CHI TIẾT TIN TỨC

Bảo dưỡng lốp xe ô tô- những điều cần biết

04-01-2018 15:52

1.Kiểm tra áp suất lốp

bảo dưỡng lốp xe ô tô 1

Áp suất lốp xe là vấn đề cơ bản và hay gặp nhất nên bạn phải thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp. Theo nhiều nhà sản xuất lốp xe và ô tô thì chu kì khoảng 1 lần/1 tuần là tốt nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số là 1 lần/1 ngày. Nhưng nếu bạn là người cẩn thận thì trước khi lên xe bạn nên đi vòng quanh xe nhìn kỹ 4 lốp xem có gì bất thường không. Nếu bạn chuẩn bị đi xa bạn cũng nên kiểm tra áp suất các lốp bằng đồng hồ đo.

2.Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp

Theo các nhà sản xuất thường đưa ra những thông số áp suất lốp tiêu chuẩn phụ thuộc vào tải trọng và điều kiện thời tiết ở nhiệt độ tiêu chuẩn. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn nên thử ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị ma sát xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.

3. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao

bảo dưỡng lốp xe ô tô 2

Hiện nay việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp để bảo dưỡng lốp xe ô tô không còn khó khăn nữa, do trên thị trường có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho cả xe hơi và xe máy. Tùy nhiên, trên thực tế rất ít người trang bị dung cụ này, dù giá bán của nó không quá cao. Hầu như chủ xe thường kiểm tra bằng tay và áng chừng, khi nào lốp thực sự non quá mới đem đi bơm.

Nếu thấy áp suất không dủ hoặc quá căng nên mang xe hơi đến tiệm vá lốp có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu. Hoặc bạn cũng nên để một chiếc bơm điện có đồng hồ đo áp suất trên xe lúc cần sẽ có ngay để dùng.

4. Bơm lốp xe ô tô vừa đủ

Lốp xe quá căng hoặc quá non đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng nó sẽ nhanh mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, khi chuyển đến những đoạn đường không bằng phẳng xe sẽ xóc hơn. Nhưng nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn nhiên liệu hơn. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều khiển làm lệch bánh lái và có thể gây tai nạn trên đường.

Thông số áp suất lốp được nhà sản xuất khuyên nghị dán trên cửa xe, bậc ra vào hoặc sau nắp bình xăng xe. Chú ý, các thông số áp suất sẽ thay đổi dựa theo điều kiện thời tiết và tải trọng hoặc vị trí bánh trước bánh sau.

Xem thêm: Nguyên nhân dẫn đến thủng lốp xe giữa đường

5. Đảo lốp vào thay lốp

bảo dưỡng lốp xe ô tô 3

Thông thường các chủ xe phải đảo lốp đình kỳ do sự mài mòn với tốc độ khác nhau của lốp trước và lốp sau. Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên hầu hết các hãng đều khuyên nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

Việc đảo lốp này được coi là hoạt động bảo dưỡng lốp xe ô tô quan trọng nhất để tăng tuổi thọ lốp và bảo đảm an toàn khi lái. Quá trình của nó thường là phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi nganh tùy thuộc vào kiểu dẫn động của bánh. Bạn nên đến các cơ sở làm lốp hoặc các gara sửa chưa để đảo lốp định kì, nếu lốp đã quá mòn hoặc quá hạn thì bạn nên thay để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

Trên đây là những thông tin về việc bảo dưỡng xe ô tô và hi vọng với những kinh nghiệm raonhanh365 chia sẻ , bán sẽ có đủ kiến thức để kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe ô tô của bạn, để giúp bạn luôn an toàn trên mọi chuyến đi.

Tin tức liên quan

Dấu hiệu hư hỏng và kinh nghiệm kiểm tra, thay thế ắc quy ô tô

Bật mí dấu hiệu hư hỏng và kinh nghiệm kiểm tra, thay thế ắc quy ô tô

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Theo số liệu thống kê, dịp tết âm lịch hằng năm ở nước ta luôn xảy ra rất nhiều vụ tai nạn, vì thế các chủ xe phải lưu ý lái xe &o

Những dòng máy làm tóc bán chạy nhất bạn nên quan tâm

Ông cha ta đã dạy rằng mái tóc là góc con người. V&

Lên đầu