CHI TIẾT TIN TỨC

Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu? Lưu ý về bằng lái xe máy

10-01-2023 15:35

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến hiện nay và nhà nào cũng có ít nhất một chiếc xe để di chuyển, làm việc. Và để lái được phương tiện này bạn cần đến độ tuổi trưởng thành và thi bằng lái xe. Nhưng có một câu hỏi là: bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu? Không để bạn chờ lâu, raonhanh365.vn sẽ trả lời giúp bạn ngay cùng với một số lưu ý quan trọng liên quan đến bằng lái xe máy nhé.

1. Một số kiến thức về bằng lái xe máy

1.1. Khái quát về bằng lái xe máy

Bằng lái xe máy bao gồm các loại bằng hạng A1, A2, A3. Trong đó, bằng A1 sẽ cấp cho các đối tượng sử dụng xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 - 175cm3, xe cho người khuyết tật. Bằng A2 sẽ cấp cho người sử dụng xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên và bao gồm các loại xe được quy định ở bằng A1. Còn bằng A3 sẽ cấp cho người điều khiển xe mô tô 3 bánh.

Khái quát về bằng lái xe máy
Khái quát về bằng lái xe máy

Khi tham gia giao thông thì người lái xe cần phải có bằng lái xe các hạng tương ứng với các loại xe quy định để chứng minh khả năng điều khiển xe của mình. Và để có được bằng lái xe theo các hạng thì người lái xe cần trải qua một kỳ thi sát hạch bao gồm lý thuyết về luật giao thông đường bộ và thực hành lái xe tại các trung tâm sát hạch của Nhà nước. Sau khi đạt đủ số điểm của lý thuyết và thực hành bạn sẽ được cấp giấy phép hay bằng lái xe máy sau 5-7 ngày.

1.2. Điều kiện để được thi bằng lái xe máy

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thi bằng lái xe máy mà cần đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

Thứ nhất, người thi là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài có giấy phép sinh sống và làm việc tại Việt Nam hợp pháp;

Thứ hai, thí sinh cần đủ 18 tuổi trở lên, đúng và đủ theo ngày tháng năm sinh trên giấy khai sinh;

Thứ ba, đảm bảo điều kiện về sức khoẻ để lái xe máy, tránh các tai nạn giao thông do chủ quan. Cụ thể, người dự thi không được mắc các bệnh về thần kinh, bệnh về mắt đã được quy định rõ ràng theo pháp luật.

Đây là những điều nhất thiết bạn cần biết trước khi mua xe và thi sát hạch lái xe để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé.

2. Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu?

Tất cả các loại bằng lái xe máy A1, A2, A3 đều không có thời hạn, có nghĩa là bạn có thể sử dụng bằng lái xe máy trọn đời. Mặc dù thi bằng lái xe máy sẽ gặp một số thủ tục giấy tờ khó khăn và để qua được hai vòng thi sát hạch cũng không dễ dàng gì nhưng bù lại bạn sẽ không cần thi lại nhiều lần vì nó không có thời hạn.

Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu?
Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu?

Thời hạn của bằng lái xe máy cũng được ghi rõ ràng trên bằng mà bạn nhận được kèm theo những thông tin quan trọng. Bạn có thể tự kiểm tra ngay tấm bằng của mình sẽ thấy rất rõ phía dưới ảnh đại diện trên bằng lái xe nhé. Ngoại trừ bằng lái xe máy thì các loại bằng lái xe khác đều có hạn sử dụng nhất định tuỳ từng loại bằng.

3. Một số lưu ý về bằng lái xe máy

3.1. Điều kiện chấp nhận bằng lái xe hợp pháp

3.1.1. Đảm bảo giấy phép lái xe nguyên vẹn

Không phải cứ có bằng lái xe thì bạn sẽ được chấp nhận cho qua đâu nhé. Các loại giấy tờ quan trọng như bằng lái xe thì cần giữ nguyên vẹn, đảm bảo không được xây xước, có vết tẩy xoá hoặc bị mờ, bị khuyết. Bởi vì, nếu giấy tờ không nguyên vẹn thì có thể làm mất một số thông tin quan trọng hoặc người lái xe tự ý sửa đổi thông tin sai lệch so với thực tế khiến người kiểm tra không thể xác minh được.

3.1.2. Thông tin bằng lái xe đã có trong hệ thống

Thông tin trên hệ thống ít được kiểm tra, tuy nhiên bạn vẫn cần đảm bảo rằng khi thi xong bằng lái xe thì đã có trên hệ thống giấy phép lái xe chung vì bằng này do cơ quan Nhà nước cấp. Ngoài ra, đối với người nước ngoài dùng bằng lái xe tạm thời hoặc giấy lái xe quốc tế không được quá thời hạn theo quy định.

Thông tin bằng lái xe được lưu trên hệ thống
Thông tin bằng lái xe được lưu trên hệ thống

3.1.3. Bằng lái xe bắt buộc do cơ quan có thẩm quyền cấp

Đằng sau bằng lái xe chính gốc sẽ có tên cơ quan cấp kèm theo con dấu đỏ. Nếu sai tên cơ quan có thẩm quyền hoặc một trung tâm nào đó cấp cho bạn thì cũng không được phép sử dụng. Vì bằng đó là bằng giả và không được chấp nhận đối với người điều khiển xe máy.

3.2. Các trường hợp mất bằng lái xe máy và thủ tục xin cấp lại

Bạn cũng đã biết rằng bằng lái xe không có thời hạn. Thế nhưng có rất nhiều trường hợp phải xin cấp lại bằng vì một vài lý do như bị mất cắp, bị rơi hoặc rách nát, trầy xước mất đi những thông tin quan trọng. Sau đây sẽ là một vài trường hợp xin cấp lại bằng theo thời gian bị mất kèm theo thủ tục cần thiết với điều kiện còn hồ sơ thi trước đó.

3.2.1. Người mất bằng thời hạn dưới 3 tháng

Đối với trường hợp này, bạn cần nộp đơn xin cấp lại bằng lái xe máy cho cơ quan chức năng hay bộ công an. Sau khi xem xét và xác nhận bằng lái xe của bạn không bị thu giữ cộng với lý do chính đáng thì bạn sẽ được cấp lại bằng sau 2 tháng nộp đơn. Ngoài ra, hiện nay bạn có thể nộp đơn xin cấp lại bằng lái xe máy online mà không cần tới tận trụ sở để nộp và nhận bằng lái xe mới qua đường bưu điện, thuận tiện rất nhiều so với trước đây.

Phần thi thực hành bằng lái xe máy
Phần thi thực hành bằng lái xe máy

3.2.2. Người mất bằng thời hạn từ 3 tháng đến 1 năm

Trường hợp này, thủ tục cũng sẽ tương tự như ở trường hợp dưới 3 tháng đồng thời phía công an xác nhận bạn bị mất bằng lái xe. Tuy nhiên, do bị mất bằng quá 3 tháng mà bạn cần đảm bảo về kiến thức giao thông nên sẽ cần thi lại phần thi lý thuyết. Phần thi này cần thi trong vòng 2 tháng kể từ ngày nộp đơn nếu không yêu cầu cấp lại bằng sẽ bị huỷ bỏ.

3.2.3. Người mất bằng từ 1 năm trở lên

Đây là nhóm đối tượng khó xin lại bằng nhất bởi vì bạn cần thi lại cả hai phần lý thuyết và thực hành mới được cấp lại bằng. Trong đó, thời hạn để thi lại bằng xe máy A1 sẽ là 2 năm. Do vậy, nếu cần gấp thì bạn có thể huỷ hồ sơ cũ rồi nộp và thi lại bằng lái xe như ban đầu. Đối với người mất cả hồ sơ và bằng lái xe thì buộc phải thi lại từ đầu không còn cách nào khác.

3.3. Điều khiển xe máy khi không có bằng lái xe thì sẽ ra sao?

Khi chưa có bằng lái xe hoặc bị mất bằng lái xe thì bạn vẫn cố tình điều khiển xe trên đường thì có thể bị xử phạt từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn có thể bị thu giữ phương tiện giao thông nếu không đủ các giấy tờ khác hoặc không nộp phạt đủ theo quy định. 

Những người thi hành công vụ sẽ không bỏ qua bất kỳ trường hợp lái xe nào mà vi phạm luật giao thông và không có bằng lái xe. Kể cả bạn mua xe cũ để đi thì vẫn cần chấp hành đầy đủ theo luật giao thông nhé.

Xử phạt nếu lái xe máy mà không có bằng
Xử phạt nếu lái xe máy mà không có bằng

Tóm lại, bằng lái xe máy hiện nay là không có thời hạn. Với bài viết này, raonhanh365.vn không chỉ giúp bạn giải đáp được bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu mà còn giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức về bằng lái xe cũng như những thủ tục cần thiết để xin cấp lại nếu có bị mất hoặc bị hỏng bằng nhé. Hy vọng những hiểu biết này có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống hàng ngày nhé.

Trả lời câu hỏi hay gặp có nên học lái xe ô tô không

Không phải ai cũng mua ô tô hoặc có ý định mua ô tô hiện nay do điều kiện hoặc nhu cầu cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, học lái xe ô tô sẽ đem lại một số lợi ích cho bạn trong cuộc sống và công việc sau này. Sau đây, rao nhanh365.vn sẽ phân tích giúp bạn xem có nên học lái xe ô tô không nhé.

Có nên học lái xe ô tô không

Tin tức liên quan

Cập nhật mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư chuẩn xác nhất

Khi mua chung cư chúng ta cần có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ bàn giao. Đặc biệt bạn cần chú ý tới mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư chuẩn nhất hiện nay nhé.

Điện thoại cắm tai nghe vẫn phát loa ngoài khắc phục thế nào?

Xử trí điện thoại cắm tai nghe vẫn phát loa ngoài như thế nào? Đáp án sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây, cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay nhé.

Tìm hiểu cách tính mật độ xây dựng công trình và một số lưu ý

Trong xây dựng, mật độ xây dựng công trình là rất quan trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách tính mật độ xây dựng công trình nhé.

Lên đầu