CHI TIẾT TIN TỨC

Cách xử lý tivi bị nhiễm từ hiệu quả làm ngay tại nhà

12-08-2022 16:47

Nhiễm từ là hiện tượng sự cố kỹ thuật thường xảy ra đối với tivi. Vậy khi tivi gặp sự cố này thì có cách nào để xử trí nhanh chóng hay không? Bỏ túi ngay những cách xử lý tivi bị nhiễm từ qua bài viết dưới đây để luôn biết cách khắc phục những “hiệu ứng lỗi” trong cuộc sống của bạn nhé.

1. Hiểu biết về hiện tượng nhiễm từ của tivi

Tivi bị nhiễm từ sẽ có dấu hiệu nhận biết thông qua sự xuất hiện sai lệch và lạ của màu sắc. Dấu hiệu ban đầu sẽ thể hiện bằng các vệt màu từ góc của màn hình tivi.

Nhận biết hiện tượng tivi bị nhiễm từ​
Nhận biết hiện tượng tivi bị nhiễm từ​

Chẳng hạn như hình ảnh vốn sẽ có màu xanh lá cây nhưng khi tivi nhiễm từ thì từ màu xanh đó sẽ có thể chuyển sang thành màu vàng, đỏ, tím, ... chẳng hạn. Nếu như bị nhiễm từ ở tình trạng nặng thì trên màn hình sẽ xuất hiện nhiều mảng màu theo cơ chế lan rộng, gây ra sự khó chịu cho người xem và việc nhận diện màu sắc hình ảnh bên trong không còn được chính xác.

Xem thêm: [Giải đáp] Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ có hình?

2. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao tivi bị nhiễm từ?

Thường thì các hiện tượng tivi bị nhiễm từ chỉ xảy đến đối với các tivi đã cũ kỹ, các chức năng hoạt động kém rồi. Còn đối với tivi mới, tivi đời mới lại rất ít gặp phải. Nhưng sự nhiễm từ tivi rất phổ biến và sẽ xảy ra theo thời gian, sau khi tivi mới trở thành tivi cũ, rất cũ. Vì thế trước khi tìm ra những cách xử lý tivi bị nhiễm từ thì bạn cần hiểu biết từ ngọn nguồn nguyên nhân của “căn bệnh” phổ thông này.

Một số nguyên nhân lý giải vì sao tivi lại bị nhiễm từ
Một số nguyên nhân lý giải vì sao tivi lại bị nhiễm từ

2.1. Nguyên nhân đến từ con trỏ nhiệt

Bên trong tivi có cuộn khử từ. Đó là một cuộn dây được cuốn quanh những chiếc bóng đèn màn hình. Chúng sẽ thông qua con trỏ nhiệt để mắc nối tiếp với dòng điện xoay chiều. Cho đến khi con trỏ này bị nóng quá mức sẽ dẫn tới trị số của dòng điện tăng lên cao.

Hệ quả là dòng điện không đi vào được trong cuộn khử từ. Vì vậy, con trỏ nhiệt này không cung cấp được dòng điện đủ để phục vụ sự hoạt động của dòng điện xoay chiều, chính là nguyên nhân để làm tivi rơi vào trạng thái nhiễm từ.

2.2. Dùng điều khiển từ xa tắt/mở tivi, không rút dây nguồn

Không rút dây nguồn tivi, thường xuyên dùng điều khiển tivi ở khoảng cách xa, ... là thói quen cố hữu của mọi người, mọi nhà. Nhưng ít ai biết rằng những thói quen tưởng chừng vô hại này lại có thể dẫn đến hiện tượng tivi bị nhiễm từ.

Biết được đây cũng chính là nguyên nhân thì càng dễ dàng để chúng ta có cách xử lý tivi bị nhiễm từ. Trước tiên hãy cùng raonhanh365.vn khám phá cội nguồn của nguyên lý gây nhiễm từ cho tivi từ lý do này nhé.

Sử dụng điều khiển ở xa tivi cũng dễ gây ra tình trạng tivi bị nhiễm từ
Sử dụng điều khiển ở xa tivi cũng dễ gây ra tình trạng tivi bị nhiễm từ

Khi người sử dụng tivi tắt tivi theo cách dùng điều khiển từ xa, bộ phận khử từ không hoạt động, đồng thời có dòng điện vẫn đi vào tivi nên cực kỳ dễ làm cho tivi của bạn bị nhiễm từ.

2.3. Đặt tivi gần những vật dụng có từ tính

Đây là nguyên nhân phổ biến thứ ba khiến tivi nhà bạn rất nhanh bị nhiễm phải từ dù có là tivi mới. Nếu không biết tới nguyên nhân này, hẳn nhiều người không hề biết mà để ý tránh cho tivi. Vậy đâu sẽ là những vật mang từ tính mạnh mà bạn cần tránh để gần tivi?

Cụ thể, tivi không nên để chung, để gần với máy lạnh, loa, các máy biến thể, ... Chúng có tác dụng cực lớn trong việc làm giảm đi chức năng khử từ của tivi, giống như làm cản trở khả năng miễn dịch của tivi vậy cho nên tivi sẽ dễ dàng bị nhiễm từ cũng là điều dễ hiểu.

Vì sao tivi bị nhiễm từ?
Vì sao tivi bị nhiễm từ?

Để khắc phục tình trạng này và bảo vệ tivi được “khỏe mạnh” nhất, bạn nên tìm hiểu các cách xử lý tivi bị nhiễm từ phổ biến nhất hiện nay. Một vài gợi ý dễ thực hiện, cũng được đúc kết từ các nguyên nhân khiến tivi nhiễm từ sẽ đem lại cho việc bảo vệ tivi tránh bị nhiễm từ hiệu quả sẽ được chia sẻ rõ ràng dưới đây.

3. Cách xử lý tivi bị nhiễm từ

Mẹo hay khử ngay tình trạng tivi nhiễm từ
Mẹo hay khử ngay tình trạng tivi nhiễm từ

Muốn hóa giải tình trạng nhiễm từ của tivi hoặc phòng tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần dựa vào chính những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm từ tivi để khắc phục, xử lý và đề phòng. Thực hiện theo các phương pháp xử lý từ dưới đây.

3.1. Thay đổi thói quen dùng Tivi

Sau khi xem xong tivi, nếu như bạn không có nhu cầu dùng tiếp trong khoảng thời gian dài thì hãy mử chế độ “tắt hẳn” tivi. Chọn chế độ OFF trên nút điều khiển, nút nguồn gắn trên màn hình thay vì đưa tivi vào chế độ Standby

Cách xử lý, khắc phục tình trạng tivi bị nhiễm từ
Cách xử lý, khắc phục tình trạng tivi bị nhiễm từ

3.2. Kiểm tra xung quanh tivi để loại bỏ vật từ tính

Như đã nói, nhiều vật có chứa từ tính khi đặt cạnh tivi là cách truyền từ nhanh nhất để tivi bị nhiễm. Thế nên hãy luôn chú ý để kê các đồ vật mang từ tính ở vị trí xa tivi hoặc kịp thời ngăn cản ai đó trong nhà vô tình để vật mang từ tính đến cạnh tivi.

Đồng thời đi cùng với sự kiểm tra thường xuyên vật từ tính thì bạn cũng phải check đến cả mạch khử từ của tivi xem nó còn thực hiện tốt chức năng khử từ hay không.

3.3. Nên đặt Tivi cạnh những thiết bị mang từ trường xoay chiều mạnh

Mẹo tự khử từ cho tivi tại nhà
Mẹo tự khử từ cho tivi tại nhà

Nếu Tivi đã bị nhiễm từ rồi, đừng nản lòng và chấp nhận xem những hình ảnh lòe loẹt màu sắc, như thế sẽ rất có hại cho đôi mắt bạn và mọi người. Hãy tính ngay đến việc tự khử từ tại nhà để khắc phục tình trạng này bằng cách đưa những thiết bị điện từ có đặc điểm chứa từ trường xoay chiều mạnh tới gần tivi, gần các vùng tivi bị nhiễm từ.

Chúng có thể là mỏ hàn súng, biến thế trần. Cách dùng rất đơn giản, đưa vật đến gần vùng màn hình đang nhiễm từ, tiến hành xoay vòng, vừa xoay vừa từ từ di chuyển ra xa. Thao tác đó như một cách hút từ ra khỏi tivi.

Với phương pháp này, bạn cần lưu ý không bật nguồn, tắt nguồn thiết bị từ trường đó nếu đang đưa chúng tới gần màn hình của tivi.

3.4. Sử dụng nam châm để khử từ

Dùng nam châm có thể khử từ cho tivi
Dùng nam châm có thể khử từ cho tivi

Trước khi tính đến phương án dùng nam châm, bạn tuyệt đối phải cân nhắc và thử qua phương pháp này: bật tắt ti vi nhiều lần để xem có thể khắc phục được tình trạng nhiễm từ hay không. Cho đến khi chắc chắn không thể bằng cách đó để xử lý nhiễm từ được thì mới dùng tới nam châm. Bởi vì nam châm cũng là con dao hai lưỡi, có thể khử từ nhưng nếu không ứng dụng khéo léo còn có thể làm tivi bị nhiễm từ nặng hơn.

Để thực hiện “khéo”, đúng kỹ thuật với nam châm thì bạn làm như sau: đưa nam châm tới gần vị trí nhiễm từ trên tivi, sau đó từ từ kéo nam châm đi ra xa dần màn hình, quan sát từ sẽ bị hút thì là bạn đang khử từ bằng nam châm hiệu quả.

Lưu ý đảo chiều cực của nam châm phù hợp với thực tế khử từ. Bên cạnh đó cũng không được để nam châm nằm nguyên một chỗ, đứng im ở một vị trí.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không? 

3.5. Tận dụng tính năng khử từ của chính tivi

Trước khi nhờ đến các cách xử lý tivi bị nhiễm từ ở bên ngoài thì bạn cũng nên hiểu biết tivi cũng có thể phòng hộ tình trạng này và hoàn toàn có tính năng tự khử từ. Chỉ có điều người dùng có biết để tận dụng tính năng này hay không mà thôi.

Bí quyết giúp tivi khắc phục tình trạng nhiễm từ
Bí quyết giúp tivi khắc phục tình trạng nhiễm từ

Chức năng này được gắn ở màn hình tivi. Bạn tìm hiểu màn hình của gia đình để sử dụng tính năng. Cũng có lưu ý quan trọng phải biết khi áp dụng phương án thứ 5 này đó là tránh lạm dụng, chỉ khi thực sự cần thiết mà phương án thứ 4 không thể giúp bạn khắc phục được thì mới dùng đến nhé.

Trên đây là những cách xử lý tivi bị nhiễm từ tại nhà dễ dàng áp dụng nhất. Bạn đừng bỏ qua bất cứ phương pháp nào vì chúng đều là các mẹo có tính thực tiễn cao, tạo được hiệu quả thiết thực. Rất hy vọng bài viết của raonhanh365.vn sẽ giúp ích được nhiều gia đình tiết kiệm một khoản chi phí để đưa tivi đi sửa vì bị nhiễm từ trong khi chúng ta hoàn toàn có thể tự khắc phục.

Nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?

Trong xây dựng, mỗi giai đoạn quan trọng của công trình đều cần tuân thủ nguyên tắc thời gian. Sau một hạng mục, đội ngũ thi công phải chờ đợi đủ thời gian quy định mới có thể thực hiện các khâu tiếp theo của công trình. Với điều đó, nhiều người nghi hoặc nhà mới xây dựng có nên sơn ngay hay không. Đứng trước thắc mắc này, raonhanh365.vn gửi tới bạn lời giải đáp thông qua bài viết bên dưới.

Nhà mới xây xong có nên sơn luôn không

Tin tức liên quan

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố - Văn hóa tham gia giao thông

Một vài những kinh nghiệm lái xe trong thành phố được đúc kết. Những điều cần biết rõ khi tham gia giao thông. Cần văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Nguyên nhân xe máy đi bị giật - Cách khắc phục tối ưu nhất

Nguyên nhân xe máy bị giật là gì? Tại sao lại xảy ra những sự cố đó khi bạn đang lưu thông trên đường? Giải pháp nào giúp xử lý nhanh chóng nhất sự cố này.

Cách hoá giải màu sơn xe không hợp mệnh cực hay nên thử ngay

Tại sao cần chọn màu xe hợp với mệnh? Làm thế nào hóa giải màu sơn xe nếu không hợp mệnh? Tham khảo những cách hoá giải màu sơn xe không hợp mệnh.

Lên đầu