CHI TIẾT TIN TỨC

Thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì? Thông tin thuê nhà ở Nhật Bản

04-11-2022 09:00

Khi sang Nhật học tập hay làm việc thì tìm hiểu luật thuê nhà tại Nhật Bản là một trong những điều đầu tiên mà bạn cần phải làm. Biết rõ luật thuê nhà sẽ giúp bạn thuê được một chỗ ở với mức giá hợp lý và các quyền lợi chính đáng của bản thân được đảm bảo. Vậy thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì?

“Thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì?” Đây là băn khoăn của tất cả các bạn mới lần đầu sang Nhật học tập hoặc làm việc. Để thuê nhà thì đầu tiên bạn cần có tem Nhật Bản. Bên cạnh đó thì bạn cần xuất trình được số dư tài khoản hoặc giấy tờ chứng minh khoản thu nhập của mình.

Để thuê nhà nhà ở Nhật thì đầu tiên bạn cần có tem Nhật Bản
Để thuê nhà nhà ở Nhật thì đầu tiên bạn cần có tem Nhật Bản

Ngoài ra, thẻ cư trú, hộ chiếu hoặc visa cũng là giấy tờ không thể thiếu. Bạn cũng cần cung cấp thêm cả số điện thoại tại Nhật Bản để các cơ quan chức năng có thể liên lạc khi cần thiết. 

2. Tham khảo thông tin về hợp đồng thuê nhà tại Nhật Bản

2.1. Trong hợp đồng thuê nhà có gì?

Trong tiếng Nhật hợp đồng thuê nhà được gọi là “Chintai keiyaku”. Tương tự như hợp đồng thuê nhà tại Việt Nam, hợp đồng thuê nhà tại Nhật cũng bao gồm các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia, cũng như chữ ký của các bên. Trong hợp đồng có quy định rõ trách nhiệm của bên giao nhà cho thuê và trách nhiệm của bên thuê.

Khi thuê nhà thì bạn cần kiểm tra kỹ hợp đồng và những điều khoản, trong đó có một số điều khoản mà bạn cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi cho bản thân đó là:

- Thứ nhất, không được bán nhà hoặc bán nội thất của nhà hoặc cho thuê lại nhà trong thời gian cư trú.

- Thứ hai, trước khi rời đi bạn cần thông báo cho chủ nhà và trả đầy đủ tiền thuê nhà.

- Thứ ba, bạn cần một người bảo lãnh khi thuê nhà và nếu trước khi rời đi mà không thông báo cho chủ nhà biết và cũng không trả tiền nhà thì số tiền đặt cọc trước đó sẽ bị mất. Bên cạnh đó thì toàn bộ những thiệt hại khác sẽ do người bảo lãnh đứng ra chịu trách nhiệm.

Người ngoại quốc muốn thuê nhà thì cần có người bảo lãnh
Người ngoại quốc muốn thuê nhà thì cần có người bảo lãnh

Nếu bạn chưa biết thì khi muốn thuê nhà ở Nhật với tư cách là người ngoại quốc bạn cần phải có một người bảo lãnh. Người bảo lãnh trong tiếng Nhật gọi là “Honshonin”. Nguyên nhân cần phải có người bảo lãnh là để đảm bảo quyền lợi cho người chủ nhà. Trong trường hợp bạn bất ngờ chuyển đi mà không thông báo trước thì mọi thiệt hại và những khoản tiền thuê nhà hoặc những khoản tiền khác đều sẽ do người bảo lãnh thanh toán như đã nói ở trên.

- Thứ tư, trong thời gian thuê nhà nếu như bạn muốn sửa chữa bất kỳ phần nào hoặc thay đổi kết cấu của ngôi nhà thì bạn phải liên hệ và hỏi ý kiến của chủ nhà trước.

2.2. Những khoản phí cần chi trả khi thuê nhà

Thông thường thì thời hạn của đồng thuê nhà tại Nhật sẽ là 2 năm. Nếu bên cho thuê đồng ý thì bạn vẫn có thể tiếp tục gia hạn thêm, tuy nhiên thì bạn sẽ mất một khoản phí gia hạn hợp đồng, phí phòng cháy chữa cháy, phí làm thủ tục gia hạn...

Ngoài ra, khi thuê nhà ở nhật bạn cần phải trả khá nhiều loại chi phí khác, chẳng hạn như: Phí thuê nhà hàng tháng, phí mua bảo hiểm động đất hoặc hỏa hoạn, phí thay ổ khóa mới, phí môi giới hoặc phí bảo lãnh trong trường hợp bạn sử dụng các dịch vụ này, phí đặt cọc sử dụng cho mục đích chi trả cho việc dọn dẹp và sửa chữa sau khi người thuê nhà dọn ra khỏi ngôi nhà, và cuối cùng là tiền lễ.  Tiền lễ được như là một lời cảm ơn và một lời chào hỏi đối với chủ nhà. Tiền lễ có thể có hoặc không.

Khi thuê nhà ở Nhật bạn cần trả rất nhiều khoản chi phí
Khi thuê nhà ở Nhật bạn cần trả rất nhiều khoản chi phí

Chi phí thuê nhà hàng tháng sẽ tùy thuộc vào điều kiện và vị trí của ngôi nhà. Những ngôi nhà ở gần khu đô thị đông đúc hay gần trung tâm mua sắm thì có giá thuê càng cao. Những ngôi nhà càng xa những khu vực trung tâm thì giá thuê càng rẻ.

Ngoài ra có một điều khá thú vị đó là tùy vào khoảng cách giữa căn nhà và nhà ga thì số tiền thuê nhà sẽ có sự khác nhau. Số tiền thuê nhà cũng thay đổi theo môi trường xung quanh hoặc số năm xây dựng. Trung bình thì để thuê một phòng ở nhật bạn sẽ cần 40.000 – 80.000 Yên.

3. Tham khảo một số lưu ý khi chuyển nhà hoặc gia hạn hợp đồng nhà

Trong trường hợp bạn chuyển nhà thì bạn cần liên hệ với chủ nhà và công ty bất động sản để làm thủ tục cắt hợp đồng cũng như hẹn ngày chuyển đi. Bên cạnh đó thì bạn cũng cần cắt hợp đồng điện, gas, nước, mạng... trước khi chuyển đi. Ngoài ra, bạn cần phải dọn dẹp lại căn phòng nhà cửa cho sạch sẽ, kiểm tra các thiết bị trong nhà xem có gì hư hỏng không để báo lại với chủ nhà.

Khi chuyển nhà thì bạn cần thực hiện một số thủ tục hành chính như sau: Thủ tục thay đổi địa chỉ đăng ký với bưu điện, đăng ký thủ tục chuyển đi và chuyển đến tại cơ quan hành chính địa phương.

Cần thông báo cắt nước và gas trước khi chuyển đi
Cần thông báo cắt nước và gas trước khi chuyển đi

4. Tham khảo quy trình cho thuê nhà ở Nhật

4.1. Nhận môi giới

Hầu hết nhà cửa, bất động sản ở Nhật Bản đều được cho thuê thông qua các công ty môi giới tại các thành phố lớn, chẳng hạn như Tokyo. Bạn cần gửi yêu cầu thuê nhà của mình đến công ty môi giới và họ sẽ tìm cho bạn địa điểm thuê nhà phù hợp với yêu cầu của bạn. Họ cũng sẽ hỗ trợ bạn trong việc đưa ra thỏa thuận với chủ nhà và chính họ cũng sẽ chịu trách nhiệm về tính trung thực của những thông tin mà chủ nhà cung cấp. 

4.2. Tìm người bảo lãnh

Vì bạn là người nước ngoài đến Nhật Bản cho nên nếu muốn thuê nhà thì bạn bắt buộc phải tìm người bảo lãnh. Ở Nhật Bản có nhiều công ty cung cấp dịch vụ bảo lãnh để giúp người nước ngoài thuê nhà. Cũng có nhiều chủ nhà sẽ giới thiệu cho bạn những công ty bảo lãnh uy tín. Bên cạnh đó thì một số chủ nhà không yêu cầu bảo lãnh khi thuê nhà.

4.3. Đặt cọc tiền thuê nhà

Trong lần đầu tiên thuê nhà Nhật Bản thì chắc chắn bạn sẽ bị sốc vì chi phí đặt cọc thuê nhà là quá nhiều, thậm chí có một số chủ nhà đòi chi phí đặt cọc tiền thuê nhà cao gấp 5 lần phí phải trả để thuê nhà hàng tháng.

Khoản tiền đặt cọc khi thuê nhà thường rất lớn
Khoản tiền đặt cọc khi thuê nhà thường rất lớn

Nguyên nhân của việc tiền đặt cọc thuê nhà quá cao là bởi vì hoàn thiện này bao gồm rất nhiều khoản nhỏ khác như là:

- Phí bảo lãnh: Có giá trị tương đương với 50% hoặc 100% tiền thuê nhà hàng tháng.

- Phí bảo hiểm; Đây là bảo hiểm cho thiệt hại do nước hoặc hỏa hoạn, tăng lên tùy thuộc vào điều kiện của từng căn hộ. Trung bình phí bảo hiểm sẽ là 20.000 Yên.

- Chi phí môi giới: Tương đương với 100% giá thuê nhà.

- Chi phí dọn dẹp: Thường sẽ bằng 100% tiền thuê nhà, trong trường hợp thấp nhất thì cũng vào khoảng 20.000 Yên.

- Tin chính: Có giá trị tương đương với 100% tiền thuê nhà.

- Phí thay khóa: Tùy thuộc vào yêu cầu của chủ nhà, thường thì sẽ là khoảng 12.000 Yên.

- Một số khoản đặt cọc khác nếu như bạn muốn nuôi thêm vật nuôi hoặc nếu bạn thuê căn phòng có đầy đủ nội thất đẹp thì bạn cũng cần phải đặt cọc thêm.

4.4. Nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu

Như đã trình bày trong phần trước, những giấy tờ mà bạn cần cung cấp khi thuê nhà Nhật bao gồm thị thực hoặc thẻ cư trú tại Nhật, số điện thoại sử dụng tại Nhật, sổ tiết kiệm hoặc kê khai thu nhập hàng tháng, tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản và cuối cùng là con dấu Nhật Bản.

4.5. Dọn vào ở tại nhà mới

Những ngôi nhà nhà chủ yếu được xây dựng bởi vật liệu mỏng nhẹ, vì thế nên bạn cần ưu tiên sử dụng những đồ dùng nhỏ nhẹ và không cần phải di chuyển thường xuyên.

Hạn chế tối đa tạo ra tiếng ồn lớn
Hạn chế tối đa tạo ra tiếng ồn lớn

Bàn ghế gỗ hay những vật nặng khác thường xuyên bị xê dịch thì sẽ rất dễ gây ra tiếng động lớn và làm những người ở xung quanh khó chịu, đặc biệt nếu căn hộ bạn thuê ở bên trên căn hộ của những người khác.

Ở Nhật thì bạn nên hạn chế tối đa tiếng ồn và hạn chế việc di chuyển thường xuyên những đồ đạc nặng trong phòng. Bạn cũng cần giữ cho căn phòng luôn được gọn gàng, sạch sạch sẽ, đóng tiền nhà đúng hạn và tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định chủ nhà cho thuê đề ra

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì và một số thông tin liên quan đến thủ tục thuê nhà ở đất nước này. Đây đều là những thông tin cần thiết mà bạn cần tìm hiểu trước khi đến Nhật. Bạn nên ủy thác cho công ty tìm  nhà giúp, hoặc liên hệ với người quen bên Nhật để tránh bị bỡ ngỡ và bị lừa khi tự mình đi tìm nhà.

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất?

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Đâu sẽ là lựa chọn thông minh hơn? Cần cân nhắc dựa trên những yếu tố nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất?

Tin tức liên quan

Top 7 cách vệ sinh loa điện thoại giúp bạn trải nghiệm tốt hơn

cách vệ sinh loa điện thoại gồm những cách nào? lưu ý gì khi tiến hành vệ sinh loa điện thoại? click để tìm hiểu các cách vệ sinh loa điện thoại ngay nhé!

Những lưu ý khi mua Laptop mới ở Nhật- Đâu là dòng máy tính tốt nhất

lưu ý khi mua máy tính mới ở Nhật là điều mà khá nhiều người quan tâm hiện nay, đâu là dòng máy tốt và có nhiều tính năng nhất. Tìm kiếm thông tin cho tiết.

Bật mí cách quản lý phòng trọ hiệu quả nhất dành cho chủ trọ

Vì sao cần phải quản lý phòng trọ? Làm thế nào để quản lý phòng trọ hiệu quả? Những cách quản lý phòng trọ hiệu quả nhất dành cho các chủ nhà trọ.

Lên đầu