CHI TIẾT TIN TỨC

Nên sửa nhà hay xây mới? Lời khuyên cho gia chủ để có giải pháp tốt

15-11-2022 09:47

Nên sửa nhà hay xây mới là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Bởi mỗi một cách thức sẽ mang đến những ưu và nhược điểm riêng, trong khi đó, gia chủ cần có cho mình một giải pháp sao cho phù hợp nhất có thể. Vậy, nên sửa nhà hay xây mới? Lời khuyên hữu ích nào mà gia chủ cần biết? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình đáp án chuẩn nhất nhé!

1. Những trường hợp nên xây mới và sửa nhà

Việc nên sửa nhà hay xây mới còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chính là tình trạng của ngôi nhà ở thời điểm hiện tại cũng như ý muốn của gia chủ. Vì thế, tùy vào từng trường hợp nhất định mà việc nên sửa nhà hay xây mới sẽ có sự tính toán sao cho phù hợp nhất.

Trường hợp nên sửa nhà và xây mới
Trường hợp nên sửa nhà và xây mới

1.1. Khi nào thì nên xây lại nhà mới?

Việc xây nhà mới sẽ được tiến hành khi là một trong những trường hợp sau:

1.1.1. Ngôi nhà đã quá cũ kỹ và mục nát

Một ngôi nhà quá cũ kỹ và mục nát sẽ không thể đảm bảo an toàn cho việc sinh sống của cả gia đình, nhất là khi nhà có người già và trẻ nhỏ. Vì thế mà khi ngôi nhà của bạn đã có dấu hiệu của “tuổi tác” cũng như sự xuống cấp về chất lượng thì việc xây một ngôi nhà mới sẽ là giải pháp hoàn hảo hơn cả.

Những dấu hiệu cụ thể mà bạn có thể nhận biết để chắc chắn ngôi nhà của mình đã đến lúc cần được thay thế hay chưa:

- Nhiều chỗ bị thấm, dột, dẫn đến những khi trời mưa thì đâu đâu cũng thấy nước

- Lớp vữa của tường bị bung ra, lộ gạch 

- Tường bị nứt, lộ cả thép chịu lực ở bên trong, 

- Khung nhà thiếu chắc chắn hoặc vẫn sử dụng được nhưng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình

- Ngôi nhà trông từ bên ngoài mang đến cảm giác lụp xụp, nghiêng ngả và có thể đổ bất cứ lúc nào,...

Xây mới nhà khi nào
Xây mới nhà khi nào

Với những dấu hiệu như vậy thì bạn không nên tiếc mà bắt buộc phải xây ngôi nhà mới để tạo sự vững chắc hơn về một nơi ở của cả gia đình. Việc sửa chữa thực tế cũng sẽ không khác việc xây mới lại là bao.

1.1.2. Gia chủ muốn sửa chữa nhiều

Khi gia chủ muốn sửa chữa nhiều về ngoại thất trong căn nhà thì việc xây mới được xem là phương án tối ưu hơn cả. Điều này chính là bởi khi sửa chữa phần ngoại thất thì sẽ tác động rất nhiều tới các vấn đề liên quan tới chất lượng ngôi nhà. Bởi ngoại thất phải chịu tác động từ môi trường, điều kiện bên ngoài lại có thêm sự liên kết chặt chẽ với kết cấu của phần khung. Đặc biệt, nếu như gia chủ có ý định sửa chữa để đảm bảo tính thẩm mỹ cao thì chi phí cũng không hề thấp một chút nào. Do vậy mà việc xây mới sẽ mang đến một diện mạo mới cho ngôi nhà theo cách bền, đẹp và tiết kiệm hơn rất nhiều.

1.1.3. Hướng nhà không hợp phong thủy

Một trong những điều mà người Việt rất quan tâm khi nói tới nhà cửa đó chính là hướng nhà. Việc nhà cũ bạn đang ở có hướng không phù hợp theo phong thủy thì sẽ có thể mang đến rất nhiều bất lợi không chỉ cho gia chủ mà cả các thành viên trong gia đình. Đặc biệt là vấn đề tâm lý khi lo nghĩ rằng phong thủy nhà không hợp sẽ xảy ra bất trắc,... Khi tâm lý không được ổn định, an yên thì sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề sau đó. 

Phong thủy không hợp
Phong thủy không hợp

Trường hợp gia chủ chỉ thực hiện việc sửa chữa mang tính hóa giải thì mức độ có thể được giảm thiểu. Tuy nhiên, để mang đến một sự đổi vận mang tính hoàn toàn thì lại khá khó khăn. Do đó mà việc xây mới sẽ là cách để gia chủ có thể tiến hành cải thiện và thay đổi vận mệnh của mình theo hướng tích cực nhất.

1.2. Khi nào chỉ cần sửa chữa nhà cũ?

Bên cạnh việc xây mới thì sửa nhà cũng là một cách để bạn tạo được không gian mới cho nơi ở của mình. Vậy, những trường hợp nào thì việc sửa nhà sẽ là phương án thích hợp nhất?

1.2.1. Chất lượng và điều kiện căn nhà vẫn tốt

Khi ngôi nhà của bạn có tuổi đời không quá cao, cộng với việc được sử dụng một cách cẩn thận thì chất lượng ngôi nhà vẫn còn rất tốt. Bạn và gia đình có thể sống trong ngôi nhà đó thêm vài chục năm nữa cũng không hề có vấn đề gì.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn có một không gian sống mới mẻ hơn thì việc sửa nhà với những thay đổi nhất định, không quá lớn cũng đủ để tạo nên sự khác biệt cho căn nhà của bạn. Khi mọi thứ vẫn tốt và ổn định thì bạn không nên xây nhà mới, như vậy sẽ rất lãng phí. Do đó mà sửa nhà sẽ là phương án tối ưu hơn rất nhiều.

Sửa nhà khi nào
Sửa nhà khi nào

1.2.2. Phần khung nhà vẫn chắc chắn và đáp ứng được nhu cầu sử dụng 

Khi phần khung ngôi nhà của bạn vẫn có được sự chắc chắn để nâng đỡ cả ngôi nhà thì việc tận dụng phần khung để thực hiện cơi nới, xây thêm lầu là điều hoàn toàn có thể. Thay vì đập đi xây lại toàn bộ chỉ để có thêm 1 tầng thì bạn chỉ cần tiến hành sửa chữa, xây thêm một tầng nữa để làm tăng thêm không gian sống cho ngôi nhà. Điều này hoàn toàn có thể và không hề ảnh hưởng tới chất lượng hay độ vững chắc của ngôi nhà. Chỉ cần bạn có một đội ngũ thợ lành nghề, có kinh nghiệm và có tâm là bạn có thể tạo nên sự khác biệt cho ngôi nhà của mình.

1.2.3. Điều kiện thi công xây mới không cho phép

Rất nhiều trường hợp việc xây mới ngôi nhà là điều không thể, vì thế, nếu như muốn cải thiện không gian sinh sống của mình thì bạn sẽ chỉ còn cách là sửa chữa ngôi nhà mà thôi. Những trường hợp gây khó khăn trong việc xây mới nhà có thể kể đến như sự ảnh hưởng tới các ngôi nhà xung quanh, điều kiện kinh tế, công tác phá dỡ có thể gặp nhiều bất lợi,... Nếu như rơi vào những trường hợp này thì bạn nên tính toán tới việc sửa chữa nhà thay vì xây mới với đầy sự khó khăn, trắc trở.

2. Giải đáp chi tiết về việc nên sửa nhà hay xây mới

Với những sự phân tích về các trường hợp nên xây mới và sửa nhà nêu trên thì liệu, bạn đã có cho mình đáp án về việc nên sửa nhà hay xây mới hay chưa?

Nên sửa nhà hay xây mới
Nên sửa nhà hay xây mới

Thực tế thì việc sửa nhà hay xây mới tùy thuộc vào rất nhiều lý do khác nhau.

- Điều kiện thực tế của căn nhà hiện tại như thế nào?

- Ngôi nhà được xét vào trường hợp nên xây mới hay sửa nhà nêu trên?

- Mong muốn của gia chủ với căn nhà trong tương lai ra sao?

- Khả năng tài chính và điều kiện kinh tế như thế nào?

Việc làm rõ được những điểm nêu trên sẽ giúp bạn nhanh chóng có được đáp án cho mình về việc xây mới hay sửa chữa nhà thì phù hợp. Chỉ khi hiểu được hoàn cảnh thực tế của chính mình thì bạn mới có đủ cơ sở để cân nhắc cũng như đưa ra được sự lựa chọn thích hợp nhất cho căn nhà của gia đình mình.

3. Những điều cần lưu ý khi sửa nhà và xây mới

Cho dù lựa chọn sửa nhà hay xây mới thì bạn cũng sẽ cần lưu ý tới những điểm sau đây:

3.1. Xác định mẫu thiết kế cho ngôi nhà

Lưu ý khi sửa nhà và xây mới
Lưu ý khi sửa nhà và xây mới

Có rất nhiều các mẫu thiết kế khác nhau cho ngôi nhà của bạn, tuy nhiên, bạn nên xác định và lựa chọn 1 mẫu duy nhất mà thôi. Việc có quá nhiều sự lựa chọn rất dễ khiến bạn bị rối và có thể dẫn tới sự không đồng nhất của tổng thể ngôi nhà khi hoàn thiện. Vì vậy mà bạn chỉ cần xác định 1 mẫu để xuyên suốt cho toàn bộ ngôi nhà của mình.

3.2. Tiến hành dự trù ngân sách

Bất cứ điều gì khi dự trù đều có thể phát sinh, không có trường hợp ngoại lệ. Do vậy mà bạn cần xây dựng dự trù ngân sách để ước tính mức độ phát sinh. Từ đó, bạn cũng có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát vấn đề tài chính cũng như nắm bắt được quá trình thi công diễn ra như thế nào, tuân thủ đúng kế hoạch và ngân sách đã dự trù hay chưa. 

Bám sát vào bản dự trù cũng giúp bạn thực hiện được kế hoạch một cách đúng hướng. Từ đó, hạn chế được các rủi ro thất thoát có thể diễn ra.

3.3. Xây dựng kế hoạch triển khai thi công

Việc có cho mình bản kế hoạch thi công xây dựng chi tiết là rất cần thiết. Bởi nhờ vậy mà đội ngũ thực hiện sẽ cần biết chỗ nào cần thi công, chỗ nào không nên tác động và di chuyển mọi thứ ra sao,... So với việc xây nhà mới thì việc sửa nhà khó khăn hơn khá nhiều khi cần có sự tính toán tỉ mỉ để tránh được những tác động, ảnh hưởng không mong muốn tới ngôi nhà mình.

Có kế hoạch cụ thể
Có kế hoạch cụ thể

3.4. Lựa chọn đội ngũ thi công uy tín

Chọn đội ngũ thi công uy tín là rất quan trọng để việc sửa chữa hay xây mới của bạn được tiến hành một cách cẩn trọng, chuyên nghiệp và đảm bảo nhất. Những người thợ có kinh nghiệm sẽ là người đưa ra những lời khuyên vô cùng bổ ích để bạn có thể đổi mới ngôi nhà theo hướng tích cực hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới việc nên sửa nhà hay xây mới. Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn góc nhìn chi tiết hơn về vấn đề này để đưa ra được sự lựa chọn hợp lý cho gia đình mình.

Cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 thế nào để tránh vận xui

Cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987 là gì? Làm sao để hạn chế được vận xui với tuổi 1987 khi có hướng nhà không phù hợp? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Cách hóa giải hướng nhà không hợp tuổi 1987

Tin tức liên quan

Bình khô xe máy có sạc được không- Giải đáp nội dung chi tiết

Bình khô xe máy có sạc được không là câu hỏi ,mà khá nhiều người thắc mắc khi sử dụng xe máy. Vậy theo bạn câu trả lời nào sẽ được giải đáp cho vấn đề này.

Cách mua xe đạp cũ ở Nhật dành cho người Việt tại Nhật

Chia sẻ các cách mua xe đạp cũ ở Nhật. Tham khảo một số lưu ý khi sử dụng xe đạp ở Nhật Bản. Một số quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông tại Nhật.

Có nên dán decal cho ô tô? Quy định về việc dán decal ô tô

Có nên dán decal cho ô tô hay không? Việc dán decal ô tô liệu có vi phạm quy định trong luật giao thông? Tìm hiểu thông tin thú vị này qua bài viết bên dưới.

Lên đầu