CHI TIẾT TIN TỨC

Hé mở cách làm giếng trời cho nhà mái tôn và kinh nghiệm thi công

19-11-2022 09:05

Giếng trời cho mái tôn là cách để giúp không gian ngôi nhà trở nên thoáng hơn, gia tăng tính thẩm mỹ và giúp cho việc lưu thông khí được tốt hơn. Vậy, cách làm giếng trời cho nhà mái tôn như thế nào? Cách thực hiện ra sao để có thể đảm bảo một cách tốt nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu kỹ về cách làm giếng trời cho nhà mái tôn qua bài viết bên dưới nhé!

1. Cách làm giếng trời cho nhà mái tôn

Thực tế thì việc làm giếng trời cho nhà mái tôn không hề quá khó. Tuy nhiên, để đảm bảo công trình mang đến sự hiệu quả tốt nhất thì việc nắm bắt cách làm cũng như quy trình kỹ thuật liên quan là rất cần thiết. Về cơ bản thì bạn có thể tham khảo cách làm giếng trời cho nhà mái tôn như sau:

Cách làm giếng trời cho nhà mái tôn
Cách làm giếng trời cho nhà mái tôn

1.1. Xác định vị trí làm giếng trời mái tôn

Việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là xác định vị trí của giếng trời trên mái tôn. Chỉ khi có vị trí cụ thể thì bạn mới có thể tiến hành được các bước tiếp theo đó để hoàn thiện được công trình của mình. 

Trong ngôi nhà của bạn thì giếng trời có thể được đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể như:

- Giữa nhà: Nếu đặt giếng trời ở vị trí này thì khả năng bắt sáng và thông gió là cực kỳ tốt. Tuy nhiên, hạn chế của vị trí này đó là mái tôn sẽ rất dễ bị lật, vỡ hoặc trầy xước bởi các yếu tố tác động bên ngoài. Cùng với đó, bạn cần phải chống thấm, dột một cách kỹ lưỡng mới có thể đảm bảo được hiệu quả sử dụng tối đa.

- Sau nhà: So với vị trí giữa nhà thì sau nhà sẽ có khả năng bắt sáng và thông nhà kém hơn. Nhưng ưu điểm của vị trí này là mái tôn sẽ không dễ bị lật hay bị vỡ bởi tác động bên ngoài.

- Phòng ngủ hay phòng tắm: Lựa chọn thiết kế giếng trời ở đây chỉ nên khi các phòng này bị hạn chế về cửa sổ và khá bí bởi không có ánh sáng mặt trời cũng như hạn chế về việc lưu thông khí. Cùng với đó, bạn cũng cần trang bị thêm rèm để có thể che lại khi không có nhu cầu sử dụng giếng trời.

Xác định vị trí làm giếng trời
Xác định vị trí làm giếng trời

- Cầu thang: Có khả năng lấy sáng và gió tự nhiên rất tốt.

- Phòng khách, phòng bếp: Tạo được cảnh quan cho ngôi nhà thêm lung linh, thoáng đãng.

Thực chất thì việc lựa chọn vị trí giếng trời cho nhà mái tôn sẽ tùy thuộc vào thực trạng ngôi nhà của bạn cũng như nhu cầu cần làm giếng trời. Dựa vào 2 yếu tố căn bản này là bạn có thể dễ dàng xác định được vị trí thiết kế giếng trời cho mình.

1.2. Xây dựng bản vẽ thiết kế

Cho dù chỉ là thi công giếng trời nhưng bạn cũng cần xây dựng thành một bản thiết kế chi tiết. Điều này sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về giếng trời khi được hoàn thiện sẽ như thế nào, các vấn đề nào có thể xảy ra và liệu vị trí đó đã thực sự phù hợp hay chưa,...

Việc có bản thiết kế sẽ giúp bạn hạn chế được các vấn đề phát sinh có thể xảy ra, đồng thời cũng giúp bạn chủ động hơn rất nhiều trong công việc cần thực hiện.

xây dựng bản thiết kế
Xây dựng bản thiết kế

1.3. Chuẩn bị vật liệu thi công

Nguyên vật liệu thi công là điều không thể thiếu để có thể hình thành nên giếng trời cho nhà mái tôn hoàn thiện. Việc lựa chọn nguyên vật liệu ra sao sẽ phụ thuộc vào cấu tạo của giếng trời để có được vật liệu tương ứng phù hợp nhất.

Đối với mái giếng thì bạn có thể lựa chọn kính cường lực, tấm poly hay mica,... Tuy nhiên, vật liệu được sử dụng nhiều nhất cho phần mái giếng sẽ là kính cường lực với độ trong suốt và cho ra ánh sáng cực kỳ đẹp mắt. Cùng với đó là khả năng chịu lực cũng như độ bền tốt.

Với phần khung giếng thì bạn có thể làm khung sắt, khung inox, khung nhôm, thép, bê tông,... Trong số các vật liệu trên thì sắt và inox là sự lựa chọn tối ưu hơn cả. Tuy nhiên, thường thì khung giếng bằng sắt được ưa chuộng hơn bởi rẻ hơn inox, có độ bền tốt theo thời gian. Nếu như lựa chọn inox thì bạn nên chọn loại inox 304, độ bền được xem là vô đối nhưng cần để ý kỹ trong lúc thực hiện các mối hàn.

1.4. Tiến hành thi công giếng trời cho nhà mái tôn

​Thi công giếng trời cho nhà mái tôn
​Thi công giếng trời cho nhà mái tôn

Khi đã đầy đủ các nguyên vật liệu thì bạn sẽ tiến hành thi công giếng trời cho nhà mái tôn. Đối với nhà đã hoàn thiện phần mái tôn thì để làm giếng trời sẽ cần cắt bớt một phần mái tôn.

Tiếp theo đó là lắp đặt khung giếng trời với những nguyên vật liệu đã được chuẩn bị sẵn. Cuối cùng sẽ là lắp đặt mái giếng sau khi phần khung đã được hoàn thiện. Lưu ý là giếng trời được tạo nên cao hơn so với mặt bằng đặt giếng khoảng 30cm. Điều này sẽ hạn chế được khả năng nước từ trên mái chảy vào trong nhà thông qua giếng trời, gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt của gia đình.

1.5. Kiểm tra và nghiệm thu công trình

Sau khi công trình đã hoàn thiện thì bạn cần tiến hành kiểm tra và nghiệm thu sản phẩm. Cần xem xét hướng sáng, hướng gió đã tốt chưa, có chỗ nào bị hở, dột hay không,... Kiểm tra cẩn thận sẽ giúp bạn xử lý được nhanh nhất các vấn đề để đảm bảo tốt hơn cho quá trình sử dụng sau này.

Kiểm tra và nghiệm thu
Kiểm tra và nghiệm thu

1.6. Trang trí giếng trời cho nhà mái tôn

Để gia tăng sự thẩm mỹ cho giếng trời thì bạn có thể thực hiện việc decor, trang trí cho khu vực này. Trồng thêm các loại cây dây leo, hoa, tạo thành khu vườn nhỏ chỗ giếng trời chiếu xuống cũng là một ý tưởng bạn có thể tham khảo. Điều này giúp ngôi nhà thoáng hơn, gần gũi với thiên nhiên hơn lại gia tăng quá trình lưu thông và trao đổi khí bên trong ngôi nhà.

Khi tiến hành decor thì bạn cũng không nên treo vật nặng chỗ giếng trời hay vị trí có người thường xuyên qua lại. Bởi nếu không may thì rất dễ xảy ra tai nạn bất ngờ.

2. Kinh nghiệm thi công giếng trời cho nhà mái tôn

Nếu như đã biết cách làm giếng trời cho nhà mái tôn thì những kinh nghiệm sau đây là điều bạn không thể bỏ qua.

2.1. Kích thước giếng trời như thế nào là hợp lý?

Khi làm giếng trời cho nhà mái tôn thì bạn không thể bỏ qua yếu tố quan trọng là kích thước của giếng trời. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cũng như khả năng chiếu sáng và lưu thông gió của giếng trời vào trong nhà.

Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà mái tôn
Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà mái tôn

Thông thường, kích thước tiêu chuẩn của giếng trời cho nhà mái tôn sẽ từ 4 - 6m. Tuy nhiên, phụ thuộc vào diện tích cũng như công trình kiến trúc ngôi nhà của bạn mà kích thước giếng trời sẽ có sự xác định tương ứng.

Cụ thể, với nhà có nhiều cửa sổ thì diện tích của giếng trời sẽ nhỏ hơn 5% diện tích của mặt sàn. Nếu nhà có ít cửa sổ thì diện tích giếng trời sẽ lớn hơn diện tích mặt sàn khoảng 15%.

2.2. Lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp

Thi công giếng trời thực chất chỉ là thi công một công trình nhỏ trong ngôi nhà. Tuy nhiên, vị trí này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sử dụng, bao gồm cả sự an toàn của các thành viên trong gia đình. Vì vậy mà bạn nên tìm đến các đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp để được hỗ trợ từ 1 - Z cho công trình giếng trời của nhà mái tôn.

Chọn đơn vị chuyên nghiệp
Chọn đơn vị chuyên nghiệp

Lựa chọn đơn vị thi công chất lượng, giếng trời cho nhà mái tôn của bạn sẽ có thể thực hiện tốt vai trò của mình trong việc lấy sáng, lưu thông gió trong ngôi nhà. Cùng với đó là đảm bảo được tính thẩm mỹ cho giếng trời, phù hợp với phong cách thiết kế của ngôi nhà cũng như trở thành một điểm nhấn ấn tượng. 

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến cách làm giếng trời cho nhà mái tôn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về cách làm cũng như kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà mái tôn hiệu quả nhất.

Nên sửa nhà hay xây mới? Lời khuyên cho gia chủ để có giải pháp tốt

Nên sửa nhà hay xây mới? Những trường hợp nên sửa nhà và xây mới là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Nên sửa nhà hay xây mới?

Tin tức liên quan

Tại sao loa điện thoại bị nhỏ? Tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục

tại sao loa điện thoại bị nhỏ và các nguyên nhân cụ thể. cách khắc phục loa điện thoại bị nhỏ thế nào? click để tìm hiểu với raonhanh365.vn ngay sau đây!

Xe Roadster là gì? Những mẫu xe Roadster nổi bật trên thị trường hiện nay?

Bạn đang muốn tìm hiểu xe roadster là gì và có ưu nhược điểm ra sao khi sử dụng? Hãy cùng tham khảo rõ câu trả lời qua bài viết sau bạn nhé.

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng- Giải pháp hữu ích nào cho người mua

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng là điều mà rất nhiều người băn khoăn khi lựa chọn mua nhà đất? Liệu rằng đâu sẽ là điều có lợi đối với người mua nhà?

Lên đầu