CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc tự xông đất cho nhà mình có được không?

20-09-2022 14:19

Một trong các tập tục được diễn ra khi bước sang năm mới của người dân Việt Nam đó là xông đất. Sau khi đón giao thừa những gia đình có người buôn bán hay có việc làm thường tìm người đặc biệt hợp tuổi đến xông đất với mong muốn cầu mong một năm mới suôn sẻ thịnh vượng. Ý nghĩa xông đất bạn đã hiểu rõ chưa? Liệu tự xông đất cho nhà mình có được không? Hãy cùng giải đáp câu hỏi này qua bài viết tham khảo sau đây.

1. Giải đáp câu hỏi tự xông đất cho nhà mình có được không?

1.1. Tập tục xông đất là gì?

Xông đất còn có tên gọi khác thường nghe thấy đó là xông nhà và đạp đất, đây là một tục lệ có từ xa xưa rất lâu đời của người dân Việt Nam. Theo như phong tục này thì người đầu tiên đến chúc tết gia đình bạn là người xông đất cho bạn. Bạn nên mới những người có tuổi hợp với gia chủ để có được sự đủ đầy, bình an và may mắn. 

Gia chủ có thể để việc xông đất xảy ra tự nhiên hoặc mời người hợp tuổi đến nhà mình xông đất, Thời gian xông đất có thể diễn ra vào sáng sớm mùng một tết hoặc ngay trong đêm giao thừa. Ngoài việc chọn hợp tuổi của người xông đất với gia chủ thì người xông cũng phải là người tính tình vui vẻ, hoạt bát, lanh lợi, khoẻ mạnh và thành đạt trong cuộc sống. 

Xông đất đầu năm
Xông đất đầu năm

Người xông đất theo tục lệ sẽ đem các món quà và chúc gia chủ những lời chúc tốt đẹp khi năm mới đến. Chủ nhà đáp lại điều này sẽ lì xì cho người xông đất như một món lộc năm mới đầu năm. Ngoài ra thì còn tiếp đón nồng nhiệt người xông đất ăn bánh ăn kẹo uống trà. Theo như ông bà xưa truyền lại kinh nghiệm là không nên đãi tiệc tưng bừng mà thủ tục này nên diễn ra nhanh gọn.

Xem thêm: Cách chống nồm hiệu quả có thể bạn chưa biết, khám phá ngay

1.2. Ý nghĩa tục xông đất

Theo như người xưa quan niệm thì khi giao thừa đến chính là lúc tạm biệt năm cũ là khởi đầu một năm mới với mọi thứ đều mới mẻ do đó mà gia chủ luôn mong muốn đầu năm sẽ có người đem lại cho gia đình sự phát tài thịnh vượng do đó người đến xông đất hay chúc tết đầu tiên cũng rất được coi trọng. 

Chủ nhà mời vị khác đầu tiên đến sáng mùng 1 xông đất đem theo bánh mứt hay trái cây lì xì cho trẻ con trong nhà, gia chủ sẽ tiếp đón một cách nồng hậu, vui vẻ nhận được về gia đình mình những lời chúc tốt đẹp. Tục xông đất diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng 10 phút đổ về chúc cho gia đình 1 năm mới sung túc may mắn.

Tục xông đất mang lại giá trị tinh thần rất cao tuy nó trông đơn giản như vậy, sẽ đến với gia đình cả may mắn sự tin tưởng và niềm vui. Ngoài ra người đi xông đất đã cho đi điều tốt lành trong đầu năm mới họ cũng sẽ cảm thấy rất vui.

Ý nghĩa xông đất đầu năm
Ý nghĩa xông đất đầu năm

1.3. Có được không khi tự xông đất nhà mình?

Việc mình tự xông đất nhà mình thì trên thưc tế vẫn được và vẫn xảy ra. Có thể lựa chọn các tự xông đất nhà mình nếu như chủ nhà không chọn được ai phù hợp tuổi để xông đất cho mình. Để tiến hành việc này thì trước thời khắc giao thừa gia chủ phải đi ra ngoài thông thường sẽ đi lên chùa để hái lộc cầu may mắn an khang cho gia đình sau đó khi đồng hồ điểm đến 0h đêm thì quay trở về nhà vừa tức khắc nó đã chuyển sang mùng 1 đầu năm.

Tự xông đất nhà mình có được không
Tự xông đất nhà mình có được không

Gia chủ nên chuẩn bị những bao lì xì đỏ để khỉ trở về nhà xông nhà cho chính mình cũng sẽ phát lộc cho toàn bộ các thành viên trong gia đình  kèm theo đó là lời chúc sức khoẻ chúc may mắn năm mới đến.

Không là vấn đề về giá trị trong phong bao lì xì là bao nhiêu vì ý nghĩa về mặt tinh thần là hơn hết. Tuy vào văn hoá cũng như khả năng tài chính mỗi hộ gia đình sẽ có nội dung phát bao lì xì khác nhau. Không nên diễn ra lâu việc tự mình xông đất thời gian cũng chỉ nên thực hiện 15 phút đổ về. Diễn ra nhanh gọn cũng tượng trưng cho sự trôi chảy, suôn sẻ toàn bộ mọi việc khi năm mới đến. 

Bên cạnh đó thì gia chủ cũng có thể cho các cháu các con trong nhà tới xông nhà nhất là trẻ em vì nó có ý nghĩa mang lại cho chủ nhà nhiều may mắn tài lộc. Do đó nhiều gia chủ sẽ chọn trước giờ giao thừa đi ra ngoài cùng các con các cháu và quay về sau khi qua giờ giao thừa để tiện xông đất cho nhà mình luôn cũng là một ý tưởng hay.

Khi tự xông đất nhà mình cần lưu ý các điều sau: Mặc quần áo sáng màu, gia chủ nên chọn người trong nhà có tuổi thích hợp với gia chủ khi tự xông đất nhà mình, mang lại cho gia đình sự may mắn và thịnh vượng khi chọn được người phù hợp.

Không nên chọn quần áo màu đen hay quần áo màu trắng khi đi xông đất, hạn chế nhất có thể. Khi đang có tang thì cũng nên hạn chế xông nhất kể cả đó là nhà mình cũng không nên xông hay một trong số các thành viên trong gia đình có. Các chuyện không vui cũng nên hạn chế nói lại, cả nhà nên cùng nhau nói chuyện tích cực, vui vẻ khi xông đất không nên nói chuyện tiêu cực, chuyện không vui.

Tự xông đất nhà mình
Tự xông đất nhà mình

2. Phụ nữ không được xông đất có đúng hay không?

Mọi người vẫn thường không chọn phụ nữ xông đất vào năm theo quan niệm xa xưa, phụ nữ mang tính âm còn đàn ông mang tính dương. Vì thế cần có dương khí vào nhà để làm ăn phát đạt, cầu sức khoẻ khi xông đất vào đầu năm. Ngoài ra không nên xông đất chọn những phụ nữ đang mang bầu, điều này là điều tối kỵ. Vào ngày mồng 1 phụ nữ có bầu không nên đi xông nhà vì sinh dữ tử lành tránh đem lại cho gia chủ các yếu tố không may mắn. Nếu phụ nữ muốn xông đất theo tử vi và phong thuỷ thì nên đi theo đoàn người có ngũ hành đủ cả. Việc này dành cho mệnh chủ nhà tạo nên vòng bổ sung.

Phụ nữ có được xông đất không
Phụ nữ có được xông đất không

3. Cách chọn người xông đất sao cho đúng?

Chọn người tốt đầu năm xông đất thì chỉ có 2 cách từ xưa tới nay:

Đầu tiên cần chọn người xông đất hợp tuổi với gia chủ đối với người có học thức, làm quan, người xông đất là là người đàn ông gánh vác, trụ cột trong nhà. Tiếp theo là người xông nhà đối với người dân lao động thì phải là người khá giả, gia đình hoà thuận, tốt tính, khoẻ mạnh.

Mặc dù vậy một số gia đình nằm tại một số vùng miền còn cổ hủ vẫn mang trong mình các quan niệm cũ chưa thoát ra được. Nghĩ rằng gia chủ sẽ không nhận được may mắn khi có phụ nữ đến xông vì thế mà phụ nữ vào ngày đầu năm hạn chế không dám đi chúc tết họ hàng anh em. 

Cách chọn người xông đất
Cách chọn người xông đất

Xã hội ngày càng bình đẳng hiện đại hơn dần bị xoá bỏ sự lạc hậu cổ hủ đó. Bây giờ người ta có xu hướng thường chọn các đối tượng chỉ cần hợp tuổi, độ tuổi hay giới tính không quan trọng. Hoặc là các người tốt tính, hiền hậu, đỗ đạt, tử tế, thành công để mời đến xông nhà.  Chủ nhà nên chọn những người hồn nhiên, thật thà, con cái đông đủ có gái có trai, sự nghiệp thành công làm ăn phát đạt, thân hình đầy đặn, mặt mũi sáng sủa.

Vậy tự xông đất cho nhà mình có được không thì câu trả lời là được. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã cập nhật thêm cho mình các kiến thức hữu ích cho việc xông nhà để mang lại may mắn thịnh vượng trong năm mới. Hẹn gặp lại ở những nội dung tiếp theo của raonhanh365.vn hãy cùng chờ đón.

Cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ

Bạn đang muốn tìm hiểu về các cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ đơn giản mà hiệu quả? Hãy cùng đón đọc bài viết bên dưới để nắm rõ câu trả lời nhé!

Cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ

Tin tức liên quan

Sinh khí nghĩa là gì? Các cách nuôi dưỡng sinh khí trong nhà

Sinh khí nghĩa là gì? Một số khái niệm liên quan đến sinh khí. Sinh khí có ý nghĩa như thế nào? Làm thế nào để nuôi dưỡng sinh khí trong ngôi nhà?

Cách bố trí gương soi trong phòng ngủ hữu ích mà bạn nên biết

Đặt gương ở vị trí nào trong phòng ngủ là hợp lý nhất? Nên đặt gương ở vị trí nào trong phòng ngủ? Cách bố trí gương soi trong phòng ngủ và lưu ý cần biết.

Phòng Bungalow là gì? Loại hình nghỉ dưỡng hit hot hiện nay

Phòng Bungalow là gì ? Giải mã được đặc điểm thú vị của loại hình này trước khi đưa ra quyết định nên kinh doanh hay trải nghiệm trong chuyến du lịch của mình.

Lên đầu