CHI TIẾT TIN TỨC

Khám phá cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy hiệu quả nhất

05-11-2022 11:49

Chuột luôn là động vật gặm nhấm gây ám ảnh với nhiều tài xế, bởi chuột thường xuyên quậy phá trong không gian bên trong xe máy, ô tô và cắn nát dây điện khiến xe không thể điều khiển được. Bên cạnh đó, việc dây điện bị hở có thể khiến ảnh hưởng tới tính mạng những người tham gia giao thông và cả tài xế. Do đó, bạn hãy tham khảo cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô qua bài viết bên dưới nhé!

1. Dấu hiệu và tác hại khi chuột cắn dây điện xe máy, ô tô

1.1. Dấu hiệu nào để biết được chuột ở trong xe máy, ô tô?

Trước khi tìm hiểu cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô, bạn cũng cần tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết chuột đã ở trong khoang xe máy, động cơ để quậy phá.

Dấu hiệu để biết được chuột ở trong xe máy hoặc ô tô
Dấu hiệu để biết được chuột ở trong xe máy hoặc ô tô

- Xe có mùi hôi xung quanh và xuất hiện rác: Chuột là động vật gặm nhấm nên thường “tha” các chất bẩn, rác thải vào nơi chúng sinh sống. Nếu có chuột làm tổ trong khoảng xe máy, bạn sẽ ngửi thấy mùi hôi của phân và nước tiểu của chúng.

- Kiểm tra khoang máy: Để đề phòng chuột làm tổ và cắn dây điện xe máy, ô tô, bạn nên thường xuyên kiểm tra khoang xe của mình, nếu xuất hiện mùi phân, nước tiểu có nghĩa rằng đang có chuột sinh sống.

- Xe có tiếng ồn lạ: Nếu có chuột làm tổ, bạn có thể nghe thấy tiếng chuột nhai và cào, do đó nếu phát hiện tiếng động lạ, bạn hãy lập tức kiểm tra có chuột đang quậy phá xe bạn hay không.

- Động cơ lỗi: Chuột rất thích trú ngụ trong khoang xe và cắn dây, phá hỏng các thiết bị như đèn và còi. Vì vậy, nếu bỗng nhiên đèn hoặc còi xe của bạn bị lỗi thì hãy kiểm tra ngay.

Xem thêm: Cách mở khóa xe khi mất chìa nhanh cấp tốc ai cũng làm được

1.2. Chuột cắn dây điện xe máy, ô tô có những hậu quả và tác hại gì?

1.2.1. Làm hại khoang máy

Nơi chuột thích trú ẩn nhất chính là khoang máy, vì là khu vực kín nên nhiều người không thường xuyên vệ sinh, kiểm tra khoang xe máy khiến chuột tha hồ “quẩy banh nóc”.

Chuột cắn dây điện khiến khoang máy bị ảnh hưởng
Chuột cắn dây điện khiến khoang máy bị ảnh hưởng

Khi có chuột, khoang máy xe của bạn sẽ mất vệ sinh, có mùi hôi và ảnh hưởng đến hoạt động của xe nếu chuột cắn dây.

1.2.2. Gây cháy xe và mất vệ sinh

Nhiều trường hợp chuột cắn dây và khiến lửa bén vào xăng gây cháy nổ xe máy, ô tô, khiến ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của chủ xe.

Bên cạnh đó, nếu chuột sống ở trong xe sẽ gây ra mùi hôi và khiến xe bẩn, không chỉ dây điện, chúng còn cắn ghế trong bộ phận ô tô hoặc cắn cả yên xe máy, khiến chiếc xe trở nên “tan nát”, lại còn có mùi.

2. Tham khảo cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô hiệu quả

Để tránh chuột cắn dây xe máy, ô tô gây nên những tác hại kể trên, bạn nên tìm hiểu cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô qua phần gợi ý của raonhanh365 dưới đây nhé!

2.1. Thường xuyên vệ sinh xe

Bạn nên giữ cho khoang xe máy, ô tô cũng mình luôn sạch sẽ, đây là các chống chuột cắn dây điện tiết kiệm và dễ thực hiện nhất, chỉ cần vệ sinh định kỳ khoang máy tối thiểu 2-3 lần/năm.

Thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ
Thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ

Bên cạnh đó, nếu bạn làm rơi vãi đồ ăn, đồ uống hoặc thực phẩm trên xe, những phần này lâu ngày sẽ gây mùi và nấm mốc thu hút côn trùng, gián và các loài gặm nhấm như chuột. Vì vậy, bạn nên thường xuyên làm sạch xe định kỳ và chú ý không làm đồ ăn rơi trên xe, nếu có thì phải làm sạch khoang xe, yên xe để tránh chuột “mò” tới.

Ngoài ra, với ô tô thì nơi kín như điều hòa là nơi chuột rất thích sinh sống. Chuột cũng có thể cắn phá dây điện và các chi tiết trong điều hòa, vì vậy trước khi đóng cửa xe, bạn nên kiểm tra kỹ điều hòa và tắt hết những cái quạt điện đang mở để tránh chuột có đường chui vào trong điều hòa.

Để an toàn hơn, bạn có thể dùng các túi bọc điều hòa, lưới mắt cáo hoặc lưới vải tránh chuột trèo vào trong. Điều này bạn chế tối đa việc chuột chui vào xe phá hoại.

2.2. Dùng ống bọc dây điện

Chuột thường rất thích nhắm vào dây điện cao su, nhất là hệ thống dây điện trong khoang xe hoặc máy móc, nhà cửa… Vì vậy, bạn có thể ngăn chặn chuột bằng cách dùng phương pháp quấn lại dây hoặc dùng đúng loại để tránh cháy nổ.

Để phòng chống chuột cắn dây, một cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô khác mà bạn nên áp dụng là dùng ống thép luồn như IMC, EMT, RSC,... Đây là ống thép có thể uốn cong bằng dụng cụ và là ống thép cứng thẳng, có khả năng chống cháy nổ và không bị răng động vật hay các vật sắc nhọn đâm thủng.

Dùng ống bọc dây điện để tránh bị chuột cắn dây
Dùng ống bọc dây điện để tránh bị chuột cắn dây

Bạn cũng có thể dùng ống thép mềm ruột gà lõi thép bọc nhựa PVC, chuột cắn loại này có thể bị gãy răng và giúp bạn giảm chi phí cho phụ kiện đấu nối, được làm bằng cuộn dây thép dài tầm 50m. Đây là ống luồn lý tưởng để thay cho ống gen hoặc ống nhựa truyền thống.

2.3. Dùng long não, băng phiến

Bạn có thể đặt băng phiến ở trong gầm xe hoặc xung quanh xe, hay nơi mà chuột thường xuyên qua lại. Không nên đặt quá gần phòng ngủ hoặc gần đầu giường, gần người có thể gây ngộ độc.

Bạn có thể treo túi băng phiến ở gầm xe tránh chuột chui vào khi dừng xe qua đêm. Lưu ý không nên tiếp xúc với bề mặt máy có thể gây bỏng và trước khi khởi động xe, bạn nên cho chúng vào túi kín bọc lại và hôm sau lấy ra sử dụng.

2.4. Dùng tinh dầu bạc hà

Chuột và các côn trùng gây hại đều sợ mùi của bạc hà, bạn có thể dùng lá bạc hà phơi khô hoặc tinh dầu bạc hà để xua đuổi chúng. Bạn cũng có thể đuổi chuột bằng cách trồng cây bạc hà xung quanh nhà, treo trong xe hoặc khoang động cơ xe.

Dùng tinh dầu bạc hà đuổi chuột
Dùng tinh dầu bạc hà đuổi chuột

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng cao xoa bóp, tinh dầu nào đó hoặc dầu gió để treo trong khoang động cơ xe, giúp đuổi chuột hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng mỡ trăn, dầu bôi trơn để bôi cạnh khoang động cơ, khiến chuột khó di chuyển và từ bỏ việc đi vào xe trú ngụ.

Xem thêm: Cách nhận biết lốp xe máy non hơi - Phòng ngừa lốp xe non hơi

2.5. Dùng hỗn hợp bột ớt

Ngoài dùng làm gia vị, nhờ đặc tính hăng và cay của mình, ớt cũng có thể dùng để đuổi chuột. Những nơi chuột thường xuất hiện, bạn nên cho một túi nhỏ bột ớt đặt ở đó hoặc rắc bột ớt xung quanh, tránh chuột leo lên trên khoang động cơ phá hoại xe. Bạn có thể trộn thêm nước và nước rửa chén vào bột ớt để phòng bệnh cho cây cối, đuổi chuột và côn trùng hiệu quả.

2.6. Một số cách khác

Mèo là khắc tinh của chuột, do đó bạn có thể nuôi mèo trong nhà và thường xuyên mang chúng di chuyển xe cùng mình. Hoặc bạn cũng có thể bế mèo đến gần khoang động cơ để chúng phát hiện xem có chú chuột nào trú ngụ trong khoang động cơ hay không. Nếu không thích mèo, bạn có thể đặt bẫy dưới gầm xe, quanh xe khi không cần sử dụng xe để bắt chuột.

Nuôi mèo đuổi chuột
Nuôi mèo đuổi chuột

Lưu ý rằng bạn không nên dùng hóa chất đuổi chuột, bởi những dung dịch này có thể khiến bạn bị ảnh hưởng tới sức khỏe và ảnh hưởng tới vật nuôi. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng là sóng âm đuổi chuột bằng bằng cách dùng máy đuổi chuột, vì theo các chuyên gia, chưa có nghiên cứu cho thấy có thể đuổi chuột bằng sóng âm mà còn khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng lớn.

Trên đây là một vài cách phòng chống chuột cắn dây điện xe máy, ô tô hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chuột là động vật gặm nhấm khó chịu chuyên phá hoại những nơi mà chúng trú ngụ, do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra khoang máy và làm sạch xe để tránh chuột làm tổ, gây ảnh hưởng tới phương tiện di chuyển của mình cũng như gây mất an toàn khi di chuyển.

Maybach là xe gì?

Maybach là một dòng xe hạng sang cỡ lớn, hiện tại đang thuộc sở hữu của Mercedes. Để hiểu thêm Maybach là xe gì hay Mercedes Maybach là xe gì thì hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới nhé!

Maybach là xe gì?

Tin tức liên quan

Nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy? Tư vấn mua xe đạp điện

Nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy? Xe đạp điện pin và xe đạp điện ắc quy có những ưu và nhược điểm nào? Mua xe đạp điện cần lưu ý những điều gì?

Hướng dẫn cách kiểm tra năm sản xuất xe máy nhanh nhất cho người mới

cách kiểm tra năm sản xuất xe máy được thực hiện như thế nào và việc xem năm sản xuất xe máy quan trọng ra sao đối với người mua xe. Đọc ngay thông tin.

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc - nguyên nhân, cách khắc phục

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc vì những lý do gì? Có nguy hiểm hay không? Hãy đọc bài chia sẻ bên dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Lên đầu