CHI TIẾT TIN TỨC

Xây nhà cần lưu ý gì? Kinh nghiệm giúp bạn xây nhà hoàn hảo

08-09-2022 17:22

Một trong những việc trọng đại lớn trong đời người chính là xây dựng nhà ở, do đó bạn cần chuẩn bị kỹ càng và không được làm qua loa. Khi xây dựng nhà ở, nếu bạn không có một kế hoạch chi tiết và chuẩn bị đầy đủ các công việc cần làm, có thể khiến cho bạn tốn nhiều thời gian và ngôi nhà không được hoàn thành đúng như dự kiến. Vì vậy, bạn cần nắm được các những điều cần biết trước khi xây nhà và xây nhà cần lưu ý gì để có một ngôi nhà hoàn hảo, đúng mong muốn của mình.

1. Xây nhà cần lưu ý gì và những điều bạn cần biết

Trước khi tiến hành xây nhà, bạn cần biết được xây nhà cần lưu ý gì và những điều cần chuẩn bị khi xây một căn nhà mới.

Xây nhà cần lưu ý gì và những điều bạn cần biết
Xây nhà cần lưu ý gì và những điều bạn cần biết

1.1. Dự trù kinh phí cần thiết

Bước quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi xây nhà đó là tính toán chi phí để xây nhà và những chi phí phát sinh. Đồng thời để tránh phát sinh quá nhiều chi phí cần thiết và vượt khỏi tầm kiểm soát, bạn cần quản lý chặt chẽ trong quá trình xây dựng. Bạn nên dự trù từ 10 đến 30% số tiền mà bạn dự định để xây nhà để đảm bảo có nguồn tiền chi trả nếu có phát sinh xảy ra cũng như giúp bạn an tâm hơn.

Bạn nên liệt kê một bảng các danh sách những chi phí cần chi như mua đất (nếu chưa có), san mặt bằng, mua nguyên vật liệu xây dựng, tiền nội thất, tiền thi công… Bạn tránh nghe quá nhiều góp ý và bàn tán của nhiều người mà thay đổi kế hoạch liên tục, nên bám sát kế hoạch ban đầu.

Bên cạnh đó, nếu nhà bạn dự định xây có thành viên khác chung sống thì nên cùng nhau bàn bạc, trao đổi với nhau về những dự tính xây nhà. Nhờ vậy, bạn có thể thiết kế được khoảng không gian chung và phòng riêng cho từng thành viên trong gia đình, đáp ứng được sở thích của mỗi người.

Xem thêm: Cúng về nhà mới cần những gì? Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch

1.2. Chọn tuổi và hướng xây nhà

Để quá trình thi công diễn ra thuận lợi, cũng như gia chủ có thể thành công, gặp may mắn thì hướng xây nhà cùng với xem tuổi làm nhà là một trong những việc quan trọng.

Chọn tuổi và hướng xây nhà hợp lý
Chọn tuổi và hướng xây nhà hợp lý

Một hướng xây hợp phong thủy, hài hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa đất đai và môi trường sẽ giúp đem tới may mắn, vượng khí, tài lộc cho gia chủ, đồng thời tránh gây ra vận hạn của các thành viên trong gia đình khi xây nhà phạm phải hướng xấu.

1.3. Chọn mùa để xây nhà

Một trong những điều bạn cần lưu tâm khi xây nhà cần lưu ý gì, đó là chọn mùa để xây nhà. Nếu xây vào mùa khô, bê tông sẽ nhanh khô, tuy nhiên tình trạng bê tông giãn nở nhiệt dễ xảy ra, bù lại tiến độ thi công sẽ diễn ra nhanh hơn.

Theo những kinh nghiệm của người đi trước chia sẻ, bạn nên xây nhà vào mùa mưa để đảm bảo chất lượng thi công tốt hơn, vì vào mùa mưa khi đổ bê tông sẽ ít bị nứt mặt do tình trạng giãn nở nhiệt, dễ xử lý chống thấm khi vì dễ thấy các lỗi rò rỉ. Tuy vậy, xây nhà mùa mưa có tính nguy hiểm cao, chi phí thi công cao hơn và công việc thường bị gián đoạn nên thời gian thi công lâu hơn.

Do đó, bạn nên cân nhắc tới từng ưu nhược điểm để lựa chọn mùa xây nhà phù hợp, đồng thời bạn sẽ dễ ứng phó và đưa ra phương án dự phòng nếu chủ động được trong việc xử lý vấn đề gặp phải khi xây nhà.

1.4. Tham khảo giá xây dựng

Bạn nên tham khảo đơn giá xây dựng trên thị trường trước khi thực hiện xây nhà, từ đó bạn có thể quyết định được thời gian xây nhà thích hợp. Ví dụ như vào năm 2017, giá cát bỗng nhiên tăng đến 3 – 4  lần, gây khó khăn cho chủ nhà và nhà thầu, làm phát sinh thêm chi phí xây dựng và có nhiều công trình chờ giá cát giảm nên phải tạm ngừng thi công.

Tham khảo giá xây dựng nhà ở
Tham khảo giá xây dựng nhà ở

1.5. Hiểu rõ quy trình xây nhà

Xây nhà cần lưu ý gì? Đó là bạn cần phải nắm rõ quy trình xây một căn nhà, điều này giúp bạn chủ động hơn trong công việc và không gặp phải rắc rối về chi phí phát sinh, vướng phải pháp luật, chất lượng kết cấu ngôi nhà hay chậm tiến độ thi công…

Theo quy định của nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ giám sát quá trình xây nhà, do đó gia chủ cần nắm vững quy định về thi công, quy định về xây nhà ở dân dụng và quá trình xin giấy phép xây nhà.

1.6. Thiết kế bản vẽ ngôi nhà và lựa chọn nhà thầu phù hợp

1.6.1. Thiết kế bản vẽ ngôi nhà

Nếu không có điều kiện, bạn có thể tham khảo các mẫu thiết kế nhà ở trên mạng và phác thảo ra kết cấu ngôi nhà. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên tìm tới các đơn vị thiết kế kiến trúc, nội thất hoặc các kiến trúc sư chuyên nghiệp để bạn có được một căn nhà tiện nghi, phù hợp qua những giải pháp tốt nhất. 

Điều này cũng giúp bạn có thể xây dựng nhà ở thuận lợi, tránh thiếu sót hoặc sai lầm trong quá trình thi công.

1.6.2. Tìm kiếm nhà thầu và hiểu rõ hợp đồng

Kiến trúc và chất lượng công trình nhà của bạn sẽ bị ảnh hưởng phần lớn bởi nhà thầu xây dựng. Bạn nên tìm hiểu, tham khảo nhiều nhà thầu khác nhau, sau đó lựa chọn một nhà thầu thực sự uy tín, có kinh nghiệm và năng lực xây nhà.

Bạn không nhất thiết phải chọn nhà thầu là người quen, ngược lại bạn có thể tìm hiểu các nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp khác trên địa bàn. Dù là nhà thầu không quen hay người quen của bạn, bạn cũng nên làm hợp đồng rõ ràng, ràng buộc các bên để nếu có mâu thuẫn phát sinh thì sẽ dễ dàng giải quyết.

Tìm kiếm nhà thầu và hiểu rõ hợp đồng
Tìm kiếm nhà thầu và hiểu rõ hợp đồng

1.7. Chuẩn bị thủ tục pháp lý

Pháp luật quy định rõ về điều kiện và quy định về xây dựng nhà ở, do đó bạn cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện này, gồm có:

- Mảnh đất bạn dự định xây nhà cần có chứng nhận quyền sử dụng đất và được công nhận về mặt pháp lý.

- Bạn cần có giấy phép xây dựng cấp phép bởi chính quyền địa phương nơi bạn xây nhà và thời gian xin giấy phép khoảng 20 ngày cho tới 1 tháng. Vì vậy, để đảm bảo có giấy phép trước ngày khởi công xây dựng, bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý.

- Có đầy đủ bản vẽ xin phép xây dựng và hồ sơ thiết kế của các đơn vị tư vấn thiết kế cho nhà ở.

Xem thêm: Xà ngang trong nhà là gì? Xà ngang trong nhà tốt hay xấu?

1.8. Cúng lễ khởi công

Để xây nhà đem lại nhiều may mắn, gia chủ nên chọn ngày giờ hoàng đạo hợp tuổi với bản thân trước khi tiến hành xây dựng, sau đó xin phép thổ địa làm lễ động thổ. Tùy theo tập tục của địa phương mà vật phẩm cúng sẽ khác nhau, bạn tự lựa chọn sao cho phù hợp. Người hợp tuổi hoặc gia chủ sau khi lễ kết thúc cần cầm cuốc để cuốc một vài nhát vào nền đất, báo cáo với thần thổ địa rằng mình xin phép động thổ, cuối cùng với để đơn vị thi công làm việc.

Cúng lễ khởi công trước khi xây nhà
Cúng lễ khởi công trước khi xây nhà

2. Một số quy tắc cấm kỵ cần biết khi xây dựng nhà ở

Sau khi đã biết được xây nhà cần lưu ý những gì, để ngôi nhà hoàn hảo và khang trang nhất, bạn cũng cần quan tâm tới yếu tố phong thủy và những quy tắc cấm kỵ cần tránh khi xây nhà. Ví dụ hư vị trí xây nhà, hình dáng mảnh đất, kiểu dáng ngôi nhà… Đây cũng là một phần vô cùng quan trọng nếu bạn mua bán nhà đất chọn cho mình ngôi nhà đẹp. 

- Vị trí xây nhà: Bạn không nên xây nhà ở khu vực chân núi hay đà hẻm núi, không nên xây nhà ở cuối con đường, tức ngõ cụt, hẻm cụt. Những mảnh đất ở khu nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà thờ, đền chùa, miếu mạo thì không nên mua. Ngoài ra, những mảnh đất khuyết, lồi lõm, không vuông vắn, lồi lõm và không đầy đặn thì không nên mua để xây nhà.

- Hình dáng ngôi nhà: Gia chủ và các thành viên có thể gặp phải nhiều bất lợi và tai họa nếu ngôi nhà có hình dao hoặc súng. Không nên xây nhà góc cạnh, hình tam giác hay khuyết góc mà nên xây nhà hình chữ nhật, hình vuông. Những ngôi nhà hình dẻ quạt cũng không nên xây vì khiến gia chủ lênh đênh, vất vả.

- Kết cấu nhà: Bạn nên lưu ý về số tầng, số phòng và số bậc cầu thang trong ngôi nhà. Cửa chính không nên làm quá lớn khiến cho của cải nhanh hao, tường quanh nhà không nên xây quá cao, phòng ngủ không nên đặt trên bàn thờ và phòng khách cần thoáng đáng, đảm bảo nhìn xuyên suốt khắp căn nhà.

Một số quy tắc cấm kỵ cần biết khi xây dựng nhà ở
Một số quy tắc cấm kỵ cần biết khi xây dựng nhà ở

- Màu sắc căn nhà: Bạn nên sơn nhà dựa theo vận mệnh của bản thân, hợp với tuổi của mình để mang tới tài lộc, may mắn cho gia đình. Ví dụ như người mệnh Thổ nên sơn nhà màu nâu, nâu vàng hoặc màu đỏ, màu hồng, màu tím… Nếu nhà bạn có mái ngói, bạn nên mua màu đỏ, vì ngói màu xanh tiềm ẩn nhiều âm khí khiên phong thủy ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Hy vọng qua bài viết này của raonhanh365.vn, bạn đã biết được xây nhà cần lưu ý gì và những điều cần chuẩn bị trước khi tiến hành xây nhà. Xây nhà là một trong những việc trọng đại, do đó bạn cần chuẩn bị kỹ càng để ngôi nhà có thể thi công đúng thời gian, hoàn thành đúng thời hạn. Đồng thời, khi chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ có thể dự trù những chi phí cần thiết cho ngôi nhà, cũng như có thể xây được ngôi nhà theo sở thích và đem lại may mắn cho các thành viên.

Có nên làm giếng trời giữa nhà?

Khi xây nhà, có nên làm giếng trời giữa nhà là câu hỏi mà nhiều gia chủ thắc mắc. Để làm rõ vấn đề này và biết được ưu, nhược điểm của giếng trời giữa nhà thì hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Có nên làm giếng trời giữa nhà?

Tin tức liên quan

Chia sẻ các cách chụp màn hình trên laptop Dell chỉ trong tích tắc

Cách chụp màn hình trên laptop Dell bằng phím Print Screen. Hướng dẫn cách chụp màn hình trên laptop Dell bằng phần mềm hỗ trợ hoặc tính năng Game Bar.

Giải đáp băn khoăn có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên mua đất thanh lý của ngân hàng hay không? Cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết được bật mí dưới đây của chúng tôi.

Xe Fooc là gì? Những loại hàng hóa được vận chuyển bởi fooc

Xe fooc là gì? Xe fooc chuyên được dùng để vận chuyển hàng hóa nào? Cùng raonhanh365.vn khám phá về xe fooc ngay ở phần nội dung phía bên dưới bạn nhé.

Lên đầu