CHI TIẾT TIN TỨC

Bình khô xe máy có sạc được không- Giải đáp nội dung chi tiết

16-11-2022 10:34

Bình khô xe máy hay còn có tên gọi đầy đủ là bình ắc quy khô, đây được coi là một bộ phận quan trọng của xe máy, giúp việc truyền điện đến toàn bộ các động cơ, các bộ phận của xe để vận hành một cách êm ái và lâu bền hơn. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này và cũng có kiến thức về cách sạc nó để phục vụ cho việc di chuyển của xe. Mời bạn cùng theo chân raonhanh365.vn giải đáp câu hỏi bình khô xe máy có sạc được không nhé.

1. Vài nét thông tin về bình khô xe máy 

1.1. Thông tin cơ bản cần biết 

Bình khô xe máy là gì?
Bình khô xe máy là gì?

Bình khô xe máy hay là ắc quy khô, đây là một bình điện hoạt động dưới dạng trạng thái khí nên được gọi là ắc quy kín khí. Là một loại ắc quy được sản xuất bằng công nghệ kín khí tiên tiến cho nên có độ bền khá cao nên người dùng không cần phải lo lắng về việc bảo dưỡng thường xuyên. 

Hơn nữa khi bạn đầu tư vào loại bình này thì có thể sử dụng luôn và hiệu quả của nó cao hơn đối với dạng ắc quy ướt. 

1.2. Ưu điểm của bình ắc quy khô xe máy là gì?  

Ưu điểm của ắc quy khô
Ưu điểm của ắc quy khô 

- Ắc quy khô được biết đến là loại bình có thiết kế kín, nhỏ gọn, có độ bền cao nên tuổi thọ trung bình lên tới 3 năm. 

- So với ắc quy ướt thì loại bình này có khả năng tự hồi phục điện năng nhanh hơn. 

- Bình ắc quy khô sẽ không tạo ra mùi khó chịu khi nạp điện đồng thời bạn cũng sẽ không phải thêm nước quá nhiều giống như loại bình ắc quy ướt. 

- Các bộ phận trong ắc quy sẽ không có hiện tượng gỉ của sắt do sử dụng dung dịch điện là chính và toàn bộ khoang chữa của ắc quy cũng sẽ không có dấu hiệu của sự ăn mòn. 

- Nếu là một người rành về xe máy thì chắc chắn bạn có thể thấy thêm một ưu điểm vượt trội của dòng ắc quy này đó chính là việc có thể tái sử dụng sau một khoảng thời gian dài không sử dụng đến. 

Do đó mà bình ắc quy khô luôn được ưu tiên sử dụng hơn so với bình ắc quy ướt bởi tính vượt trội về hầu hết các mặt. Hơn nữa sử dụng bình ắc quy khô cho xe máy cũng sẽ tạo được độ bền và khả năng sử dụng lâu dài cho chiếc xe. 

Xem thêm: Bao lâu có biển số xe sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục mua xe

1.3. Tại sao cần phải sạc bình khô xe máy? 

Được biết đến bởi độ bền cao, ít phải nạp điện giống như bình ắc quy ướt tuy nhiên loại bình ắc quy này vẫn cần nạp điện theo định kỳ để duy trì khả năng vận hành của nó. 

Bởi do cấu tạo nên ắc quy khô sẽ hết điện một cách đột ngột chứ không nhận biết dễ dàng giống như ắc quy ướt là hết từ từ. Nên nếu như không có sự chuẩn bị kỹ càng trước đó thì người đi xe máy sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển.

Thế nhưng làm sao để nhận biết được rằng bình ắc quy khô hết đang yếu điện? 

2. Một số dấu hiệu nhận biết bình ắc quy khô yếu điện? 

Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy khô yếu điện
Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy khô yếu điện 

Sở dĩ sử dụng ắc quy khô sẽ cí hiện tượng hết điện đột ngột nên khi đi xe máy bạn cần chú ý đến những điều sau: 

- Xe máy đề yếu dần và khó khởi động thậm chí là bị chết đứng máy khi đang di chuyển trên đường khiến cho người lái chỉ có thể đứng yên. 

- Còi của xe máy không còn kêu to và rõ như bình thường, nó có hiện tượng rè và yếu dần, sau đó là không có tiếng dẫn tới việc thực hiện các tín hiệu trên đường gặp nhiều khó khăn. Điều này sẽ khiến việc xảy ra nhiều rủi ro về tai nạn giao thông khi thực hiện việc lưu thông trên đường. 

- Một điểm nữa đó là hệ thống đèn báo như đèn pha xe máy hay đèn tín hiệu xi nhan cũng dần yếu đi, báo hiệu điện xe sắp việc sắp hết điện của xe. Bạn sẽ thấy điều này rõ nhất khi bạn đi xe vào buổi tối, hệ thống đèn sẽ dần trở nên yếu khiến cho việc quan sát cũng gặp nhiều trở ngại.   

Xem thêm: Cách nhận biết lốp xe máy non hơi - Phòng ngừa lốp xe non hơi

3. Làm sao để sạc bình ắc quy khô xe máy đúng cách? 

Khi phát hiện xe có những dấu hiệu bất thường như ở trên, đặc biệt là hiện tượng dừng đột ngột thì nguy cơ cao chính là việc xe bạn đã hết điện. Nhiều người dùng không hiểu rõ điều này và tưởng rằng xe gặp phải những trục trực nghiêm trọng bởi họ không biết rằng bình ắc quy khô có thể sạc được hay không? 

Và xin trả lời rằng bình ắc quy khô có thể sạc điện được và được thực hiện đối với hai loại ắc quy khô phổ biến. 

3.1. Đối với ắc quy khô không có chế độ tự động 

Đầu tiên bạn thực hiện việc điều chỉnh dòng điện của máy về số nhỏ nhất. 

Đối với ắc quy không có chế độ tự động
Đối với ắc quy không có chế độ tự động 

Kiểm tra đồng thời điện cực của bộ sạc và ắc quy xem đã ở cực dương hay chưa. Sau đó thực hiện việc nối cực dương với ắc quy và nối cực âm với bộ sạc để có thể nối đúng cực của máy sạc với bình khô lại với nhau. 

Bật đầy đủ công tắc nguồn và cầu dao lên sau đó xác định thật rõ giá trị của điện áp sạc tăng cường và điện áp sạc thả nổi của bình ắc quy mà bạn đang cần sạc. Toàn bộ quá trình này sẽ được chia làm hai giai đoạn: 

- Giai đoạn 1: điều chỉnh dòng điện sạc đến điện năng tối ưu nhất. Nên thực hiện việc điều chỉnh tăng nhẹ điện năng để có thể tránh được việc làm hỏng ắc quy. Do vậy hãy luôn theo dõi ở ampe kế để đảm bảo dòng sạc của xe luôn ổn định ở mức 10A và dừng lại ngay khi máy sạc đạt đến mức điện áp tăng cường. 

Lưu ý rằng hai điện cực phải được liên kết đúng với thiết bị. 

- Giai đoạn 2: khi ngắt kết nối với ắc quy khô thì tiếp tục điều chỉnh điện áp dòng điện của bộ sạc để cho vôn kế hiển hiển thị ở mức điện áp thả nổi. Cần thực hiện việc giữ nguyên kết nối ở vị trí nút điều chỉnh dòng sạc để cho vôn kế có thể tụt giảm đi ngay khi vừa thực hiện việc kết nối với điện áp hoặc bất kỳ một dòng điện nào khác. 

Khi dòng điện giảm dần về mức 0A ampe tức là quá trình sạc đã được hoàn tất. 

3.2. Đối với ắc quy khô có chế độ tự động 

Tương tự như đối với dòng ắc quy khô không có chế độ tự động thì khi sạc ắc quy với chế độ tự động, ban đầu bạn cũng cần điều chỉnh lại núm của dòng sạc cho máy trở về chế độ nhỏ nhất. 

Đối với ắc quy có chế độ tự động
Đối với ắc quy có chế độ tự động 

Sau đó sẽ thực hiện việc lựa chọn dòng điện  áp cho máy sạc tương xứng với dòng điện áp mà bình ắc quy đang sử dụng. Kiểm tra thật kỹ càng sự tương thích giữa các mức điện áp trước khi bắt đầu việc nối các cực của bình ắc quy khô với máy sạc. 

Tiến hành bật công tắc và thực hiện điều chỉnh sao cho dòng sạc của ắc quy bằng với núm điều chỉnh của dòng sạc. Cứ thực hiện điều chỉnh cho đến khi nào dòng sạc hiển thị lên ampe kế của máy nạp. 

Cuối cùng là chờ đợi cho đến khi ắc quy nạp đầy điện. 

Bình ắc quy khô là loại bình có giá trị sử dụng cao, đem lại nhiều hiệu quả cho người sử dụng xe máy tuy nhiên giá thành của loại ắc quy này khá cao và nếu hết điện xe sẽ lập tức chết máy, do vậy bạn cần chú ý khi sử dụng cũng như nắm được những biện pháp phòng ngừa trong trường hợp xe đang yếu điện. 

Raonhanh365.vn vừa giải đáp toàn bộ thông tin liên quan đến câu hỏi “bình khô xe máy có sạc được không?” Mong rằng bạn đọc đều đã có cho mình câu trả lời thỏa đáng cũng như biết được về quy trình sạc bình ắc quy khô của xe máy. Nếu xe bạn gặp trục trặc hãy đem đến điểm sửa chữa uy tín đề kiểm tra ngay, tránh những tình trạng tổn thất nhiều kinh phí hơn nhé.

Khi nào nên bảo dưỡng xe máy điện? Cách bảo dưỡng xe máy điện

Bạn là một tín đồ của xe máy điện, thích thú bởi sự nhẹ nhàng cùng với chất lượng và khả năng vận hành không khác gì những dòng xe máy khác. Tuy nhiên sử dụng lâu nhưng liệu bạn đã biết đến cách bảo dưỡng xe máy điện hay chưa? 

Cách bảo dưỡng xe máy điện

Tin tức liên quan

Cách mua xe đạp cũ ở Nhật dành cho người Việt tại Nhật

Chia sẻ các cách mua xe đạp cũ ở Nhật. Tham khảo một số lưu ý khi sử dụng xe đạp ở Nhật Bản. Một số quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông tại Nhật.

Có nên dán decal cho ô tô? Quy định về việc dán decal ô tô

Có nên dán decal cho ô tô hay không? Việc dán decal ô tô liệu có vi phạm quy định trong luật giao thông? Tìm hiểu thông tin thú vị này qua bài viết bên dưới.

Có nên mua bàn phím rời cho laptop? Cách chọn bàn phím rời phù hợp

Có nên mua bàn phím rời cho laptop là câu hỏi rất phổ biến vì chiếc laptop như một vật bất ly thân của người hiện đại. Những thiết bị gắn kèm cần được cân nhắc.

Lên đầu