CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên rửa cốp xe máy hay không? Vệ sinh đúng cách như thế nào?

29-05-2023 08:43

Xe máy có nhiều bộ phận nhạy cảm khó vệ sinh, điển hình là cốp xe. Câu hỏi đặt ra là có nên rửa cốp xe máy hay không? Những cách vệ sinh xe máy đúng cách là gì? Nếu muốn biết câu trả lời thì bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của raonhanh365.vn để bổ sung kiến thức cho mình nhé.

1. Có nên rửa cốp xe máy hay không?

Cốp xe là một bộ phận luôn được khuyến cáo là không nên rửa và đặc biệt tránh tiếp xúc với nước. Vì thế tốt nhất chúng ta không nên rửa cốp xe máy hay bất kỳ loại xe nào để xe có thể bền hơn. Còn nếu muốn rửa xe thì cần xem kỹ hướng dẫn để tránh một số sai lầm.

Có nên rửa cốp xe máy hay không?
Có nên rửa cốp xe máy hay không?

2. Rửa cốp xe máy có thể gặp những rủi ro gì?

Những nhà sản xuất xe máy khuyến cáo không nên rửa cốp xe máy chắc chắn sẽ có nguyên do của nó. Các nguyên do đều ảnh hưởng trực tiếp đến phương tiện và sự an toàn của bạn. Cụ thể rửa cốp xe máy có thể khiến bạn gặp phải một vài rủi ro như dưới đây

2.1. Làm rỉ sét một số bộ phận

Thứ nhất, khi dùng nước và hoá chất rửa vào cốp thì có thể thẩm thấu vào mút đệm rồi thấm vào những bộ phận bên dưới. Điều này có thể khiến cho các bộ phận này bị rỉ sét, bị ăn mòn và có thể làm mất đi chức năng vốn có của chúng. Khi các bộ phận bị mất đi chức năng thì sẽ làm giảm hiệu suất xe chạy, gây tốn xăng hơn và có thể bị chết máy giữa đường hoặc khiến bạn gặp rủi ro tai nạn.

2.2. Gây ra chập điện xe

Thứ hai, khu vực cốp xe máy cũng có gắn nhiều đường dây điện để xe máy vận hành được. Một khi nước tràn vào thì có thể gây ra chập điện, xe không thể nổ máy đi nữa. Khi chập điện thì xe của bạn sẽ như một chiếc xe điên, có thể tự động lên ga trong khi bạn chưa đề máy, dễ gây tai nạn cho bản thân và những người xung quanh. Việc sửa chữa đối với trường hợp chập điện xe máy có thể gây mất nhiều thời gian và tốn kém tiền bạc nên bạn hãy cố gắng phòng tránh điều này xảy ra.

Rửa cốp xe máy có thể gây ra chập điện xe
Rửa cốp xe máy có thể gây ra chập điện xe

2.3. Ảnh hưởng đến chất lượng xăng

Thứ ba, cốp xe máy rất gần bình xăng, khi xịt nước nếu nắp bình không đóng kín thì có thể khiến nước thấm hoặc tràn qua nắp xăng mà hoà lẫn với xăng. Như vậy thì xăng và nước sẽ bị hoà trộn, làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng và có thể gây chết máy bất cứ lúc nào. Không chỉ thế, bình xăng khi có nước vào thì oxy trong nước còn ăn mòn bên trong bình, dễ gây rò rỉ xăng ra bên ngoài, là nguyên nhân của rất nhiều vụ cháy nổ hiện nay.

2.4. Sơn trong cốp dễ bị bong

Thứ tư, rửa cốp xe máy còn khiến lớp sơn bảo vệ bên trong dễ bị bong ra. Việc này vừa gây mất mỹ quan vừa gây ra nhiều nguy cơ khác như trầy xước hoặc han rỉ bên trong và lan truyền đến các bộ phận khác. Mặc dù có một số loại xe thiết kế bình xăng và cốp tách biệt riêng để dễ vệ sinh, thậm chí có thể rửa được. Tuy nhiên vẫn nên lau chùi đơn giản để bảo vệ chiếc xe của mình được bền hơn nhé.

3. Hướng dẫn vệ sinh cốp xe máy đúng cách

Đối với xe máy thông thường đang khô ráo thì bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn khô hoặc khăn ẩm nhưng vắt kiệt nước và lau qua những bụi bẩn đó. Nếu lau bằng khăn ẩm thì cần lau lại một lượt bằng khăn khô để tránh việc nước ngấm vào bên trong.

Lau cốp xe bằng khăn khô
Lau cốp xe bằng khăn khô

Còn đối với những xe máy đang có gặp tình trạng rỉ sét, ố vàng thì cần có cách xử lý riêng. Trường hợp xe bị rỉ sét, ố vàng cốp xe rất hay gặp đối với những bạn mua xe cũ. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng quá nhiều mà chỉ cần vệ sinh theo cách dưới đây: 

Bước 1: Xịt một lớp dung dịch làm sạch lên bề mặt bị ố vàng, rỉ sét. Dung dịch này có thể mua ở các tiệm sửa xe hoặc đại lý bán phụ kiện xe máy, đồ dùng vệ sinh xe máy.

Bước 2: Để nguyên như vậy trong vòng 10-15 phút để dung dịch ngấm dần và làm bong các lớp rỉ sét ra.

Bước 3: Dùng bàn chải cọ nhẹ những lớp rỉ sét đi rồi dùng khăn lau sạch tất cả. Hạn chế nhất có thể việc dùng đến nước để tránh những rủi ro như phần 2 đã nói.

Nếu chưa hết hẳn những vết ố đó thì bạn thực hiện lại quy trình trên và đảm bảo lau khô tất cả ở bước cuối cùng.

Một lưu ý quan trọng nữa đó là bạn không nhất thiết phải vệ sinh cốp xe thường xuyên mà chỉ thực hiện với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần và khuyến cáo nên sử dụng khăn khô để vệ sinh.

Xem thêm: Xe điện có rửa được không và thông tin hữu ích cần biết

Dùng chất tẩy rửa vệ sinh cốp xe
Dùng chất tẩy rửa vệ sinh cốp xe

4. Những sai lầm tai hại khi vệ sinh cốp xe máy cần tránh ngay

Mặc dù đã cảnh báo và nhắc nhở về những mối nguy hại đối với việc vệ sinh cốp xe máy. Thế nhưng nhiều người vẫn rất chủ quan và nghĩ rằng rửa có 1-2 lần cũng không ảnh hưởng gì. Đã vậy họ còn mắc phải rất nhiều sai lầm đáng tiếc khi vệ sinh cốp xe máy như sau:

4.1. Dùng nước với áp lực cao

Khi mang xe ra tiệm rửa thì người ta sẽ dùng vòi xịt dưới áp lực nước cao để có thể loại bỏ vết bẩn nhanh chóng. Tuy nhiên, áp lực cao thì nước càng có cơ hội len lỏi vào cốp xe, khu vực xăng, dây điện và khiến cho xe bị chập điện, hay chết máy, các bộ phận han rỉ. Thế nên, khi rửa xe bạn cần lưu ý thật kỹ với người rửa phải bảo vệ khu vực dưới yên xe, không để nước vào nha.

4.2. Để lại nước đọng trong cốp xe sau khi vệ sinh

Một số xe máy hiện nay được thiết kế cốp xe có thể rửa được vì không có bất kỳ bộ phận nào bên trong nên sẽ không ảnh hưởng đến chức năng của nó. Nhưng bạn đừng chủ quan và hãy lau sạch nước đọng trong toàn bộ cốp xe nhé. Nước trong cốp mà đọng lại thì có thể gây mùi khó chịu hoặc thấm dần vào các vùng khác làm cho cốp xe bị han rỉ, ẩm mốc.

Tránh để nước đọng trong cốp xe
Tránh để nước đọng trong cốp xe

4.3. Sử dụng sai hoá chất tẩy rửa

Sai lầm cuối cùng chính là sử dụng sai chất tẩy rửa trong khi vệ sinh cốp xe. Chất tẩy rửa kém chất lượng hoặc không đúng có thể khiến xe trở nên tệ hại hơn. Chẳng hạn bạn dùng nước rửa xe để vệ sinh những chỗ rỉ sét trong cốp xe thì không những vết rỉ sét đó không hết mà còn lan rộng ra các vị trí khác. Vậy nên, hãy tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để tránh mắc phải những sai lầm như trên.

Tóm lại, không nên rửa cốp xe máy mà chỉ cần lấy giẻ khô lau sạch để tránh những nguy cơ gây hỏng hóc xe. Nếu bạn đã đọc xong bài viết trên của raonhanh365 thì chắc hẳn đã biết được câu trả lời có nên rửa cốp xe máy không. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích bạn bảo vệ tốt xe máy của mình hơn nhé.

Tìm hiểu xe số là gì và những mẫu xe số Việt Nam

Xe số là phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam với rất nhiều mẫu mã khác nhau, giá cả hợp lý phù hợp với nhiều mức thu nhập. Vậy bạn hiểu như thế nào về xe số? Nếu chưa biết chi tiết về dòng xe này thì tham khảo thêm bài viết sau của raonhanh365.vn nhé.

Xe số là gì

Tin tức liên quan

[CẬP NHẬT] Hướng dẫn cách đăng tin bán chung cư hiệu quả

Làm thế nào để biết cách đăng tin bán chung cư hiệu quả? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều người bán nhà chung cư quan tâm khi mà dù đã viết văn hay chữ tốt nhưng vẫn không có người mua. Click ngay vào bài viết để hiểu vấn đề nhé.

Có những cách nào để kiểm tra tai nghe Airpods chính hãng?

Phương pháp kiểm tra tai nghe Airpods chính hãng luôn được người dùng quan tâm. Bởi phần lớn trên thị trường Việt Nam, mọi người thường sử dụng tai nghe của hãng Apple, nhất là với những tín đồ của hàng táo khuyết.

Mách bạn cách sử dụng bộ đề xe đạp thể thao, cân mọi địa hình

Cách sử dụng bộ đề xe đạp thể thao như thế nào chuẩn nhất? Có rất nhiều lưu ý quan trọng khi sử dụng bộ đề xe đạp để đảm bảo an toàn và giữ được độ bền cho xe. Vậy thì chúng ta cùng bắt tay vào tìm hiểu các mẹo sử dụng bộ đề xe đạp thôi nào.

Lên đầu