CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên xây phòng ngủ ở tầng 1? Phương án xây phòng ngủ hợp lý nhất

27-09-2022 17:30

Phòng ngủ được coi là chốn riêng tư, là nơi nghỉ ngơi sau những giờ học tập hoặc làm việc căng thẳng. Bởi vậy, khi xây nhà bạn cần chú đến vị trí của phòng ngủ sao cho không gian phòng ngủ luôn được đảm bảo yên tĩnh và riêng tư. Không chỉ vậy, vị trí đặt phòng ngủ còn liên quan mật thiết tới yếu tố phong thủy của ngôi nhà. Vậy có nên xây phòng ngủ ở tầng 1 không? Nếu bắt buộc xây phòng ngủ ở tầng 1 thì phải làm thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Có nên xây phòng ngủ ở tầng 1 không?

1.1. Không nên xây phòng ngủ ở tầng 1

Không gian phòng ngủ cần sự yên tĩnh, thoải mái và riêng tư để phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi. Chính vì thế mà phòng ngủ cần được đặt ở vị trí tách biệt so với phòng khách để tránh tiếng ồn. Theo lý thuyết này thì không nên xây phòng ngủ ở tầng 1.

Không gian phòng ngủ cần sự riêng tư và thoải mái
Không gian phòng ngủ cần sự riêng tư và thoải mái

Trường hợp nhà có nhiều tầng thì tầng 2, tầng 3 hoặc các tầng cao hơn sẽ là vị trí lý tưởng để đặt phòng ngủ. Hoặc nếu ngôi nhà của bạn có diện tích khiêm tốn hơn thì có thể xây thêm một gác lửng để làm phòng ngủ. Đây là giải pháp tuyệt vời nhất đối với những hộ gia đình không có đủ kinh phí để xây tầng 2. Phòng ngủ ở gác lửng vẫn đảm bảo đủ yên tĩnh để nghỉ ngơi.

Vậy tại sao không nên xây phòng ngủ ở tầng 1?

Như raonhanh365 đã đề cập đến trước đó, tầng 1 thường được sử dụng để làm nơi tiếp khách hoặc sinh hoạt chung, bởi vậy thường xuyên ồn ào và không thích hợp để xây phòng ngủ vốn cần có không gian yên tĩnh và riêng tư. Nếu đặt cạnh phòng khách thì âm thanh từ TV hoặc tiếng ồn từ các hoạt động sinh hoạt sẽ làm phiền giấc ngủ của bạn. Nếu đặt cạnh phòng bếp thì mùi thức ăn và các loại mùi khác từ nhà bếp có thể khiến bạn mất ngủ vì không gian toàn mùi đồ ăn khó chịu.

Không nên xây phòng ngủ ở tầng một
Không nên xây phòng ngủ ở tầng một

1.2. Nếu bắt buộc xây phòng ngủ ở tầng 1 thì nên làm thế nào?

Có những hộ gia đình không đủ kinh phí để xây nhà hai tầng hoặc gác lửng, vì vậy bắt buộc phải xây dựng phòng ngủ ở tầng 1. Trong trường hợp này, có thể khắc phục bằng cách đặt vị trí phòng ngủ ở phía sau của ngôi nhà hoặc ở phần cuối của mảnh đất nhằm đảm bảo được không gian nghỉ ngơi yên tĩnh.

Bên cạnh đó, cần tránh đặt phòng ngủ ngay sát phòng khách hoặc bếp nấu ăn. Mặc dù bạn có ngăn cách các phòng bằng một bức tường tuy nhiên tiếng ồn và mùi từ bếp vẫn có thể làm ảnh hưởng đến không gian phòng ngủ của bạn, khiến cho bạn cảm thấy không thoải mái.

Ngoài ra, nếu có điều kiện thì bạn nên làm cửa ra vào cho phòng ngủ, tạo một hành lang đi lại ngăn cách giữa phòng ngủ và các không gian khác trong ngôi nhà. Lý tưởng nhất đó là bạn để lại một khoảng sân nhỏ ở phía sau nhà để giúp cho không gian phòng ngủ thoáng mát hơn. Cùng với đó, hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn có ít nhất một cửa sổ nhỏ mở ra khoảng không gian thông thoáng phía sau nhà.

Phòng ngủ nên được bố trí ở trên tầng 2 hoặc cao hơn
Phòng ngủ nên được bố trí ở trên tầng 2 hoặc cao hơn

2. Theo phong thủy thì phòng ngủ nên đặt ở đâu trong nhà?

Trong phong thủy bát trạch thì phần hung của ngôi nhà thường được dành ra để bố trí nhà bếp, bởi vậy mà không nên đặt phòng ngủ ở cạnh nhà bếp. Phòng ngủ tốt nhất nên đặt ở khu vực cát trong ngôi nhà và tách biệt với bếp.

Bếp ăn thường được bố trí ở tầng 1, vì vậy vị trí lý tưởng nhất để đặt phòng ngủ là ở tầng 2 hoặc cao hơn. Bên cạnh đó, phòng ngủ ở tầng 2 không được đặt ở vị trí thẳng phòng bếp lên trên bởi khí nóng từ nhà bếp tiếp xúc với cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra các vấn đề về chức năng của gan. Nếu còn tiếp tục trong thời gian dài hơn thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bạn cũng không nên đặt phòng ngủ ở cạnh hành lang hoặc lối đi có người qua lại bởi tiếng ồn từ bên ngoài sẽ khiến bạn cảm thấy bị làm phiền và tâm trạng không tốt tích tụ lâu ngày gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Không nên xây phòng ngủ cạnh nhà bếp
Không nên xây phòng ngủ cạnh nhà bếp

Theo quan niệm phong thủy thì nếu đặt phòng ngủ cạnh phòng khách thì luồng khí lưu thông vào trong phòng ngủ sẽ thường xuyên thay đổi. Sự không ổn định trong không khí lưu thông có thể khiến cho tình cảm vợ chồng gặp ảnh hưởng không tốt và xua mất đi hòa khí.

Người ta còn quan niệm rằng không được để tưởng phòng ngủ sát tường nhà vệ sinh hoặc thiết kế cửa phòng ngủ đối diện với cửa nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh là nơi nhiều âm khí và xú khí. Phòng ngủ đặt gần đó sẽ bị ảnh hưởng không tốt, thường gây ra chứng đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình…

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc tự xông đất cho nhà mình có được không?

3. Một số phương án thiết kế phòng ngủ ở tầng trệt của nhà phố

Nhà phố thường có diện tích nhỏ hẹp và theo kiểu nhà ống có mặt tiền nhỏ. Chính vì thế nên thường chỉ có một diện tích nhỏ để làm sân trước hoặc không có sân trước. Trong trường hợp này có một số phương án thiết kế phòng ngủ ở trệt mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

- Xây dựng tầng hầm hoặc bán hầm làm chỗ để xe: Đây được xem là phương án lý tưởng dành cho nhà phố không có sân trước hoặc bố trí gara tách biệt. Khi thiết kế tầng hầm hoặc bán hầm cần chú ý tới độ sâu và phương án chống thấm sao cho hiệu quả.

Nếu không có sân trước thì có thể xây tầng hầm hoặc bán hầm để làm gara
Nếu không có sân trước thì có thể xây tầng hầm hoặc bán hầm để làm gara

- Xây dựng gara bên hông nhà: Nhà rộng rãi và có tường bao quanh thì có thể thiết kế gara bên hông nhà theo chiều sâu. Làm như vậy sẽ hạn chế được tác động của khói bụi và mùi xe cộ đến không gian phòng ngủ.

- Xây dựng thêm giếng trời: Giếng trời vẫn luôn được coi là phương án lý tưởng để lấy thêm ánh sáng cho ngôi nhà và giúp bầu không khí trong nhà được thông thoáng hơn. Đối với nhà phố được xây dựng san sát nhau thì đặt giếng trời ở giữa nhà hoặc cuối nhà là một phương án thiết kế rất hay.

Nếu không xây dựng gara để xe riêng biệt thì bạn có thể đặt phòng ngủ ở ngay cạnh giếng trời, vừa có tác dụng ngăn cách không gian phòng ngủ với những không gian khác, vừa giúp cho không khí trong phòng ngủ được lưu thông thông thoáng hơn.

Có thể đặt phòng ngủ cạnh giếng trời ở cuối ngôi nhà
Có thể đặt phòng ngủ cạnh giếng trời ở cuối ngôi nhà

Trên đây, bài viết đã cung cấp những luận cứ giúp bạn trả lời cho câu hỏi: “Có nên xây phòng ngủ ở tầng 1 không?”. Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi quan trọng bởi vậy sự riêng tư và yên tĩnh cần được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, phòng ngủ cũng cần được bố trí ở khu vực “cát” trong ngôi nhà theo thuyết phong thủy nhằm giúp cho gia chủ có sức khỏe tốt, thu hút tiền tài và lộc vận.

Có nên để đồng hồ trong phòng ngủ?

Có nên để đồng hồ trong phòng ngủ hay không? Tham khảo bài viết sau đây để biết được cách hoá giải phong thuỷ khi treo đồng hồ trong phòng ngủ.

Có nên để đồng hồ trong phòng ngủ?

Tin tức liên quan

Có nên mua xe bị ngập nước? Những lời khuyên hữu ích nhất

Có nên mua xe bị ngập nước không? Vì sao không nên mua xe ngập nước? Lý do không nên mua xe ngập nước và cách nhận biết xe ngập nước dễ dàng nhất.

Giải đáp băn khoăn có nên để cây lưỡi hổ trong nhà không?

Bạn thắc mắc không biết có nên để cây lưỡi hổ trong nhà hay không? Nó có ý nghĩa phong thuỷ ra sao? Nắm rõ qua bài viết mà raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Loại đất NTS là gì? Khám phá quy định mới về loại đất này

Loại đất NTS là gì? Trong luật đất đai, loại đất này được quy định ra sao? Raonhanh365.vn sẽ đem đến kiến thức cho bạn tìm hiểu rõ hơn về đất NTS ngay tại đây.

Lên đầu