CHI TIẾT TIN TỨC

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì? Các vấn đề cần biết

27-12-2022 17:00

Dưới tác động mạnh mẽ của nền kinh tế công nghiệp hóa, các hoạt động sản xuất công nghiệp gia tăng. Không đếm xuể các doanh nghiệp, đơn vị mở rộng thị trường với nhu cầu hoạt động trong các khu công nghiệp. Biểu hiện rõ nhất cho việc này đó chính là nhu cầu thuê đất khu công nghiệp không ngừng gia tăng. Những doanh nghiệp thuê đất cần phải có hiểu biết cơ bản, đầy đủ về các vấn đề xoay quanh chuyện thuê đất khu công nghiệp, trong đó có quy định chu kỳ thuê đất cũng rất quan trọng. Ở bài viết này, raonhanh365.vn giúp bạn tìm hiểu bản chất của chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì. Mong rằng, đây sẽ là nguồn tư liệu phù hợp mà bạn đang cần. 

1. Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì?

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp được định nghĩa là một khoảng thời gian gia hạn cho nhà đầu tư được sử dụng đất trong khu công nghiệp. Vì thế, sau khoảng thời gian gia hạn đó thì nhà đầu tư sẽ phải làm thủ tục hoặc thuê lại một chu kỳ mới hoặc trả lại đất vì hết chu kỳ. Nếu vẫn muốn tiếp tục thuê đất thì nhà đầu tư cần đặt vấn đề cho khu công nghiệp và đôi bên tiếp tục thống nhất lại. 

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp - định nghĩa cần nắm
Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp - định nghĩa cần nắm

Việc tiếp tục thuê đất sau 1 chu kỳ có thể áp dụng tiếp các điều khoản như trước hoặc cũng có thể có những biến đổi nội dung thỏa thuận, điều này sẽ được quyết định tùy vào các biến động của thị trường và theo khung pháp lý. 

Do đặc điểm tính chu kỳ thuê đất bằng năm cho nên trước khi quyết định thuê đất thì mỗi nhà đầu tư phải có sự tính toán thật kỹ về tỷ suất thuê sao cho lợi ích được đảm bảo tốt nhất. Bên cạnh đó phải xác định được chủ đích thuê đất khu công nghiệp theo chu kỳ nào: dài hạn hay ngắn hạn? Việc này dựa theo định hướng phát triển của doanh nghiệp và quy mô hoạt động lớn hay nhỏ.

Tìm hiểu khái niệm chu kỳ thuê đất khu công nghiệp
Tìm hiểu khái niệm chu kỳ thuê đất khu công nghiệp

Ban quản lý khu công nghiệp nói riêng và pháp lý nói chung cũng đưa ra các quy định đối với chu kỳ thuê đất khu công nghiệp. Dưới đây, cùng raonhanh365.vn nắm bắt các thông tin này để đảm bảo hiểu rõ quy định và đáp ứng tuân thủ quy định thuê đất theo chu kỳ. 

2. Những quy định xoay quanh chu kỳ thuê đất khu công nghiệp

Sau những tìm tòi để nắm rõ bản chất chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì, chúng ta sẽ cần phải đi sâu vào khám phá về quy định liên quan đến chu kỳ thuê đất. Nội dung sau đây là những gì chúng ta đang quan tâm và cần lời giải đáp cho chu kỳ thuê đất. Tìm hiểu ngay!

2.1. Tìm hiểu cụ thể chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là bao lâu?

Một chu kỳ thuê đất khu công nghiệp không cố định. Nó chỉ được xác định dựa vào thời gian thực hiện dự án trong bao lâu. Với những dự án có thời gian thực hiện lâu dài và tràn ra ngoài thời gian sử dụng khu công nghiệp thì doanh nghiệp cần có sự xin phép đến cơ quan thẩm quyền nhà nước về việc tiếp tục sử dụng đất khu công nghiệp. Theo đó, phía cơ quan phụ trách sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp với quá trình thực thi dự án. 

Thời gian thuê đất khu công nghiệp trong chu kỳ bao lâu?
Thời gian thuê đất khu công nghiệp trong chu kỳ bao lâu?

Tuy nhiên, trên góc nhìn tổng quan của quy định thì chu kỳ sử dụng đất không được vượt quá 70 năm. Với khu đất được gia hạn, người sử dụng cần phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê. 

2.2. Đối tượng nào cần chú ý chu kỳ thuê đất khu công nghiệp?

Ai cũng cần có hiểu biết về chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì nếu có nhu cầu thuê đất trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, người cần trực tiếp hiểu biết một cách sâu sắc chính là những người đã thuê, đang chuẩn bị thuê đất. Vì có tính chất vô cùng quan trọng với quy mô lớn, việc thuê đất ở trong khu công nghiệp đòi hỏi ở những người có năng lực về quản lý, nguồn vốn, có khả năng vận hành, khai thác giá trị từ đất đi thuê. Tất nhiên trong thực tế không phải ai cũng có được những giá trị này. Vì vậy, Luật kinh doanh được ban hành cũng đưa ra yêu cầu cụ thể cho đối tượng nào được phép thuê đất trong khu công nghiệp. Tìm hiểu quy định này chúng ta sẽ biết ai cần tìm hiểu về chu kỳ thuê đất khu công nghiệp.

Đối tượng cần hiểu biết rõ nhất về chu kỳ thuê đất trong khu công nghiệp
Đối tượng cần hiểu biết rõ nhất về chu kỳ thuê đất trong khu công nghiệp

Căn cứ vào quy định ở Điều 149 (Khoản 2) Luật Đất đai (2013) thì chủ thể được phép kinh doanh trên đất khu công nghiệp gồm các đối tượng sau: Tổ chức kinh tế, cá nhân là người Việt định cư nước ngoài, các doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. 

Nếu mục đích thuê đất khu công nghiệp để xây dựng nhà máy hay thuê nhà xưởng thì bất cứ ai, từ cá nhân cho tới tổ chức đều có thể thuê đất khu công nghiệp. Chỉ cần đảm bảo điều kiện không vi phạm luật pháp, mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh thuộc ngành nghề không vi phạm pháp luật cũng như đảm bảo tính phù hợp với quy định của pháp luật. 

Để đảm bảo chu kỳ thuê đất nằm trong sự tính toán của bạn và sẽ giúp bạn tận dụng triệt để suốt thời gian một chu kỳ thuê thì cần phải lưu ý một số vấn đề mà raonhanh365,vn sẽ chia sẻ ngay bên dưới.

2.3. Một số lưu ý để tận dụng hiệu quả chu kỳ thuê đất

2.3.1. Về vị trí

Thuê đất cho mục đích để làm nơi bảo quản, lưu giữ hàng hóa thì cần phải tính đến việc vận chuyển có thuận lợi hay không. Vị trí luôn quan trọng quyết định đến suốt quá trình hoạt động. Nó sẽ đảm bảo mọi sự di chuyển luôn thuận lợi do đó, doanh nghiệp không phải đối diện với tình trạng trì trệ các hoạt động chỉ vì sự bất lợi từ khâu vị trí khó đi lại.

Lưu ý khi thuê đất tại khu công nghiệp
Lưu ý khi thuê đất tại khu công nghiệp

2.3.2. Lưu ý chọn diện tích, hình thức thuê đất

Nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa mọi quá trình vận hành, doanh nghiệp phải chọn thuê diện tích sao cho phù hợp nhất. Đồng thời cân nhắc xem nên thuê theo hình thức nào thì đáp ứng được hoạt động của doanh nghiệp. Những quyết định này được đưa ra chỉ khi bạn xem xét được các vấn đề bao gồm chủng loại hàng hóa thuộc loại nhẹ hay nặng, tần suất nhiều ít thế nào cho việc xuất nhập hàng hóa, thị trường có nhu cầu ra sao, …

2.3.3. Nguồn vốn

Chu kỳ thuê đất có nhiều loại, đáp ứng nhu cầu thuê dài hoặc ngắn của các doanh nghiệp. Việc hình thành nên các chu kỳ dài ngắn khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn đầu tư cần bỏ ra để thuê đất khu công nghiệp. Vì vậy, nguồn vốn phải được cân đối, tính toán tỉ mỉ để quyết định thuê chu kỳ đất khu công nghiệp như thế nào.Tính toán càng tỉ mỉ, cẩn thận thì bạn càng dự liệu tốt khả năng chi trả, khả năng xoay vòng vốn tốt. 

3. Hướng dẫn tính chi phí thuê đất theo chu kỳ

Tính giá cho thuê đất theo chu kỳ trong khu công nghiệp
Tính giá cho thuê đất theo chu kỳ trong khu công nghiệp

Thông thường, ở mức thấp nhất chu kỳ thuê đất sẽ tính theo từng năm. Hình thức này sẽ yêu cầu người thuê trả tiền theo năm. Cách tính tiền cần trả khi thuê đất khu công nghiệp chu kỳ theo năm được quy định rõ ở khoản 1, Điều 12 thuộc Nghị định 46 của Chính phủ, tiến hành như sau: 

Chi phí thuê đất = diện tích đất cần nộp x đơn giá

Về đơn giá đất sẽ được áp dụng riêng theo từng trường hợp khác nhau, bao gồm:

- Thuê nhưng không qua đấu giá: đơn giá chính là tích của giá đất với 1% hoặc dao động từ 0.5% - 3% tùy khu vực hay tùy vào loại đất thuê. 

- Thuê qua đấu giá thì giá thuê được tính như sau:

Đơn giá chính là giá trúng thầu theo thời hạn thuê là một năm. Đơn giá này được giữ ổn định trong vòng 10 năm. Hết thời gian này có thể sẽ điều chỉnh đơn giá tuy nhiên theo quy định không được phép thay đổi vượt 30%.

Ngoài ra còn nhiều trường hợp để tính giá thuê đất theo chu kỳ, Bạn tham khảo cụ thể các điều luật liên quan do chính nhà nước ban hành. Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng, raonhanh365.vn đã gửi gắm đến bạn nhiều thông tin hữu ích để không chỉ nắm rõ chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì mà còn thuận lợi khám phá những quy định liên quan, từ đó có thể tuân thủ cũng như có những tính toán phù hợp nhất.

Tìm hiểu về thuế đất phi nông nghiệp

Bạn có biết thuế đất phi nông nghiệp là gì? Qua bài chia sẻ dưới đây, những kiến thức về thuế đất, đặc biệt là dành cho loại đất phi nông nghiệp sẽ được củng cố, mở rộng hiểu biết cho bạn về quy định liên quan tới đất đai.

Thuế đất phi nông nghiệp là gì

Tin tức liên quan

Độ trễ âm thanh là gì? Một số cách khắc phục độ trễ âm thanh

Độ trễ âm thanh là gì? Bạn có biết tại sao có hiện tượng độ trễ âm thanh không? Và làm sao để có thể khắc phục hoặc tận dụng độ trễ này trong cuộc sống?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Có nên mua bảo hiểm này không?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Đây là một loại bảo hiểm không bắt buộc có nhiều lợi ích cho cá nhân dùng xe ô tô giảm thiểu thiệt hại với những rủi ro.

Cổng HDMI trên tivi là gì? Phân tích các đặc điểm nổi bật của cổng HDMI

Với công nghệ kỹ thuật số hiện đại, hầu hết gia đình nào cũng sở hữu ít nhất một chiếc tivi có cổng HDMI. Vậy bạn có biết rõ cổng HDMI trên tivi là gì?

Lên đầu