CHI TIẾT TIN TỨC

Mách bạn cách sử dụng bộ đề xe đạp thể thao, cân mọi địa hình

08-06-2023 08:46

Bộ đề xe đạp hay bộ chuyển tốc của các loại xe đạp thể thao, đĩa hình có nhiều công dụng và tiết kiệm sức lực cho tay đua. Tuy nhiên, những bạn mới có thể chưa biết cách sử dụng bộ đề xe đạp nên raonhanh365.vn sẽ trình bày một bài hướng dẫn ngay bây giờ nhé.

1. Nguyên lý hoạt động cơ bản của bộ đề xe đạp

Bộ đề xe đạp thể thao hay bộ chuyển tốc giúp xe đạp được vận hành linh hoạt hơn, tăng tốc chạy mà vẫn tiết kiệm sức lực cho người đạp. Bộ đề xe đạp gồm các thành phần chính như: tay đề, đề trước sau, dây cáp.

Nguyên lý cơ bản của bộ đề xe đạp
Nguyên lý cơ bản của bộ đề xe đạp

Nguyên lý hoạt động của bộ đề xe đạp khá đơn giản như sau:

- Đĩa nhỏ 1: tương ứng líp 1,2,3, dùng cho đĩa hình leo dốc cao hơn 15%, khi đi đạp nhẹ và xe di chuyển chậm.

- Đĩa vừa 2: tương ứng líp 3,4,5, dùng cho đường bằng phẳng với tốc độ bình thường.

- Đĩa lớn 3: tương ứng với líp 5,6,7, dùng cho đường rút quãng hoặc tập xe rèn luyện sức khoẻ, đạp lấy đà để xe tăng tốc.

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động là như vậy. Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng mỗi hãng xe sẽ có những mẫu thiết kế các bộ phận và cải tiến chức năng thêm nên cần nghiên cứu kỹ trước khi mua xe.

2. Hướng dẫn cách sử dụng bộ đề xe đạp và khắc phục sự cố

2.1. Cách sang líp số cho xe đạp

Có thể bạn chưa biết đĩa và líp có nguyên lý hoạt động hoàn toàn ngược với nhau. Để sang líp và đĩa phù hợp cho xe thì ta phải xem xét đĩa hình trước. đĩa hình khác nhau thì sang líp số cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo những nguyên tắc cơ bản sau đây để sang líp số cho xe đạp chuẩn nhất:

- Sử dụng nhóm líp nhỏ thì chúng ta sẽ có cảm giác đạp nặng hơn nên thường dùng để tăng tốc hoặc trên đường đua tốc độ.

- Bộ líp lớn sẽ cho ta cảm giác nhẹ nhàng, dùng để leo dốc không tốn nhiều sức lực hoặc đạp nhẹ nhàng, thư thái.

- Ngược lại thì đĩa nhỏ sẽ cho ta cảm giác đạp nhẹ, cò đĩa lớn sẽ cho ta cảm giác đạp nặng.

Xem thêm: Điểm mặt các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới dân mê xe nên biết - 963

Hướng dẫn cách sử dụng bộ đề xe đạp
Hướng dẫn cách sử dụng bộ đề xe đạp

2.2. Sử dụng tay bấm đúng cách

Tiếp theo đó là cách sử dụng tay bấm chuẩn nhất. Quy tắc đơn giản là tay bấm bên phải sẽ dùng để chuyển líp sau cho xe, còn tay bấm bên trái sẽ chuyển đĩa trước cho xe.

2.3. Phối hợp ăn ý giữa đĩa và líp

Mặc dù đĩa và líp hoạt động ngược nhau nhưng chúng ta có thể phối hợp chúng để hoạt động hiệu quả hơn. Tuỳ theo địa hình và phong thái bạn muốn di chuyển với chiếc xe mà có thể điều chỉnh chân đạp cho thoải mái nhất, không quá nặng cũng không quá nhẹ. Bạn có thể dựa vào sức lực đạp chân để đoán được đĩa và líp đang ở vị trí như thế nào nữa đó.

Nếu bạn muốn đạp xe với lực nhẹ nhàng, leo dốc hoặc đi ngược gió hay những lúc bạn cảm thấy thiếu năng lượng thì hãy chọn kết hợp líp lớn và đĩa nhỏ.

Nếu bạn yêu thích tốc độ, đi thuận chiều gió thì nên chọn líp lớn và đĩa nhỏ. Tuy nhiên cần chú ý không chuyển đột ngột các líp mà chuyển từng nấc một để tránh bị cuộn xích hoặc rối loạn chức năng của bộ đề xe đạp.

Phối hợp ăn ý đĩa và líp
Phối hợp ăn ý đĩa và líp

Đặc biệt, khi chuyển líp thì sức đạp chân vào bàn đạp phải đều đặn, không quay ngược hoặc đạp mạnh, nhấn hết sức. Lý do bởi vì khi đó xích đang chuyển số, bị vướng mắc những khe ngăn cách nên hơi căng, đạp mạch có thể làm đứt xích hoặc tuột xích.

2.4. Khi nào nên chuyển số xe đạp?

Có phải lúc nào chúng ta cũng có thể tự do chuyển số hay không?

Không nhé, bởi vì việc chuyển số không đúng thời điểm có thể gây nguy hiểm cho người lái hoặc xe đạp gặp các sự cố khác như đứt xích hoặc kẹt xích.

Bạn chỉ nên chuyển số xe đạp trong các trường hợp sau:

- Khi di chuyển trên đường bằng phẳng và chuẩn bị xuống dốc, ít nhất cách khoảng 3m để kịp chuyển từng số một, tránh tình trạng lao xuống dốc rồi mới bắt đầu chuyển số.

- Khi vừa leo hết dốc chuyển số, chuyển líp để tăng tốc, kéo lại vận tốc bình thường.

Nếu có thời gian thì bạn nên luyện tập các kỹ năng này để trở nên quen tay hơn, như một thói quen phản xạ để có thể di chuyển và thích ứng với nhiều loại địa hình khác nhau.

Khi nào thì nên chuyển số xe đạp?
Khi nào thì nên chuyển số xe đạp?

2.5. Khắc phục tình trạng bị sên chéo

Sên chéo có nghĩa là xích bị căng do không được thiết lập phù hợp. Đây là tình trạng rất hay gặp ở xe đạp có bộ đề nhiều xích, líp, đĩa để chuyển số. Dễ thấy nhất đó là việc kết hợp đĩa nhỏ với líp nhỏ, đĩa lớn với líp lớn và điều này có nguy cơ làm tuột xích ra khỏi bánh răng do bị tiếp xúc lệch góc. Thậm chí việc sên chéo còn có thể gây ra hiện tượng đứt sên.

Để khắc phục tình trạng sên chéo thì bạn nên tối ưu các thiết lập cơ bản với sên, líp, đĩa như sau: đĩa nhỏ 1 sẽ đi với líp lớn 1,2,3 - đĩa giữa 2 sẽ đi với líp giữa 4,5,6 - đĩa lớn 3 sẽ đi với líp nhỏ 7,8,9. Áp dụng như vậy thì vừa cân mọi địa hình mà lại không lo bị sên chéo, bị kẹt hay đứt xích nữa.

3. Khi sử dụng bộ đề xe đạp cần lưu ý những gì?

3.1. Nắm vững các quy tắc chuyển số của bộ đề xe đạp

Trước tiên, bạn cần phải nắm rõ tất cả quy tắc chuyển đổi số, phối hợp nhịp nhàng các nguyên tắc để không làm xích bị trượt hay va chạm vào nhau, gây nguy hiểm cho người lái. Các quy tắc chuyển đổi cũng rất dễ thuộc nếu bạn thực hành nhiều lần. Khi nắm vững các quy tắc rồi thì bạn có thể tự xử lý linh hoạt chuyển số theo ý mình muốn dựa trên đĩa hình đang đi.

Lưu ý nắm vững các nguyên tắc chuyển đổi số bộ đề xe đạp
Lưu ý nắm vững các nguyên tắc chuyển đổi số bộ đề xe đạp

3.2. Không chuyển số khi xe đứng yên

Lưu ý thứ hai chính là bạn không nên chuyển số hay chuyển đĩa, líp trong lúc xe đang đứng yên. Lý do là vì lúc này xe không chạy nên xích không quay mà xích không quay bạn cố tình chuyển thì có thể làm bung líp, trượt xích hoặc rối cuộn đề.

3.3. Bảo dưỡng xe đạp và bộ đề thường xuyên

Cuối cùng đó là bạn hãy bảo dưỡng xe đạp và bộ đề trên xe thường xuyên cùng tất cả những bộ phận khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi hành trình. Các bụi bẩn lâu ngày có thể bám vào xích, gây cản trở việc chuyển số, mòn đĩa, líp, gây trơn trượt hoặc đứt xích. Ngoài ra, các bộ phận còn dễ bị oxy hoá nên có thể bị mất đi chức năng vốn có của nó, gây nguy hiểm cho các tay đua của chúng ta.

Bảo dưỡng xe và bộ đề thường xuyên
Bảo dưỡng xe và bộ đề thường xuyên

Tóm lại, cách sử dụng bộ đề xe đạp chỉ đơn giản như vậy thôi. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn và những lưu ý của raonhanh365 thì có thể điều khiển tốc độ xe hợp lý nhất với tất cả đĩa hình bạn đi mà không tốn quá nhiều sức lực.

Những tips sử dụng xe đạp điện đúng cách, bền lâu

Xe đạp điện có lẽ không còn xa lạ với chúng ta trong thời nay. Mặc dù xe đạp điện rất dễ sử dụng nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách khiến cho xe hay bị hư hỏng hoặc chập điện. Chính vì thế, hôm nay raonhanh365.vn sẽ chỉ bạn các tips sử dụng xe đạp điện lâu bền hơn nhé.

Hướng dẫn sử dụng xe đạp điện đúng cách

Tin tức liên quan

Bạn đã biết nhà hướng Tây Bắc đặt bếp hướng nào chưa?

Nhà hướng Tây Bắc đặt bếp hướng nào để hợp bản mệnh và tránh tai ương là vấn đề được rất nhiều gia chủ quan tâm khi mà chẳng may mua phải căn nhà có vị trí hướng như thế này. Đường link sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Cách viết đơn kiến nghị về đất đai và những yêu cầu bạn cần biết

Đất đai là một tài sản có giá trị lớn đối với bất kỳ ai nên các thông tin hay quyền lợi đều phải rõ ràng. Nếu có gì không hợp lý phải tìm cách viết đơn kiến nghị về đất đai nộp lên chính quyền địa phương giải quyết, phân chia theo quy định pháp luật.

Đăng ký xe máy điện cần những gì để thủ tục diễn ra nhanh chóng?

Đăng ký xe máy điện cần những gì? Quá trình đăng ký xe máy điện sẽ diễn ra với những thủ tục nào? Mức chi chí của toàn bộ quá trình là bao nhiêu? Toàn bộ đáp án trong đường link dưới đây sẽ trả lời toàn bộ câu hỏi dành cho bạn.

Lên đầu