CHI TIẾT TIN TỨC

Ắc quy ô tô – Những thông số cần biết

03-01-2018 15:52

1.Phân loại ắc quy

ắc quy ô tô 1

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều tên gọi ắc quy khác nhau như: ắc quy nước, ắc quy axít, ắc quy axít kiểu hở, ắc quy kín khí, ắc quy không cần bảo dưỡng, ắc quy khô, ắc quy GEL, ắc quy kiềm… Thực tế thường phân biệt thành hai loại ắc quy thông dụng là:

– Ắc quy ô tô sử dụng điện môi bằng A-xít gọi tắt là ắc quy A-xít (hoặc ắc quy Axít-Chì) và cũng được chia làm 2 loại chính sau:

+ Ắc quy A-xít chì hở (Vented Lead-Acid Batteries)

+ Ắc quy A-xít chì kín (Valve-Regulated Lead- Acid)

Hai loại này đang bị gọi nhầm một cách thông dụng là: ắc quy nước và ắc quy khô (đúng ra thì ắc quy điện môi dạng keo mới gọi là ắc quy khô).

– Ắc quy sử dụng điện môi bằng kiềm gọi tắt là ắc quy kiềm (Nickel-Cadmium Batteries)

Tuy có hai loại chính như vậy nhưng ắc quy kiềm có vẻ ít gặp vì giá thành cao hơn nhiều so với Ắc quy A-xít có cùng các thông số tương đương như: điện áp định mức (Nominal voltage), dung lượng Ah (Capacity)… nên đa số các ắc quy thông dụng mà bạn gặp trên thị trường hiện nay là loại ắc quy A-xít chì

Để phân biệt thì rất khó vì có nhiều loại ắc quy ô tô như ắc quy nước, ắc quy axit, ắc quy axit kiểu hở, ắc quy kín khí, ắc quy không cần bảo dưỡng, ... Thực tế chủ xe thường phân biệt thành 2 loại ắc quy ô tô thông dụng là:

Ắc quy sử dụng điện môi bằng axit gọi tắt là ắc quy axit và cũng được chia là 2 loại nhỏ sau;

+Ắc quy axit chì hở (Vented Lead-Acid Batteries)

+Ắc quy axit chì kín (Valve-Regulated Lead- Acid)

Hai loại này hay bị gọi nhầm là ắc quy nước và ắc quy khô ( đúng ra thì ắc quy điện môi dạng keo mới gọi là ắc quy khô)

- Ắc quy sử dụng điện môi bằng kiểm gọi tắc là ắc quy kiềm (Nickel-Cadmium Batteries)

Ắc quy kiềm thì ít gặp hơn vì giá thành cao hơn nhiều so với ắc quy axit có cùng các thông số tương đương vì giá thành quá cao do đó cắc ắc quy ô tô thông dụng mà bạn gặp trên thị trường hiện nay là loại ắc quy axit chì.

Xem thêm: 4 Bước kiểm tra xe ô tô trước các chuyến đi xa

2. Thông số dung lượng của ắc quy (C)

Trong số các thông số ắc quy ô tô thì dung lượng là thông số quan trọng nhất, đặc trưng thông số này là thể hiện khả năng lưu trữ điện năng của ắc quy. Đơn vị tính thông dụng là theo Ah(Ampe giờ), một số ắc quy nhỏ hơn thì được tính bằng mAh (mili-ampe giờ).

3. Điện áp định mức (Nominal Voltage)

ắc quy ô tô 2

Tùy thuộc vào số lượng và cấu tạo của cắc ngăn cực của bình ắc quy ô tô sẽ có một giá trị điện áp định mức khác nhau, thông số này cũng được công bố bởi các nhà sản xuất. Nó cũng là giá trị điện áp đặc trưng cho loại ắc quy đó, ví dụ: khi ta nói ắc quy loại 6V,12V... tức là đang nói về giá trị điện áp định mức ( nominal voltage) của ắc quy đó.

4. Dòng khởi động (CA)

Có hai dòng khởi động chính của ắc quy ô tô là CCA (Cold Cranking Amps)và HCA (Hot Cranking Amps)

Dòng khởi động nguội CCA là dòng điện có thể phát ra được trong trạng thái nhiệt độ 0 độ F (tức bẳng – 17,7 độ C) trong vòng 30 giây.Tham số này thường phù hợp tại các nước có nhiệt độ thấp (dưới 0 độ C), khi đó việc khởi động của động cơ gặp khó khăn vì độ nhớt dầu không đảm bảo và việc các phản ứng hóa học xảy ra trong điều kiện nhiệt độ thấp thường khó khăn hơn so với khi ở nhiệt độ cao.

Tương tự như dòng khởi động nguội, nhưng dòng khởi động nóng HCA được tính tại nhiệt độ 80 độ F (tức khoảng 26,7 độ C). Tham số này thường ít quan trọng hơn so với thông số khởi động nguội (và thông số này cũng ít khi được ghi vào nhãn của các ắc quy).

5. Dung lượng dự trữ của ắc quy (RC)

ắc quy ô tô 3

Thông số cuối cùng của ắc quy ô tô mà mỗi ắc quy cần phải có là dung lượng dự trữ của ắc quy. RC được đo bằng phút khi ắc quy phóng dòng 25 ampe ở 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Dung lượng phổ biến của ắc quy dùng cho ô tô là 125 phút. Giá trị của RC thể hiện khả năng khởi động xe và người thường thử đo bằng cách khởi động một động cơ hạng nặng.

Trên đây là những thông số của ắc quy ô tô vô cùng quan trọng quyết định đến sự phù hợp của ắc quy với từng dòng xe và nhu cầu lựa chọn của người sử dụng. Hi vọng với nhưng chia sẻ ở trên của raonhanh365.vn bạn sẽ lựa chọn được chiếc ắc quy tốt nhất cho chiếc xe ô tô của bạn.

Tin tức liên quan

Bảo dưỡng lốp xe ô tô- những điều cần biết

Bơm không đúng áp suất hoặc áp suất giữa các lốp không đều nhau ảnh hưởng trực tiếp đến khả n

Dấu hiệu hư hỏng và kinh nghiệm kiểm tra, thay thế ắc quy ô tô

Bật mí dấu hiệu hư hỏng và kinh nghiệm kiểm tra, thay thế ắc quy ô tô

Lên đầu