CHI TIẾT TIN TỨC

Độ trễ âm thanh là gì? Một số cách khắc phục độ trễ âm thanh

28-12-2022 08:39

Khi xem video bạn sẽ thường hay gặp trường hợp hình và tiếng không khớp nhau, cụ thể âm thanh sẽ thường đi sau hình ảnh. Hiện tượng này thường được gọi là độ trễ âm thanh. Ngay bây giờ đây, raonhanh365.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về độ trễ âm thanh là gì và một số cách khắc phục nó ngay nhé.

1. Khái quát về độ trễ âm thanh

1.1. Độ trễ âm thanh là gì?

Độ trễ âm thanh là hiện tượng trên TV hoặc thiết bị chiếu video, phim khi hình ảnh, đồ hoạ đã xuất hiện được một vài giây mới nghe tiếng âm thanh của đoạn ghi hình đó. Độ trễ âm thanh rất dễ nhận biết, chúng ta chỉ cần để ý khẩu hình nhân vật sẽ thấy tiếng và hình không khớp với nhau hoặc những đoạn phim đang im lặng bỗng dưng xuất hiện tiếng nói, tiếng nhạc.

Độ trễ âm thanh là gì?
Độ trễ âm thanh là gì?

Nguyên nhân của hiện tượng này sẽ được lý giải ở phần 2 ngay phía dưới. Độ trễ âm thanh gây ra những cảm giác khó chịu cho người xem khi hình ảnh và âm thanh không khớp, làm cho chúng ta bị rối loạn nội dung. Nhưng đôi khi người ta tận dụng độ trễ âm thanh để sản xuất ra các ấn phẩm nghệ thuật tuyệt vời.

1.2. Phân loại độ trễ âm thanh

1.2.1. Độ trễ âm thanh đầu ra

Độ trễ âm thanh đầu ra có nghĩa là âm thanh được phát ra thông qua một thiết bị khác như tai nghe, rắc cắm hoặc loa tích hợp. Trong khoảng thời gian đó, một mẫu âm thanh được tạo ra bởi ứng dụng và gây ra độ trễ âm thanh, truyền đến tai người nghe chậm hơn bình thường. Đây là trường hợp độ trễ âm thanh thường gặp nhất, thường gây khó khăn cho quá trình xử lý của người dùng.

1.2.2. Độ trễ âm thanh đầu vào

Âm thanh đầu vào là âm thanh nhận được tín hiệu bắt từ một thiết bị cho đến khi sẵn sàng để dùng được trên một ứng dụng chẳng hạn như micro. Khi chúng ta nói hoặc hát vào micro có thể thiết bị thu không kịp sẽ làm mất tiếng chúng ta phát ra hoặc làm chậm âm thanh, giọng nói.

Độ trễ âm thanh đầu vào
Độ trễ âm thanh đầu vào

1.2.3. Độ trễ âm thanh trọn vòng

Độ trễ âm thanh trọn vòng là sự kết hợp của cả độ trễ âm thanh đầu ra và đầu vào. Điều này dẫn đến ứng dụng phát tán âm thanh có tổng thời gian xử lý khá lâu và ảnh hướng đến việc phát âm thanh của video.

1.2.4. Độ trễ âm thanh chạm

Đây là khoảng thời gian từ lúc người dùng nhấn vào màn hình cho đến khi ứng dụng nhận được một bước chạm tay của người đó. Độ trễ này diễn ra rất nhanh và nhịp chậm chỉ tính bằng chưa đến một giây.

1.2.5. Độ trễ âm thanh khởi động

Quá trình khởi động thiết bị âm thanh cần thời gian để bộ trung tâm xử lý kịp thời tải dữ liệu. Vì thế, ở giai đoạn khởi động cũng xuất hiện một vài trường hợp bị trễ về mặt âm thanh.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc làm sao để thu âm trên điện thoại hay nhất?

Độ trễ âm thanh khởi động
Độ trễ âm thanh khởi động

2. Nguyên nhân của độ trễ âm thanh

2.1. Do mẫu soundbar kém chất lượng

Nguyên nhân người ta nghĩ đến đầu tiên có lẽ do mẫu soundbar hay thanh xử lý âm thanh bị kém chất lượng. Soundbar có thể đã qua sử dụng lâu năm hoặc mua phải hàng giả hàng nhái thì chất lượng sẽ bị giảm sút, không được như ban đầu. Đối với trường hợp này cần đến những trung tâm sửa chữa các thiết bị loa đài, âm thanh, TV. Hoặc nếu có điều kiện có thể thay cái mới để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

2.2. Do quá trình decode âm thanh

Nguyên nhân thứ hai sẽ ít người biết đến hơn vì nó liên quan đến việc decode âm thanh chỉ những người có chuyên môn mới hiểu được nó. Nhưng về cơ bản thì nguyên nhân do decode âm thanh chính là việc xuất hiện quá nhiều định dạng, tiêu chuẩn âm thanh khác nhau dẫn đến quá trình xử lý và giải mã kỹ thuật số sẽ phụ thuộc nhiều vào TV.

Do chỉ phụ thuộc vào TV xử lý nên quá trình này diễn ra lâu hơn dẫn đến âm thanh xử lý chậm trễ không bắt kịp hình ảnh trong video. TV sẽ phải trải qua các bước giải mã, giải nén nên thông thường những độ trễ này được tính theo millisecond hay đơn vị mili giây.

Do quá trình decode âm thanh
Do quá trình decode âm thanh

3. Một số cách khắc phục độ trễ âm thanh

3.1. Điều chỉnh lại các định mức trên thiết bị

Cách đầu tiên để khắc phục sự cố này chính là điều chỉnh lại định mức trên thiết bị. Bạn cần tìm hiểu một số thông số để điều chính xác hơn. Trên các thiết bị TV hiện nay có tích hợp sẵn với các định mức điều chỉnh audio delay có thể tìm thấy trên audio settings trên mọi thiết bị và có đường dẫn kèm theo. Vì thế, điều chỉnh độ trễ âm thanh trở nên dễ dàng hơn.

3.2. Tạm thời tắt các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh

Ngoài ra, bạn có thể rút rắc cắm hoặc có bấm nút tạm ngắt các hiệu ứng hình ảnh để âm thanh theo kịp. Cách này có vẻ hơi máy móc và không hiệu quả nhưng bạn có thể thử nhé. Hoặc bạn có thể tắt toàn bộ các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh để khởi động lại từ đầu. Như vậy, độ trễ sẽ được rút ngắn thời gian hơn. Qua nhiều lần khởi động lại chúng ta sẽ có âm thanh và hình ảnh khớp với nhau hơn.

Bạn không nên ngắt đi bật lại liên tục nhiều lần một lúc mà nên có thời gian cho máy thiết bị nghỉ ngơi, tránh trường hợp bị chập cháy. Và bạn nên căn độ trễ để tạm dừng đúng nhịp hơn tránh lặp lại quy trình ngắt bật nhiều lần.

Tạm thời ngắt các thiết bị
Tạm thời ngắt các thiết bị

3.3. Cắm Soundbar trực tiếp vào nguồn phát

Một cách khác đó là bạn sẽ cắm soundbar trực tiếp vào nguồn phát để rút ngắn đường truyền, bỏ qua các rắc cắm để đường đi âm thanh nhanh hơn. Đây được xem là giải pháp tốt nhất, bạn có thể dễ dàng áp dụng và có hiệu quả nhìn thấy luôn. Âm thanh và hình ảnh sẽ được đồng bộ hoá và không còn bị độ trễ âm thanh nữa.

3.4. Thay đổi cổng định dạng, cổng âm thanh

Cách khắc phục thứ tư bạn có thể nghĩ tới đó là thay đổi cổng định dạng, cổng âm thanh. Những cổng này có thể bị mài mòn hoặc bị chuột bọ cắn phá hoặc không thực sự phù hợp với các rắc cắm của bạn. Việc không tương thích sẽ dẫn đến những hệ luỵ khác không chỉ ảnh hưởng đến âm thanh mà còn chất lượng hình ảnh.

Do đó, bạn có thể thay đổi rắc cắm sang cổng cắm khác hoặc thay mới cổng cắm để có chất lượng âm thanh tốt nhất. Hơn nữa, bạn có thể sắm thêm các thiết bị âm thanh để hỗ trợ tương thích giữa cổng cắm và rắc cắm âm thanh. Các thiết bị này có giá cả phải chăng mà mang lại nhiều tiện ích cho bạn.

3.5. Tận dụng độ trễ âm thanh

Một số trường hợp, người ta còn tận dụng độ trễ âm thanh cho công việc chẳng hạn như nghiên cứu tần số âm thanh, sáng tạo những ấn phẩm video với độ vang, độ trễ. Độ trễ âm thanh không hẳn là những điều khiến chúng ta khó chịu. Chỉ cần chúng ta biết khắc phục và tận dụng những lợi ích của nó cho công việc mà thôi.

Tận dụng độ trễ âm thanh cho nhiều công việc khác nhau
Tận dụng độ trễ âm thanh cho nhiều công việc khác nhau

Kết lại, raonhanh365.vn đã trình bày xong giúp bạn những thông tin về độ trễ âm thanh là gì. Qua những cách khắc phục trên, admin hy vọng bạn có thể xử lý tốt trường hợp âm thanh bị trễ cũng như tận dụng việc đó để phục vụ cho nhiều mục đích công việc khác nhau nhé.

Khám phá các dạng loa surround thường gặp hiện nay

Loa surround là một bộ phát tán âm thanh không thể thiếu trong các buổi văn nghệ, giao lưu hoặc đơn giản là ca nhạc tại nhà. Dàn loa này có rất nhiều loại với nhiều chức năng khác nhau. Sau đây, rao nhanh sẽ trình bày giúp bạn các dạng loa surround nhé.

Loa surround là gì

Tin tức liên quan

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Có nên mua bảo hiểm này không?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Đây là một loại bảo hiểm không bắt buộc có nhiều lợi ích cho cá nhân dùng xe ô tô giảm thiểu thiệt hại với những rủi ro.

Cổng HDMI trên tivi là gì? Phân tích các đặc điểm nổi bật của cổng HDMI

Với công nghệ kỹ thuật số hiện đại, hầu hết gia đình nào cũng sở hữu ít nhất một chiếc tivi có cổng HDMI. Vậy bạn có biết rõ cổng HDMI trên tivi là gì?

Loa từ kép là gì? Làm sao có thể phân biệt các loại loa từ kép

Loa từ kép là gì? Làm sao có thể phân biệt loa từ kép? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loại loa này thông qua các thông tin bổ ích ở bài viết dưới đây!

Lên đầu