CHI TIẾT TIN TỨC

Các thông số xe ô tô bạn cần lưu ý đến để phù hợp nhu cầu sử dụng

07-01-2023 08:39

Ngày nay, nhu cầu mua xe ô tô của người dân nước ta rất cao. Với giá trị lớn, việc thận trọng tìm hiểu trước những dòng xe ô tô mà bạn quan tâm là điều rất cần thiết. Có rất nhiều yếu tố đáng chú ý chẳng hạn như thương hiệu, mẫu xe, kiểu dáng, dòng xe và nhiều hơn nữa là các thông số xe ô tô. Mỗi một chiếc xe ô tô đều có nhiều thông số kỹ thuật. Vậy bạn có biết các thông số xe ô tô đó bao gồm những gì?

Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm bắt đầy đủ mọi thông số kỹ thuật được cho là quan trọng. Có như vậy bạn mới chọn được chiếc xe có những thông số phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

1. Kích thước xe ô tô

1.1. Thông số vè kích thước tổng thể

Kích thước tổng thể được tính toán qua ba loại là chiều dài, rộng và chiều cao. Chúng được tính ở các mốc để có thể bao trọn lấy toàn bộ chiếc xe, gồm từ đầu xe cho tới đuôi xe, từ nóc đến tận mép dưới của bánh xe và tính từ mép trái sang tới mép phải. Kích thước tổng thể cung cấp cho chúng ta cơ sở đánh giá xe đó thuộc loại xe nhỏ hay xe to, gọn gàng hay đồ sộ.

Kích thước tổng thể của xe ô tô
Kích thước tổng thể được tính như thế nào?

1.2. Kích thước chiều rộng cơ sở

Kích thước này chính là khoảng cách từ tâm lốp xe bánh trái cho tới tâm lốp xe bánh phải. Chiều rộng cơ sở của xe càng lớn thì sẽ giúp sẽ có độ ổn định càng cao, đồng thời giúp người điều khiển dễ dàng di chuyển. Đổi lại nó cũng có một vài bất lợi về kích thước lớn của chiều rộng cơ sở. Đó là sự đồ sộ, gây ảnh hưởng khi xe đi vào những cung đường nhỏ hẹp, chật chội.

1.3. Kích thước chiều dài cơ sở

Chiều dài này được tính từ tâm xe bánh trước đến tâm của bánh xe sau. Cũng tương tự như chiều rộng cơ sở, chiều dài cơ sở càng lớn thì càng đem đến nhiều điểm lợi cho xe cũng như người điều khiển. Cụ thể, ngoài việc dễ di chuyển ra thì nó còn tạo được một không gian thoải mái trong khoang xe,

Các kích thước cần chú ý khi xem xét thông số xe ô tô
Các kích thước cần chú ý khi xem xét thông số xe ô tô

1.4. Bán kính quay vòng tối thiểu

Bán kính này được tính toán bằng phương pháp lái để cho xe có thể quay vòng hết cỡ. Sau đó sẽ tính từ điểm tâm của vòng quay cho tới bánh xe phía ngoài cùng. Đánh giá thông số này như thế nào? Bán kính quay vòng càng nhỏ thì sẽ càng có lợi thế hơn trong việc di chuyển ở những cung đường nhỏ hẹp.  

1.5. Khoảng sáng của gầm xe

Thông số này được tính từ mặt đất tới điểm gầm xe thấp nhất. Tính khoảng sáng gầm xe để biết rõ xe ô tô sẽ phù hợp để di chuyển trên kiểu đường thế nào, có khả năng vượt chướng ngại vật hay lội nước hay không.

2. Động cơ, hệ thống truyền động

2.1. Dung tích của xilanh xe ô tô

Xe ô tô sử dụng những dung tích xilanh nào
Xe ô tô sử dụng những dung tích xilanh nào

Trước đây có rất nhiều người hiểu lầm rằng, trong động cơ của xe ô tô, nếu xilanh càng lớn thì có nghĩa rằng xe càng khỏe. Nhưng hiện nay, sự ra đời và cực kỳ lợi ích của loại động cơ tăng áp thì kích thước lớn nhỏ của xilanh không phải là mấu chốt quyết định độ mạnh của xe. Chẳng hạn động cơ 1,5L không có nghĩa sẽ hỏa động yếu hơn xe có động cơ 2L.

2.2. Công suất và mô men xoắn

Nếu muốn đánh giá đúng sức mạnh của động cơ xe ô tô, bạn có thể xem thông số của mô men xoắn và công xuất cực đại. Khi xe có công xuất càng cao thì cũng đồng nghĩa với việc sức mạnh nói chung của xe và sức mạnh của động cơ càng lớn, Momen xoắn càng cao, xe càng hoạt động mạnh mẽ khả năng chịu được tải nặng nhiều và cũng tăng tốc càng nhanh.

2.3. Hộp số

Hộp số xe ô tô
Hộp số xe ô tô

Trong hộp số tồn tại nhiều cặp, nhiều bộ bánh răng khớp nhau. Chúng có chức năng truyền mô men xoắn ở động cơ đến những bánh xe giữ vai trò chủ động. Đặc điểm của các cặp này rất linh hoạt.

Phổ biến trên thị trường hiện nay là 4 loại hộp số được trang bị cho các dòng xe, gồm hộp số sàn MT, hộp số vô cấp CVT, hộp số tự động AT, hộp số ly hợp kép DCT. Mỗi loại hộp số có đặc điểm khác nhau.

2.4. Hệ thống truyền lực

Thông tin tìm hiểu về thông số của xe ô tô
Thông tin tìm hiểu về thông số của xe ô tô

Hệ thống này nằm bên trong xe, đảm đương việc kết nối với hộp số hoặc nối hộp số với trục truyền động. Hê thống truyền lực có các loại phổ biến gồm:

- Dẫn động bánh trước

- Dẫn động bánh sau

- Dẫn động bốn bánh

3. Trang bị an toàn cho xe ô tô

Hiện nay, hai công nghệ chủ yếu được các nhà sản xuất trang bị cho các mẫu xe ô tô đó chính là EBD và ABS. Trong đó, ABS là hệ thống chống bó phanh, có tác dụng giúp cho xe không bị trượt bánh nếu trong trường hợp người điều khiển phải phanh gấp. Ở một số xe có đặc điểm, khi hệ thống an toàn ABS hoạt động thì bàn đạp phanh sẽ có hiện tượng rung nhẹ.

Hệ thống phanh ABS trên ô tô
Hệ thống phanh ABS trên ô tô

EBD là hệ thống phân phối lực phanh, hoạt động ở cơ chế điện tử. Nó có mối quan hệ với hệ thống ABS vì là thành phần con của ABS. Do đó, những ưu thế mà ABS vốn có cũng được kế thừa và phát triển trong EBD.

Nếu bạn mua xe được trang bị EBD, nó sẽ có được khả năng bám chắc bề mặt đường chống lại trơn trượt, có thể phân bố trọng lượng một cách đều đặn ở trên xe cùng với lực kéo mạnh. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc hay di chuyển ngang dốc. Với hệ thống hỗ trợ xuống dốc, gọi là HDC, cơ chế hoạt động của chúng phức tạp hơn nhiều. Thói quen của nhiều người trong điều khiển xe ô tô đó là vô rà phanh một cách liên tục dẫn tới tình trạng phanh bị nóng. Thường xuyên làm điều đó sẽ để lại hậu quả mất phanh khi xuống dốc. Hệ thống HDC khi được kích hoạt thì đồng thời nó cũng kết hơp với hệ thống ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo. Nhờ vậy tốc độ quay của mỗi bánh xe ô tô đều được điều khiển hiệu quả.

Những thông số quan trọng trên ô tô bạn cần biết
Những thông số quan trọng trên ô tô bạn cần biết

Đối với các dòng có thông số kỹ thuật biểu thị cho việc xe được hỗ trợ khởi hành ngang dốc là HAC, nó giúp người lái tự động giữ được phanh nếu có chuyển sang chân ga để đi đường dốc. Điều này giúp đảm bảo xe phanh được trên đường dốc bảo đảm sự an toàn mà còn dễ dàng thực hiện, không lo lóng ngóng.

Nhìn chung, trang bị trên một chiếc xe ô tô có rất nhiều thông số kỹ thuật. Bất cứ ai đã, đang và sẽ sở hữu chiếc xe ô tô của riêng mình cũng phải biết, đặc biệt một số trong đó cũng nằm trong danh mục đăng kiểm mà chúng tôi đã chia sẻ ở nội dung kinh nghiệm khi đi đăng kiểm xe ô tô. Với sự tiếp cận đầu tiên, để bạn dễ nắm bắt các thông số xe ô tô, raonhanh365.vn đã nhóm chúng vào 3 nhóm lớn như chia sẻ ở trên, hy vọng rằng đó sẽ là nguồn nội dung kiến thức hữu ích để bạn dễ dàng tiếp cận được chiếc xe ô tô mới mua của mình hay ít nhất cũng sẽ dựa được vào đây để chọn cho mình một chiếc xe có những thông số phù hợp.

Nắm bắt thông số hiển thị trên ắc quy ô tô

Ắc quy là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong các dòng xe. Mỗi loại sẽ có đặc điểm, yêu cầu về ắc quy khác nhau. Vậy ắc quy xe ô tô có đặc điểm và thông số như thế nào?

Ắc quy ô tô

Tin tức liên quan

Đất thổ cư SHR là gì? Làm sao để nhận biết mảnh đất thổ cư SHR?

Đất thổ cư SHR là gì? Việc phân biệt các loại nhà đất rất quan trọng vì đó là tài sản có giá trị lớn với mỗi người và nơi gắn bó với cuộc sống hàng ngày.

Cách bật điện thoại Android khi hỏng nút nguồn cho người mới dùng

Hãy nắm bắt cách bật điện thoại Android khi hỏng nút nguồn trong bài viết dưới đây. Bạn sẽ có những kiến thức cơ bản trong quá trình sử dụng điện thoại!

Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu? Lưu ý về bằng lái xe máy

Sau khi thi bằng lái xe máy nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: bằng lái xe có thời hạn bao lâu? Có những lưu ý gì khi sử dụng hoặc khi mất bằng lái xe máy.

Lên đầu