CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà cấp 4 là nhà như thế nào? Bạn đã biết câu trả lời chính xác?

15-09-2022 15:58

Bạn đang có mong muốn xây dựng mái ấm nhỏ với một căn nhà cấp 4 vừa với túi tiền, vừa đẹp và tiện dụng nhưng vẫn băn khoăn chưa thể giải đáp chi tiết nhà cấp 4 là nhà như thế nào? Đặc điểm ra sao và có những loại nhà cấp 4 nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giải mã chi tiết nhà cấp 4 là nhà như thế nào?

1.1. Nhà cấp 4 theo quan điểm của người Việt bao đời

Nếu phải là tín đồ của văn chương đi chăng nữa, thì có lẽ ít nhất một lần bạn đã nghe qua những lời ca, tiếng hát “ Một ngõ vắng quanh co một căn nhà cấp bốn/Một mái ngói đơn sơ bên ngoài hiên che tôn/Một cái bếp con con nấu ăn cạnh nhà tắm/Xà phòng thơm nước mắm đưa hương ngập nhà tôi”. 

Giải mã chi tiết nhà cấp 4 là nhà như thế nào?
Giải mã chi tiết nhà cấp 4 là nhà như thế nào?

Lời bài hát tuy vui nhộn, song cũng phản ánh một phần hình ảnh quen thuộc của những căn nhà cấp 4 trong tiềm thức của người Việt. Đó là những ngôi nhà đơn với ngói lợp và tách biệt hoàn toàn với các công trình khác như bếp hay nhà tắm. Đây cũng là hình ảnh của những ngôi nhà phổ biến, cực kỳ quen thuộc với những ai lớn lên từ nông thôn trước những năm 2000. Do đó, phần lớn trong tất cả chúng ta hay ông bà ta, đều định nghĩa nhà cấp 4 chính là những ngôi nhà có kết cấu khá đơn giản, thường chỉ có một tầng, có khả năng chịu lực rất tốt.

Nhà được làm bằng gạch hoặc bằng gỗ, thường được lợp mái ngói hay mái tôn và thường được phân theo gian thay vì bố trí các phòng, tầng như các loại nhà hiện đại. Người sử dụng có thể sử dụng rèm để thưng các gian nhà thành nhiều phòng để đáp ứng mục đích sử dụng của mình. Xung quanh nhà thường được bao quanh bởi tường rào, dậu, cây cối. Trong những năm kho khăn, nhà cấp 4 được người Việt sáng tạo lợp bằng lá cây, rơm rạ, mái tranh. Đó cũng là lý do mà khi nhắc đến nhà cấp 4, phần lớn chúng ta đều song hành một suy nghĩ về những mái ấm bình dị, đơn sơ với mức chi phí bỏ ra thấp. 

Nhà cấp 4 là hình ảnh quen thuộc trong tiềm thức nhiều người Việt
Nhà cấp 4 là hình ảnh quen thuộc trong tiềm thức nhiều người Việt

Tốc độ đô thị hóa mạnh, số lượng nhà cấp 4 trong suy nghĩ đó vẫn còn song với mật độ thưa hơn và được cải biến nhiều hơn để phù hợp với nhu cầu về sinh hoạt cũng như thẩm mỹ.

Xem thêm: Trần nhà bị nứt có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục

1.2. Nhà cấp 4 dưới góc độ quy định của Pháp luật

Với những suy nghĩ của chúng ta, nhà cấp 4 được định nghĩa một cách đơn giản và có phần chủ quan. Theo thời gian và sự ảnh hưởng của sự du nhập kiến trúc mới, nhà cấp 4 được định nghĩa  trong các điều khoản nội dung quy định của pháp luật, đó là một công trình nhà ở có diện tích nhỏ hơn 100 mét vuông và chiều cao nhỏ hơn 3 tầng. Rõ ràng với cách hiểu này, nhà cấp 4 không phải duy nhất nằm ở tầng 1 hay thuộc diện nhà vườn hay quá đơn sơ, mà được xác định bởi diện tích và chiều cao. Ngoài ra nhà cấp 4 còn có nhịp chịu lực nhỏ hơn 15 mét. Đã ít nhất trải qua hai lần điều chỉnh về định nghĩa để giúp người tiếp nhận một cách dễ dàng nhất. 

Nhà cấp 4 dưới góc độ quy định của Pháp luật
Nhà cấp 4 dưới góc độ quy định của Pháp luật

1.3. Nhà cấp 4 được hiểu thế nào trong tiếng Anh

Nhà cấp 4 tưởng là một khái niệm chỉ xuất hiện trong tiếng Việt ta, nhưng trên thực tế, loại hình nhà này cũng có tên khá gần gũi trong tiếng Anh là Four-level 4 house hay house roof, để chỉ những kết cấu nhà có mái thấp phổ biến tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Khác với những căn hộ chung cư tại các tòa cao ốc hay những nhà tầng phổ biến ở phương tây, nhà cấp 4 ưu tiên các loại vật liệu đơn giản, kiến trúc cũng được bố trí theo kiểu đơn giản, không cầu kì. Dù thời gian trôi qua, không gian thu hẹp và ảnh hưởng ít nhiều của các loại kiến trúc phổ biến khác được du nhập từ phương Tây, nhưng nhà cấp bốn vẫn là loại công trình được nhiều người lựa chọn với nhiều điểm ưu việt không thể thay thế. Trong nội dung dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về những đặc điểm ưu việt của nhà cấp 4 nhé. 

2. Lý do nhà cấp 4 vẫn được ưa chuộng?

Dù nằm trong tốp các loại nhà cổ điển nhất, tuy nhiên một điều không thể phủ nhận là, xu hướng làm nhà cấp 4 hiện nay, nhất là tại các khu vực nông thôn vẫn không hề có xu hướng hạ nhiệt. Vậy đâu chính là những điểm ưu việt của loại hình nhà này khi đặt cạnh các mô hình nhà ở khác, hãy cùng raonhanh365 tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây nhé. 

Lý do nhà cấp 4 vẫn được ưa chuộng?
Lý do nhà cấp 4 vẫn được ưa chuộng?

Thứ nhất là về vấn đề chi phí. Nhà cấp 4 có diện tích không quá rộng, vừa vặn với túi tiền của người có mức tài chính nhỏ đến tầm trung. Không gian, số lượng các phòng không quá lớn, do đó tránh được tình trạng lãng phí khi không sử dụng. So với nhà nhiều tầng hay các loại hình như căn hộ, nhà tầng,...chi phí xây nhà cấp 4 thoải mái hơn. Với những người có tài chính không dư giả, khả năng hoàn trả các chi phí xây dựng tổ ấm là nhanh hơn.

Điểm ưu việt thứ hai, cần nói đến ở loại hình nhà này chính là độ cách âm, chịu nóng rất tốt. Nhà chỉ xây ở tầng một, có mái ngói và được xây dựng theo dạng nhà vườn và thường được bố trí xây dựng cả sân vườn, tường và cây cối bao quanh, có nhiều cửa sổ thông ra ngoài tự nhiên cho nên ở nhà cấp 4 rất mát. Đối với nhiều vùng nông thôn, chủ nhà thường ít khi phải trang khi thêm các thiết bị làm mát tự động thông dụng như điều hòa mà tận dụng khí mát tự nhiên và quát điện. Do xây dựng ở tầng một nên gia chủ không chịu hiệu ứng đô thị hay tỏa nhiệt của bê tông hoặc không khi khí bách ở trên cao. Không những thế, nhà cấp 4 cũng rất thông thoáng, tránh được tình trạng ẩm ướt.

Thứ ba, thiết kế, mẫu mã đa dạng chính là điểm ưu việt nổi bật tiếp theo. Đã qua rồi những căn nhà cấp 4 mái lá, mái tranh, mái ngói đơn sơ chỉ vài ba gian làm tạm bợ. Theo nhiều nghiên cứu mới đây, thay vì tuổi thọ chỉ dừng ở 30 năm, xu hướng làm nhà cấp 4 phong cách mới được du nhập từ nhiều quốc gia cũng như nhu cầu thẩm mỹ và sử dụng lâu dài của người Việt là nguyên nhân ra đời nhiều mẫu nhà cấp 4 cách tân, đa dạng mẫu mã, phù hợp với đa dạng nhu cầu về thẩm mỹ của gia chủ. Từ nhà mái bằng, nhà mái thái đến nhà ống… phù hợp với cả không gian rộng rãi tại các vùng nông thôn hay thành thị chật chội,...Đây là lựa chọn nhà hàng đầu được rất nhiều gia đình.

Điểm ưu việt của nhà cấp 4
Điểm ưu việt của nhà cấp 4

Bên cạnh những đặc điểm ưu việt này,  nhà cấp 4 có kết cấu đơn giản, không gian không quá rộng và trải ra theo bề ngang, do đó rất dễ bố trí, trang trí nội thất phù hợp với mục đích sử dụng. Loại nhà này rất phù hợp với những gia đình có ít người, có trẻ con, người già hay người khuyết tật bởi nó tránh được tối đa những tai nạn từ chiều cao hay cầu thang gây ra. 

Với những đặc điểm này, chắc chắn rằng bạn đã trả lời dễ dàng hơn câu hỏi có nên làm nhà cấp 4 được không, đúng không nào. Vậy nếu đã quyết định rồi, mà chưa biết nên làm nhà cấp 4 theo phong cách nào, loại hình nào thì hãy kéo xuống nội dung dưới đây để cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Xem thêm: Nhà chữ đinh là gì? Đặc điểm kiến trúc nhà chữ đinh

3. Những phong cách nhà cấp 4 hiện đại khiến nhiều gia chủ “chết mê, chết mệt”

3.1. Nhà mái thái

Bên cạnh những mái nhà rợp màu rêu phong, cột gỗ, tường quét vôi trắng in sâu vào tiềm thức của chúng ta, thì nhà cấp 4 mái chính là một sự lựa chọn đột phá khi muốn sở hữu một ngôi nhà cấp 4 vừa túi tiền vừa hiện đại mà không kém phần sang trọng. Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà có mái dài và rộng đặc trưng của xứ sở chùa vàng, từng khiến nhiều gia chủ xiêu lòng khi đưa vào kết cấu của biệt thự, đây là loại hình nhà cấp 4 được ưa chuộng nhất hiện nay. Nhà cấp 4 mái thái có thể được thiết kế 1 tầng hoặc 2 tầng, tối đa diện tích sàn dưới 100 mét vuông gồm mái được thiết kế có độ dốc lớn, thường được lợp ngói, có cửa chính và các phòng bên trong, thường tối đa là khoảng 4,5 phòng sử dụng hết công năng. Do thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, dễ bố trí nội thật, nhà mái thái phù hợp khi được xây dựng tại nông thôn hoặc thành thị. 

. Những phong cách nhà cấp 4 hiện đại khiến nhiều gia chủ “chết mê, chết mệt”
. Những phong cách nhà cấp 4 hiện đại khiến nhiều gia chủ “chết mê, chết mệt”

3.2. Nhà ống cấp 4 có mái bằng

Nếu vẫn muốn xây dựng nhà cấp 4 trên một không gian theo chiều dài, bạn có thể tham khảo kiểu nhà ống cấp 4 có mái bằng. Với ưu điểm là mặt tiền rộng, thoáng có thể tận dụng phần mái tối đa vì được đổ bằng, ngoài ra, nhà còn dễ dàng bố trí các công năng dễ dàng thay vì o ép như những căn nhà cấp 4 cũ, nhà ống được nhiều người ưa chuộng. Không dừng lại ở đó, dù nằm trong nhóm nhà cấp 4 song phong cách thiết kế của nhà ống khá hiện đại, thể hiện qua “ngoài hình” ngôi nhà, màu sơn, cách bố trí các phòng và công năng bên trong,..thích hợp với cả những người sinh sống tại nông thôn hay thành phố. Mẫu nhà này thường được trang bị thêm cửa kính để trang trí và đón năng để tránh tình trạng ẩm mốc, vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với hai gợi ý này, bạn mong muốn một căn nhà cấp 4 nào? Hãy cùng để lại ý kiến sau bài viết nhé.

Trên đây là những chia sẻ của raonhanh365.vn giúp bạn giải mã được câu hỏi “nhà cấp là nhà như thế nào” cùng những thông tin thú vị xoay quanh. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Nhà song lập là gì

Bên cạnh nhà cấp 4 hãy cùng tham khảo thêm xem nhà song lập là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Nhà song lập là gì

Tin tức liên quan

Khám phá căn hộ áp mái là gì? Giải mã sức hút của căn hộ áp mái

Vậy căn hộ áp mái là gì? Có những điểm ưu việt gì, tiêu chí ra sao mà thu hút đến vậy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây nhé.

Trần nhà bị nứt có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục

trần nhà bị nứt có nguy hiểm không? các hậu quả có thể xảy ra khi nứt trần nhà? những nguyên nhân và cách khắc phục vết nứt trần nhà? click để tìm hiểu nhé

Tổng hợp một số cách tăng dương khí trong nhà đơn giản nhất

Tại sao cần tăng dương khí trong nhà? Tìm hiểu một số cách tăng dương khí trong nhà để xua tan âm khí. Tăng dương khí trong nhà bằng cách nào?

Lên đầu