CHI TIẾT TIN TỨC

Đất nông thôn là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất của đất ở nông thôn

29-06-2022 08:15

Làm nghề kinh doanh bất động sản, hẳn là bạn không còn xa lạ với thuật ngữ “Đất nông thôn” hay “Đất ở nông thôn”. Thế nhưng với những người ngoài ngành, nhất là những người quan tâm và mới bước chân vào tìm hiểu lại chưa thực sự hiểu rõ. Vậy thực chất đất nông thôn là gì? Những quy định mới nhất của Pháp luật về loại đất này như thế nào? Những ai quan tâm có thể theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Bạn hiểu đất nông thôn là gì?

Đất nông thôn hay còn được hiểu là đất ở nông thôn là chỉ các mảnh đất nằm ở các vùng nông thôn trên cả nước. Loại đất này được quy định rất rõ trong Bộ luật đất đai năm 2013, cụ thể là Khoản 1, Điều 143.

Bạn hiểu đất nông thôn là gì
Bạn hiểu đất nông thôn là gì?

Bản chất của đất nông thôn hay đất ở nông thôn chính là đất do các cá nhân hay hộ gia đình sử dụng, địa điểm là các vùng nông thôn trên cả nước với nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn như xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của con người như làm vườn, ao chuồng,...

Nếu đất nông thôn nằm trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, vậy thì cần phải đảm bảo phù hợp với các quy định mà pháp luật đề ra, đồng thời phải có sự phê duyệt của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm: Định giá đất là gì? Vai trò quan trọng của việc định giá đất?

2. Những đặc điểm của đất ở nông thôn bạn đã nắm rõ?

Những đặc điểm của đất ở nông thôn bạn đã nắm rõ
Những đặc điểm của đất ở nông thôn bạn đã nắm rõ?

Đất nông thôn với mục đích chính là để ở cho nên nó có sự khác biệt so với đất đô thị. Những đặc điểm mà đất ở nông thôn đang sở hữu cụ thể như sau:

Thứ nhất, do mục đích chính là để ở cho nên đất nông thôn thường được tập trung ở những khu trung tâm có đông dân cư, vị trí giao thông thuận lợi hay gần các khu chức năng như bệnh viện, trường học, chợ,...

Thứ hai, do dân số ngày càng tăng, nhu cầu về đất ở cũng mạnh mẽ. Việc mở rộng đất nông nghiệp làm khu dân cư là hết sức cần thiết. Tuy nhiên muốn làm được điều này thì Nhà nước cần phải có chính sách thu hồi và đền bù đất đai thoả đáng.

3. Một số quy định về đất ở nông thôn có thể bạn chưa biết

Liên quan tới đất đai - một tài sản có giá trị lớn đối với người dân và Nhà nước. Tất cả mọi thứ đều phải rõ ràng không chỉ riêng quyền sở hữu, nó phải được rõ ràng trong cách sử dụng để tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Bạn có biết đất nông thôn có một số quy định nào nổi bật nhất? Cùng tìm hiểu với raonhanh365.vn để làm rõ những nội dung mà mình chưa biết nhé.

3.1. Quy định về hạn mức giao đất ở nông thôn

Quy định về hạn mức giao đất ở nông thôn
Quy định về hạn mức giao đất ở nông thôn

Về quy định hạn mức giao đất ở nông thôn, dựa vào tình hình quỹ đất của mỗi địa phương cộng thêm quy hoạch phát triển nông thôn do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phía Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định rõ ràng về hạn mức giao đất cho mỗi cá nhân hay các hộ gia đình để làm nhà ở.

Phần diện tích tối thiểu được tách thửa sẽ phụ thuộc vào điều kiện và tập quán sinh hoạt, hoạt động sản xuất của từng địa phương khác nhau. Do đó, hãy theo dõi chính quyền địa phương bạn để nhận được thông tin chính xác nhất về diện tích này nhé.

3.2. Quy định về sự phân bố đất nông thôn

Quy định về sự phân bố đất nông thôn
Quy định về sự phân bố đất nông thôn

Sự phân bổ đất ở nông thôn phải được đồng bộ với quy hoạch của các công trình công cộng hay công trình sự nghiệp. Mọi thứ phải đảm bảo sự thuận lợi nhất cho đời sống của người dân trong công tác sản xuất hay bảo vệ môi trường.

3.3. Không khuyến khích mở rộng khu dân cư trên đất nông thôn

Không khuyến khích mở rộng khu dân cư trên đất nông thôn
Không khuyến khích mở rộng khu dân cư trên đất nông thôn

Cơ quan chức năng Nhà nước cần có chính sách phù hợp khi quản lý đất ở nông thôn, bằng cách đưa ra các chính sách tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở trên cơ sở tận dụng triệt để những diện tích khu dân cư có sẵn.

Với những trường hợp mở rộng khu dân cư trên quỹ đất nông thôn cần hết sức hạn chế, nếu có thể thì không tính đến phương án này.

3.4. Đất nông thôn và quy định về việc xây dựng nhà ở

Nhiều người không khỏi thắc mắc rằng đất ở nông thôn có được phép xây dựng nhà ở hay không? Câu trả lời là “CÓ” bạn nhé bởi loại đất này được coi là đất thổ cư.

Đất nông thôn và quy định về việc xây dựng nhà ở
Đất nông thôn và quy định về việc xây dựng nhà ở

Không phải nói suông, việc đất ở nông thôn được phép xây dựng nhà ở có trong quy định của Nhà nước, cụ thể là Thông tư 28/2014/TT-BTNMT, Điểm 2.1, Mục 1. Phụ lục 1. Trong đó quy định rất rõ như sau:

Thứ nhất, đất ở là loại đất được sử dụng làm nhà ở và xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu của con người. Loại đất này bao gồm cả đất ở nông thôn và đất ở đô thị nhé.

Thứ hai, nếu sử dụng đất ở nông thôn để hoạt động kinh doanh hay sản xuất phi nông nghiệp thì người sử dụng cần phải thống kê rõ ràng mục đích. Trong trường hợp này mục đích chính là để ở và phụ là kinh doanh và sản xuất nông nghiệp.

Xem thêm: Đất sổ chung là gì? Những rủi ro khôn lường khi mua đất sổ chung

4. Đất nông thôn và những lưu ý khi mua cho chủ đầu tư

Hiện nay, nhu cầu sử dụng đất ở nông thôn ngày một gia tăng, đây cũng là lý do khiến cho các nhà đầu tư luôn chú ý tới loại đất này. Để mua đất ở nông thôn hiệu quả, hãy ghi nhớ một số điều sau đây:

Thứ nhất, cần nắm rõ thông tin về mảnh đất định mua

Mang giá trị lớn cho nên người đầu tư không thể mạo hiểm giao tiền cho một người lạ mặt khi chưa biết rõ thông tin về mảnh đất định mua. Việc tìm hiểu về mảnh đất này thực sự cần thiết, theo đó bạn sẽ nắm rõ nó có phù hợp với mục đích để ở, kinh doanh hay sản xuất của mình hay không.

Thứ hai, hãy kiểm tra giấy tờ về quyền sử dụng đất một cách cẩn thận

Bất kể là loại đất gì thì khi giao dịch, nhà đầu tư vẫn phải kiểm tra giấy tờ một cách hợp lệ rồi mới tiến hành các thủ tục cần thiết. Đất phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc sổ đỏ chính chủ thì mới giao dịch, điều này giúp chủ đầu tư không gặp rủi ro về sau này.

Đất nông thôn và những lưu ý khi mua cho chủ đầu tư
Đất nông thôn và những lưu ý khi mua cho chủ đầu tư

Thứ ba, tham khảo giá các miếng đất bên cạnh

Để chắc chắn bạn không bị hớ về giá khi giao dịch, hãy tham khảo giá của những mảnh đất ở nông thôn khu vực lân cận. Thường thì ở một khu giá cả của bất động sản này sẽ tương đương nhau, nếu có chênh lệch cũng không đáng kể.

Khi đã nắm rõ khoảng giá trong tay, bạn sẽ dễ dàng thương lượng và trao đổi với người bán và tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.

Thứ tư, tìm hiểu kỹ về người bán

Thông tin về người bán đất ở nông thôn cũng khá quan trọng, bởi khi giao dịch với họ về một tài sản giá trị lớn như vậy thì phải có gì đảm bảo. Thông tin người bán càng minh bạch, độ rủi ro của bạn càng giảm đi. Vậy nên đừng ai dại mà bỏ qua chi tiết nhỏ mà quan trọng này nhé.

Vậy là raonhanh365.vn vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc đất nông thôn là gì cùng hàng loạt vấn đề liên quan tới loại đất này. Hy vọng những kiến thức vừa rồi sẽ giúp bạn sớm sở hữu được mảnh đất ưng ý và sử dụng một cách hợp lý nhất.

Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng

Là chủ đầu tư lĩnh vực bất động sản, hẳn là tất cả những gì liên quan tới nhà đất thì bạn đều quan tâm. Vậy bạn đã biết đất cầm ngân hàng có nên mua hay không? Nếu có thì kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng là gì?

Kinh nghiệm mua đất cầm ngân hàng

Tin tức liên quan

Đất giao thông là gì và những quy định cần nắm rõ?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất giao thông là gì cùng những quy định liên quan? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết hết sức hữu ích sau.

Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng và các thông tin quan trọng

có bắt buộc phải tách hộ khẩu khi có nhà riêng hay không? thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng như thế nào? lưu ý khi đăng ký thường trú theo địa chỉ mới?

Lý giải về màu sắc và các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Lý giải các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch. Phân loại và ký hiệu đất nhằm mục đích gì? Tìm hiểu về ký hiệu các nhóm đất trong bản đồ quy hoạch.

Lên đầu