CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà song lập là gì? Có nên xây dựng nhà song lập không?

14-09-2022 18:17

Hiện nay, nhà song lập đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người yêu thích với lối kiến trúc mới mẻ và độc đáo. Nhà song lập có nhiều ưu điểm, tuy vậy vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vậy nhà song lập là gì? Nhà song lập có những ưu và nhược điểm nào? Có nên mua hay xây nhà song lập không? Để hiểu rõ hơn về nhà song lập, hãy cùng khám phá những thông tin bên dưới nhé!

1. Nhà song lập là gì?

Nhà song lập là một thiết kế nhà với lối kiến trúc khá đặc biệt, mới lạ và độc đáo. Dựa theo kiến trúc nhà đơn lập, nhà song lập được xây dựng gồm hai khối nhà đối xứng với nhau gắn kết với nhau bằng một bức tường chung và 3 mặt tiền quanh ngôi nhà. Nhờ lối kiến trúc mới mẻ này, nhiều người đã xây dựng nên những căn nhà song lập, thêm tiêu cảnh quanh ngôi nhà, đem đến một không gian ấm cúng và tự nhiên.

Nhà song lập là gì
Nhà song lập là gì

Ngoài nhà song lập, còn có biệt thự song lập được xây dựng với kiến trúc to lớn hơn, rộng hơn và có khoảng sân quanh ra thoãng đáng hơn. Nhìn chung, nhà song lập và biệt thự song lập có thiết kế giống nhau, chỉ khác biệt về kích thước ngôi nhà.

Nhìn bên ngoài căn nhà, nhiều người sẽ nghĩ rằng nhà song lập chỉ là 2 ngôi nhà xây dựng sát lại gần nhau, thế nhưng thực tế thì các thiết kế ngôi nhà, cửa ngỏ, diện tích, lối đi, khoảng cách, màu sắc, quy cách… đều có sự đồng điệu.

Ở mỗi bên nhà sẽ có cổng riêng và nội thất có thể khác biệt nhau, giúp người sinh sống trong cả 2 căn nhà đều có thể quây quần tại khuôn viên chung như sân vườn hoặc cũng có sự riêng tư nhất định.

Xem thêm: Nhà chữ đinh là gì? Đặc điểm kiến trúc nhà chữ đinh

2. Có nên ở nhà song lập? Ưu và nhược điểm

Để biết được có nên xây dựng nhà song lập hay không, bạn cần biết được ưu và nhược điểm của nhà song lập là gì. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu các nội dung dưới đây:

2.1. Ưu điểm của nhà song lập

Nhà song lập có những ưu điểm lớn về không gian, diện tích, phong cách và chi phí, do đó nên được nhiều người lựa chọn để xây dựng.

Ưu điểm của nhà song lập
Ưu điểm của nhà song lập

2.1.1. Tối ưu diện tích

Ưu điểm đầu tiên của nhà song lập đó chính là việc tận dụng tối đa phần đất sẵn có của hai ngôi nhà, ốp gạch cạnh nhau tăng thêm không gian sống trong nhà và tối ưu diện tích hiệu quả, thay vì để hai bức tường có khoảng trống. Các kiến trúc sư luôn có những gợi ý khiến cho thiết kế ngôi nhà của bạn trở nên hoàn hảo nhất, do đó bạn không cần lo lắng về việc tận dụng diện tích khiến thiết kế bên ngoài bị giảm.

2.1.2. Thiết kế ấn tượng

Nhà song lập thường ưu tiên vẻ đẹp sáng tạo, được thiết kế tỉ mỉ và có những nội thất độc lạ. Bên ngoài căn nhà là phong cách đối xứng tạo nên vẻ cân đối cho 2 căn nhà, thu hút người nhìn và giúp cấu trúc nhà ở được thiết kế cân bằng.

Không gian xung quanh của nhà song lập được thiết kế vừa đủ với 3 mặt thông thoáng, tránh được cảm giác choáng ngợp hay bí bách khi hai nhà nằm cạnh nhau. Để tăng tính tươi mát cho không gian xung quanh, bạn có thể trồng thêm các loại dây leo, cây hoa quanh nhà hay ở ban công.

Thiết kế ấn tượng và độc đáo
Thiết kế ấn tượng và độc đáo

2.1.3. Tiết kiệm chi phí

Nhiều người lựa chọn xây dựng nhà song lập vì ưu điểm tiết kiệm chi phí, bởi diện tích của hai căn nhà ốp vào nhau nên bạn không cần đầu tư quá nhiều, đổi lại căn nhà của bạn vẫn có thiết kế hiện đại và sang trọng. Vì vậy, nếu so sánh với nhà đơn lập thì nhà song lập có chi phí xây dựng rẻ hơn đối với mỗi căn nhà.

2.2. Nhà song lập có nhược điểm gì?

Tuy nhà song lập có nhiều ưu điểm, thế nhưng nó vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Nhược điểm đầu tiên phải kể tới đó là nhà song lập bị hạn chế về mặt diện tích. Tuy mỗi người đều có đủ những diện tích cần thiết và sống trong một khuôn viên khép kín, thế nhưng khoảng cách từ nhà tới tưởng ra không quá rộng để trang trí thêm tiểu cảnh, trồng thêm cây, hoa hay xây dựng một sân vườn có diện tích lớn, gia chủ bị giới hạn trong phần diện tích nhỏ hẹp.

Đồng thời, kiểu xây dựng nhà này khiến khó có thể thay đổi thiết kế, mất đi tính cá thể và không thể hiện được phong cách của gia chủ ở thiết kế bên ngoài.

Một số nhược điểm khi xây nhà song lập
Một số nhược điểm khi xây nhà song lập

Do đó, nếu bạn muốn có một căn nhà với khoảng sân rộng rãi, 4 về thoáng đáng thì không nên chọn mua hay xây nhà song lập. Căn nhà song lập sẽ không quá lớn, có diện tích vừa tầm và cửa sổ sẽ bị hạn chế ở một mặt tường, nhà cũng có các phòng tương đối nhỏ. Vì vậy, nếu bạn quyết định xây nhà song lập thì nên chọn nội thất kỹ càng và phù hợp.

Xem thêm: Đất chính chủ là gì? Đất không chính chủ có nên mua hay không?

3. Khi mua hay xây nhà song lập cần lưu ý điều gì?

Khi đã hiểu rõ nhà song lập là gì, khi muốn mua/xây nhà song lập, bạn cần nắm rõ tính pháp lý để đảm bảo tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo. Chắc chắn rằng khi mua bán nhà đất các yếu tố pháp lý là vô cùng quan trọng.

3.1. Giấy phép xây dựng hợp pháp và chọn chủ đầu tư phù hợp

Để xây dựng nhà song lập, bạn cần xin giấy phép xây dựng hợp pháp ở các cơ quan có thẩm quyền tại xã, huyện. Khi đã được đồng ý cấp phép, bạn hoàn toàn có thể được xây dựng nhà thoải mái trên đất của mình.

Bên cạnh đó, xây dựng nhà song lập đòi hỏi cần phải chọn đúng chủ đầu tư, cần là người có kinh nghiệm và đảm bảo độ tin cậy. Vì hiện nay, tình trạng chênh lệch giá hay lừa đảo diễn ra khá nhiều, cho nên bạn cần tìm hiểu kỹ các điều luật về kinh doanh bất động sản, Luật đất đai hay Luật Nhà ở.

Chọn đúng nhà đầu tư uy tín và chuyên nghiệp
Chọn đúng nhà đầu tư uy tín và chuyên nghiệp

Nếu mua nhà song lập, bạn cần tìm hiểu kỹ càng thông tin về dự án và mảnh đất, đảm bảo ngôi nhà song lập đã đủ điều kiện mở bán, có tính pháp lý và chứng nhận quyền sử dụng đất rõ ràng. Khi ngôi nhà đã đáp ứng đủ điều kiện thì việc kinh doanh bất động sản xây dựng mới được xem là đúng pháp luật và hợp pháp.

3.2. Xem kỹ nhà và hợp đồng

Nếu nhà song lập của bạn vẫn chưa xây dựng, bạn nên xem xét kỹ càng bản thiết kế, bản vẽ xây dựng và hình ảnh mẫu mô phỏng ngôi nhà để biết được căn nhà của mình trong tương lai. Bởi có rất ít chủ đầu tư đưa phiên bản nhà mẫu vào phụ lục hợp đồng hay hợp đồng mua bán nhà, do đó để tránh bất lợi về sau, bạn nên yêu cầu kèm theo phiên bản nhà mẫu trong hợp đồng.

Ngoài ra, bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà, hoặc hợp đồng xây dựng nhà ở, đảm bảo căn cứ pháp lý của các bên. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu người mua ký vào hợp đồng mà họ soạn sẵn, tuy vậy để tránh lừa đảo, nếu không đọc kỹ hợp đồng, người thiệt hại và gặp bất lợi chính là bạn.

3.3. Chú ý tới điều khoản thanh toán nhà song lập trong hợp đồng

Theo quy định hiện nay, người mua nhà sẽ thanh toán không vượt quá giá trị 30% hợp đồng và nếu đã gần hoàn thiện thì công vào những lần sau thì thanh toán không quá 70%. Để tránh rủi ro, bạn không nên tin lời chủ đầu tư mà thanh toán toàn bộ hay vượt mức này.

Chú ý tới điều khoản thanh toán nhà song lập trong hợp đồng
Chú ý tới điều khoản thanh toán nhà song lập trong hợp đồng

Trong hợp đồng cũng phải đảm bảo điều khoản giao nhà đúng thời hạn, bạn có quyền yêu cầu bồi thường nếu chủ đầu tư bàn giao quá thời hạn. Việc này cũng giúp bạn tránh được dự án treo hay chậm tiến độ thi công và có thể nhờ tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp, xây dựng để chắc chắn hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được nhà song lập là gì và một số thông tin khác về loại hình nhà ở này. Nhà song lập là một thiết kế độc đáo và được nhiều người ưa thích. Dựa vào khả năng của bản thân và sở thích của mình, bạn có thể lựa chọn nên xây nhà đơn lập hay song lập. Nếu bạn không có diện tích đất quá rộng và muốn có một thiết kế độc lạ thì xây dựng nhà song lập chính là lựa chọn phù hợp.

Xây nhà cần lưu ý gì?

Khi xây nhà, bạn cần phải nắm được một số lưu ý cần thiết để đảm bảo ngôi nhà kiên cố, bền đẹp, xây dựng đúng thời hạn và có ý nghĩa phong thủy. Vậy xây nhà cần lưu ý gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để biết được một số lưu ý khi xây dựng nhà ở nhé!

Xây nhà cần lưu ý gì?

Tin tức liên quan

Lễ tạ đất gồm những gì - cách chuẩn bị lễ đầy đủ để tạ đất

Lễ tạ đất gồm những gì? Câu hỏi này sẽ được raonhanh365.vn giải đáp ngay trong nội dung bên dưới. Đọc bài viết biết cách chuẩn bị chu đáo lễ tạ đất nhé.

Bật mí kinh nghiệm về cách bố trí đồ đạc trong phòng ngủ

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách bố trí đồ đạc trong phòng ngủ sao cho hợp lý và thẩm mỹ nhất? Cùng raonhanh365.vn đón đọc bài viết sau để nắm rõ nhé.

Nhà cấp 4 là nhà như thế nào? Bạn đã biết câu trả lời chính xác?

Bạn đã biết nhà cấp 4 là nhà như thế nào? Đặc điểm ra sao và có những loại nhà cấp 4 nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Lên đầu