CHI TIẾT TIN TỨC

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Có nên mua bảo hiểm này không?

28-12-2022 15:23

Đối với ô tô chúng ta có hai loại bảo hiểm cần quan tâm đó là bảo hiểm bắt buộc được quy định theo pháp luật và bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm tự nguyện có thể mua hoặc không nên sẽ khiến nhiều người phân vân. Ngay sau đây, raonhanh365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì để xem có nên mua bảo hiểm này hay không nhé.

1. Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là một loại bảo hiểm không bắt buộc phải mua đối với những người đang sở hữu xe ô tô. Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển, Bảo hiểm thiệt hại về vật chất xe cơ giới, Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và những người người ngồi trên xe.

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì?
Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô sẽ bảo vệ tài sản và người liên quan đến chiếc ô tô. Điều này được thể hiện rằng, công ty bảo hiểm sẽ chịu toàn bộ chi phí, bồi thường thiệt hại cho chủ xe khi gặp phải những sự cố như ở trên. Xe ô tô sẽ được đưa đi sửa chữa, thay lắp để lấy lại sự nguyên vẹn ban đầu trước khi gặp biến cố.

2. Một số lợi ích khi có bảo hiểm tự nguyện ô tô

2.1. Đề phòng những vấn đề rủi ro bất chợt

Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, có những sự việc không mong muốn vẫn sẽ xảy ra. Đặc biệt, đối với xe cộ càng có nhiều rủi ro khi đi đường như tai nạn, hỏng xe, thiệt hại hàng hoá trên xe do thiên tai. Vì thế, chúng ta cần có một tấm chắn bảo vệ và đề phòng những rủi ro đó ập tới.

Xe ô tô là loại xe hay gặp những rủi ro trên đường nhất do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu có bảo hiểm tự nguyện ô tô bạn sẽ được bồi thường thiệt hại trong các sự cố và giảm thiểu chi phí sửa chữa máy móc ô tô. Hãy chuẩn bị tốt cho những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta để không bị sốc khi gặp phải.

Đề phòng bất trắc, rủi ro xe cộ
Đề phòng bất trắc, rủi ro xe cộ

2.2. Bảo vệ bản thân và tài sản

Khi giảm thiểu được rủi ro có nghĩa là thiệt hại về người và của cũng được bù đắp, xem như bảo hiểm đang bảo vệ bản thân chúng ta và tài sản của mình. Nếu không có bảo hiểm có thể chúng ta đang phải chi trả một khoản lớn viện phí mà vẫn nguy kịch tính mạng và không được ưu tiên cứu chữa. Hoặc xe ô tô của bạn không thể hoạt động nếu không sửa chữa kịp thời. Bảo hiểm tự nguyện ô tô thực sự có ích đối với các chủ xe ô tô rất nhiều.

2.3. Có thể được bồi thường hoàn toàn giá trị xe

Hơn nữa, bạn không thể tin được đâu, bạn có thể được bồi thường thiệt hại hoàn toàn 100% với giá trị tài sản xe ô tô của mình đấy. Nhưng với điều kiện là tài sản đã được kiểm chứng là hư hỏng tới 75% và không thể sửa chữa được nữa. Các công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán cho bạn khoản tiền này.

Xem thêm: Kinh nghiệm hữu ích cho người mới mua xe ô tô cần làm gì?

3. Những điều bạn cần biết về bảo hiểm tự nguyện ô tô

3.1. Thời hạn của bảo hiểm

Thường thường, thời hạn của bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày bảo hiểm có hiệu lực. Một số trường hợp thời hạn này có thể dưới 1 năm như là xe cơ giới nhập khẩu từ nước ngoài hoặc xe có niên hạn dưới 1 năm.

Thời hạn được ghi trên phiếu bảo hiểm
Thời hạn được ghi trên phiếu bảo hiểm

Thời hạn và thời gian bảo hiểm tự nguyện ô tô đều được ghi rõ ràng trên phiếu bảo hiểm. Trong trường hợp có sự chuyển nhượng xe thì chủ mới vẫn hoàn toàn được hưởng quyền lợi của bảo hiểm ô tô như chủ cũ của xe, không có gì thay đổi.

3.2. Cách tính chi phí bảo hiểm

Công thức cơ bản của chi phí bảo hiểm như sau:

Chi phí bảo hiểm = giá trị thực của xe * tỷ lệ phí

Trong đó, giá trị thực của xe được thoả thuận giữa hai bên có thể bằng hoặc nhỏ hơn giá thị trường. Bạn có thể so sánh sản phẩm xe ô tô đang được bán tại raonhanh365.vn.

Tỷ lệ phí bao gồm tỷ lệ phí cơ bản và tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung

Ngoài ra bạn cần biết về một số thông tin liên quan đến tính toán giá trị thực của xe đã được pháp luật quy định như sau:

Thứ nhất, đối với xe mới 100% thì giá trị thực sẽ là giá bán xe của các hãng hoặc xe nhập khẩu sẽ bao gồm cả thuế nhập khẩu.

Thứ hai, đối với xe đã qua sử dụng thì giá trị xe sẽ bằng giá xe mới 100% nhân với tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe, xe nhập khẩu sẽ được ghi tỷ lệ này trên tờ khai hải quan.

Cách tính chi phí bảo hiểm
Cách tính chi phí bảo hiểm

Thứ ba, tỷ lệ tối thiểu chất lượng của xe đã qua sử dụng sẽ được xác định theo thời gian tính đến thời điểm mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, cụ thể là:

- Trong 1 năm sẽ là 90%;

- Từ 1-3 năm sẽ là 70%;

- Từ 3-6 năm sẽ là 50%;

- Từ 6-10 năm sẽ là 30%;

- Xe trên 10 năm sẽ là 20%.

3.3. Phạm vi của bảo hiểm tự nguyện

Nội dung của phạm vi cơ bản bao gồm những sự cố do tai nạn, cháy nổ, mất cắp, đâm xe, lật xe hoặc do thiên tai như bão lũ, sóng thần, sét đánh, v.v… Ngoài ra, đối với phạm vi bổ sung, bạn sẽ được lựa chọn gara sửa chữa hoặc các gói thay bộ phận xe bị thiệt hại.

4. Lưu ý để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm tự nguyện ô tô

4.1. Các trường hợp mất quyền lợi bồi thường thiệt hại

Các công ty bảo hiểm chỉ chi trả bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp xe ô tô đủ điều kiện và làm đúng theo quy định. Bạn nên tránh một số trường hợp dưới đây để không bị mất quyền lợi của mình nhé:

- Xe chở quá số người theo quy định Nhà nước (đã có trong điều luật);

- Vận chuyển hàng trái phép, hàng cấm và không làm đúng quy định về bốc dỡ hàng hoá;

- Xe ô tô đã chở quá 20% trọng tải theo quy định Nhà nước;

Xe không được trở quá trọng tải
Xe không được trở quá trọng tải

- Người lái xe không có bằng lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

- Xe ô tô vi phạm luật giao thông đường bộ như: vượt đèn đỏ, bật còi ban đêm, không bật đèn khi đi trời tối, cố tình đi vào khu vực cấm, v.v…

- Người lái xe sử dụng chất kích thích hoặc dùng bia rượu có nồng độ cồn vượt quá quy định khiến đầu óc không tỉnh táo khi lái xe, gây nguy hiểm cho người khác.

4.2. Xử lý tình huống rủi ro một cách thông minh

Các tình huống rủi ro thường diễn ra bất ngờ nên bạn không thể né tránh. Việc của bạn là xử lý làm sao tình huống đó đảm bảo bạn vẫn được nhận những quyền lợi từ bảo hiểm tự nguyện xe ô tô. Sau đây là một vài cách xử lý cơ bản:

4.2.1. Không nên thay đổi hiện trường xảy ra sự cố

Hiện trường tai nạn là căn cứ để cơ quan thanh toán bảo hiểm tự nguyện xe ô tô. Đây được coi như bằng chứng xác thực vụ việc và kiểm tra trường hợp đủ điều kiện nhận khoản tiền bồi thường. Do đó, bạn không được phép thay đổi hiện trường xảy ra tai nạn.

Không nên thay đổi hiện trường xảy ra vụ việc
Không nên thay đổi hiện trường xảy ra vụ việc

Thay vào đó, bạn nên báo trực tiếp cho cơ quan chính quyền đề lập biên bản về sự việc này. Đồng thời, khai báo chân thật toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc. Nếu bạn bị mất xe thì cần nhanh chóng báo cho công an sau 24h để tìm lại xe hoặc nếu mất sẽ có văn bản chứng minh.

4.2.2. Thông báo cơ quan bảo hiểm

Tiếp đó, bạn sẽ làm việc với bên cơ quan bảo hiểm. Hãy gọi điện trực tiếp cho họ và trình bày mọi chuyện, yêu cầu họ cử người xuống để kiểm tra thiệt hại khi có phía cơ quan chính quyền làm chứng. Như vậy thì bên cơ quan bảo hiểm sẽ làm việc nhanh hơn, không cần kiểm chứng nhiều và thời gian thanh toán khoản bồi thường cũng sớm hơn bình thường.

4.2.3. Không tự ý mang xe đi sửa

Bạn sẽ không được phép tự ý mang xe đi sửa khi chưa có yêu cầu của bên cơ quan thanh toán bảo hiểm. Họ sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa xe của bạn khi có quyết định ban hành của cấp trên hoặc có văn bản để bạn tự đi sửa rồi thanh toán chi phí sau. Thế nên, đừng dại dột mà mang xe đi sửa trước sẽ vi phạm quyền lợi bảo hiểm và không được thanh toán đầy đủ chi phí đâu nhé.

Không tự ý mang xe đi sửa
Không tự ý mang xe đi sửa

Tóm lại, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là một loại bảo hiểm không bắt buộc nhưng đem lại nhiều lợi ích cho chủ xe nếu gặp phải những rủi ro xe cộ. Qua bài viết này, raonhanh365.vn hy vọng bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì để kịp thời bảo vệ cho bản thân và tài sản của mình nhé.

Những khái niệm về đời xe ô tô bạn cần biết

Chúng ta thường nghe mọi người nhắc đến khái niệm đời xe ô tô và thường so sánh các đời xe với nhau. Vậy đời xe ô tô là gì? Có những khái niệm nào liên quan đến đời xe ô tô? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thử xem sao nhé.

Đời xe ô tô là gì

Tin tức liên quan

Cổng HDMI trên tivi là gì? Phân tích các đặc điểm nổi bật của cổng HDMI

Với công nghệ kỹ thuật số hiện đại, hầu hết gia đình nào cũng sở hữu ít nhất một chiếc tivi có cổng HDMI. Vậy bạn có biết rõ cổng HDMI trên tivi là gì?

Loa từ kép là gì? Làm sao có thể phân biệt các loại loa từ kép

Loa từ kép là gì? Làm sao có thể phân biệt loa từ kép? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loại loa này thông qua các thông tin bổ ích ở bài viết dưới đây!

Tìm hiểu tivi Plasma là gì? Có nên lựa chọn công nghệ hiển thị Plasma?

Tivi Plasma là gì? Khám phá về tivi sử dụng công nghệ hiển thị Plasma tại đây để có thêm tri thức về công nghệ số và biết cách lựa chọn dòng tivi phù hợp.

Lên đầu