CHI TIẾT TIN TỨC

Đất giao thông là gì và những quy định cần nắm rõ?

29-06-2022 09:04

Trong việc phát triển đối với xã hội nước nhà thì đất giao thông đóng vai trò khá quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được khái niệm và phân biệt được loại đất này? Hôm nay raonhanh365.vn sẽ giúp bạn nắm rõ hơn đất giao thông là gì và những quy định liên quan trong bài viết dưới đây hãy cùng theo dõi.

1. Đất giao thông là gì và những quy định liên quan?

1.1. Tìm hiểu thông tin đất giao thông là gì?

DGT là ký hiệu viết tắt của cụm từ đất giao thông nằm thuộc trong bản đồ quy hoạch. Đất giao thông theo như luật đất đai quy định thì là nhóm đất sử dụng với mục đích công cộng và thuộc trong nhóm đất phi nông nghiệp.

Một số mục đích mà đất giao thông thông thường được sử dụng như:

Các tuyến đường đắt được xây dựng như đường tàu điện, đường sắt, đường bộ bao gồm trong đó là đường cứu nạn, đường tránh, vỉa hè,....

Xây dựng trạm thu phí giao thông, điểm đón trả khách, điểm dừng xe, ga đường đắt,....

Xây dựng toàn bộ công trình đường thuỷ như bến cảnh, cảng đường thuỷ nội địa, bến phà,....

Xây dựng nên các cảng hàng không gồm các công trình thuộc phạm vi xung quanh sân bay gồm có cả sân bay như bãi xe, ga tàu,...

Đất giao thông là gì
Đất giao thông là gì

Một trong các vấn đề không mấy ai quan tâm và để ý đến là quy hoạch đất giao thông cùng với lộ giới thì nó thật sự quyền lợi bị ảnh hưởng một cách trực tiếp quan trọng đối với người sử hữu vì thế thật sự cần thiết cho việc nắm bắt tìm hiểu các quy định liên quan hiện hành với mỗi người dân đang sinh sống cư trú nhất là đối với những đối tượng thuộc trong trung tâm thành phố lớn.

Quy hoạch đất giao thông thì được hiểu đơn giản và việc khoanh vùng, phân bổ đất đai theo một chiều hướng không gian sử dụng với mục đích nhằm phát triển an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội hay bảo vệ môi trường. Tóm lại việc khoanh vùng phân bổ đất đai sử dụng xây dựng theo không gian các công trình giao thông sẽ được gọi là quy hoạch giao thông.

Xem thêm: Đất chưa sử dụng là gì và những thông tin liên quan?

1.2. Một số quy định liên quan về đất giao thông

1.2.1. Đất giao thông được quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

Khi đất thuộc loại đất giao thông thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng sẽ gồm có 2 trường hợp cụ thể sau:

Đối với trường hợp đất giao thông được cấp sổ đỏ: Nếu như chưa có quyết định sử dụng đất giao thông từ bộ phận cơ quan có thẩm quyền thì vẫn được cấp sổ đỏ đối với người sở hữu theo như quy định của luật đất đai.

Còn đối với trường hợp đất giao thông không được cấp sổ đỏ thì nếu như đất giao thông đó đã được xác định chính xác có một thời gian cụ thể đưa vào sử dụng.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

1.2.2. Quy định về việc thi công xây dựng nhà ở đối với đất giao thông

Trong luật đất đai được quy định rõ ràng đất giao thông là đất phi nông nghiệp là loại đất làm bằng xây dựng đối với khu công nghiệp, khu chế xuất, đất thương mại dịch vụ, cụm công nghiệp, sản xuất phi nông nghiệp ví dụ như văn phòng đại điện, trụ sở, sân kho hay nhà kho, sử dụng đối với tất cả các hoạt động liên quan đến vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, làm đồ gồm,..

Từ đó mọi người có thể hiểu rõ không thể xây dựng nhà ở trên đất giao thông vì thuộc trong nhóm đất phi nông nghiệp. Nếu như trên khu vực đất giao thông này mà chủ sở hữu có mong muốn nhu cầu xây dựng nhà ở thì tại cơ quan có thẩm quyền cần phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng.

Xây dựng nhà ở
Xây dựng nhà ở

1.2.3. Quy định về mua bán chuyển nhượng và thu hồi đất

Đất giao thông được quy định một số hình thức mà chủ sở hữu đất giao thông vẫn có thể tiến hành như kế thừa, mua bán, tặng,cho,... Đối với tình huống chưa có quyế định sử dụng đất giao thông đối với bộ phận cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đất giao thông theo như quy định của nhà nước thì để sử dụng đối với mục đích giao thông thực hiện việc thu hồi. Sẽ được bồi thường đối với những hộ gia đình, cá nhân sở hữu đất như với đất đã được thu hồi thì bàn giao đất có chung một mục đích sử dụng. Thứ hai là nơi có đất quy định giá đất cụ thể trong uỷ ban bằng tiền mặt được bồi thường giá đất chi tiết.

Mua bán chuyển nhượng đất giao thông
Mua bán chuyển nhượng đất giao thông

1.2.4. Quy định xử phạt người vi phạm đối với đất giao thông

Căn cứ theo quy định của pháp luật thì hành vi lấn chiếm đất giao thông của tổ chức cá nhân sẽ ị xử lý như sau:

So với các tổ chức thì cá nhân sẽ bị xử phạt gấp đôi nếu như lấn chiếm đất giao thông để bán hàng rong trên các tuyến phố, lòng đường cấm bán hàng rong và mức phạt tài chính sẽ dao động như 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng.

Nếu như tiến hành họp chợ, khai thác nông nghiệp, thực hiện việc mua bán trao đổi hàng hoá không được cho phép thì sẽ xửa phạt đối tượng cá nhân gấp đôi so với các cơ quan tổ chức mức phạt từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng.

Khi tổ chức có chứa nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hoá, lễ hội, diễu hành, xây cổng chào với mức phạt tiền dao động từ 500 nghìn đồng cho đến 1 triệu đồng sẽ gấp đôi với tổ chức so với cá nhân.

Sẽ bị phạt nặng từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi chiếm giữ, xâm lấn lòng đường riêng cá nhân sẽ bị phạt gấp đôi đối với hình phạt so với tổ chức.

Mức phạt rơi vào từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng nếu như cá nhân hay tổ chức tiến hành xây dựng trái phép đối với quy định pháp luật tổ chức sẽ bị phạt 1 nửa so với cá nhân và bên cạnh đó còn phải làm cho khu đất trở về tình trạng như ban đầu bằng việc gỡ bỏ và khôi phục.

Xử phạt hành chính
Xử phạt hành chính

2. Muốn xác định đất có thuộc quy hoạch giao thông có những cách nào?

Sẽ khác nhau về kế hoạch quy hoạch đất giao thông với khu vực, địa phương nhau do đó đất mình có thuộc nội dung quy hoạch hay không thì không phải ai cũng nắm bắt chắc chắn được. Một trong số cách raonhanh365.vn hướng dẫn sau đây bạn có thể áp dụng để tiến hành xác định:

2.1. Tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra quy hoạch

Có quyền và nhiệm vụ đất đai đối với văn phòng đăng ký đất đai tại phòng tài nguyên và môi trường hay tại địa phương do đó các thông tin về quy hoạch giao thông sẽ được cơ quan này chính là một địa chỉ cung cấp thông tin chính xác tường tận nhất đến với các đối tượng những người có mong muốn nhu cầu biết được.

Kiểm tra quy hoạch giao thông
Kiểm tra quy hoạch giao thông

2.2. Qua công ty dịch vụ nhà đất tại địa phương để kiểm tra

Những đối tượng nắm chắc kế hoạch quy hoạch cũng như quy định về đất đai tại địa phương chính là các công ty bất động sản, công ty nhà đất tại phương. Bạn có thể nhận được thông tin quy hoạch giao thông vô cùng dễ dàng nhanh chóng chỉ với một chút hỗ trợ, chi phí tư vấn để nhận được nó.

Bên cạnh đó thì mọi người cũng có thể kiểm tra xác định xem đất có thuộc quy hoạch giao thông hay không trong việc xem thông tin quy hoạch trên sổ đỏ ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng được ghi trực tiếp chi tiết như vậy. Trên sổ hồng mọi người cũng có thể kiểm tra và nếu đất thuộc diện quy hoạch gì cũng sẽ được ghi khá chi tiết.

Vừa rồi là tất cả thông tin mà chúng tôi thu thập được về đất giao thông là gì và những quy định có liên quan. Hy vọng rằng qua bài viết bạn đã có cho mình một lời giải đáp chi tiết, hẹn gặp lại trong những nội dung tiếp theo với nhiều tin tức thú vị khác đến từ raonhanh365.vn nhé.

Đất nông thôn là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất của đất ở nông thôn

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất nông thôn là gì và những đặc điểm nổi bật? Tham khảo chi tiết trong nội dung bài viết sau để nắm rõ hơn nhé!

Đất nông thôn là gì?

Tin tức liên quan

Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng và các thông tin quan trọng

có bắt buộc phải tách hộ khẩu khi có nhà riêng hay không? thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng như thế nào? lưu ý khi đăng ký thường trú theo địa chỉ mới?

Lý giải về màu sắc và các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Lý giải các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch. Phân loại và ký hiệu đất nhằm mục đích gì? Tìm hiểu về ký hiệu các nhóm đất trong bản đồ quy hoạch.

Đất đô thị là gì và những chú ý cần nắm rõ?

Bạn đang thắc mắc đất đô thị là gì và có những đặc điểm như thế nào? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong nội dung hữu ích sau.

Lên đầu