CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua bàn phím rời cho laptop? Cách chọn bàn phím rời phù hợp

16-11-2022 18:45

Những người dùng máy tính xách tay (laptop) đều băn khoăn có nên mua bàn phím rời cho laptop vì ngoài việc dùng bàn phím gắn liền trên máy ra, người ta còn có thể kết nối máy với bàn phím rời để thay thế. Vậy việc sử dụng kiểu bàn phím này nên hay không so với bàn phím đi theo máy? Tìm hiểu ngay cùng raonhanh365.vn nhé.

1. Có nên mua bàn phím rời cho laptop - đáp án qua ưu nhược điểm

Để có được đáp án cho câu hỏi này, điều cần thiết chúng ta phải biết rõ khi sử dụng bàn phím rời sẽ đem lại ưu điểm gì và để lại những nhược điểm nào. 

Nên dùng bàn phím rời cho laptop không
Nên dùng bàn phím rời cho laptop không?

1.1. Ưu điểm của việc dùng bàn phím rời cho laptop

1.1.1. Độ bền cao

Đối với các bàn phím rời, mỗi phím đều được sản xuất rất tỉ mỉ, chắc chắn nên ít xảy ra tình trạng liệt phím. Trong bàn phím rời, mỗi phím đều có công tắc riêng. Đó là yếu tố quyết định độ bền của bàn phím rời. 

1.1.2. Cho tốc độ gõ phím nhanh chóng

Khoảng cách giữa những nút được thiết kế ở bàn phím rời lớn hơn bàn phím liền. Ở bàn phím cơ, các phím còn được trang bị lò xo ngay trực tiếp bên dưới để tránh tình trạng kẹt phím. Đồng thời bạn sử dụng nhấn phím cũng rất nhạy và nhanh, quyết định đến thao tác gõ phím, tốc độ gõ. 

Gõ phím nhanh hơn nhờ bàn phím rời
Gõ phím nhanh hơn nhờ bàn phím rời

1.1.3. Rất hiếm tình trạng liệt phím

Lò xo được trang bị ở bên dưới mỗi phím trên bàn phím rời nên thúc đẩy phím liên tục trở lại trạng thái ban đầu nhanh chóng sau mỗi lần nhấn xuống. Thế nên khả năng phím bị liệt, mắc kẹt là rất hiếm xảy ra. 

1.1.4. Kéo dài tuổi thị cho bàn phím liền của laptop

Điều hiển nhiên là khi dùng phím rời, tần suất để chúng ta dùng bàn phím laptop là rất hiếm, thậm chí có những người còn không hề “động vào” bàn phím liền của máy nếu đã có chiếc bàn phím rời yêu thích của mình. Vậy nên bàn phím laptop sẽ chẳng chịu những tác động để bị hỏng hóc. 

1.1.5. Dễ dàng vệ sinh và bảo quản

Đã gọi là bàn phím rời thì nó sẽ là phím riêng, hoàn toàn không gắn để chịu sự liên quan tới các linh kiện khác thuộc về laptop. Bởi thế cho nên chúng ta có thể linh hoạt vệ sinh cho bàn phím rời mà không lo gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác của máy tính.

Dễ vệ sinh hơn với bàn phím rời
Dễ vệ sinh hơn với bàn phím rời

1.1.6. Chủ động tạo khoảng cách hợp lý tới màn hình máy tính

Bất kể lúc nào chúng ta cũng được khuyến khích không ngồi gần màn hình của các thiết bị điện tử như màn hình tivi, máy tính. Nếu không, một thời gian sau đó, ánh sáng trên các màn này sẽ gây ra những ảnh hưởng cho thị giác của bạn. Hãy tìm mọi cách để có thể cải thiện, hạn chế việc ngồi gần. Chẳng hạn khi xem tivi, nên chủ động ngồi ở một vị trí xa, điều đó rất dễ để chúng ta kiểm soát. Còn đối với việc sử dụng laptop, sẽ khó khăn để tìm một vị trí xa hơn khi bạn phải dùng tới bàn phím liền trên máy, trong khi đó bàn phím rời với dây kết nối có độ dài lớn sẽ giúp bạn chủ động ngồi ở một vị trí xa màn mà vẫn có thể thực hiện các thao tác trên máy.

Mua bàn phím rời cho laptop sẽ giúp tạo khoảng cách hợp lý
Mua bàn phím rời cho laptop sẽ giúp tạo khoảng cách hợp lý từ vị trí ngồi tới màn hình

Như thế, bàn phím rời có khá nhiều ưu điểm. Hiển nhiên bạn đã biết được có nên mua bàn phím rời hay không nếu chỉ nhìn nhận vào ưu điểm. Tuy nhiên, việc dùng bàn phím rời cho laptop cũng có nhược điểm nhất định. Việc của bạn đó là không nên đưa ra quyết định vội mà hãy xem xét nhược điểm đó là gì, có quá ảnh hưởng hay không.

1.2. Nhược điểm của bàn phím rời

Dùng bàn phím rời đương nhiên sẽ khiến bạn tiêu tốn thêm một khoản chi phí. Không nhà sản xuất nào bán laptop mà tặng kèm thêm một chiếc bàn phím rời cho bạn hoặc nếu có thì cũng sẽ cộng thêm chi phí của chính chiếc bàn phím đó. 

Chưa kể, vì đem tới nhiều tiện ích cho nên giá thành của bàn phím rời cũng rất cao. Bạn có thể bỏ ra từ vài trăm cho đến cả tiền triệu để sở hữu một chiếc bàn phím rời tùy vào từng loại.

Dùng bàn phím rời cho máy tính xách tay có nhược điểm là gì
Dùng bàn phím rời cho máy tính xách tay có nhược điểm là gì?

So với phím liền theo laptop, bàn phím rời còn tạo ra tiếng ồn khá lớn. Bắt nguồn từ độ nảy của nó. Ngoài ra, máy tính phải kết nối thêm với một thiết bị khác để hoạt động cùng cho nên laptop cững sẽ bị nóng lên. Nhưng không cần phải quá lo ngại cho điều này, chúng ta có thể trang bị cho máy chiếc quạt tản nhiệt. 

Vậy bạn có thể kết hợp các thông tin về ưu - nhược điểm của bàn phím rời để cân nhắc có nên mua bàn phím rời hay không. Không có một đáp án nhất định mà phụ thuộc vào từng nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nếu bạn sợ máy bị nóng thì có thể không dùng bàn phím rời. Hoặc nếu bạn làm việc trong môi trường đòi hỏi sự yên tĩnh cao độ thì việc dùng chiếc bàn phím rời cũng là không phù hợp. Nhưng xét thấy, nếu không phải là những trường hợp đặc biệt thì việc sử dụng bàn phím rời vẫn là lựa chọn ưu tiên mà mỗi chúng ta nên chọn. Nó sẽ giúp bạn cải tiến hiệu suất rõ rệt đấy nhé. 

Bàn phím rời có giá thành cao
Bàn phím rời có giá thành cao

Nếu đã quyết định lựa chọn thì bạn nên chú ý thêm những mẹo lựa chọn bàn phím rời phù hợp và chất lượng vì hiện nay trên thị trường có vô số loại, chất lượng nào cũng có. Nếu không cẩn thận, chọn kỹ lưỡng thì bàn phím rời 

2. Kinh nghiệm mua laptop rời

Chú trọng vào một số tiêu chí cần thiết để lựa chọn được bàn phím rời chất lượng nhất nhé.

Xét về mặt nhu cầu, nếu là để làm việc, học tập thì bạn có thể chọn bàn phím dòng cơ bản thôi. Còn nếu để phục vụ mục đích chơi game thì nên chọn mua bàn phím cơ. 

Trên thị trường có hai loại bàn phím rời là loại có dây và không dây. Bạn hãy cân nhắc mua hai loại này. Nhìn vào mặt tích cực và hạn chế của nó để chọn cho đúng nhé. Với loại bàn phím rời có dây, nó sẽ ổn định hơn về mặt kết nối và cũng không cần pin vì đã có dây làm nguồn kết nối. 

Tuy nhiên, bàn phím có dây lại khá vướng, khó có thể kết nối với các dòng máy tính bảng do máy tính bảng không có cổng kết nối. Còn bàn phím rời không dây sẽ sử dụng pin nên thường bạn phải chịu thêm chi phí thay pin khi hết. Có thể kết nối bằng cổng USB hoặc Bluetooth và không bị vướng víu, tính thẩm mỹ cũng khá cao.

Kinh nghiệm giúp bạn mua bàn phím rời laptop phù hợp
Kinh nghiệm giúp bạn mua bàn phím rời laptop phù hợp

Cân nhắc đến các loại chất liệu khác nhau của các sản phẩm bàn phím rời cũng giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp. Trong đó các loại chất liệu phổ biến gồm bàn phím có lớp nệm cao su lót giữa tạo sự đàn hồi tốt, tránh tình trạng kẹt phím; bàn phím cơ có độ bền cao và khá nhạy bén vì có lò xò được trang bị bên dưới, thích hợp để sử dụng với tần suất cao, cho các hoạt động mạnh; bàn phím giả cơ cũng gần giống như bàn phím cơ, chỉ kém hơn về độ nhạy và độ bền mà thôi.

Chọn bàn phím dựa vào kích thước phù hợp. Trên thị trường đã thiết kế các bàn phím rời với các kích thước gồm: kích thước full size mang đầy đủ các phím chức năng và phím số, đem đến sự tiện nghi và phục vụ đầy đủ nhu cầu sử dụng cả chữ và số. Kích thước khác là mini size, các phím chức năng đã được tối ưu đáng kể để đảm bảo bàn phím nhỏ gọn, phục vụ chủ yếu cho những người thường xuyên phải mang theo laptop di chuyển đi lại.

Ngoài ra, giá thành một trong những tiêu chí quan trọng không thể không để tâm. Vì có sự dao động chênh lệch lớn về giá, có giá vài trăm, có cả vài triệu. Bạn hãy chọn loại có giá thành ở mức có thể chi trả và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Như vậy, bằng những chia sẻ ngắn gọn nhưng khá đầy đủ, raonhanh365.vn đã đem tới những thông tin hữu ích nhất để bạn có kinh nghiệm cần thiết mua, sở hữu cho mình một chiếc bàn phím rời phù hợp với mục đích sử dụng và có giá thành phải chăng. Tất nhiên có nên mua bàn phím rời cho laptop hay không lại là lựa chọn của tùy từng người thông qua mục đích sử dụng, qua những điều kiện tài chính khác nhau song xét ở cả hai mặt ưu và nhược điểm đã chia sẻ thì việc mua bàn phím rời cho máy tính laptop là việc vẫn được khuyến khích. Còn lựa chọn của riêng bạn là gì? Chỉ cần cân nhắc thật kỹ, 

Lưu ý gì khi mua laptop

Khi mua laptop cần lưu ý những gì? Đọc bài viết sau để tìm kiếm những kinh nghiệm hay nhất giúp bạn mua laptop chất lượng và phù hợp.

Khi mua laptop cần lưu ý những gì

Tin tức liên quan

Giải đáp không được tuổi có nên mua nhà và câu trả lời phù hợp

Không được tuổi có nên mua nhà không và vì sao? Nên mua nhà vào khi nào? Xem tuổi của ai khi mua nhà? Mượn tuổi mua nhà được không? Lưu ý cần biết.

Giải đáp thắc mắc có nên mua tivi màn hình cong không và vì sao?

Có nên mua tivi màn hình cong không? Vì sao? Ưu nhược điểm của tivi màn hình cong là gì? Nên lựa chọn tivi màn hình cong như thế nào thì tốt hơn?

Tại sao điện thoại hay bị thoát ứng dụng? Cách khắc phục ra sao?

tại sao điện thoại hay bị thoát ứng dụng? nguyên nhân cụ thể? cách khắc phục điện thoại hay bị thoát ứng dụng? click để tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Lên đầu