CHI TIẾT TIN TỨC

Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng và các thông tin quan trọng

29-06-2022 09:45

Tách hộ khẩu khi có nhà riêng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, bởi nó sẽ liên quan và ảnh hưởng tới các thủ tục hành chính về sau. Vậy, khi có nhà riêng thì có bắt buộc phải tách hộ khẩu không và thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Có bắt buộc phải tách hộ khẩu khi có nhà riêng không?

Việc tách, chuyển hộ khẩu khi có nhà riêng luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng thì sẽ rất dễ tạo ra những ảnh hưởng tới quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về sau. vậy, khi có nhà riêng và chuyển đến nơi ở mới thì chủ hộ có cần thực hiện tách hộ khẩu hay không?

Có bắt buộc phải tách hộ khẩu khi có nhà riêng không
Có bắt buộc phải tách hộ khẩu khi có nhà riêng không

Dựa theo quy định tại Luật Cư trú năm 2020 và cụ thể là khoản 4 Điều số 22 thì bắt đầu từ ngày 01/07/2021, người đã đăng ký thường trú ở một địa chỉ nhưng chuyển đến một chỗ ở hợp pháp khác và có đầy đủ điều kiện để đăng ký thường trú thì sẽ phải tiến hành đăng ký thường trú theo địa chỉ mới. Thời hạn đăng ký theo luật là trong vòng 12 tháng tính từ ngày đủ điều kiện đăng ký thường trú tại nơi ở mới.

Như vậy, chiếu theo quy định được ban hành thì khi có nhà riêng và chủ hộ có đủ điều kiện để tiến hành đăng ký thường trú tại nơi ở mới thì sẽ phải tách hộ khẩu trong vòng 12 tháng bắt đầu từ ngày đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, trong trường hợp chủ hộ không thực hiện việc tách hộ khẩu mà vẫn để đăng ký thường trú ở nơi ở cũ thì sẽ có nguy cơ bị xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu đó. Những trường hợp dẫn đến việc bị xóa có thể kể đến như sau:

- Người đăng ký thường trú tại địa chỉ mà mình thuê, ở nhờ hoặc mượn nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ. Tuy nhiên, sau 12 tháng chấm dứt vẫn chưa đăng ký thường trú ở nơi ở mới.

Trường hợp bị xóa đăng ký thường trú là gì
Trường hợp bị xóa đăng ký thường trú là gì

- Người đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình nhưng đã chuyển nhượng quyền sở hữu hợp pháp cho người khác và không được chủ mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại đó.

Đối với các trường hợp trên, khi chủ cũ, chủ mới của nơi ở cũ không đồng ý cho việc giữ đăng ký thường trú thì chủ hộ sẽ bị xóa đăng ký thường trú ở đó và bắt buộc phải đăng ký thường trú tại nơi ở mới hợp pháp của mình. 

Về tổng quan thì khi đã có nhà riêng và có đủ điều kiện để đăng ký thường trú thì chủ hộ nên đăng ký thường trú mới theo quy định. Điều này sẽ giúp cho việc thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi, dễ dàng hơn cũng như hỗ trợ cho quá trình quản lý dân cư của cơ quan Công an trên địa bàn được chính xác.

Xem thêm: Nguồn tài chính phải bỏ ra cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu?

2. Điều kiện và thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng ra sao?

2.1. Điều kiện để được tách hộ khẩu theo quy định

Việc tách hộ khẩu không chỉ được thực hiện khi chủ hộ có nhà riêng mà còn dựa trên các điều kiện được quy định tại Luật cư trú năm 2006. Cụ thể thì các đối tượng đủ điều kiện tách hộ khẩu như sau:

- Người thực hiện tách hộ khẩu cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trường hợp tách nhiều thành viên để thành hộ khẩu mới thì phải bắt buộc có ít nhất 1 người trong số đó đủ năng lực hành vi dân sự.

Điều kiện được tách hộ khẩu
Điều kiện được tách hộ khẩu

- Có được sự đồng ý của chủ hộ, chủ sở hữu hợp pháp của chỗ ở cũ. 

- Nơi đăng ký thường trú mới không thuộc địa điểm được quy định tại điều 23 của Luật Cư trú năm 2006.

2.2. Thủ tục đăng ký thường trú khi có nhà riêng

Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng đã được quy định rõ ràng trong Luật cư trú. Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/07/2021 thì chủ hộ sẽ cần thực hiện thủ tục sau khi muốn tách hộ khẩu và đăng ký thường trú theo ở mới.

2.2.1. Bước 1: Tiến hành chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ phục vụ cho việc tách hộ khẩu và đăng ký thường trú tại nơi ở mới sẽ gồm có những tài liệu sau đây:

- Sổ hộ khẩu đăng ký thường trú cũ

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo mẫu HK02

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp chỗ ở mới

- Văn bản đồng ý với việc tách hộ khẩu của chủ hộ cũ

Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng
Thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng

2.2.2. Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ theo yêu cầu thì chủ hộ sẽ tiến hành việc nộp hồ sơ. Dựa theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì hồ sơ tách hộ khẩu sẽ được gửi về cơ quan Công an địa phương nơi mình cư trú. 

Khi tiến hành tiếp nhận hồ sơ được gửi về, cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, đồng thời cấp phiếu tiếp nhận cho công dân có nhu cầu đăng ký thường trú mới. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và chưa đạt yêu cầu thì Công an sẽ phải hướng dẫn chuẩn bị để hồ sơ được hoàn chỉnh nhanh chóng.

2.2.3. Bước 3: Tiến hành giải quyết đăng ký thường trú

Tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ đạt yêu cầu và đầy đủ giấy tờ, tài liệu chứng minh cần thiết thì trong vòng 7 ngày, cơ quan Công an sẽ cần giải quyết thủ tục đăng ký thường trú mới cho công dân có nhu cầu. 

Công an sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, sau đó, cập nhật thông tin nơi thường trú mới của công dân vào Cơ sở dữ liệu quản lý dân cư, đồng thời, tiến hành thông báo cho chủ hộ về việc đăng ký thường trú nơi ở mới thành công, hợp pháp. Trong trường hợp cơ quan Công an từ chối đăng ký thường trú mới thì sẽ cần trả lời lại bằng văn bản và nêu rõ nguyên nhân từ chối đăng ký thường trú.

Khi tiến hành việc đăng ký thường trú tại nơi ở mới thành công thì đăng ký thường trú cũ của chủ hộ sẽ bị xóa bỏ theo quy định của pháp luật.

Nộp hồ sơ về cơ quan Công an
Nộp hồ sơ về cơ quan Công an

3. Một số lưu ý trong thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng

Việc tách hộ khẩu khi có nhà riêng thực tế không quá phức tạp khi bạn thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan công an cũng như chia sẻ trong bài viết. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm bạn cần lưu ý như sau:

3.1. Trường hợp bị từ chối đăng ký thường trú mới

Tách hộ khẩu khi có nhà riêng sẽ có thể bị từ chối đăng ký thường trú mới trong một số trường hợp sau đây:

- Nơi ở mới của bạn nằm trong khu vực cấm (cấm xây dựng, cấm lấn chiếm, là nơi được cảnh báo có thể xảy ra nguy hiểm, là nơi phòng thủ, bảo vệ, là địa điểm di tích lịch sử được xếp hạng,...)

- Toàn bộ diện tích nơi ở mới nằm trên đất lấn chiếm trái phép hoặc địa điểm không đủ điều kiện để xây dựng theo quy định của pháp luật

- Nơi ở mới thuộc địa điểm có quyết định thu hồi đất, quyết định phương án bồi thường và hỗ trợ, tái định cư hay thuộc diện tranh chấp về quyền sở hữu sử dụng đất và chưa được quyết định bởi pháp luật

Lưu ý khi tách hộ khẩu
Lưu ý khi tách hộ khẩu

- Chỗ ở mới thuộc địa điểm bị tịch thu theo quy định

- Nơi ở mới đã có quyết định phá dỡ của chính quyền

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

3.2. Không tách hộ khẩu khi chuyển đến nơi ở mới có bị phạt không?

Trường hợp tách hộ khẩu và bị xóa hộ khẩu cũ nhưng không tiến hành đăng ký thường trú theo địa chỉ mới thì công dân sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể thì mức phạt sẽ dao động từ 100.000 - 300.000 đồng theo điều 8 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP mà Chính phủ đã ban hành. 

Việc tách hộ khẩu khi có nhà riêng và đăng ký thường trú tại địa chỉ mới là trách nhiệm của mỗi công dân. Vì vậy mà mỗi chúng ta đều cần hiểu rõ về thủ tục tách hộ khẩu khi có nhà riêng để đảm bảo việc tuân thủ đúng pháp luật cũng như bảo vệ được quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình trong các trường hợp liên quan về sau. Hy vọng rằng bài viết của raonhanh365.vn đã giúp bạn nắm được các thông tin quan trọng về vấn đề tách hộ khẩu và đăng ký thường trú mới khi có nhà riêng cho mình.

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong biên bản thỏa thuận mua bán đất

Biên bản thỏa thuận mua bán đất là gì? Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong biên bản ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Biên bản thỏa thuận mua bán đất

Tin tức liên quan

Lý giải về màu sắc và các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Lý giải các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch. Phân loại và ký hiệu đất nhằm mục đích gì? Tìm hiểu về ký hiệu các nhóm đất trong bản đồ quy hoạch.

Đất đô thị là gì và những chú ý cần nắm rõ?

Bạn đang thắc mắc đất đô thị là gì và có những đặc điểm như thế nào? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong nội dung hữu ích sau.

Trả lời câu hỏi: Đất quy hoạch treo có được tách thửa không?

Đát qwy hoạch treo là gì? Đất quy hoạch treo có được tách thửa không? Đi tìm ngay lời giải thích cho hai câu hỏi trên qua bài viết của chúng tôi các bạn nhé!

Lên đầu