CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà chữ đinh là gì? Đặc điểm kiến trúc nhà chữ đinh

10-09-2022 14:23

Tại Việt Nam có một kiểu nhà truyền thống đó là nhà chữ Đinh nó có chứa nhiều ý nghĩa văn hoá đa dạng. Hãy cùng raonhanh365.vn hiểu rõ khái niệm nhà chữ đinh là gì và nó có những đặc trưng nào trong bài viết được cập nhật sau đây.

1. Tìm hiểu chung về nhà chữ đinh

1.1. Nhà chữ đinh là gì bạn biết chưa?

Nhà chữ đinh được biết tới là một kiểu nhà truyền thống xây dựng theo hình dáng chữ Đinh được viết trong Hán Tự. Nằm ngang là lối thiết kế của căn nhà với 1 nhà dưới và 1 nhà trên. Trong đó thì được thiết kế ngay căn nhà trên và căn nhà dưới nằm xuôi. Thẳng góc với nhau trong đồn đôn của hai căn nhà tương tự như hình chữ Đinh. Vì thế nhà chữ đinh được người xưa đặt tên gọi cho kiểu nhà này.

Có khá nhiều biến thể đa dạng không giống nhau về nhà chữ đinh. Mặc dù vậy đặc điểm chung của toàn bộ căn nhà là đều khớp với nét chữ đinh trong khối đối xứng.

Nhà chữ đinh
Nhà chữ đinh

1.2. Nhà chữ đinh phân loại như thế nào?

1.2.1. Nhà chữ đinh cổ

Nhà chữ đinh cổ được hiểu là kiểu nhà sử dụng tất cả từ những vật liệu xây dựng truyền thống, hỗ trợ tốt trong việc cách nhiệt với chồng lên nhau mái ngói hai tầng dày. Ngoài ra cũng hạn chế mưa dột, để khả năng chống chọi lại mưa bão tăng thêm thì mãi nhà lại được thiết kế nghiêng tầm khoảng 30 hoặc 20 độ công trình trở nên an toàn vững chắc hơn.

Nhà chữ đinh truyền thống khi thiết kế cần có yêu cầu dạy cột phụ và dãy cột chính để ngôi nhà được nâng đỡ chắc chắn. Dựng hệ thống cột thành đông tiền, đông hậu, tây tiền tây hậu từ đó cấu trúc tạo nên cho căn nhà với 2 chái 3 gian.

Nhà chữ đinh cổ
Nhà chữ đinh cổ

1.2.2. Nhà chữ đinh hiện đại

Khi nhà cao tầng hiện đại và nhà chữ đinh truyền thống kết hợp lại với nhau sẽ được gọi là nhà chữ đinh hiện đại. Mang hơi thở đương thời trong công trình tuy nhiên nét văn hoá truyền thống vẫn được giữ lại. Vì thế có thể xây dựng từ 3 tầng hay 2 tầng trong các mẫu nhà chữ đinh hiện đại, các chất liệu hiện đại được sử dụng như mái hiên thép, gạch sứ, bê tông cốt thép,..Thể hiện con người Việt Nam vẫn giữa được những nét văn hoá truyền thống tinh hoa của dân tộc dù do kinh tế phát triển qua nhiều năm qua việc thiết kế nhà chữ đinh mang phong cách hiện đại.

Nhà chữ đinh hiện đại
Nhà chữ đinh hiện đại

Xã hội hiện nay ngày càng phát triển và văn minh hơn, số lượng người ngày một gia tăng nên bị thu hẹp lại diện tích đất thì càng hiếm dần thấy được mẫu nhà chữ đinh. Với các kiểu nhà đã có tuổi thọ lâu đầu được gìn giữ và bảo tồn trong dạng nhà cổ.

Xem thêm: Cập nhật các chiêu lừa đảo mua bán đất để là nhà đầu tư thông minh

2. Đặc trưng và ý nghĩa truyền thống của nhà chữ đinh

2.1. Nhà chữ đinh có những đặc trưng nào?

Nhà chữ đinh ở chiều dài của ngôi nhà trổ cửa cái nhà, còn chiều rộng sẽ trổ cửa cái nhà dưới. Vì thế ngôi nhà sẽ có thêm sự thống nhất toàn bộ khi cửa cái đều được chung một hướng mở ra và hiên trước cũng có chung mái.

Nhà chữ đinh có kiến trúc thể hiện quan niệm rõ nhất về phong kiến truyền thống xưa đối với Việt Nam. Nhà trên khu vực theo đó trang trọng được áp dụng sử dụng làm địa điểm để cho đa số nam giới sinh hoạt kèm theo đó là thờ cúng tổ tiên. Còn đối với nhà dưới sẽ lmaf khu vực cho nữ giới sinh hoạt hay cả gia đình sinh hoạt chung. Có thiết kế thấp hơn, diện tích bé hơn.

2.1.1. Không gian nhà trên

Có vị trí ưu tiên nhất và diện tích rộng nhất đối với nhà trên trong kiểu nhà chữ đinh. Nhà trên thông thường sẽ được thiết kế thành hai chái ba gian bao gồm sẽ thờ tổ tiên ông bà phụ thân phụ mẫu ở hai gian bên, còn gian giữa sử dụng thờ phật. Nhà trên diện tích nửa phía trước thường được chiếm tất cả, hai buồng ngủ được làm trong hai gian chái phía sau.

Ở gian trên nhà chữ đinh được sắp xếp bố trí nội thất công năng tuỳ theo gia chủ có nhu cầu và sở thích như thế nào. Mặc dù vậy thì thiết kế bộ đi văng hay bộ phản ở hai bên, chính giữa bộ bàn ghế là thiết kế phổ biến nhất giúp cho không gian trong nhà vào mùa đông sẽ được ấm áp và vào mùa hè có sự thoáng mát, dễ chịu.

Không gian nhà trên
Không gian nhà trên

2.1.2. Không gian nhà dưới

So với không gian thì các thành viên trong gia đình thì đây được coi là nơi gần gũi với nhau nhất. Tại khu vực nhà dưới này sử dụng với mục đích để tiếp họ hàng anh em bạn bè gần xa thân thiết trong gia đình hoặc cũng có thể nấu nướng. Sẽ hết sức thoải mái và vô tư trong không gian thiết kế gian nhà như vậy nên vào các năm trước kế kỉ 20 đều được ưa chuộng và yêu thích.

Bên ngoài ngôi nhà có khoảng không gian làm sân vườn, chiều rộng và chiều dài của nó sẽ bằng chiều sâu của nhà trên và chiều dài của nhà dưới. Để cho sân vườn được che nắng, tạo không gian thông thoáng thì có các gia đình sẽ tiến hành tạo thêm mái hiên.

Xem thêm: Nhà liền thổ là gì? Nên hay không nên đầu tư nhà liền thổ

2.2. Ý nghĩa truyền thống

Có khá nhiều ưu điểm mà nhà đinh sở hữu khi các loại hình nhà khác không có được :

Đầu tiên đó là có cấu trúc đặc biệt trong kiểu nhà truyền thông tạo trong mặt thiết kế sự độc đáo trong không gian đặc biệt như 2 chái và 3 gian.

Thứ hai là sự tươi trẻ thoáng mát trong không gian kèm theo đó cũng có sự cổ kính tồn tại trong đó.

Thứ ba để xây dựng họ sử dụng các vật liệu truyền thống đối với nhà chữ đinh như tre, gỗ, ngói,.. Tạo nên cảm giác thư thái mát mẻ thoáng đãng.

Ý nghĩa truyền thống
Ý nghĩa truyền thống

Còn đối với ý nghĩa trong mặt phong thuỷ thì phụ thuộc vào mảnh đất có hình dáng kích thước ra sao thì sẽ quyết định chứ đinh xấu hay tốt. Các căn nhà có sẽ hút may mắn khi có hình dáng tương tự như chiếc bình hồ lô từ miệng bình và ở phần bầu dưới tích tụ may mắn tại đó.

Muốn xây lên một căn nhà hình dáng chữ đinh thì điều quan trọng cần phải có là một diện tích đất rộng và vật liệu xây dựng có chi phí không nhỏ. Do đó với những ngồi nhà có kinh tế khá giả trong thời xưa thì mới đủ khả năng làm những ngôi nhà này. Các các ngôi nhà kiểu dáng chữ đinh xây dựng trên một nền diện tích lớn khoảng 250 mét vuông cùng với các bộ phận tinh tế được trang trí tinh tế, tinh xảo trong chạm khắc được xây một cách bề thế. 

Tại Nam Bộ bạn sẽ tìm thấy được nhiều kiểu dáng mẫu nhà chữ đinh giống nhau trong dạng vườn. Hình mẫu nhà chữ đinh vẫn là kiểu dáng thông dụng nhất với mái ngói cổ rêu phỏng, trung bình trong kích thước, có một vườn cây xanh nặng trĩu quả hiền hoà tạo nên sự ấm áp và yên bình.

Xây nhà chữ đinh
Xây nhà chữ đinh

Các mẫu nhà chữ đinh nhìn chung đều được xây chủ yếu theo lối kiến trúc hiện đại. Bên canh đó gia chủ có thể tạo thêm một sân vườn trồng thêm các cây xanh nếu như sở hữu một căn nhà thông thoáng rộng rãi tạo cho ngôi nhà sự thoáng đãng, mát mẻ. Kèm theo đó làm cho không gian sống thêm sự cuốn hút, ấn tượng hơn khi có màu sắc cây xanh trong không gian sinh hoạt hàng ngày.

Trên đây là khái niệm nhà chữ đinh là gì và những thông tin liên quan tới nhà chữ đinh. Raonhanh365.vn hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm cái nhìn tổng quát hơn và đúc kết cho mình các kinh nghiệm khi có ý định xây nhà chữ đinh nhé.

Có nên mua đất thanh lý của ngân hàng?

Bạn thắc mắc không biết có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không? Liệu có những rủi ro nào cần cân nhắc? Hãy cùng tham khảo trong nội dung được cập nhật sau đây để đưa ra lời giải đáp cụ thể nhé bạn!

Có nên mua đất thanh lý của ngân hàng?

Tin tức liên quan

Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô

Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô. Chế độ Eco hoạt động dựa trên nguyên lý nào? Tác dụng của chế độ Eco trên xe ô tô.

Xả pin laptop là gì? Hướng dẫn xả pin laptop chuẩn chỉnh nhất

Xả pin laptop là gì? Có nên xả pin laptop? Hướng dẫn cách xả pin đúng cách nhất và lưu ý khi xả pin. Hướng dẫn sạc pin cho laptop sau khi xả pin.

Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà cực đơn giản

Tại sao chúng ta cần căng xích xe đạp? Làm sao để biết xe đạp đang gặp vấn đề và phải căng dây xích? Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà. Xem ngay!

Lên đầu