CHI TIẾT TIN TỨC

Máy quay phim có từ năm nào - lịch sử của phát minh vĩ đại

06-09-2022 18:10

Trải qua hơn 1 thế kỷ hình thành, phát triển, điện ảnh đã trở thành một món ăn tinh thần trong đời sống nhân dân và không thể thiếu. Nghệ thuật điện ảnh vừa trở thành công cụ truyền thông đại chúng, vừa cung cấp những loại hình giải trí đa dạng, hấp dẫn không thể thiếu ở mọi thời đại. Tất cả thành tựu tuyệt vời này đều sẽ không tồn tại nếu như thiếu đi sự cống hiến của anh em nhà Lumiere nhờ cống hiến cho nhân loại phát minh vĩ đại của mình - máy quay phim. Vậy bạn có tò mò về lịch sử lâu đời của máy quay phim? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá ra máy quay phim có từ năm nào.

1. Tiền đề dọn đường cho sự ra đời của máy quay phim

Vào năm 1983, trong ngày Hội chợ Thế giới được tổ chức tại Mỹ (Chicago), Nhà khoa học phát minh Thomas Edison đã cho ra mắt toàn công chúng ở đây hai phát minh đột phá hàng đầu của mình. Một là máy chiếu bóng Kinetograph với điểm đặc biệt nằm ở khả năng ghi lại được sự chuyển động của hình ảnh. Hai là máy hoạt ảnh Kinetoscope, được kỹ sư trưởng tại phòng thí nghiệm của Edison sáng chế - ông Laurie Dickson.

Ý tưởng đầu tiên về máy quay phim đến từ Thomas Edison
Ý tưởng đầu tiên về máy quay phim đến từ Thomas Edison

Phát minh thứ hai được tạo nên với sự kết hợp của những cuộn phim celluloid, làm từ long não và chất dẻo nitrat xen-lu-lo-za. Máy dùng động cơ để quay. Để xem được hình ảnh thì người xem phải ghé nhìn qua kính lúp. Thông qua ánh sáng của ngọn đèn nằm ở sau cuộn phim, người xem sẽ thấy được hình ảnh có sự chuyển động.  

Tuy vậy, phát minh này cũng chỉ được coi là một công cụ đơn thuần dành cho việc giải trí, vì vậy mà ông đã không có bất cứ hành động nào để cải tiến hai phát minh này có sự thay đổi, phát triển hơn nữa trong tương lai. Để rồi nhường lại cơ hội trở thành cha đẻ ngành công nghiệp vào tay người khác khi họ tiếp tục tìm ra con đường chính đáng cho sự ra đời của ngành điện ảnh. Máy quay phim có từ năm nào ở giai đoạn này chưa được xác định vì nó chưa chính thức ra đời. 

Xem thêm: Tripod máy ảnh là gì? Tìm hiểu dụng cụ chuyên nghiệp của cameraman

2. Những bước đi đầu tiên làm thay đổi tiền đề của máy quay phim

2.1. Người gắn liền với sự ra đời của máy quay phim là ai?

Ông Antoine Lumiere  (1840-1911) là họa sĩ, nhà nhiếp ảnh gia có tiếng người Pháp, cũng đồng thời là ông chủ của một cơ sở chuyên sản xuất tấm phim ảnh có tiếng bậc nhất tại Lyon lúc bấy giờ. Vấn đề không nằm ở ông, nhưng nghề làm phim ảnh của ông đã truyền lại tình yêu và năng khiếu đối với lĩnh vực này cho hai người con trai là Auguste (1962-1954) và Louis Lumière (1864-1948). 

Ai là người phát minh ra máy quay phim
Ai là người phát minh ra máy quay phim?

Ngay từ khi còn nhỏ, hai anh em đã có điều kiện tiếp xúc nhiều với nghệ thuật làm ảnh, phim ảnh, được mày mò để tạo ra nhiều cuộc thí nghiệm do khối óc thông minh tự nghĩ ra. Một trong những thành quả đầu tiên đó chính là sự phát minh ra kỹ thuật đĩa khô vô cùng quan trọng để phục vụ cho quy trình rửa ảnh. Chính hai anh em đã giúp cha của mình mở rộng quy mô hoạt động của công ty đạt tới 15 triệu tấn sản lượng hàng năm.

Máy quay phim có liên quan gì tới hai anh em nhà họ? Những điều bất ngờ sẽ tiếp tục được bật mí để bạn có thể nhìn thấy rõ những ngày đầu ra đời của máy quay phim thú vị đến thế nào. 

2.2. Ý tưởng được hình thành - máy quay phim ra đời như thế nào?

Vào năm 1984, tham gia tại cuộc triển lãm tổ chức ở Paris với sự xuất hiện của máy hoạt ảnh mà Edison đã công bố, giới thiệu, Antoine trở về nhà và đặt ra gợi ý cho các con của mình có thể nào phát triển sản phẩm tương tự nhưng tốt hơn để thay thế, có sức cạnh tranh mạnh mà giá thành phải rẻ, lại có kích thước gọn nhẹ hơn, tiện lợi hơn khi cầm, di chuyển. 

Phát minh vĩ đại của anh em nhà Lumiere
Phát minh vĩ đại của anh em nhà Lumiere

Tuy nhiên, từ lời động viên của người cha, hai người con trai lại có suy nghĩ rộng mở hơn một bước nữa với ý tưởng chiếu các hình ảnh phim lên trên bề mặt của một màn hình rộng lớn, để người xem không phải chỉ có một, cũng không phải đưa mắt vào một không gian cực kỳ hạn chế mà là rất nhiều người cùng có thể xem và cũng có thể thưởng thức hình ảnh, thước phim một cách thoải mái nhất. Nghĩ về điều này, ông nhận thấy một tiềm năng vô cùng lớn của công nghệ chiếu phim mà có lẽ chỉ ông mới nhận thấy thành quả cực kỳ tân tiến do Edison tạo ra còn nhiều hạn chế. 

Nhận thấy, chiếc máy hoạt ảnh đó cũng rất thú vị nhưng lại thiếu tính thực tế, nó khá huyễn hoặc và mơ mộng, không giải quyết được bài toán về một nền công nghệ phải hiện đại hơn. Chính vì lẽ đó, hai anh em đã triển khai hàng loại các cuộc thử nghiệm khá nhọc công, được bắt đầu từ mùa đông năm 1984. Vài tháng sau đó, thiết bị nguyên mẫu đầu tiên có thể mô phỏng đúng ý tưởng mong muốn của hai người đã được chế ra. Nó có tên là Cinematographe hay chính là máy quay phim.

Lịch sử của máy quay phim
Lịch sử của máy quay phim

Như vậy, liệu có thể trả lời câu hỏi máy quay phim có từ năm nào với đáp án là 1984 được hay không? Hoàn toàn được vì phát minh đầu tiên đó hoàn toàn mô phỏng đúng ý tưởng của hai anh em nhà Lumiere về một chiếc máy quay phim. Và đây cũng  là phiên bản đầu tiên nhất của lịch sử hình thành máy quay phim. 

Phiên bản này là một thiết bị ba trong một. Nó bao gồm máy quay, máy phóng hình và in tráng. 

Xem thêm: Cách cầm máy ảnh chuẩn như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

2.3. Sự đột phá của thành quả so với tiền đề xúc tác tạo nên máy quay phim

Như thế, chiếc máy quay phim Cinematographe so với thiết bị của Edison sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn. Cụ thể, chiếc máy quay có kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhỏ nhẹ chỉ 5kg. 

Cách vận hành khá đơn giản chỉ bằng một tay quay nên ai cũng dễ dàng sử dụng được. Tuy nhiên, nó còn khá chậm khi chụp, chiếu nhiều khung hình mỗi giây. Điểm này yếu thế hơn so với chiếc máy hoạt ảnh của Edison. 

Máy quay phim - phát minh vĩ đại của nhân loại
Máy quay phim - phát minh vĩ đại của nhân loại

Về cơ bản thì cả hai thiết bị có nguyên lý hoạt động khá giống nhau tuy nhiên phát minh vào năm 1984 tập trung để cải tiến một vài điểm quan trọng hơn. Trong đó, kỹ thuật thao tác với cuộn phim được chú ý để làm cẩn thận hơn. Hai chốt bên trong sẽ giúp ghim chính xác vào những lỗ được đục sẵn ở dải phim Celluloid, làm cho phần khung hình được giữ cố định. 

Thiết kế vừa nêu là ý tưởng được nhen nhóm từ cơ chế hoạt động của chiếc máy may. Nếu để ý tìm hiểu thì bạn cũng sẽ thấy thực ra Edison cũng từng đưa ý tưởng này ra mà xem xét nhưng sau đó lại loại bỏ đi vì bản thân ông thích sự chuyển động liên tục. Còn anh em nhà Lumiere lại chính thức ứng dụng ý tưởng này vào phát minh của mình một cách xuất sắc. 

2.4. Máy quay phim ra đời và đi vào hoạt động thực tế thế nào?

Việc chế tạo máy quay phim của anh em Lumiere cũng coi như đã thành công hơn cả sự mong đợi. Họ bắt đầu lên kế hoạch để thử nghiệm. Lúc mới đầu chủ yếu được triển khai ở nhà máy tại Lyon. Vào thời gian ngày 22/03/1895, hai người họ đã tổ chức một buổi trình chiếu phim đầu tiên diễn ra ở Salon Indien. Buổi trình chiếu này mở bán vé để khán giả được thưởng thức sự kì diệu của máy quay phim - điều mà trước đó chưa từng tồn tại. Chỉ 10 đoạn phim ngắn được chiếu mô phỏng cảnh sinh hoạt hàng ngày của con người. Trong số đó, có một thước phim vô cùng nổi tiếng quay cảnh tan ca của những công nhân tại một nhà máy ở Lyon. 

Máy quay phim ra đời vào thời gian nào
Máy quay phim ra đời vào thời gian nào?

Những nhà sử gia đã nhận định buổi chiếu phim ngày hôm đó là một sự kiện trọng đại, khai sinh ra nền điện ảnh. Không những thế, nó còn mang tới hiệu ứng lan truyền làm động lực cho nhiều phát minh tương tự ra đời. Điển hình như chiếc máy Bioscop của Max và Emil người Đức, chiếc Vitascope được Edison phát minh ở Mỹ. 

Thành quả này chính thức đánh dấu mốc cho sự ra đời của loại hình giải trí độc đáo, thú vị. Nó được thực hiện thường xuyên hơn và ở mọi nơi, mọi lúc như trong các hội chợ. Tất nhiên ở buổi sơ khai này không thể đòi hỏi các cảnh quay, góc quay chuyên nghiệp được do chưa có đạo diễn hay những nhà quay phim chuyên nghiệp. Nhưng dù sao, với sự ra đời của máy quay phim và cách thức đem tới hình ảnh ghi lại cũng đủ khiến con người thời ấy vô cùng hào hứng và rất ưa chuộng. Mãi về sau, khi những nhà phát minh vĩ đại khác ra đời đã tiếp tục đóng góp thêm những thành tựu mới, sự phát triển mới để dần dần hoàn thiện máy quay phim như hiện nay. 

Tìm hiểu về người phát minh ra máy quay phim
Tìm hiểu về người phát minh ra máy quay phim

Như thế, máy quay phim có từ năm nào đã được giải đáp. những thông tin mà raonhanh365.vn cung cấp quả thực rất thú vị để bạn có cái nhìn đầy đủ vì hành trình từ hình thành đến phát triển của thiết bị này. Còn nhiều điều thú vị trong dòng lịch sử của chiếc máy quay mà raonhanh365.vn chua cung cấp hết. Hẹn bạn đọc ở một chia sẻ khác, hy vọng sẽ nhận được sự đón đọc nhiệt tình nhất.

Khám phá thông tin về máy ống kính rời

Bạn có biết máy ống kính rời là gì? Nó ra đời, phát triển như thế nào? Cơ chế hoạt động ra sao? Những thông tin xoay quanh thiết bị này sẽ được cập nhật đầy đủ ở bài viết bên dưới, cùng khám phá với raonhanh365.vn nhé.

Máy ống kính rời là gì

Tin tức liên quan

Điểm mặt các giải đua xe ô tô thế giới không nên bỏ lỡ

Bạn đang muốn tìm hiểu về các giải đua xe ô tô thế giới nổi tiếng và uy tín? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn.

Góc giải đáp thắc mắc có nên làm giếng trời giữa nhà hay không?

Có nên làm giếng trời giữa nhà không? Làm giếng trời lợi hay hại? Chia sẻ kinh nghiệm làm giếng trời giữa nhà. Làm tiểu cảnh giếng trời sao cho hợp lý.

Cập nhật các chiêu lừa đảo mua bán đất để là nhà đầu tư thông minh

các chiêu lừa đảo mua bán đất là gì? top 6 chiêu lừa đảo mua bán đất phổ biến hiện nay? cách để hạn chế sập bẫy lừa đảo mua bán đất? click để xem ngay!

Lên đầu