CHI TIẾT TIN TỨC

Một số hiểu biết về niên hạn sử dụng xe ô tô tải dành cho bạn

31-01-2023 07:55

Khi tham gia giao thông, các tài xế phải hết sức chú ý để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, nhất là các loại xe cỡ lớn như xe ô tô tải. Khi quá niên hạn sử dụng xe ô tô tải thì cần có những biện pháp xử lý đúng đắn vì xe quá hạn sẽ có nguy cơ gây tai nạn rất cao. Sau đây, raonhanh365.vn sẽ thông tin tới bạn một số hiểu biết về niên hạn sử dụng xe ô tô tải để bạn nắm rõ hơn nhé.

1. Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là bao lâu?

Bạn đừng nghĩ rằng những chiếc xe tải chúng ta bỏ tiền mua sẽ có giá trị sử dụng vĩnh viễn. Tất cả đều có niên hạn sử dụng rõ ràng được quy định cụ thể. Cho dù bạn đã áp dụng nhiều cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu để xe giữ được độ mới, độ nguyên vẹn nhưng về pháp luật xe quá niên hạn vẫn sẽ bị phạt nhé.

Niên hạn sử dụng xe ô tô tải
Niên hạn sử dụng xe ô tô tải

Trong đó, theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải đã quy định với một vài điều đáng chú ý như sau:

1.1. Đối với ô tô chở hàng

Khi ô tô chở người quá niên hạn sử dụng sẽ được chuyển đổi thành ô tô chở hàng; ô tô chở hàng quá niên hạn được chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng; và ô tô chuyên dùng hoặc các loại ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả vị trí người lái) sẽ chuyển đổi thành ô tô chở hàng. Và ô tô chở hàng có niên hạn không quá 25 năm.

1.2. Đối với ô tô chở người từ có từ 10 chỗ trở lên

Trường hợp ô tô trở người này sẽ kể cả vị trí người lái và có niên hạn sử dụng là 20 năm. Khi đó, ô tô chuyên dùng sẽ chuyển thành ô tô 9 chỗ kể cả người lái.

1.3. Ô tô chở người chuyển thành công năng

Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 1/1/2002. Và ô tô chở người chuyển thành xe công năng sẽ có niên hạn không quá 17 năm.

1.4. Trường hợp ô tô không có niên hạn

Riêng đối với ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả vị trí người lái), ô tô chuyên dùng, xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc được quy định là không có niên hạn sử dụng.

Suy ra rằng, niên hạn sử dụng xe tải chở hàng hóa là không quá 25 năm, còn niên hạn sử dụng xe ô tô chuyên vận tải hành khách trên 10 chỗ là không quá 20 năm còn các loại ô tô con dưới 9 chỗ sẽ không có niên hạn sử dụng.

Xe tải trở hàng có niên hạn tối đa là 25 năm
Xe tải trở hàng có niên hạn tối đa là 25 năm

2. Cách xác định niên hạn sử dụng xe ô tô tải

Sau đây, raonhanh365.vn sẽ chỉ bạn một vài cách xác định niên hạn sử dụng của xe ô tô tải. Chắc chắn đây sẽ là những lưu ý quan trọng cho bạn khi muốn mua bán xe cũ. Xe ô tô tải sẽ được xác định niên hạn dựa trên năm sản xuất chiếc xe ô tô đó. Và căn cứ để xác định sẽ được tính theo thứ tự ưu tiên của các thông số sau:

2.1. Số nhận dạng của xe (Số VIN)

Số VIN chính là dãy số để nhận dạng xe gồm 17 ký tự và số. Mỗi xe ô tô tải hoặc bất kỳ xe ô tô nào khác cũng đều có một dãy số này được xem như vân tay của ô tô. Dãy số VIN sẽ được tìm thấy ở trong vách ngăn của khoang động cơ như kính chắn gió, khung cửa sổ, v.v… và được in dập nổi.

2.2. Các tư liệu về kỹ thuật của xe

Bạn có thể xem được một vài thông số cũng như năm sản xuất thông qua sổ hướng dẫn, sổ các danh mục kỹ thuật, sổ bảo hành, v.v… Hoặc kiểm tra hãng xe, loại xe thông qua kỹ thuật phần phềm trên xe hiện đại.

2.3. Thông tin trên nhãn mác

Bên cạnh đó, bạn có thể xem xét nhanh hơn nếu có các thông tin về xe qua nhãn mác gắn trên xe khi mua xe mới. Kiểm tra nhãn mác sẽ nhanh chóng và đơn giản nhất trong các cách kể trên.

Xem năm sản xuất qua các thông số kỹ thuật
Xem năm sản xuất qua các thông số kỹ thuật

2.4. Hồ sơ mua bán xe

Khi mua xe bạn sẽ nhận được một vài giấy tờ đi kèm. Bạn có thể xem qua trên đó để thấy được thông tin năm sản xuất. Một số giấy tờ hữu ích như: Giấy chứng nhận chất lượng xe sử dụng; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô được sản xuất trong nước; Biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu sử dụng xe, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo đối với ô tô đã được cải tạo; Hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý và nắm giữ; Chứng từ nhập khẩu đối với xe mua từ nước ngoài.

3. Xử lý vi phạm khi quá niên hạn sử dụng xe ô tô tải

Sử dụng xe quá niên hạn chính là đang vi phạm pháp luật vì liên quan đến môi trường và tính mạng con người. Sau đây là hình phạt đối với người cố tình sử dụng xe ô tô tải quá niên hạn:

- Người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu khi xe đã quá niên hạn sử dụng.

- Cán bộ công an kiểm tra sẽ tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng và tịch thu phương tiện xe ô tô tải đối với những chủ sở hữu điều khiển xe quá niên hạn sử dụng.

Số tiền xử phạt cũng tương đối nặng và thời gian tước giấy phép trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến công việc của người lái xe. Vì thế, các tài xế xe tải đừng để bị vi phạm những lỗi quá niên hạn sử dụng xe ô tô nhé. Đây cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi có ý định mua xe cũ nhé.

Xử lý vi phạm điều khiển xe quá niên hạn
Xử lý vi phạm điều khiển xe quá niên hạn

4. Cần làm gì khi xe tải quá niên hạn sử dụng?

4.1. Chuyển đổi thành loại xe khác theo quy định

Khi xe đã quá niên hạn sử dụng thì bạn có thể chuyển đổi thành xe có chức năng sử dụng thấp hơn theo quy định như mục 1 đã nêu rõ. Xe sau khi được chuyển đổi cần có giấy chứng nhận đảm bảo về chất lượng và được các cơ quan cấp quyền chuyển đổi.

Xe đã chuyển đổi cách thức sử dụng thì không được dùng theo khuôn khổ cũ mà chỉ được dùng như hình thức xe mới được chuyển đổi. Quan trọng hơn hết bạn vẫn cần chấp hành đầy đủ những quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

4.2. Tự giác thu hồi để các cơ quan xử lý

Xe khi đã quá niên hạn sử dụng sẽ gây ra những vấn đề cho môi trường, cho sức khoẻ con người. Không những vậy, dùng xe quá niên hạn tức là các bộ phận đã hết đát và có thể rụng rời hoặc bị ăn mòn và bị hỏng chức năng bất cứ lúc nào. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và những người đi đường xung quanh chẳng hạn như tay phanh bị rời ra sẽ không thể kiểm soát được xe.

Vì thế, khi xe đã quá niên hạn thì bạn cần tự giác mang xe đến nơi thu hồi để các cơ quan chức năng xử lý theo đúng pháp luật và có phương pháp bồi hoàn hợp lý. Khi đó, bạn sẽ có thể mua một chiếc xe mới hoặc mua lại xe còn niên hạn để đảm bảo an toàn hơn trước đây.

Tự giác thu hồi xe quá niên hạn
Tự giác thu hồi xe quá niên hạn

Như vậy, raonhanh365.vn đã tóm gọn lại những nội dung mà bạn cần biết về niên hạn sử dụng xe ô tô tải theo quy định hiện hành. Khi nắm vững những kiến thức này bạn sẽ tránh được vi phạm luật giao thông cũng như đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi nẻo đường nhé.

Tìm hiểu chung về bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì?

Xe ô tô là phương tiện di chuyển đường dài được sử dụng phổ biến và là tài sản lớn. Vì thế, bạn nên chuẩn bị một số bảo hiểm cho xe để phòng tránh rủi ro. Trong đó, có bảo hiểm tự nguyện xe ô tô sẽ có nhiều bạn thắc mắc có nên mua không. Vậy nên raonhanh365.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này nhé.

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì

Tin tức liên quan

Đất công cộng đô thị là gì – Quy định đối với đất công cộng đô thị

Đất công cộng đô thị là gì? Đọc bài chia sẻ bên dưới để tìm hiểu chi tiết. Nó sẽ đưa cho bạn quyết định sáng suốt nhất khi có ý định đầu tư, mua bán đất này.

Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Vạch mắt võng là gì? Vạch mắt võng sẽ có bao nhiêu loại? Khi đi vào vạch mắt võng sẽ bị xử phạt bao nhiêu? Hãy click ngay để có thông tin về vạch mắt võng.

Các góc máy quay cơ bản mà người quay phim cần phải biết

Chỉ cần biết được các góc máy quay cơ bản, bạn đã tiến một bước lớn trở thành người quay phim chuyên nghiệp. Hãy click ngay nếu bạn muốn thực sự muốn biết!

Lên đầu