CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên học lái xe ô tô không? Thời điểm nào nên học lái xe ô tô?

21-12-2022 08:22

Việc học lái xe ô tô đang trở thành một xu hướng, nhân được sự quan tâm của rất nhiều người. Điều này khiến chúng ta phải tự mình đặt câu hỏi “có nên học lái xe ô tô không?” Vấn đề hóc búa này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Những mặt tích cực khi học lái xe ô tô

1.1. Học lái xe ô tô giúp mở rộng cơ hội công việc

Với sự phát triển của cuộc sống, con người ngày càng có những nhu cầu cao về vấn đề di chuyển. Giờ đây, biết cách lái xe ô tô đang trở thành một xu hướng mới, nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Điều này được thể hiện rõ nhất khi bạn hành nghề dịch vụ lái xe. Bạn chỉ cần biết cách lái xe và sở hữu một chiếc ô tô riêng thì bạn có thể làm được công việc này. Không những thế, khi bạn biết cách lái xe, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khả năng này để vận chuyển hàng hóa, tăng thêm nguồn thu nhập.

Ngoài ra, việc biết cách lái xe ô tô cũng đã trở thành một kỹ năng công việc. Kỹ năng này được thể hiện rõ nhất thông qua việc bạn sử dụng trong quá trình công tác, làm việc ở công ty. Bạn sẽ phải sử dụng thường xuyên khi công việc có sự đòi hỏi đi lại, yêu cầu có phương tiện riêng.

Học lái xe giúp tăng cơ hội việc làm
Học lái xe giúp tăng cơ hội việc làm

1.2. Giúp bạn tận hưởng cảm giác của tự do

Một trong những điều thích thú của việc lái xe chính là cảm giác của sự tự do. Khi bạn biết cách lái xe ô tô, bạn có thể lái bất cứ đâu mà bản thân mình yêu thích. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chủ động lái xe bất cứ lúc nào, lái xe đến bất cứ đâu mà mình yêu thích. Đồng thời, xe ô tô cũng chính là phương tiện giúp bạn có thể tự do trong việc đi du lịch, tận hưởng cuộc sống không cần phụ thuộc vào bất cứ ai.

Không chỉ vậy, việc biết lái xe giúp bạn có thể chủ động trong công việc, dễ dàng tận hưởng không gian riêng tư. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng tìm được nhiều điều mới mẻ, khám phá những điều mình yêu thích khi đi lái xe.

Biết lái xe ô tô giúp bạn có cảm giác tự do
Biết lái xe ô tô giúp bạn có cảm giác tự do

1.3. Đây là một cơ hội học kỹ năng mới

Việc học lái xe ô tô là một kỹ năng mà bạn có thể sử dụng cả đời. Ngoài ra, khi học lái xe ô tô, bạn sẽ không chỉ biết cách lái xe mà còn được trang bị các kiến thức luật giao thông giúp bạn biết cách xử lý trong suốt cuộc hành hành trình. Bên cạnh đó, việc biết lái xe sẽ giúp bạn mau chóng trưởng thành khi bản thân bạn phải tự mình sửa chữa, chăm sóc xe một cách cẩn thận. Từ những kiến thức và kỹ năng này, bạn sẽ dần nâng cao sự tự tin, sẵn sàng đối mặt trong mọi tình huống mà mình sẽ gặp khi đi lái xe.

Cơ hội để học kỹ năng mới
Cơ hội để học kỹ năng mới

1.4. Học lái xe ô tô giúp tăng tính trách nhiệm

Người lái xe ô tô không chỉ cần đảm bảo sự an toàn cho bản thân mình, mà còn có trách nhiệm cho những người ngồi lái phía sau và cả những người cùng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, khi học lái xe bạn sẽ cần biết về các kiến thức cơ bản của luật giao thông, điều này sẽ giúp bạn gia tăng tính trách nhiệm, tránh được vi phạm khi tham gia giao thông, hạn chế gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Học lái xe ô tô giúp bạn tăng tính trách nhiệm
Học lái xe ô tô giúp bạn tăng tính trách nhiệm

2. Những đối tượng có thể học lái xe ô tô

2.1. Những người có đủ khả năng tài chính

Để có thể học lái xe ô tô, bạn không chỉ có đủ khả năng mua chiếc ô tô mà còn đủ khả chi trả cho khóa học đào tạo kỹ năng lái xe. Hiện nay, giá một khóa học sẽ dao động trong khoảng từ 5,3 đến 5,5 triệu đồng đối với bằng B2. Còn đối với bằng B1, giá của khóa học sẽ dao động từ 7,5 đến 8,5 triệu đồng. Đặc biệt, đối với khóa học bằng C, chi phí học mà bạn cần phải trả là 8 đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí sát hạch và các loại chi phí khác cũng dao đông trong khoảng 1 triệu đồng.

Do đó, để có thể học lái xe ô tô, bạn cần đảm bảo cho bản thân một tài chính vững mạnh, ổn định thu nhập để sẵn sàng chi trả cho chi phí kèm theo. Không chỉ vậy, việc có tài chính vững mạnh còn giúp bạn có thể sẵn sàng mua xe, sẵn sàng học thêm các khóa về kỹ năng sửa xe ô tô.

2.2. Những người có mục đích di chuyển, lái xe công việc

Giờ đây, khi biết lái xe ô tô sớm, lúc nào bạn cũng có thể sẵn sàng mua xe ô tô bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào mà bản thân mong muốn. Do đó, việc lái xe ô tô dễ khiến bạn gia tăng thêm sức mạnh, tiếp thêm tinh thần tăng động lực để sớm sở hữu chiếc xe của riêng mình.

Ngoài ra, việc lái xe ô tô không chỉ phục vụ nhu cầu sở thích cá nhân. Nó còn phục vụ cho nhu cầu công việc của mỗi người. Nếu bạn đã có mục tiêu học lái xe để phục vụ cho nhu cầu di chuyển, tìm việc làm lái xe công ty, bạn cần thực sự nghiêm túc với nó.

3. Thời điểm phù hợp để học lái xe

3.1. Đối với những người cần gấp trong 4 tháng

Trong thực tế, để có thể tham gia một khóa học, người học cần tối thiểu ít nhất 3 tháng để có thể hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu đối với bằng lái xe ô tô B2. Nếu may mắn, sau khi hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu để có thể thi sát hạch, người học cũng cần tối thiểu ít nhất 15 đến 20 ngày mới có thể nhận được bằng lái. Do đó, để hoàn thành tối thiểu một kỳ thi, người học cần chuẩn bị ít nhất 4 tháng.

Tuy nhiên, trong thực tế, điều này lại không hề đơn giản. Trong nhiều trường hợp, người học không thể tham gia kỳ thi một cách kịp thời, mà phải chờ đợi 2 đến 3 tuần mới có thể tham gia kỳ thi. Ngoài ra, theo ghi nhận của những người dạy, có rất nhiều người học cần trải qua 2 đến 3 kỳ thi mới có thể đạt kết quả để nhận bằng. Do vậy, bạn cần có kế hoạch thật hợp lý, nếu có dự định mua xe, bạn cần chuẩn bị thời gian học và kỳ thi ít nhất trong khoảng thời từ 4 đến 6 tháng.

3.2. Khóa học từ tháng 2 đến tháng 4

Tháng 2 đến tháng 4 là khoảng thời gian cực kỳ phù hợp, với sự ủng hộ của thời tiết bạn sẽ dễ dàng học lái xe trong khoảng thời gian này. Trên thực tế, nếu bạn học vào khoảng thời gian muộn hơn, tức trong khoảng mùa hè, điều này sẽ là thử thách đối với bạn.

Bởi vì, để có thể luyện tập lái xe thành thạo, bạn cần có ít nhất 12 buổi thực hành. Điều này sẽ thực sự bất lợi khi chúng ta tập luyện vào ngày hè oi bức. Do đó, với sự mát mẻ của ngày xuân, việc luyện tập học tập và hoàn thành kỳ thi vào đầu xuân là cực kỳ lý tưởng. Tuy nhiên, cũng bởi vì điểm thuận lợi như vậy, cho nên sẽ có rất nhiều thí sinh cùng tập luyện, do đó khu vực bãi tập cũng sẽ bị hạn chế.

Đầu năm là khoảng thời gian thuận lợi để học lái xe
Đầu năm là khoảng thời gian thuận lợi để học lái xe

3.3. Khóa học từ tháng 9 đến tháng 10

Bên cạnh khoảng thời gian lý tưởng đã nêu ở trên, thời gian học và hoàn thành kỳ thi vào thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 cũng được đánh giá là cực kỳ thuận lợi.

Như đã nói ở trên, với sự mát mẻ của thời tiết, giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 luôn là khoảng thời gian các trung tâm dạy lái xe luôn bị quá tải. Việc quá tải sẽ khiến bạn liên tục bị gián đoạn thời gian luyên tập, đồng thời còn phải chờ đợi do ngày thi liên tục phải rời lịch.

Do vậy, người học cần cân nhắc trong việc đăng ký khóa học. Chúng tôi đề xuất vào khoảng thời gian từ 9 đến tháng 10, vừa đáp ứng sự mát mẻ của trời thu, đồng thời cũng ít người đăng ký khóa học vào giai đoạn này. Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý trời thu luôn xảy ra sương mù. Do đó, bạn cần thật cẩn thận trong việc quan sát khi lái xe.

Xem thêm: Một số app học lái xe ô tô hiệu quả bạn nên tham khảo

4. Người học lái xe nên chọn bằng nào?

Nếu bạn đang có dự đinh học lái xe để chuyên trở gia đình hay thực hiện các công việc kinh doanh như lái xe dịch vụ, xe tải,… thì lời khuyên cho người học chính là thi lấy bằng lái xe hạng B1 hoặc B2. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại bằng này chính là người học thi lấy bằng B2 sẽ đủ điều kiện hành nghề lái xe. Còn đối với bằng B1, theo quy định, người lái xe được phép sử dụng bằng này để hành nghề.

Bên cạnh đó, nếu bạn có ý định học lái xe để có thể hành nghề lái xe vận tải có trọng tải khoảng 3,5 tấn hay lái kinh doanh xe ô tô tự động, xe số sàn từ 4 - 9 chỗ. Theo quy định pháp luật, bạn chỉ được phép thi lấy bằng C, mới đủ điều kiện để có thể lái các xe có trọng tải lớn.

Người học lái xe ô tô có thể lựa chọn bằng B1, B2, C
Người học lái xe ô tô có thể lựa chọn bằng B1, B2, C

Như vậy, từ bài viết trên, chúng ta có thể thấy việc học lái xe sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ tài chính, kế hoạch hay dự định trong tương lai. Do vậy, chúng ta sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng có nên học lái xe ô tô không. Raonhanh365.vn sẽ tiếp tục tư vấn cho các bạn liên quan đến lĩnh vực phương tiện ở các bài đăng tiếp theo.

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố - Văn hóa tham gia giao thông

Thành phố là một nơi tập trung rất nhiều phương tiện công cộng, do đó, để lái xe ô tô ở khu vực này, bạn cần có một số kinh nghiệm nhất định. Vậy bạn đã có kinh nghiệm khi lái xe ở đây chưa? Chúng ta hãy cùng tham khảo ở bài viết dưới đây!

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Tin tức liên quan

Khoảng lùi công trình là gì? Bạn cần phải biết các quy định nào?

Khoảng lùi công trình là gì? Khoảng lùi công trình sẽ được quy định như thế nào? Hãy click ngay vào bài viết để hiểu rõ thế nào là khoảng lùi công trình!

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì? Các vấn đề cần biết

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì - các doanh nghiệp cần nắm bắt cụ thể để thuê đất tuân thủ đầy đủ, đúng quy định liên quan đến chu kỳ thuê đất.

Độ trễ âm thanh là gì? Một số cách khắc phục độ trễ âm thanh

Độ trễ âm thanh là gì? Bạn có biết tại sao có hiện tượng độ trễ âm thanh không? Và làm sao để có thể khắc phục hoặc tận dụng độ trễ này trong cuộc sống?

Lên đầu