CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu diện tích mặt sàn là gì? Công thức tính diện tích mặt sàn

20-08-2022 18:16

Diện tích mặt sàn là một đại lượng đo quan trọng trong xây dựng nhà ở. Diện tích mặt sàn liên quan đến việc thiết kế và phân chia bố cục cho nhà ở, sắp xếp đồ đạc, định giá bán… Vậy diện tích mặt sàn là gì?  Bạn hiểu như thế nào cho đúng về diện tích mặt sàn xây dựng? Diện tích mặt sàn xây dựng được tính như thế nào? Diện tích mặt sàn có gì khác biệt so với diện tích xây dựng? Cùng tìm hiểu về những vấn đề trên trong bài viết sau đây nhé!

1. Diện tích mặt sàn là gì? Làm thế nào để tính tổng diện tích mặt sàn xây dựng?

1.1. Diện tích mặt sàn là gì?

Diện tích mặt sàn, hay diện tích sàn, còn được hiểu là diện tích mặt sàn xây dựng. Diện tích mặt sàn xây dựng của một công trình là tổng diện tích thuộc công trình đó có thể được sử dụng. Diện tích mặt sàn bao gồm cả hành lang, ban công, sàn tầng kỹ thuật, tầng hầm và tầng nửa hầm, tầng tum, tầng mái…

Tìm hiểu diện tích mặt sàn
Tìm hiểu diện tích mặt sàn

Trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, thi công công trình thì thuật ngữ diện tích mặt sàn được sử dụng rất phổ biến. Thông thường, trước khi khởi công xây dựng thì người ta sẽ ước tính trước diện tích mặt sàn. Đây cũng là căn cứ quan trọng để dự toán chi phí, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép thi công.

Ngoài ra, diện tích mặt sàn cũng là vấn đề được quan tâm khi nghiệm thu bàn giao công trình hoặc khi thiết kế bố trí nội thất, thiết kế nhà ở.

1.2. Diện tích sàn xây dựng là gì?

Nếu không nắm rõ khái niệm về diện tích mặt sàn, bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa diện tích mặt sàn và diện tích sàn xây dựng. Diện tích sàn xây dựng được tính năng tổng diện tích của sàn đo trong thực tế xây dựng. Phần diện tích của cầu thang, các hộp kỹ thuật, giếng trời, hành lang, ban công, logia… và cả diện tích phần tường bao đều được tính vào diện tích sàn xây dựng.

Diện tích mặt sàn xây dựng
Diện tích mặt sàn xây dựng

Một đơn vị nữa cũng rất được quan tâm trong thiết kế và thi công công trình xây dựng đó là tổng diện tích sàn xây dựng. Tổng diện tích sàn xây dựng được tính bằng cách cộng tổng diện tích của các mặt sàn mỗi tầng.

Xem thêm: Xông nhà vào thời gian nào để xả vận xui, đón may mắn vào nhà?

1.3. Tổng diện tích sàn xây dựng được tính như thế nào?

Công thức chung nhất để tính tổng diện tích sàn xây dựng đó là lấy tổng của diện tích mặt sàn sử dụng và các loại diện tích khác đi kèm (chẳng hạn như tầng hầm, mái, sân…). Như vậy để tính được tổng diện tích sàn xây dựng thì trước đó cần phải tính được diện tích mặt sàn sử dụng và các loại diện diện tích khác đi kèm.

1.3.1. Diện tích mặt sàn sử dụng được tính như thế nào?

Diện tích mặt sản sử dụng có thể được tính khá đơn giản bằng cách cộng tổng tất cả các diện tích có thể sử dụng trong thực tế. Những diện tích này bao gồm diện tích có thể sử dụng trong nhà, diện tích phần sàn có mái che và phần diện tích nằm trong phạm vi tường bao bên ngoài. Những diện tích kể trên đều có thể tính 100%.

1.3.2. Các diện tích khác đi kèm được tính như thế nào?

Diện tích khác mà chúng ta đang đề cập đến ở đây bao gồm cả diện tích bể phốt, móng nhà, phần bể nước ngầm… nhìn chung thì đó là những diện tích phần thô. Diện tích phần thôn không được tính 100%, vì vậy khi tính toán thì cần tính riêng diện tích của từng phần.

Cách tính diện tích mặt sàn
Cách tính diện tích mặt sàn

1.3.3. Diện tích phần móng nhà được tính như thế nào?

Diện tích phần móng nhà không dễ xác định. Trước tiên, bạn cần biết được chính các hình dạng của móng nhà thì mới có thể xác định được diện tích phần này. Móng nhà được xây dựng chủ yếu theo ba dạng là móng đơn, móng cọc và móng bè.

Diện tích phần móng đơn tương đương với 20 – 25% diện tích tầng 1 của ngôi nhà. Diện tích phần móng cọc thì lớn hơn, chiếm khoảng 30 – 40% tầng 1. Móng bè là loại có diện tích lớn nhất, tương đương 40 – 60% diện tích tầng 1 của ngôi nhà.

Ngoài ra, nếu nền xây nhà không phải đất mà là loại nền bê tông cốt thép, hoặc nhà có dầm thì diện tích phần dầm được mặc định tương đương với 20 – 25% diện tích mặt sàn của tầng 1.

1.3.4. Diện tích tầng hầm được tính như thế nào?

Thông thường thì người ta sẽ sử dụng độ sâu của tầng hầm trong thiết kế để quy đổi ra diện tích. Khi tính độ sâu của tầng hầm, người ta sẽ sử dụng code vỉa hè hoặc code đỉnh ram hầm (trong một số ít tài liệu) của con đường chạy qua trước mặt ngôi nhà.

Diện tích sàn xây dựng bao gồm cả diện tích hầm
Diện tích sàn xây dựng bao gồm cả diện tích hầm

Quy tắc quy đổi diện tích tầng hầm phụ thuộc vào độ sâu được đặt ra như sau:

- Hầm sâu khoảng 1 – 1,5m thì tính tương đương 150% diện tích.

- Hầm sâu khoảng 1,5 – 2m thì tính tương đương 170% diện tích.

- Hầm sâu khoảng lớn hơn 2m thì tính tương đương 200% diện tích.

1.3.5. Diện tích các phân sân được tính như thế nào?

Các phần sân ở đây được quy đổi diện tích dựa trên các mốc 20m2 và 40m2. Cụ thể như sau:

- Nếu phần sân có diện tích chưa đạt đến 20m2 thì khi tính diện tích sàn xây dựng sẽ lấy 100% diện tích sân.

- Nếu phần sân có diện tích nhiều hơn 20m2 nhưng chưa đến 40m2 thì khi tính diện tích sàn xây dựng sẽ lấy 70% diện tích sân.

- Nếu phần sân có diện tích trên 40m2 thì khi tính diện tích sàn xây dựng sẽ chỉ lấy 50% diện tích sân.

Lưu ý rằng những phần sân hợp lệ để tính tổng diện tích sàn xây dựng là phần sân có tường rào bao quanh, có cột đỡ chắc chắn và đã được lát gạch nền.

1.3.6. Diện tích mái và sân thượng được tính như thế nào?

Cách tính diện tích phần mái cũng tương tự như cách tính diện tích phần móng nhà. Trước khi bắt đầu tính, bạn cần xác định được chính xác hình dạng của mái nhà. Sau đó dựa trên hình dạng đã xác định được trước đó để quy đổi.

Tính diện tích mái và sân thượng
Tính diện tích mái và sân thượng

Cụ thể, các quy đổi được quy định như sau:

- Nếu là mái tôn thì diện tích được quy đổi tính bằng 30% diện tích thực.

- Nếu là mái Tole thì diện tích cũng được quy đổi tính bằng 30% diện tích thực.

- Nếu là mái BTCT thì diện tích được quy đổi tính bằng 100% diện tích thực.

- Nếu là mái ngói có khung sắt thì diện tích được quy đổi tính bằng 60% diện tích thực.

- Nếu là mái bê tông cốt thép thuaanfa thì diện tích được quy đổi tính bằng 50% diện tích thực.

- Nếu là mái bê tông cốt thép có lát gạch thì diện tích được quy đổi tính bằng 10% diện tích thực.

- Nếu là mái bê tông có thêm ngói thì diện tích được quy đổi tính bằng 85% diện tích thực.

- Mái chống thấm có phần bao quanh thì chỉ quy đổi 15% diện tích thực.

- Mái chống nóng tương tự như mái chống thấm thù quy đổi 30 – 50% diện tích thực.

- Đối với mái trần thạch cao thì quy đổi ra 25% diện tích thực để thêm vào diện tích mái chung.

Tương tự như phần mái, phần sân thượng nếu có cũng sẽ không tính 100% mà được quy đổi theo quy định sau đây:

- Sân thượng không có mái che thì quy đổi 50% diện tích thực.

- Sân thượng nếu có thêm mái che thì diện tích quy đổi được răng lên 75% diện tích mặt sàn ở tầng dưới

- Trường hợp sân thượng có mái che, có tương bao quanh lớn hơn 1m, có lam sắt làm ban công thì được tính tương tự như mặt sàn, khi đó sẽ quy đổi 100% diện tích. Sân thượng như trên nhưng chỉ có tường bao quanh thì chỉ quy đổi 50% diện tích thực.

Xem thêm: Tham khảo một số cách chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

2. Diện tích sàn và diện tích sàn xây dựng có gì khác nhau?

Diện tích sàn xây dựng đề cập đến tổng diện tích của tất cả các sàn và ban công của từng tầng. Trong khi đó diện tích sàn được coi là diện tích có thể sử dụng.

Diện tích sàn được sử dụng để định mức chi phí xây dựng, tránh thất thoát tài chính. Trong khi diện tích xây dựng lại được sử dụng để tính toán và đánh giá mật độ xây dựng.

Diện tích sàn xây dựng bao gồm cả diện tích sàn
Diện tích sàn xây dựng bao gồm cả diện tích sàn

Trong xây dựng, diện tích xây dựng còn được gọi với một tên gọi khác là diện tích thông thủy, diện tích tim tường hoặc diện tích ở. Diện tích xây dựng có tính bao quát hơn và bao gồm cả diện tích sàn trong đó.

Những thông tin trong bài viết của raonhanh365.vn đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi “Diện tích mặt sàn là gì?”, đồng thời phân biệt cách tính tổng diện tích mặt sàn và tổng diện tích xây dựng. Mỗi loại diện tích đều được tính toán khác nhau và được sử dụng với mục đích khác nhau. Khi xem thông tin nhà ở bạn cần yêu cầu người chủ nhà cung cấp rõ thông tin về các loại diện tích này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân nhé! 

Có nên mua đất phi nông nghiệp?

Có nên mua đất phi nông nghiệp? Đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp có gì khác nhau? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Có nên mua đất phi nông nghiệp?

Tin tức liên quan

Có nên sạc điện thoại iPhone qua đêm không và những lưu ý cho bạn

pin iphone là pin gì? có nên sạc điện thoại iphone qua đêm không? lưu ý gì khi sạc điện thoại iphone để pin được bền nhất? cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Tại sao phải mang theo giấy tờ khi tham gia giao thông? Nếu không xuất trình được giấy tờ sẽ bị phạt như thế nào? Xem ngay!

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Những quy định hiện hành của Nhà nước về hồ sơ, một số thủ tục và các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hiện nay

Lên đầu