CHI TIẾT TIN TỨC

Các góc máy quay cơ bản mà người quay phim cần phải biết

02-02-2023 14:23

Để có thể tạo nên những thước phim đẹp mắt, thu hút được người xem, góc máy quay là yếu tố cơ bản, bắt buộc phải có để người đạo diễn có thể truyền tải nội dung tới khán giả. Một bộ phim chuyên nghiệp sẽ cần ít nhất hơn chục góc máy quay khác nhau, vậy đó là các góc quay nào? Hãy cùng đọc bài viết của raonhanh365.vn để biết được các góc máy quay cơ bản ngay dưới đây!

1. Góc máy quay được hiểu như thế nào?

Góc máy quay là một yếu tố quan trọng, có thể tác động trực tiếp đến chất lượng, độ sắc nét của mỗi bộ phim. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, góc máy quay chính là góc nhìn của máy quay tới đối tượng được quay, sao cho có chiều rộng, chiều dài, chiều sâu để tạo nên sự cân xứng của nhân vật.

Góc máy quay có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Thông qua góc máy quay, khán giả thấy được biểu cảm của nhân vật, hiểu được nội dung phim ra làm sao, thông điệp là cái gì. Đây cũng là điều mà các đạo diễn muốn thể hiện trên mỗi thước phim. Có thể nói, mỗi góc nhìn của khán giả trên mỗi phân cảnh cũng chính là góc nhìn của máy quay trên màn ảnh nhỏ. Khán giả sẽ được nhìn gián tiếp thông qua góc nhìn của máy quay.

Bên cạnh đó, chất lượng của mỗi bộ phim còn được gắn liền trực tiếp với mỗi góc quay. Việc lựa chọn góc máy sai sẽ khiến khung hình không được đẹp, truyền tải sai ý nghĩa của bộ phim. Những góc quay tốt, sáng giá sẽ tạo nên chất lượng của mỗi bộ phim.

Dù biết như vậy, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm quay phim cũng như biết cách lựa chọn góc nhìn cho khán giả. Ở phần sau của bài viết, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các góc máy quay cơ bản mà một người quay phim cần phải biết.

Xem thêm: Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Góc máy quay là góc nhìn của khán giả
Góc máy quay là góc nhìn của khán giả

2. Các góc máy quay cơ bản cần quan tâm

2.1. Góc máy quay thấp

Góc máy đầu tiên chúng ta cần nhắc tới là góc máy quay thấp. Đây là một góc máy mà người quay phim chuyên nghiệp thường sử dụng để quay cảnh gần, cảnh cận, cảnh nhất định hoặc cảnh cả nhóm. Chúng có tác dụng tạo sự kết nối giữa khán giả với tính huống diễn ra. Đồng thời, chúng cũng có tác dụng giúp khán giả tập trung vào một nhân vật nhất định, cảnh quay nào đó mà bộ phim muốn truyền tải.

2.2. Góc máy quay cao

Ngược với góc máy quay thấp là góc máy quay cao. Góc máy quay này sẽ giúp đưa toàn cảnh sự kiện, giúp khán giả có cái nhìn bao quát nhất. Sử dụng góc máy quay này sẽ giúp người xem có cảm giác mạnh mẽ về sự việc đang diễn ra, giúp đẩy nhanh tốc độ của cảm xúc, thu hút được sự chú ý từ khán giả.

2.3. Góc máy quay ngang

Cũng có vai trò diễn tả sự bao quát nhưng góc máy quay ngang sẽ tạo sự ít kịch tính hơn. Góc máy quay này thường được các đạo diễn sử dụng để quay cận cảnh, tạo chất nền để làm nên tình huống, trước khi đến với một cảnh quay khác.

2.4. Góc máy quay trên cao

Góc máy quay trên cao là một góc máy được các đạo diễn ưa thích sử dụng. Cách làm này nhằm giúp cho người xem thấy được quy mô tình huống đang diễn ra hay làm giảm sự quan trọng của các nhân vật liên quan. Góc máy quay này thường được sử dụng để bao quát tính huống, thấy được rõ quy mô của vấn đề.

2.5. Góc máy quay trên không

Đây là một góc quay thường được sử dụng ở những bộ phim có kinh phí lớn, đầu tư sản xuất công phu. Góc máy quay trên không thường được đạo diễn sử dụng nhằm nhấn mạnh, bao quát một trận chiến, đại dương, tình huống, con đường hay tầm quan trọng của tính huống. Góc máy này sẽ cho thấy sự bao quát không gian và cảnh vật xung quanh, làm khán giả có cảm giác bị choáng ngợp.

Góc quay trên không giúp bao quát toàn không gian
Góc quay trên không giúp bao quát toàn không gian

2.6. Góc máy quay ngang tầm mắt

Góc máy quay ngang tầm mắt là đặt máy quay phim ngang tầm mắt với nhân vật được quay, để có thể quay được cả nhân đó trong một khung hình. Việc làm này sẽ giúp nhấn mạnh vào cảm xúc của nhân vật, giúp tạo cảm giác chân thật, tự nhiên.

Góc quay ngang tầm mắt giúp thấy được cảm xúc nhân vật
Góc quay ngang tầm mắt giúp thấy được cảm xúc nhân vật

2.7. Góc máy quay ngang vai

Góc máy quay ngang vai thường được sử dụng để quay cảnh các nhân vật đang nói chuyện với nhau. Thông thường, góc máy quay này sẽ quay nửa trên của nhân vật. Điều này sẽ giúp tạo tính thân mật, tăng mối quan hệ, tình cảm của các nhân vật trong phim. Chúng ta có thể lấy ví dụ như đang quay cảnh ăn cơm, đang trò chuyện,…

Góc quay ngang thường dùng trong cảnh chuyện trò
Góc quay ngang thường dùng trong cảnh chuyện trò

2.8. Góc máy quay ở ngang hông

Góc máy quay ngang hông là một góc máy quay tập trung vào phần hông của các nhân vật được quay. Về mặt chuyên môn, góc máy quay ngang hông là một góc máy quay thấp, không được dùng để viewfinder, do vậy người đạo diễn cần phải xem trước khi tiến hành quay.

2.9. Góc máy quay ngang đầu gối

Về cơ bản, góc máy quay ngang đầu gối là một góc máy quay thấp, tập trung chủ yếu vùng đầu gối nhân vật trở xuống, để người xem thấy được các bước chân. Thông thường, góc máy quay này sẽ được sử dụng khi muốn giới thiệu nhân vật nhưng không muốn thấy toàn bộ cơ thể. Việc làm này sẽ giúp thấy được tâm lý nhân vật và môi trường xung quanh đang diễn ra.

2.10. Góc máy quay sát mặt sàn

Đây là một góc máy được quay để thấy được cận cảnh mặt đất. Chúng ta có thể thấy như các cảnh quay các vật nhỏ nhỏ di chuyển dưới mặt đất (kiến, gián, sâu, giun,…) hay cảnh quay bước chân nước đang đi, cảnh quay chân người đang trình diễn trên sân khấu. Góc quay này được thực hiện nhằm giúp tạo tâm lý hồi hộp, căng thẳng hay chờ đợi một cái gì đó của khán giả.

2.11. Góc máy quay nghiêng

Góc máy quay nghiêng sẽ thường được sử dụng trong một số tình huống, cốt truyện bị đi ngang. Điều này sẽ giúp người xem bỗng chốc cảm thấy thế giới bị mất phương hướng, cảm giác bị lơ lửng trong không trung.

Một phân cảnh của góc máy quay nghiêng
Một phân cảnh của góc máy quay nghiêng

2.12. Góc máy quay đặc tả (Extreme Close up)

Góc máy quay đặc tả là một góc máy tập trung vào một cái gì hay được làm ra để tạo quá trình chuyển đổi liên tục. Các đạo diễn thường sử dụng cách làm để cho thấy được tính lắp lại của nhân vật trong các bộ phim. Mặc dù, phân cảnh này không có điểm nhấn nhưng cũng không tạo cảm giác nhàm chán trong quá trình xem.

2.13. Góc máy quay lia

Đây là một góc máy lia sẽ giúp cho người xem cảm giác chuyển động xung quanh, thu tất cả các thông tin trong một cảnh quay ở thời gian thực phim. Có một mẹo sử dụng hiệu quả góc máy quay này là khi mọi thứ thay đổi trạng thái, chúng ta sẽ lia máy quay tròn.

Có thể lấy ví dụ như một nhân vật hay nhiều nhân vật xuất hiện, một khung cảnh thay đổi từ đêm sang ngày,… Góc quay này chủ yếu nhấn mạnh vào sự chuyển động của thời gian.

Góc quay lia tạo cảm giác chuyển động của thời gian
Góc quay lia tạo cảm giác chuyển động của thời gian

2.14. Góc máy quay theo hướng nhìn (Point of View)

Ở góc máy quay này, người quay phim sẽ điều khiển thiết bị theo hướng nhìn của nhân vật. Đây là cách mà đạo diễn muốn cho khán giả đóng vai vào chính nhân vật, nhằm hiểu được cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật lúc bấy giờ.

2.15. Góc máy quay theo nhân vật và cú máy dài

Loại có góc máy quay này sẽ có nhiều dạng khác nhau. Yếu tố liên kết chính là các camera thu tại sự kiện trong thời gian thực mà không cần bất cứ thứ gì. Thông thường, góc quay sẽ được tạo ra dưới hình thức tracking shot. Một trong những bộ phim rất thành công khi sử dụng góc máy quay này là Birdman.

Như vậy, raonhanh365.vn đã cho chúng ta thấy các góc máy quay cơ bản mà bộ phim cần phải có. Mong rằng, với một chút chia sẻ ở phía trên, các bạn đã có những kiến thức và kỹ thuật cơ bản để trở thành một nhà quay phim trong tương lai.

Máy quay phim có từ năm nào - lịch sử của phát minh vĩ đại

Tất cả trong chúng ta đều nhìn thấy máy quay phim ít nhất một lần trong đời nhưng các bạn đã biết thiết bị do ai sáng chế và sản xuất năm bao nhiêu chưa! Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Máy quay phim có từ năm nào lịch sử phát minh vĩ đại

Tin tức liên quan

Phí quản lý chung cư là gì và cách tính phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư là gì? Phí quản lý chung cư có tác dụng như thế nào? Làm sao để tính phí quản lý chung cư? Hãy click ngay để biết về loại phí này!

Các hệ thống phanh trên xe ô tô gồm những gì bạn có biết?

Các hệ thống phanh trên xe ô tô bao gồm những gì? Nắm bắt đầy đủ vấn đề này để giúp bạn biết cách sử dụng phanh đúng cách và có kế hoạch bảo dưỡng thích hợp.

PC là loại máy tính gì? Bạn đang sở hữu loại PC nào?

Mặc dù rất quen thuộc nhưng ít người biết rõ PC là loại máy tính gì. Trong bài viết dưới đây, raonhanh365.vn giúp bạn hiểu rõ hơn về PC và ứng dụng đúng cách.

Lên đầu