CHI TIẾT TIN TỨC

Xe máy mới mua nên làm gì và những điều cần biết khi mua xe mới

18-11-2022 17:40

Với điều kiện thời tiết và địa hình của Việt Nam, phương tiện giao thông di chuyển dễ dàng nhất chính là xe máy. Xe máy di chuyển nhanh chóng, bền bỉ và có thể vận hành được quãng đường khá dài, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng biết xe máy mới mua nên làm gì và kiểm tra xe máy mới như thế nào? Cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây nếu bạn vừa mua xe máy mới nhé!

1. Xe máy mới mua nên làm gì và những thông tin cần biết

1.1. Chi phí mua xe máy

Điều bạn cần cân nhắc đầu tiên khi mới mua xe máy đó chính là chi phí mua xe. Tùy theo sở thích và điều kiện kinh tế, bạn có thể lựa chọn loại xe ga, xe số hoặc xe nhập khẩu. Nếu bạn có dưới 20 triệu, bạn có thể tập trung vào các dòng xe số, còn nếu có điều kiện hơn một chút, bạn có thể chọn các dòng xe tay ga từ 25 đến 40 triệu với nhiều màu sắc, kiểu dáng như Vision, Janus…

Xe máy mới mua nên làm gì và những thông tin cần biết
Xe máy mới mua nên làm gì và những thông tin cần biết

Bên cạnh đó, các dòng xe phân khối lớn, xe thể thao hay xe tay ga cao cấp thường thuộc xe nhập khẩu và có giá cao hơn.

1.2. Chọn kích cỡ và kiểu dáng

Xe máy mới mua nên làm gì thì không thể thiếu việc lựa chọn dòng xe phù hợp với vóc dáng, chiều cao của người sử dụng, tạo nên cảm giác thoải mái và an toàn khi lái xe. Nếu bạn không quá cao, nên lựa chọn các dòng xe có thiết kế thấp như Janus, Sirius RC… Còn nếu chiều cao của bạn thuộc tầm trung hoặc cao thì có thể chọn Grande, NVX, xe côn tay Exciter hoặc Acruzo..

1.3. Kiểm tra xe trước khi mua

Khi lựa chọn mua xe máy mới, bạn cần kiểm tra kỹ càng toàn bộ tổng thể của chiếc xe, từ vỏ, thân xe, yên xe, vành xe… Sau đó kiểm tra các chi tiết như còi xe, đèn xe, xi nhan… đảm bảo xe không bị hỏng hóc, trầy xước.

Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra bình điện, bộ đồ nghề và gương chiếu hậu, đảm bảo là các phụ kiện kèm theo đều chính hàng. Bạn cũng nên thử test các hoạt động của đèn hậu, đèn pha, đèn tín hiệu, đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Kiểm tra xe kỹ càng trước khi mua
Kiểm tra xe kỹ càng trước khi mua

Nếu bạn là nữ, khi mua xe nên chọn xe có phanh đùm, tức là phanh sau, bởi các bạn nữ thường có tay lái khá yếu. Còn nếu bạn là nam, bạn có thể lựa chọn phanh đĩa vì tay lái cứng, phản xạ nhanh hơn và có thể làm chủ tốc độ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra sổ bảo hành khi mua xe, sổ bảo dưỡng định kỳ đủ thông tin về xe, ngày tháng mua xe và xem kỹ quy định bảo hành của nhà sản xuất. Khi thanh toán xe, bạn cần chú ý lấy biên lai nộp tiền để đăng ký lưu hành, kiểm soát về sau.

1.4. Khởi động xe

Để biết được xe máy có hoạt động tốt hay không, với câu hỏi xe máy mới mua nên làm gì thì bạn cần khởi động xe và chạy thử. Sau khi kỹ thuật viên thực hiện đổ xăng, châm dầu bôi trơn, bạn nên tắt máy, sau đó khởi đồng lại bằng cách đề hoặc đạp cần từ 5 đến 10 lần.

Thế nhưng, bạn cần lưu ý rằng với xe mới, dầu bôi trơn chưa đi hết động cơ và nhiên liệu chưa xuống kịp, không nên vừa ấn vừa đạp đề sẽ khiến cho piston và xilanh của xe bị hư hỏng, trầy xước và tạo ra tiếng ồn khi lái xe. Đồng thời, điều này cũng làm cho hệ thống điện và bình xe bị giảm tuổi thọ.

Khởi động xe đúng cách với xe mới
Khởi động xe đúng cách với xe mới

Sau khi động cơ nổ đều, bạn không nên lái xe đi thử mà cần để xe nổ tại chỗ trong thời gian 10 phút, khi đó dầu bôi trơn mới có thể đi khắp xe và giúp lái xe không bị giật.

1.5. Chạy Rô-đa

Một trong những điều bạn cần biết khi mua xe máy mới là không lên ga bất ngờ và chạy quá nhanh. Roda (rốt đa hay rô-đa) là quá trình xe máy chạy đều với vận tốc khoảng 40km/h, người lái cần giữ đều tay ga. Mục đích của việc chạy roda chính là để các bộ phận trong xe đều tạo độ mòn đồng đều, tránh hư hỏng hay cong vênh khi vừa vận hành.

Khi đã chạy được khoảng 500km đầu, bạn nên đến tiệm sửa xe hoặc gara bảo dưỡng uy tín để thay nhớt giúp các muội kim loại còn sót lại ở xe sẽ được thải hết ra ngoài khi chế tạo.

Trong khoảng 1000km đầu tiên khi mới mua xe mới, bạn không nên vận hành 100% công suất của xe và không nên lái xe ở tốc độ quá cao, cũng như không cho xe vận hành liên tục trong thời gian dài.

1.6. Bảo trì sau 1000km

Sau khi đồng hồ báo bạn đã chạy được 1000km đầu tiên, bạn nên đem xe tới các trung tâm bảo hành uy tín và yêu cầu nhân viên kiểm tra các bộ phận của xe và động cơ xe. Bạn cần chú ý kiểm tra các chi tiết như hệ thống lọc gió, hệ thống điện, lốp xe, thay nhớt, phanh xe, bình đồ…

Bảo trì sau khi xe máy chạy đủ 1000km
Bảo trì sau khi xe máy chạy đủ 1000km

2. Những giấy tờ cần thiết khi vừa mua xe mới

Một trong những điều bạn cần biết với câu hỏi xe máy mới mua nên làm gì, đó chính là cần làm các giấy tờ cần thiết. Bnaj nên mang theo sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân của người đứng tên xe, đây là giấy tờ bắt buộc, cần thiết để người bán viết hóa đơn có chứa thông tin của bạn.

Khi mua xe máy và thanh toán xong, bạn cần đảm bảo xe có những giấy tờ gồm: Giấy giao nhận của hai bên, sổ bảo hiểm xe máy, hóa đơn thuế, giấy kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng, giấy tờ hướng dẫn sử dụng xe máy.

Bên cạnh đó, khi mua xe xong, để có thể đem xe máy đi đăng ký thì bạn cần làm thủ tục nộp thuế trước bạ. Bạn tiến hành đăng ký xe máy ở nơi bạn sinh sống, đó là phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an ở địa phương của bạn (huyện, quận, thị xã).

Những giấy tờ cần thiết khi vừa mua xe mới
Những giấy tờ cần thiết khi vừa mua xe mới

Cụ thể, các quy trình cần có khi đăng ký xe máy là: Đi đến văn phòng đăng ký thuế trước bạ, sau đó xin tờ khai thuế cho xe máy mới và điền đầy đủ các thông tin của mình gồm: Họ tên, ngày sinh, nơi mua xe, giá trị tài sản và ký, ghi rõ họ tên người sở hữu xe. Tiếp đến, bạn nộp bản photo phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nộp lại hóa đơn thuế VAT và nộp tờ khai mà mình vừa điền. Bạn tiến hành nộp thuế, nộp tờ khai à phiếu thanh toán bản gốc và photo cho chi cụ thuế. Khi trong tay bạn đã có tờ khai thuế, bạn có thể mang các giấy tờ liên quan và xe máy tới cơ quan đăng ký xe.

3. Một số điều nên làm khi mới mua xe máy

3.1. Trang bị định vị hoặc khóa chống trộm cho xe máy

Các hãng xe máy hiện nay ngày càng cải tiến các công nghệ khóa xe máy, thế nhưng chỉ sau khi ra mắt một thời gian ngắn, khóa cổ, ổ khóa từ hay khóa nắp chìa đều bị kẻ gian vô hiệu hóa nhanh chóng. Vì vậy, để yên tâm khi sử dụng xe, bạn nên trang bị định vị và khóa chống trộm cho xe, nhất là những người đi xe nhiều và không thể để ý đến xe của mình 24/24.

Trên thị trường thường dùng các dòng khóa cũ sóng RF, tuy nhiên dòng này khá cũ kỹ và dễ dàng bị phá khóa, bạn nên tìm hiểu loại công nghệ tiên tiến hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc về việc trang bị định vị cho xe máy, tránh việc bị trộm mở khóa hay mất mát tài sản, vừa có thể giám sát xe dễ dàng, vừa giúp cơ quan chức năng tìm xe dễ hơn.

Trang bị định vị hoặc khóa chống trộm cho xe máy
Trang bị định vị hoặc khóa chống trộm cho xe máy

3.2. Có thể lắp khung bảo vệ hoặc dán keo xe

Tuy nhà sản xuất không khuyến khích việc dán keo nhựa vào những chiếc xe máy, tuy nhiên nếu bạn thường xuyên gửi xe tại những địa điểm giữ xe chung hay nơi nội thành đông đúc, bạn có thể dán keo xe để chồng trầy và đảm bảo độ sáng bóng cho xe máy.

Bạn hoàn toàn yên tâm vì lớp keo không có hại với sơn xe, bỏ xe và từ 6 tháng đến 1 năm, bạn có thể thay thế làm mới xe, giúp xe luôn mới và đẹp. Nếu không thích dán keo, bạn cũng có thể phủ nano cho xe hoặc lắp cho xe khung bảo vệ bằng inox.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được xe máy mới mua nên làm gì và cách kiểm tra xe máy mới khi mua. Xe máy là tài sản khá lớn, do đó trước khi mua xe, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin về xe và lựa chọn nhãn hiệu, kiểu dáng, màu sắc phù hợp với chiều cao, sở thích, địa hình cũng như hợp mệnh nhé! Bạn chú ý nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe để xe có thể vận hành tốt nhất.

App học bằng lái xe máy

Nếu bạn chưa thi bằng lái xe máy, hoặc đang chuẩn bị thi bằng lái thì để học tập lý thuyết hiệu quả, bạn nên học qua các app học bằng lái xe máy. Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về các app học bằng lái xe máy nhé!

App học bằng lái xe máy

Tin tức liên quan

Sạc xe đạp điện có tốn điện không- Giải pháp hiệu quả khi sạc xe

sạc xe đạp điện có tốn điện không- một trong những câu hỏi mà người dùng loại xe này luôn đặt ra mỗi lần sạc xe. Vậy đáp án nào là hợp lý đối với câu hỏi này?

Hé mở cách làm giếng trời cho nhà mái tôn và kinh nghiệm thi công

cách làm giếng trời cho nhà mái tôn như thế nào? quy trình thực hiện ra sao? kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà mái tôn. click tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Tại sao loa điện thoại bị nhỏ? Tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục

tại sao loa điện thoại bị nhỏ và các nguyên nhân cụ thể. cách khắc phục loa điện thoại bị nhỏ thế nào? click để tìm hiểu với raonhanh365.vn ngay sau đây!

Lên đầu