CHI TIẾT TIN TỨC

Đất công cộng đô thị là gì – Quy định đối với đất công cộng đô thị

31-01-2023 15:02

Đất đai là một trong những đối tượng chịu nhiều ràng buộc nhất từ pháp luật bởi giá trị sử dụng của nó lớn và có tác động trực tiếp đến vấn đề dân cư cũng như hoạt động phát triển kinh tế. Người ta phân chia làm nhiều loại bất động sản khác nhau dựa trên các mục đích sử dụng khác nhau. Ở bài viết này, hãy cùng raonhanh365.vn khám phá đất công cộng đô thị là gì, qua đó giúp bạn có sự đầu tư thông thái nhất về đất đai.

1. Đất công cộng đô thị là gì?

1.1. Khái niệm về đất công cộng đô thị

Đất công cộng đô thị là gì rất dễ hiểu. Dựa vào cách gọi thì đây là loại đất dùng chung (công cộng) ở trong các khu đô thị để phục vụ cho các mục đích sử dụng của mọi người dân sinh sống trong khu đô thị. Bạn có thể tham khảo cụ thể đất đô thị là gì ở bài chia sẻ khác của raonhanh365.vn Có nhiều loại bất động sản chung được liệt kê vào danh sách đất công cộng đô thị, điển hình nhất có thể kể tới bao gồm: trường học, khu chợ dân sinh, không gian sinh hoạt xanh, bệnh viện, ...

Khái niệm về đất công cộng đô thị
Khái niệm về đất công cộng đô thị

1.2. Các kiểu công trình trên đất công cộng đô thị

Hiện nay, người ta chia hệ thống các công trình công cộng đô thị thành 3 kiểu bố trí, bao gồm: công trình độc lập, công trình kết hợp tầng 1 và tầng 2 cho mục đích ở, công trình hỗn hợp. Mỗi kiểu vừa nêu sẽ đem đến cho dân cư khu đô thị những ích lợi sử dụng khác nhau.

Kiểu công trình đứng độc lập, chúng sẽ được ấn định chức năng cụ thể là dùng làm gì. Chẳng hạn như khách sạn, chợ, nhà văn hóa, câu lạc bộ, bưu điện, siêu thị. Đa số các nhà đầu tư, chủ quản, đơn vị đứng ra phụ trách quản lý sẽ chỉ điểm xây dựng những công trình độc lập này trên các trục đường chính để tạo điểm nhấn và sự thu hút, đồng thời đem đến sự thuận tiện cho người dân để sử dụng.

Những kiểu công trình trong đất công cộng đô thị
Những kiểu công trình trong đất công cộng đô thị

Đất công cộng đô thị thứ hai dành cho kiểu công trình nhà cao tầng có sự kết hợp nhà tầng 1 và tầng 2 để ở. Kiểu này dành cho các loại hình chủ yếu là siêu thị nhỏ, các văn phòng, trung tâm buôn bán giới thiệu sản phẩm. Loại thế ba là dạng hỗn hợp. Người ta sẽ xây dựng tổ hợp lại các công trình công cộng đô thị trong cùng một công trình lớn.

Trong thực tế vẫn chưa có loại hình công cộng đô thị này ở thành phố Hà Nội vì nó là sự định hướng sẽ triển khai trong tương lai do đó nó cũng đòi hỏi sự nghiên cứu cẩn thận và thúc đẩy đầu tư để tận dụng được các ưu điểm vượt trội như giúp tiết kiệm quỹ đất, dễ dàng nhóm lại các công trình có cùng một chức năng nên việc khai thác, sử dụng và quản lý càng trở nên dễ dàng. Trong tương lai, loại công trình thứ 3 này sẽ được triển khai áp dụng đối với những khu đô thị có quy mô trung bình để dễ kiểm soát.

Đất công cộng đô thị có 3 kiểu công trình chính
Đất công cộng đô thị có 3 kiểu công trình chính

Khi đã hiểu được cơ bản đất công cộng đô thị là gì, việc quan trọng chúng ta không thể bỏ qua đó chính là nắm bắt các quy định về đất đai mà pháp luật áp dụng lên loại đất này. Phải hiểu luật chúng ta mới có thể sử dụng đất đúng mục đích, tuân thủ tính pháp lý của đất đai.

2. Nhà nước quy định như thế nào đối với đất công cộng đô thị?

Do đất công cộng đô thị thuộc nhóm đất công cộng cho nên các quy định áp dụng cho đất công cộng cũng chính là quy định dành cho đất công cộng đô thị. Khi có giao dịch sử dụng liên quan tới loại đất này, bạn chú ý những quy định bên dưới đây để đảm bảo quá trình sử dụng của mình tuân thủ pháp luật.

Quy định đối với đất công cộng đô thị
Quy định đối với đất công cộng đô thị

Căn cứ vào Điều số 155 của bộ Luật Đất đai ban hành 2013, đất công cộng đô thị sẽ phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định về đất đai, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất tại địa phương đó. Đồng thời, sử dụng đất công cộng đô thị còn phải phù hợp với cả quy hoạch đô thị theo đúng phê duyệt của Nhà nước.

Khi xây dựng trên đất công cộng đô thị, đơn vị triển khai cần phải lập được bản kế hoạch chi tiết, phân tách cụ thể hai khu vực gồm khu vực dùng để kinh doanh hay khu vực không kinh doanh. Nếu đất dùng để kinh doanh sẽ được Nhà nước giao cũng như phải thực hiện đóng phí. Đất công cộng nhưng không kinh doanh trong khu đô thị cũng sẽ được Nhà nước giao đất nhưng không thu tiền.

Mọi nhà đầu tư quản lý đất công cộng đô thị phải được sự đồng ý, cho phép của Nhà nước mới được tiến hành các hình thức khai thác, đầu tư trên đất công cộng đô thị.

Đất công cộng đô thị được quy định thế nào
Đất công cộng đô thị được quy định thế nào?

Xoay quanh đất công cộng đô thị còn rất nhiều vấn đề khiến người dân phải thắc mắc. giải đáp được các thắc mắc đó cũng chính là con đường giúp bạn hiểu sâu xa bản chất đất công cộng đô thị là gì để đảm bảo tuân thủ theo đúng tính pháp lý. Qua những chia sẻ tiếp tục ở bên dưới, cùng chúng tôi khám phá ngay nhé.

3. Mua đất công cộng đô thị có nên hay không?

Loại đất này không nằm trong sổ đỏ sẽ rơi vào diện quy hoạch. Nếu được Nhà nước có thẩm quyền cho phép thì việc mua bán đất trong quy hoạch đất công cộng đô thị hoàn toàn có thể diễn ra. Thế nhưng đất này có khả năng thu hồi cao do là đất thuộc công cộng, trong tương lai nằm trong các quy hoạch xây dựng công trình công cộng.

Nếu không nằm trong quy hoạch nào thì việc mua bán bất động sản đối với đất công cộng đô thị cũng sẽ bị hạn chế ở mục đích sử dụng. Người mua bắt buộc phải sử dụng đất đúng theo mục đích ban đầu theo quy định của cơ quan chính quyền chức năng tại địa phương.

Việc đầu tư tiền để mua đất công cộng đô thị nên hay không
Việc đầu tư tiền để mua đất công cộng đô thị nên hay không?

Nói chung, mua đất công cộng đô thị nếu không có rủi ro thì cũng phải đối mặt với sự hạn chế nhất định. Do vậy bạn không nên bỏ ra một khoản tiền để đầu tư vào đất này. Đây cũng chính là lời khuyến cáo từ các chuyên viên tư vấn nhà đất. Với kinh nghiệm lâu năm trong thị trường bất động sản thì những nhận định tương tự mà họ đưa ra quả thực rất đáng để tham khảo. Bên cạnh đó, liên quan tới đất đai, lại là đất công cộng thì chắc chắn bạn không thể mạo hiểm. Giá trị của đất luôn lớn, mọi ý định đầu tư mua bán chắc chắn phải có sự tính toán kỹ lưỡng để tránh tuyệt đối mọi rủi ro.

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã có được những thông tin thú vị nhất xoay quanh đất công cộng đô thị. Từ việc hiểu rõ đất công cộng đô thị là gì, bạn sẽ đưa ra được quyết định đầu tư đúng đắn trên loại đất này, vừa đảm bảo tận dụng được hiệu quả lại tránh được những rủi ro không đáng có.

Đất sinh hoạt công cộng là gì?

Tìm hiểu, khám phá bản chất của đất sinh hoạt công cộng là gì qua bài chia sẻ dưới đây để biết cách nhận diện đất sinh hoạt công cộng, đồng thời nắm bắt các quy định liên quan đến loại đất này cũng và sử dụng nó đúng mục đích. Truy cập bài viết theo đường dẫn dưới đây.

Đất sinh hoạt công cộng là gì

Tin tức liên quan

Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Vạch mắt võng là gì? Vạch mắt võng sẽ có bao nhiêu loại? Khi đi vào vạch mắt võng sẽ bị xử phạt bao nhiêu? Hãy click ngay để có thông tin về vạch mắt võng.

Các góc máy quay cơ bản mà người quay phim cần phải biết

Chỉ cần biết được các góc máy quay cơ bản, bạn đã tiến một bước lớn trở thành người quay phim chuyên nghiệp. Hãy click ngay nếu bạn muốn thực sự muốn biết!

Phí quản lý chung cư là gì và cách tính phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư là gì? Phí quản lý chung cư có tác dụng như thế nào? Làm sao để tính phí quản lý chung cư? Hãy click ngay để biết về loại phí này!

Lên đầu