnh việc nắm bắt kiến thức làm sao để biết xe điện hết điện, bạn cũng cần “thủ sẵn” những mẹo để kịp thời xử lý tình huống lỡ chẳng may xe bất thình lình hết điện thì cũng sẽ nhanh trí có được phương án xử lý kịp thời.

Thứ nhất, bạn phải nắm bắt được tình trạng, đặc điểm của xe. Bám sát các đặc điểm, tình trạng đó là cách giúp chúng ta luôn chủ động sạc điện cho xe khi cần thiết và khi sắp hết ắc quy.

Lưu ý xử lý khi xe điện hết điện
Lưu ý xử lý khi xe điện hết điện

Chẳng hạn, xe điện của bạn có thể chạy được 60km, vậy thì khi di chuyển trên quãng đường quen thuộc hàng ngày như đi học, đi làm, bạn đã nắm rõ số km của quãng đường đó, vậy thì việc tính ra bạn đã đi được bao nhiêu cây số cũng dễ dàng.

Nếu xe đã đi được 50km và là quãng đường ngắn thì nên sạc điện. Còn nếu là quãng đường dài mỗi ngày cần dùng điện phục vụ cho 20km thì chỉ đi khoảng 2 ngày là phải nạp điện cho xe.

Khi xe điện dùng pin, không phải ắc quy thì các dấu hiệu hết điện khó nhận diện hơn. Tuy nhiên không phải là không thể kiểm tra.

Làm sao để biết xe điện hết điện trong trường hợp này thì bạn sẽ kiểm tra trực tiếp đồng hồ báo điện của xe. Xe điện nào dùng pin cũng đều được trang bị đồng hồ báo điện nên bạn chú ý kiểm tra thường xuyên là được.

Nói chung, muốn biết làm sao để biết xe điện hết điện thì bạn cần lưu ý “quan tâm” đến xe của mình nhiều hơn. Chỉ cần để ý một chút là đã có thể nhận diện được xe của bạn đang có tình trạng ra sao. Đó cũng là cách để chúng ta giữ gìn xe của mình được bền hơn. Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết của raonhanh365 sẽ hũu ích đối với bạn.

Sử dụng xe điện đúng cách như thế nào?

Bạn đã biết sử dụng xe đạp điện đúng cách hay chưa? Những kiến thức quan trọng bắt buộc phải nắm được khi bạn đang sử dụng phương tiện là xe đạp điện để có thể dễ dàng xử lý những tình huống xấu như hết điện, chai pin/ắc quy, các triệu chứng khi xe hoạt động không ổn định, ... Dưới đây là những thông tin giúp bạn luôn làm chủ phương tiện là chiếc xe điện của mình.

Hướng dẫn xe đạp điện đúng cách

Tin tức liên quan

Tìm hiểu nguyên nhân và các cách khắc phục điện thoại bị loạn cảm ứng

Tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn bị loạn cảm ứng. Tìm hiểu ra các nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề điện thoại bị loạn cảm ứng cho hiệu quả.

Giải đáp thắc mắc việc sơn mâm xe có bị giao thông phạt không?

Bạn đã từng nghe đến mâm xe nhưng vẫn còn nỗi băn khoăn không biết thực hiện sơn mâm xe liệu có bị phạt hay không và các mức xử phạt cụ thể là như thế nào?

Xe liên doanh có bị phạt không? Những quy định bạn cần biết

Xe liên doanh có bị phạt không? Tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, chất lượng xe và những quy định cần biết nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe liên doanh

Lên đầu