CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu tivi Plasma là gì? Có nên lựa chọn công nghệ hiển thị Plasma?

05-01-2023 10:11

Sự xuất hiện thời đầu của tivi Plasma từ ngay đầu thế kỷ 21 đã tạo nên một cú hít trong giới công nghệ. Nó khiến cho toàn thị trường đồ điện tử một phen chấn động và không giảm nhiệt suốt thời gian dài. Vậy tivi Plasma là gì? Hẳn đây sẽ là câu hỏi khó cho thế hệ 10x. Cùng raonhanh365.vn lội ngược dòng để tìm hiểu thời kỳ “đồ đá” của những chiếc tivi cực xịn và chất như ngày nay nhé.

1. Hiểu rõ tivi Plasma là gì?

Tivi Plasma được hiểu đơn giản là chiếc tivi có màn hình được trang bị công nghệ plasma. Plasma là một dạng trạng thái của vật chất. Trạng thái này làm cho vật chất bị ion hóa cực kỳ mạnh khiến cho các nguyên tử hoặc phân tử chỉ còn tồn tại hạt nhân của chúng. Giữa các hạt nhân có những electron hoạt động tự do. Tận dụng cơ chế đó, người ta đã tạo ra được loại màn hình plasma.

Bạn biết gì về tivi sử dụng công nghệ hiển thị Plasma
Bạn biết gì về tivi sử dụng công nghệ hiển thị Plasma?

Tivi plasma sẽ cho dòng điện đi qua ô plasma mà ở đó đã có chứa sẵn hỗn hợp khí trơ. Thông thường khí trơ được đưa vào đó là Xeon và Neon. Việc này sẽ giúp kích thích các khí trơ phát ra tia cực tím mà con người không thể quan sát được bằng mắt thường. Sau đó, ánh sáng của tia cực tím lại đi qua lớp được phủ photpho làm khí này phát ra được ánh sáng có màu xanh lá cây, đỏ hoặc xanh dương.

Các tia mang màu sắc này giữ nhiệm vụ tạo điểm ảnh tại màn hình tivi. Trong mỗi một điểm ảnh sẽ là các màu cơ bản gồm có màu đỏ, màu lam và màu lục. Ba sắc khi kết hợp và hòa trộn vào nhau lại tạo nên những màu sắc khác vô cùng phong phú. Có thể nhận định đây chính là ưu điểm mang tới cho hình ảnh lẫn màu sắc được hiển thị ra bên ngoài màn hình tivi Plasma vô cùng chân thực và mịn màng.

2. Lịch sử hình thành và nguyên lý hoạt động của tivi Plasma

2.1. Lịch sử ra đời tivi Plasma

Công nghệ Plasma vốn đã có từ năm 1936, nhưng lúc này nó chưa “thành hình” để chúng ta có thể nhận diện rõ bản chất nền tảng công nghệ trong nó. Phải tới tận thập niên 90, khi mà nhiều thương hiệu công nghệ tại Nhật Bản có sự bắt tay hợp tác gồm Panasonic, Fujitsu, Pioneer thì mới chính thức tạo ra diện mạo cụ thể cho công nghệ plasma và ứng dụng vào tivi.

Sự ra đời thú vị của tivi Plasma
Sự ra đời thú vị của tivi Plasma

Năm 1992, thương hiệu Fujitsu đã cho ra mắt người dùng phiên bản tivi màn hình Plasma 21 inch, dòng tivi màu đầu tiên trên thế giới. Phải chăng đây là một cúc hích cực lớn cho “sự đó kị” không chịu kém cạnh của người anh em Panasonic để rồi sau hai năm đứng ngồi không yên, cũng phải gia nhập ngay vào viện nghiên cứu công nghệ Plasma. Thành quả cho sự nỗ lực nghiên cứu, phát triển công nghệ của các thương hiệu về công nghệ số thu hái được đó chính là chiếc tivi Plasma đầu tiên được bán ra trên thế giới vào năm 1997 bởi Pioneer.

Đương nhiên tivi plasma thời điểm đó chứa chất lượng hình ảnh vượt trội nhất trong tất cả các công nghệ đang cùng tồn tại. Chính vì thế mà rất nhanh chóng, tivi plasma đã thống trị trên thị trường HDTV ngay khi cả nhân loại vừa bước sang thế kỷ 21 tại phân khúc màn hình cỡ lớn. Còn ở phân khúc màn hình nhỏ, tivi Plasma phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt của dòng LCD và dần lụi tàn sức cạnh tranh kể từ những năm 2010 trở đi so sự phát triển quá mạnh của công nghệ màn hình LCD. Trên thị trường lúc bấy giờ, LCD đã chiếm mất thị phần không chỉ của Plasma mà còn có cả CRT. Cuộc đua giữa các công nghệ màn hình đã chính thức chấm dứt vào năm 2014, đánh dấu bằng sự bỏ cuộc của ông lớn chuyên sản xuất tivi Plasma là Panasonic.

Hành trình Plasma tivi đến gần với thị hiếu của khách hàng
Hành trình Plasma tivi đến gần với thị hiếu của khách hàng

Mặc dù đến nay Plasma đã thất thế song ánh hào quang ngày nào của công nghệ này vẫn còn chiếu rọi trong giới nghiên cứu và phát triển các nền tảng công nghệ, đặt viên gạch nền móng cho nhiều tinh thần sáng tạo, khám phá thêm các công nghệ mới ra đời. Chỉ cần từng đó cũng đủ tạo nên lý do để chúng ta vẫn có thể dành nhiều trang viết để bàn luận các vấn đề xoay quanh câu hỏi tivi Plasma là gì.

Nội dung tiếp theo, raonhanh365.vn giới thiệu đến bạn chính là nguyên lý hoạt động của những chiếc tivi plasma. Đọc ngay để khám phá sự thú vị ẩn chứa bên trong nó nhé.

2.2. Nguyên lý hoạt động của tivi Plasma

Sự hiển thị theo công nghệ Plasma được tạo nên do quá trình ion hóa mạnh các chất, từ đó phát ra tia UV. Đây cũng chính là nền tảng cho nguyên lý hoạt động của tia Plasma.

Riêng bản thân tấm nền Plasma đã được cấu tạo bởi hàng triệu các ô nhỏ, tương ứng cho hàng triệu điểm ảnh phụ, chúng được kẹp ở giữa hai lớp kính. Nằm bên trong các ô chính là hỗn hợp của photpho và các khí hiếm. Sự kích hoạt hiển thị bắt đầu kể từ khi có dòng điện đi quá các ô, khí hiếm bị tác động bởi dòng điện sẽ bị ion hóa mạnh để phát ra tia UV. Chính tia này kích thích đặc tính có thể phát sáng của photpho.

Tương tự như các công nghệ hiển thị khác chẳng hạn công nghệ LCD, CRT, OLED, công nghệ Plasma sử dụng 3 điêm ảnh phụ và mang 3 màu cơ bản, chúng hòa quyện lại và tạo ra màu sắc cuối cùng. Công nghệ này dùng chung loại photpho như công nghệ CRT cho nên khả năng tái tạo màu cho màn hình được dánh giá là rất chuẩn, cho chất lượng màu sắc mịn màng, dễ chịu.

Tivi Plasma hoạt động theo nguyên lý thế nào?
Tivi Plasma hoạt động theo nguyên lý thế nào?

Thêm một đặc điểm, cũng là một cơ chế quan trọng trong nguyên lý hoạt động của công nghệ hiện thị Plasma đó là độ sáng các điểm ảnh luôn cố định. Điều này khác biệt hoàn toàn với các công nghệ khác. Trong đó, LCD sẽ thay đổi được độ sáng của điềm ảnh bằng đèn nền, OLED thay đổi thông qua việc chỉnh diot, CRT đổi bằng tốc độ electron. Sự cố định của Plasma làm hạn chế sự phát triển đa dạng màu sắc, do đó các nhà nghiên cứu, sản xuất phải dùng đến phương pháp PWM. Phương pháp này sẽ làm thay đổi cường độ của màu sắc với tần suất màu nhấp nháy hàng ngàn lần chỉ trong một giây.

3. Đánh giá tivi Plasma

Qua khám phá thông tin tivi plasma là gì, chúng ta sẽ dễ dàng đánh giá các khía cạnh của chúng. Từ cái nhìn toàn diện đó, việc đưa ra kiến thức hiểu biết trong thị trường công nghệ số của bạn sẽ được nâng cấp và hơn thế, bạn sẽ có quyết định lựa chọn dòng tivi có công nghệ hiện thị phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng của gia đình.

3.1. Ưu điểm nổi bật của dòng tivi sử dụng công nghệ hiện thị plasma

Tivi Plasma và những ưu điểm vượt trội
Tivi Plasma và những ưu điểm vượt trội

Tivi Plasma có được ưu điểm lớn nhất, được đánh giá vượt trội hơn các dòng công nghệ khác ở khả năng hiện thị màu đen cực sâu. Do vậy, trong một vài trường hợp đẩy mạnh thiết lập gam màu tối thì tivi Plasma tỏ ra tốt hơn màu màn LCD. Chiếc tivi này còn được khách hàng ưa chuộng lựa chọn còn vì nó được bán ra thị trường với giá thành khá rẻ, được xếp vào top đồ điện tử giá rẻ hàng đầu ở phân khúc tivi bình dân nhưng chất lượng xứng tầm đẳng cấp. Hình ảnh hiện thị luôn giữ được độ sắc nét, đầy đủ chất lượng với khả năng cho góc nhìn rất rộng, đảm bảo độ tương phản.

Quan sát dễ dàng từ ngay cái nhìn đầu tiên, ai cũng sẽ phải yêu thích chiếc tivi Plasma bởi vẻ đẹp trong thiết kế của nó. Tivi Plasma nổi bật nhờ vẻ sang trọng, tinh tế, tạo cảm giác thân thiện với người dùng. Có thể thấy, Tivi Plasma đạt được những ưu thế của nhiều dòng tivi hiện đại ngày nay với sự tân tiến của nền công nghệ đi sau. So sánh các đặc điểm của Tivi Plasma với những dòng smart tivi dựa vào chủ đề đã từng được raonhanh365.vn bàn đến “Smart tivi cơ bản là gì”, bạn sẽ nhận diện được độ đẳng cấp và đi trước thời đại của nền công nghệ hiện thị Plasma một thời.

3.2. Nhược điểm của tivi Plasma

Tivi Plasma cũng tồn tại một số nhược điểm, lớn và khiến cho nhiều người cũng phải e ngại nhất đó chính là khả năng tiêu thụ điện năng của tivi rất lớn, sẽ làm tiêu hao tiền điện của gia đình bạn hàng tháng. Tiêu thụ điện nhiều ắt sẽ gây sinh nhiệt lớn, gây ảnh hưởng nhất định cho quá trình sử dụng. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ để mua.

Tivi Plasma cũng có nhược điểm nhất định khách hàng phải cân nhắc
Tivi Plasma cũng có nhược điểm nhất định khách hàng phải cân nhắc

Như thế, bài viết đã giới thiệu các thông tin đầy đủ về tivi màn hình hiện thị Plasma, cho bạn biết rõ tivi Plasma là gì. Qua đó, việc đưa ra lựa chọn một dòng sản phẩm có công nghệ hiện thị phù hợp đối với gia đình bạn càng dễ dàng. Mong muốn của raonhanh365.vn là cung cấp tới bạn đọc thật nhiều kiến thức về công nghệ để giúp cuộc sống của bạn trở nên tiện ích hơn, có đủ hiểu biết lựa chọn các sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Cách xử lý tivi bị nhiễm từ như thế nào?

Đối với nhiều dòng tivi, sau một thời gian sử dụng tình trạng bị nhiễm từ là điều khó tránh khỏi. Vậy làm thế nào để khắc phục ngay khi tivi rơi vào trường hợp này? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm ra bí quyết nhé.

Cách xử lý tivi bị nhiễm từ

Tin tức liên quan

Các thông số xe ô tô bạn cần lưu ý đến để phù hợp nhu cầu sử dụng

Các thông số xe ô tô gồm những thông tin gì? Tìm hiểu kỹ nội dung này sẽ giúp quý khách dễ dàng lựa chọn được chiếc xe ô tô phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hướng dẫn bạn đọc cách chạy lại chương trình điện thoại Oppo

Điện thoại Oppo thường xuyên bị gặp các vấn đề về phần mềm hệ thống và bạn cần biết cách chạy lại chương trình điện thoại Oppo để cải thiện điều này ngay.

Đất thổ cư SHR là gì? Làm sao để nhận biết mảnh đất thổ cư SHR?

Đất thổ cư SHR là gì? Việc phân biệt các loại nhà đất rất quan trọng vì đó là tài sản có giá trị lớn với mỗi người và nơi gắn bó với cuộc sống hàng ngày.

Lên đầu