CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp băn khoăn có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không?

09-09-2022 14:22

Đất mà ngân hàng thanh lý đối với ai cũng sẽ thấy sự hấp dẫn vì giá quá hời. Tuy nhiên nhiều rủi ro không thể nào lường trước được của người mua có thể xảy ra khi không cân nhắc kỹ. Hôm nay raonhanh365.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không và những lưu ý cần thiết hãy cùng theo dõi nhé.

1. Trả lời câu hỏi có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không?

1.1. Bạn biết biết về đất thanh lý của ngân hàng?

Hiện nay phần lớn các ngân hàng đều cho người vay có nhu cầu vay vốn sẽ thế chấp tài sản. Đất và nhà là những tài sản chủ yếu được cho thế chấp. Nếu người vay không đủ khả năng chi trả khi đến thời hạn thanh toán cho ngân hàng thì đồng nghĩa với việc tài sản của người vay đó khi thế chấp sẽ bị ngân hàng tịch thu lại để thu hồi cả vốn lẫn lời.

Khái niệm đất ngân hàng thanh lý từ đây cũng bắt đầu xuất hiện. Đất thanh lý của ngân hàng hiểu một cách đơn giản đó chính là đất của người vay thế chấp bị ngân hàng tịch thu lại khi họ không đủ khả năng chi trả. Nhiều người bị hiểu nhầm trong việc khi gắn thêm chữ thanh lý vào đó là so với thị trường đây là tài sản được bán với giá rẻ, người bán sẽ không màng tới lợi nhuận mà chủ muốn thu về hoà vốn hoặc dưới vốn một chút.

Đất thanh lý của ngân hàng
Đất thanh lý của ngân hàng

1.2. Người đứng ra bán đất ngân hàng thanh lý là ai?

Vấn đề này vì sao lại được người mua quan tâm? Vì hiện nay trên thực tế cho rằng đất thanh lý bởi ngân hàng dưới mọi hình thức được rầm rộ rao bán như dán tường, phát tờ rơi, cột điện,.. Hay thông qua những đối tượng môi giới,..trong các trường hợp này thì phần lớn lên tới 90 phần trăm đó là nói một đằng làm một nẻo hay treo đầu dê bán thịt chó. Để tránh bị những đối tượng lừa đảo không đàng hoàng chiếm đoạt tài sản  nên họ phải biết được các đối tượng chính bán đất ngân hàng.

Người vay vốn, chủ sở hữu đất đối với ngân hàng: Ngân hàng sẽ để người vay vốn ngân hàng hay chủ sở hữu đất thế chấp đất rao bán trước khi ngân hàng tịch thu đất. Ngân hàng có mục đích chính đó là được trả về đầy đủ cả tiền gốc và lãi chứ không đơn thuần là một mảnh đất hiện đang được thế chấp cầm cố. Do đó về người vay tiền sẽ có sự thoả thuận hay trao đổi về chính những đối tượng rao bán mảnh đất ấy để có thể trả ngân hàng khi bán được tiền cầm trong tay.

Người bán đất thanh lý ngân hàng
Người bán đất thanh lý của ngân hàng

Người rao bán thanh lý đất là ngân hàng: Nếu như đối tượng vay vốn cũng như cầm cố tài sản không có khả năng rao bán hoặc không đồng ý thì ngân hàng lúc này có thêm pháp luật can thiệp sẽ rao bán chính thức tài sản này. Thường khi trên website chính thức của  ngân hàng trên sẽ được cập nhật thông tin khi được rao bán thanh lý một mảnh đất nào đó. Kèm theo là trên những phương tiện chính thống của truyền thông có sự công bố. Không có chuyện nhờ đền cò đất, dán giấy cột điện hay hình thức phát tờ rơi xảy ra.

Xem thêm: Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

1.3. Đất của ngân hàng thanh lý nên mua hay không?

Với giá rẻ hấp dẫn được thanh lý bởi đất ngân hàng thì ngày một đất càng được tăng giá. Thay vì mảnh đất đó bỏ ra số tiền toàn bộ 100% thì bạn lại có thể sở hữu ngay mảnh đất khi chỉ cần trả 70 hoặc 80% mà thôi. Mấy chục hay mất trăm triệu đồng tương đương với 20 hay 30 phần trăm giá trị của bất động sản vì bất động sản là tài sản có giá trị lớn và cực kỳ lớn.

Do đó ai cũng sẽ có mong muốn được mua đất thanh lý của ngân hàng với giá rẻ khi có cơ hội. Không lẽ một cơ hội tốt như vậy lại có thể bỏ qua, đối với cả những người chưa có ý định mua họ cũng sẽ cân nhắc và băn khoăn ngay là có nên mua hay không.

Có nên mua đất thanh lý ngân hàng không
Có nên mua đất thanh lý ngân hàng không

Bất cứ một sản phẩm gì khác nữa khi được đính kèm thêm 2 chữ thanh lý thì so với các sản phẩm khác đều sẽ được chú ý không riêng gì là thanh lý đất. Đại đa số người Việt Nam tâm lý ham rẻ sẽ bị đánh trúng với hai từ thanh lý do đó trong mắt mọi người thì 2 từ này luôn được quan tâm và chú ý.

Giá rẻ: Các mảnh đất được ngân hàng thanh lý và bán ra việc kiếm thêm lãi lời không phải là mục đích của họ vì ngân hàng không phải là doanh nghiệp hay công ty có hoạt động về lĩnh vực bất động sản. Nhằm thu hồi vốn cũng như lãi đã cho vay với khách hàng thì đó là lựa chọn cuối cùng của họ trong việc thanh lý đất, tài sản thế chấp. Ngân hàng đã thực hiện việc định giá đất trước khi đồng ý cho vay vốn. So với đất giá thị trường thì ngân hàng sẽ định giá rơi vào tầm 80%. Do đó giá bán cũng rẻ hơn đối với thị trường khoảng 20% khi thanh lý đất thu hồi vốn.

Độ uy tín: Đối với mọi người thì ngân hàng cũng là một trong số các thương hiệu tổ chức có độ uy tín nhất định. Sự đánh giá cao càng nhận được nhiều đối với các ngân hàng lớn ví dụ như Vietinbank, Agribank, Bidv, Sacombank, Vietcombank,..Vốn đã khó lòng thoát khỏi thông tin thanh lý đất mà lại còn tăng lên nhiều lần đối với việc được ngân hàng bán ra thì ai lại không muốn mất một mối làm ăn ngon như vậy chứ?

Đất ngân hàng thanh lý
Đất ngân hàng thanh lý

2. Tiềm ẩn rủi ro khó tránh khỏi khi mua đất thanh lý của ngân hàng

Chẳng có gì là ngon ăn hay dễ dàng trong cuộc sống này, bạn có thể không biết đến các rủi ro chứa ẩn đằng sau những cơ hội đó. Vì sự hấp dẫn của nó là có khi đã biết nhưng vẫn dấn thân, để có được hy vọng nhiều từ các vụ làm ăn thì nhiều người đã liều mình chấp nhận.

2.1. Trước khi mua

Sự quan tâm đông đảo của mọi người dành cho đất thanh lý của ngân hàng trước khi mua kể cả nhà đầu tư mua mục đích kiếm lãi hay người dân mua thực tế. Nhiều đối tượng nhận được sơ hở này mà lợi dụng bán đất của dự án công ty hay đất của chính mình với gắn mác là đất ngân hàng thanh lý. Các đối tượng này mọi người vẫn thường gọi là cò đất hoặc môi giới.

Rủi ro mua đất thanh lý của ngân hàng
Rủi ro mua đất thanh lý của ngân hàng

Treo đầu dê bán thịt chó là tên gọi dành riêng cho hình thức nà, họ sẽ tìm thông tin của những khách hàng có nhu cầu mua bằng một cách nào đó sau đó liên lạc và chào bán mua hàng. Hay cũng có thể người có nhu đọc được thông tin trên tờ rơi, giấy dán tường tại đâu đó rồi chủ động liên lạc lúc đó họ tự nhận mình là nhân viên của một ngân hàng A nào đó và tiến hành thủ tục thanh lý đất. 

Khách hàng khi đưa ra yêu cầu đòi đi xem đất thì họ lại được đưa tới khác xa với những gì đã mời chào nhưng khi bị thắc mắc thì người mời chào lại giải thích phân tích để thuyết phục khách hàng bằng nghiệp vụ đã được rèn luyện. Nhiều người tỉnh táo thì sẽ bỏ về tuy nhiên nhiều người cũng bị dính bẫy

Không lo thiếu người đến hỏi mua nếu đó là đất tiềm năng trừ khi đất ở nơi không phát triển được hay là đất phân lô tự phát thì mới phải sử dụng chiêu trò tên. Bên cạnh đó thì những người đó khi sử dụng hình thức môi giới như vậy cũng không phải là nhân viên công ty uy tín hay như thế nào nên cần phải thật cảnh giác.

Xem thêm: Những mảnh đất không nên mua để tránh hối hận muộn màng

2.2. Sau khi mua

Pháp lý đối với nhà đất: Đất sẽ không còn thuộc quyền sở hữu của người vay vốn hợp pháp nữa khi bị ngân hàng tịch thu và tiến hành rao bán thanh lý đất. Người mua sẽ gặp rắc rối khi không biết đâu mới là đối tượng chủ tài sản để giao dịch mua bán và mọi người vẫn suy nghĩ ngầm rằng chủ sở hữu tài sản mới là người vay vốn.

Giao dịch công kềnh phức tạp: Nó khác với việc tiến hành mua bán thông thường sẽ có thêm sự xuất hiện của bên thứ 3 gồm có người mua - người vay vốn ngân hàng là người bán và ngân hàng. Các thủ tục giao dịch sẽ được thực hiện mất thời gian và phức tạp để cả ba bên đều được bảo đảm quyền lợi.

Rủi ro sau khi mua
Rủi ro sau khi mua

Khiếu nại kiện cáo: Trong trường hợp mà người thế chấp tài sản vay vốn hay là người chủ sở hữu đất cũ không hài lòng với mức giá ngân hàng đưa ra hoặc không đồng ý giao dịch thì sẽ xảy ra các khiếu nại hoặc kiện tụng. Từ đó mà thời gian sẽ kéo dài thêm quá trình mua bán và tốn một khoản phí phát sinh vô cùng lớn cho việc này.

Trên đây là lời giải đáp của raonhanh365 cho thắc mắc có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không? Hãy biết phân biệt đâu là cơ hội và đâu là thách thức mơ hồ để đưa ra chọn lựa quyết định đúng đắn. Hẹn gặp lại trong lần sau với nhiều nội dung bổ ích khác dành cho bạn.

Nhà liền thổ là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhà liền thổ là gì? Nhà liền thổ có những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng tham khảo trong bài viết được đề cập bên dưới với nhiều nội dung hữu ích khác.

Nhà liền thổ là gì?

Tin tức liên quan

Chia sẻ các cách chụp màn hình trên laptop Dell chỉ trong tích tắc

Cách chụp màn hình trên laptop Dell bằng phím Print Screen. Hướng dẫn cách chụp màn hình trên laptop Dell bằng phần mềm hỗ trợ hoặc tính năng Game Bar.

Xe Fooc là gì? Những loại hàng hóa được vận chuyển bởi fooc

Xe fooc là gì? Xe fooc chuyên được dùng để vận chuyển hàng hóa nào? Cùng raonhanh365.vn khám phá về xe fooc ngay ở phần nội dung phía bên dưới bạn nhé.

Những mảnh đất không nên mua để tránh hối hận muộn màng

Vì sao cần phải chú trọng tới phong thủy của mảnh đất? Những mảnh đất không nên mua để tránh hối hận và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tài vận của gia chủ.

Lên đầu