CHI TIẾT TIN TỨC

Cập nhật mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư chuẩn xác nhất

11-01-2023 11:01

Khi mua bán chung cư, các giấy tờ xác nhận bàn giao là rất quan trọng. Ngoài những hồ sơ liên quan đến nhà đất chúng ta cần có một mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư. Sau đây, raonhanh365.vn sẽ cập nhật cho bạn mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư chuẩn xác nhất hiện nay và trả lời một số câu hỏi liên quan nhé.

1. Những quy định bắt buộc về bàn giao căn hộ chung cư

1.1. Điều kiện để bàn giao là gì?

Do chung cư là một công trình xây dựng, một tài sản có giá trị cao nên đầu tiên công trình này phải đáp ứng đủ các điều kiện của một công trình xây dựng đủ chất lượng theo Luật xây dựng 2014 như sau:

Thứ nhất, đảm bảo rằng công trình đã được nghiệm thu theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đảm bảo an toàn khi sử dụng, vận hành và khai thác.

Ngoài ra, đối với việc bàn giao công trình xây dựng, chúng ta cũng cần đảm bảo hai yếu tố sau:

- Công trình và các bộ phận của công trình đã được hoàn thành theo tiến độ được phê duyệt.

- Khi bàn giao có đầy đủ hồ sơ liên quan việc bàn giao căn hộ chung cư.

Điều kiện bàn giao căn hộ chung cư
Điều kiện bàn giao căn hộ chung cư

1.2. Bảo vệ quyền lợi của người mua

Hiện nay, có rất nhiều vụ tranh chấp khi bàn giao tài sản, nhất là bàn giao các căn hộ chung cư. Vì thế, khi mua bán căn hộ chung cư bạn cần biết rõ một số điều khoản được quy định để người bán tránh vi phạm và người mua được bảo vệ quyền lợi của mình nhé.

1.2.1. Về thời gian bàn giao

Thời gian bàn giao chung cư sẽ được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của chủ đầu tư với khách hàng. Và hai bên cứ làm theo hợp đồng đã ghi. Trường hợp chủ đầu tư bàn giao chậm hoặc chưa thể bàn giao được thì cần thoả thuận với phía khách hàng.

1.2.2. Nghĩa vụ của bên bán chung cư

Người bán chung cư cần đảm bảo về thời gian bàn giao chung cư để khách hàng có thể sử dụng theo nhu cầu của mình. Trường hợp chủ thầu bàn giao muộn hoặc không bàn giao thì bên mua có thể kiện hoặc yêu cầu bên bán chi trả tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Hơn nữa, bên bán cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng đối với căn hộ chung cư. Giả sử trong quá trình sử dụng có những vấn đề về đường ống nước hoặc tường nứt vỡ, kém chất lượng thì bên bán cần sửa chữa và bồi thường thiệt hại. Không những thế, bên bán có thể bị phạt do không tuân thủ quy định về an toàn công trình trong xây dựng.

Bên bán hoàn thành nhiệm vụ của mình
Bên bán hoàn thành nhiệm vụ của mình

1.3. Hồ sơ giấy tờ bàn giao

Một trong những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư chính là việc bạn cần nắm rõ những đầu mục cần thiết về các loại giấy tờ cần nộp trong hồ sơ bàn giao như dưới đây:

- Giấy phép xây dựng có dấu xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền;

- Hợp đồng xây dựng được ký kết rõ ràng và đã được xác minh;

- Báo cáo kết quả những lần khảo sát xây dựng;

- Bản vẽ thiết kế, bản thi công công trình;

- Báo cáo kết quả thẩm tra và thẩm định công trình chi tiết;

- Bản vẽ hoàn công (nếu có sự sai khác so với thiết kế ban đầu);

- Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định công trình xây dựng (nếu có);

- Các loại giấy chứng nhận an toàn PCCC và an toàn sử dụng thang máy.

2. Các thông tin cần có trên biên bản bàn giao

2.1. Thông tin hai bên mua bán

Biên bản bàn giao vẫn cần có đầy đủ các thông tin, tiêu ngữ, ngày tháng đàng hoàng vì đây là một biên bản quan trọng. Trong đó, hai bên cần soạn ra những thông tin cá nhân về người mua và người bán, phương thức liên lạc, phương thức thanh toán hoặc thông tin về doanh nghiệp (nếu có). Những thông tin này sẽ giúp xác minh danh tính của hai bên, tránh tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trình bày rõ ràng thông tin cá nhân hai bên
Trình bày rõ ràng thông tin cá nhân hai bên

2.2. Thông tin về chung cư bàn giao

Thông tin tiếp theo sẽ là những thông tin về chung cư mà hai bên đang bàn giao. Cụ thể, chúng ta cần nói đến diện tích, vị trí, các thiết bị, khu vực kèm theo được bàn giao cho bên mua. Nếu có thể thì những thông tin này cần được ghi chi tiết nhất để tránh gây tranh chấp về sau.

2.3. Những thoả thuận chung

Tiếp theo, hai bên sẽ bàn về những điều khoản chung để thống nhất. Chẳng hạn như thời gian bàn giao, giá trị bàn giao, những quy định nếu vi phạm. Tất cả những gì được ghi tại đây đều đã được bàn bạc và nhất kiến trước đó. Cuối cùng hai bên ký kết và bắt đầu thực hiện theo hợp đồng.

3. Mẫu biên bản bàn giao căn hộ chung cư hiện hành

3.1. Mẫu biên bản số 1

Mẫu biên bản số 1 sẽ là mẫu chung và tương đối cơ bản cho những vụ bàn giao thân thiết hoặc có tín nhiệm từ trước. Bạn có thể tham khảo như sau.

Phần thông tin mẫu biên bản bàn giao 1
Phần thông tin mẫu biên bản bàn giao 1
Phần thoả thuận mẫu biên bản bàn giao số 1
Phần thoả thuận mẫu biên bản bàn giao số 1

3.2. Mẫu biên bản số 2

Mẫu số 2 sẽ chi tiết, rõ ràng hơn về từng khoản mục để xác nhận và kiểm tra. Bản này sẽ dành cho chủ thầu và khách hàng trong lần đầu bàn giao hoặc giữa hai người chưa quen biết, chưa có sự tin tưởng lẫn nhau.

Phần thông tin biên bản bàn giao số 2
Phần thông tin biên bản bàn giao số 2
Nội dung thoả thuận trong biên bản bàn giao số 2
Nội dung thoả thuận trong biên bản bàn giao số 2

4. Giải đáp một số thắc mắc của bạn đọc về biên bản bàn giao chung cư

4.1. Khi nào lập biên bản bàn giao chung cư?

Chắc chắn sẽ có nhiều bạn thắc mắc lập biên bản bàn giao căn hộ chung cư khi nào thì hợp lý nhất. Bởi vì chúng ta không thể lập quá sớm hoặc quá muộn những biên bản này được. Biên bản bàn giao sẽ được lập trong quá trình tiến hành bàn giao trước sự chứng kiến của hai bên liên quan bạn nhé.

4.2. Tại sao cần lập biên bản bàn giao chung cư?

Biên bản bàn giao căn hộ chung cư thực sự rất quan trọng đối với cả người mua và người bán. Đối với chủ đầu tư hoặc người bán họ có thể chứng minh mình đã hoàn thành nhiệm vụ bàn giao tài sản cho khách hàng của mình theo đúng pháp luật đồng thời có đầy đủ hồ sơ, thủ tục như đã thoả thuận.

Còn người mua, họ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình, đường hoàng sử dụng chung cư hợp pháp của mình và những dịch vụ xung quanh. Sau khi bàn giao thì người mua sẽ tự chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, giữ gìn và sử dụng căn hộ chung cư.

Hơn nữa, biên bản bàn giao chung cư còn là căn cứ quan trọng để toà án có thể phân xử công minh về những tranh chấp có thể xảy ra. Toà án sẽ dựa vào những thông tin trong biên bản này cùng một số giấy tờ khác để xét xử và bảo vệ quyền lợi cho các bên trong vụ việc như thế này.

Lập biên bản bàn giao để bảo đảm quyền lợi cho các bên
Lập biên bản bàn giao để bảo đảm quyền lợi cho các bên

4.3. Biên bản này ai là người nắm giữ?

Mỗi người sẽ nắm một biên bản bàn giao, không cần nộp cho chính quyền và mỗi bản đều phải có chữ ký đôi bên. Khi đó, các bên đặc biệt là bên mua cần giữ gìn cẩn thận. Nếu mất thì khi có tranh chấp xảy ra hoặc các vấn đề liên quan đến chung cư sẽ không được giải quyết.

Như vậy, raonhanh365.vn vừa trình bày xong mẫu văn bản bàn giao căn hộ chung cư chi tiết nhất cho bạn rồi nhé. Bên cạnh mẫu văn bản này, admin còn dự đoán những thắc mắc cho bạn và giải đáp trực tiếp để bạn không mất thời gian tra cứu. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp ích được cho bạn, giúp việc mua bán bất động sản nói chung trở nên thuận lợi hơn.

Giải đáp hợp đồng cho thuê nhà có cần công chứng không?

Hợp đồng cho thuê nhà là loại hợp đồng phổ biến đối với sinh viên và người lao động xa xứ. Các đối tượng này cần nhận được sự minh bạch, được công nhận rõ ràng của bản hợp đồng. Và câu hỏi đặt ra là: hợp đồng cho thuê nhà có cần công chứng không? Đáp án sẽ hé lộ ngay tại đây nhé.

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không

Tin tức liên quan

Điện thoại cắm tai nghe vẫn phát loa ngoài khắc phục thế nào?

Xử trí điện thoại cắm tai nghe vẫn phát loa ngoài như thế nào? Đáp án sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây, cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay nhé.

Tìm hiểu cách tính mật độ xây dựng công trình và một số lưu ý

Trong xây dựng, mật độ xây dựng công trình là rất quan trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách tính mật độ xây dựng công trình nhé.

Kinh nghiệm mua xe BMW cũ chuyên gia chưa nói cho bạn biết

Cập nhật ngay kinh nghiệm mua xe BMW cũ theo chia sẻ của các chuyên gia về xe ô tô để mua được chiếc xe ưng ý về cả chất lượng lẫn giá cả. Mời bạn đọc ngay!

Lên đầu