CHI TIẾT TIN TỨC

Những cách khắc phục tivi bị tối màn hình bạn nên biết

30-01-2023 15:02

Trong suốt quá trình sử dụng tivi, chắc hẳn bạn đã nhiều lần bực mình vì tivi đột nhiên tối màu. Bạn đừng quá lo lắng! Đây là một tình trạng cực kỳ phổ biết mà bất kỳ gia đình hay chiếc tivi nào cũng có thể gặp phải. Chúng ta hãy cùng nhau đi hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tivi bị tối màn hình trong bài viết cực hay của raonhanh365.vn dưới đây!

1. Những nguyên nhân gây ra hiện tượng tivi bị tối màu

Khi tivi bị xảy ra hiện tượng tối màn hình, điều đầu tiên khiến chúng ta nghĩ đến chính là do chiếc màn hình hay tivi đã bị cũ, đến lúc bị thay mới. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, từ những chiếc tivi mới mua hay các tivi thuộc dòng cực kỳ cao cấp. Khi gặp các sự cố này, tivi của bạn sẽ có hiện tượng bị tối đen nửa màn hình, đèn nguồn tivi vẫn sáng nhưng không có hình ảnh hiển thị, hoặc có âm thanh nhưng màn hình vẫn tối đen.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng tivi bị màu tối chủ yếu do chế độ tiết kiệm điện, tính năng cảm biến ánh sáng có vấn đề, chế độ hình ảnh bị đen màn hình hay đơn giản do nguồn sáng từ chính video của bạn. Ngay ở đoạn dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu các cách khắc phục phổ biến mà mọi người vẫn thường hay sử dụng.

Hiện tượng tivi bị tối màn hình
Hiện tượng tivi bị tối màn hình

2. Các cách khắc phục nhanh chóng khi tivi bị tối màu

2.1. Ánh sáng của nguồn video có vấn đề

Khi xem một chương trình truyền hình hay video, độ sáng màn là điều chúng ta cần quan tâm đầu tiên, đặc biệt là ở những người già, những người có vấn đề về mắt như cận thị, viễn thị. Dù vậy, việc chọn chất lượng video cũng ảnh hưởng đến độ sáng của màn hình.

Chúng ta có thể lấy ví dụ như xem video trên usb trên tivi, mặc dù độ sáng màn hình rất tốt nhưng những bộ phim trên usb bị tối thì màn hình tivi vẫn sẽ bị tối như thường.

Những lúc bị hiện tượng nêu trên, chúng ta sẽ khắc phục bằng cách không xem video trên usb. Thay bằng đó, chúng ta sẽ kết nối trực tiếp từ laptop, xem trực tiếp từ trực tuyến như Youtube,… Khi sử dụng cách làm, chúng ta sẽ thấy màn hình sáng rõ rệt.

2.2. Chức năng cảm biến ánh sáng trên tivi

Những tivi dòng mới hiện nay đều được trang bị tính năng cảm biến ánh sáng. Đây là một tính năng đặc biệt, giúp màn hình tivi có thể tự động thay đổi ánh sáng theo điều kiện ánh sáng ở trong phòng. Thông thường, do chúng ta đã bật chức năng này lên khiến ánh sáng màn tự động hạ xuống.

Để xử lý tình trạng này, chúng ta hãy vào mục cài đặt trên chiếc tivi nhà bạn. Sau đó, bạn sẽ vào phần “Tiết kiệm điện” rồi tắt đi tính năng cảm biến ánh sáng. Lúc này, ánh sáng từ màn hình sẽ trở lại bình thường, không xảy ra tình trạng lúc sáng lúc tối nữa.

Ánh sáng mán hình chịu tác động của cảm biến
Ánh sáng màn hình chịu tác động của cảm biến

2.3. Xử lý chế độ hình ảnh trên tivi

Với sự phát triển của công nghệ, các hãng tivi lớn hiện nay đều đã tích hợp tính năng tự động điều chỉnh hình ảnh ở các chế độ ánh sáng khác nhau. Chế độ này đã cực kỳ phát hiệu quả trong quá trình bạn chơi game đòi hỏi độ phân giải cao.

Tuy nhiên, tính năng chế độ hình ảnh đã phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến ánh sáng màn hình khi bạn xem video, các chương trình truyền trình. Nguyên nhân chủ yếu do các chương trình này có nhiều chế độ ánh sáng khác nhau, gây ảnh hưởng đến chức năng cân bằng ánh sáng của tivi.

Khi gặp những tình huống như thế này, bạn hãy vào mục cài đặt trên chiếc tivi. Sau đó, bạn sẽ chọn mục hình ảnh rồi điều chỉnh sao cho ánh sáng trở nên cân đối nhất.

Chế độ hình ảnh ảnh hưởng trực tiếp tới ánh sáng tivi
Chế độ hình ảnh ảnh hưởng trực tiếp tới ánh sáng tivi

2.4. Chức năng tiết kiệm điện trên tivi

Ở các dòng tivi hiện đại ngày này, nhà sản xuất sẽ cài đặt sẵn cho bạn tính năng tiết kiệm điện. Tính năng này cực kỳ hữu dụng, sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn điện năng, gián tiếp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi sử dụng tính năng này lâu dài màn hình tivi của bạn sẽ tối hơn, khiến chúng ta dễ nhầm tưởng tivi bị lỗi kỹ thuật, đem ra các hàng ở chợ đồ điện để đem đi sửa chữa.

Do vậy, sau khi mua tivi về, chúng ta hãy tắt chế độ tiết kiệm điện năng trên tivi. Để có thể tắt được tính năng này, chúng ta sẽ vào mục cài đặt ở trên tivi của bất kỳ hãng nào. Sau đó, chúng ta sẽ chọn “tắt” ở mục “tiết kiệm năng lượng điện”. Sau khi thực hiện xong, ánh sáng màn hình sẽ ổn định lại bình thường.

Chế độ tiết kiệm điện sẽ làm giảm độ sáng của màn hình
Chế độ tiết kiệm điện sẽ làm giảm độ sáng của màn hình

2.5. Tivi sử dụng quá tải

Trong quá trình sử dụng tivi, khi tivi xuất hiện màn hình bị tối nhưng đèn vẫn báo sáng và có âm thanh, rất có thể tivi đã bị quá tải do chúng ta sử dụng với tần suất không hợp lý.

Tình trạng tivi bị quá tải thường xảy ra do tivi hoạt động nhiều giờ liên tục, sử dụng quá 5 đến 8 tiếng một ngày. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể xảy ra do chúng ta sử dụng tivi nhiều tác vụ một lúc, khiến khả năng xử lý bị tải, ảnh hưởng trực tiếp khả năng hoạt động của màn hình tivi.

Khi gặp hiện tượng như vậy, bạn sẽ phải thực hiện lần lượt các thao tác thủ công sau:

- Tắt tất cả các tác vụ đang hoạt động trên tivi như phim, youtube, hoạt hình,... Sau đó sẽ tắt màn hình tivi. Chúng ta cần lưu ý không được tắt ngang màn hình khi vẫn còn nhiều tác vụ.

- Cho tivi nghỉ ngơi khoảng 30 phút cho đến khi thiết bị không còn nóng.

- Bật và kiểm tra tình trạng màn hình tivi.

Nếu màn hình tivi vẫn còn hiện tượng bị tối, chúng ta sẽ chuyển sang các nguyên nhân tiếp theo.

2.6. Đèn LED của màn hình tivi có vấn đề

Khi màn hình tivi bị tối, rất có thể hệ thống đèn LED tivi của bạn gặp vấn đề. Thông thường, hiện tượng sẽ xảy ra khi màn hình hoạt động quá công suất, khiến điện áp thay đổi đột ngột, hệ thống đèn gặp trục trặc.

Khi đã xác định chính xác đèn LED gặp vấn đề, bạn cần đến các cửa hàng sửa chữa uy tín. Lúc này, người thợ bảo dưỡng sẽ kiểm tra, xác định đúng nguyên nhân do hỏng đèn màn hình. Sau đó, họ sẽ thay đèn LED hoặc đèn nền màn hình cho tivi của bạn. Các bạn cần lưu ý, không được tự ý thay đèn màn hình khi không có chuyên môn kỹ thuật, hãy nhờ nhân viên bảo dưỡng để được tư vấn kỹ càng.

2.7. Mạch Panel của tivi có vấn đề

Panel trên tivi là một tấm phẳng có chứa các tinh thể lỏng làm nhiệm vụ hiển thị hình ảnh thông qua các điểm ảnh. Khi Panel gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tivi khiến tivi không được sáng như lúc đầu, dễ bị tối màn hình.

Sau khi đã thử hết các cách khắc phục trên mà không có kết quả, bạn hãy liên hệ với nhân viên kỹ thuật hay đem ra các cửa hàng sửa chữa để được tư vấn. Việc làm này sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng mà hiệu quả, tránh không phải mua thiết bị mới gây lãng phí tiền bạc.

Mạch Panel có tác động không nhỏ đến ánh sáng màn hình
Mạch Panel có tác động không nhỏ đến ánh sáng màn hình

3. Các mẹo nên biết để tránh sự cố tivi bị tối màn hình

Hiện tượng tivi bị tối màn hình hoàn toàn có thể khắc phục được nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, dễ gây khó chịu trong quá trình sử dụng. Chúng ta sẽ sử dụng các mẹo sau đây để tivi có thể sử dụng lâu dài nhất.

- Sử dụng tivi trong khoảng thời gian hợp lý: chúng ta chỉ nên sử dụng liên tục khoảng 3h/lần, rồi sau đó để tivi nghỉ ngơi khoảng 15 phút rồi tiến hành bật lại. Cách làm này sẽ giúp tivi của bạn tránh hiện tượng quá tải.

- Bảo dưỡng tivi định kỳ: chúng ta nên vệ sinh tivi khoảng 3 tháng/lần để tivi có thể hoạt động tốt nhất.

- Không được để các đồ ăn, vật dụng ẩm ướt lên tivi hoặc để những nơi ẩm ướt. Việc làm này sẽ giúp tránh hơi nước trong không khí vào trong tivi khiến cháy các thiết bị linh kiện điện tử.

Xem thêm: Cách xử lý tivi bị nhiễm từ hiệu quả làm ngay tại nhà

Nên thường xuyên bảo dưỡng tivi
Nên thường xuyên bảo dưỡng tivi

Như vậy, raonhanh365.vn đã giúp chúng ta tìm được nguyên nhân cơ bản và cách khắc phục tivi bị tối màn hình. Các bạn hãy tham khảo các cách làm trên để có phương án thích hợp nhất. Chúc các bạn xử lý màn hình thành công.

Tại sao tivi không vào được mạng- Cách khắc phục tối ưu nhất

Hầu hết tất cả các tivi ngay nay đều được nhà sản xuất tích hợp tính năng kết nối với mạng internet. Tuy nhiên, đôi khi những tivi này sẽ bị mất kết nối, không vào được mạng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ở bài viết dưới đây!

Tại sao tivi không vào được mạng

Tin tức liên quan

Một số hiểu biết về niên hạn sử dụng xe ô tô tải dành cho bạn

Đối với các tài xế lái xe tải, cần đảm bảo về chuyên môn và những quy định về xe tải, trong đó cần lưu ý đến niên hạn sử dụng xe ô tô tải để tránh vi phạm.

Đất công cộng đô thị là gì – Quy định đối với đất công cộng đô thị

Đất công cộng đô thị là gì? Đọc bài chia sẻ bên dưới để tìm hiểu chi tiết. Nó sẽ đưa cho bạn quyết định sáng suốt nhất khi có ý định đầu tư, mua bán đất này.

Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Vạch mắt võng là gì? Vạch mắt võng sẽ có bao nhiêu loại? Khi đi vào vạch mắt võng sẽ bị xử phạt bao nhiêu? Hãy click ngay để có thông tin về vạch mắt võng.

Lên đầu