CHI TIẾT TIN TỨC

Tần số đáp ứng của loa là gì và các dải tần số đáp ứng

25-02-2023 15:27

Tần số đáp ứng là một thông số quan trọng mà những người mua loa thường hay chú ý. Nhờ loại tần số này mà âm thanh chiếc loa của bạn sẽ trở nên hay hơn, chất lượng hơn, có thể thích hợp với mọi loại bài hát. Vậy rốt cục tần số đáp ứng của loa là gì? Chúng ta sẽ phải chọn loa có tần số đáp ứng như thế nào? Các bạn hãy đón xem bài viết của raonhanh365.vn ngay bên dưới nhé!

1. Tần số đáp ứng của loa là gì?

Chắc hẳn mọi người đều biết, âm thanh chính là dao động của các nguyên tử, phân tử, các hạt làm truyền trong vật chất để làm nên sóng. Âm thanh sẽ được con người tạo ra thông qua nhạc cụ, giọng nói phát truyền qua không khí đến micro và được micro chuyển thành tín hiệu điện. Tín hiệu điện này sẽ tiếp tục chuyển thành các dao động của màng loa để tái tạo âm thanh. Tại đây, âm thanh của loa sẽ tạo nên dao động và làm nên tần số đáp ứng.

Tại đây, ta có thể hiểu, tần số đáp ứng (Frequency Response) là một đại lượng mà loa hoặc hệ thống loa nhất định sẽ tạo ra. Nó sẽ cho biết loa của các bạn đang phát âm thanh nằm trong dải tấn số nào.

Chúng ta có thể ví dụ như loa của bạn có tần số đáp ứng là 30Hz – 20kHz, điều này có nghĩa rằng âm thanh trầm nhất là 30Hz và âm thanh cao nhất là 20kHz. Tùy vào nhu cầu sử dụng, các bạn sẽ chọn loa có tần số đáp ứng khác nhau. Ở đây, tần số đáp ứng sẽ đóng như một vai trò quan trọng trong âm thanh để cho ra những bản nhạc có dải cao, trung, trầm chính xác, rõ ràng nhất.

Tần số đáp ứng là gì
Tần số đáp ứng của loa là gì?

2. Đặc điểm của tần số đáp ứng trong loa

Tần số đáp ứng sẽ được biểu diễn dưới dạng đường. Nó sẽ cho người sử dụng chúng biết được khoảng cách gần đúng, sự ảnh hưởng của thiết bị đến chất lượng âm thanh hay tín hiệu đến với nó.

Tần số đáp ứng sẽ đặc trưng bởi biên độ của hệ thống, thường đo bằng đơn vị decibels – dB hay các số thập phân. Pha của tần số này sẽ được đo bằng radian hay độ, so với tần số được đo bằng radian/giây hay Hertz.

Khi thiết bị tạo tần số trong một dải nhất định với mức độ quan trọng ngang nhau, cường độ của tần số có trong tín hiệu input, đường biểu diễn đáp ứng của thiết bị gọi là phẳng – flat. Bởi vì đường biểu diễn đáp ứng cho giải đó đi ngang hay phẳng trên loại đồ thị này. Đồng thời, chúng ta cũng hiếm thấy đường biểu diễn đáp ứng phẳng trong phổ âm thanh, mà thường đặc trưng trong bộ khuếch đại.

Thiết bị mixer và những thiết bị xử lý tín hiệu lý tưởng sẽ hiển thị đặc tính này trong suốt toàn bộ phổ âm thanh. Trong thực tế, nhiều thiết bị đã thay đổi chất lượng ôm đáng kể, kể cả khi đã thiết lập EQ ở vị trí flat. Có thể hiểu, đáp ứng của nó không nhất thiết phải flat, mặc dù những mixer chất lượng cao và thiết bị xử lý tín hiệu khác tới gần điều này.

Các đặc điểm kỹ thuật đáp ứng tần số không được hiển thị như đồ thị, đều có độ dung sai tối thiểu ở loa thường là 3 db hoặc – 3db. Quy cách kỹ thuật cần hội tụ đủ điều kiện để đáp ứng toàn vẫn ở trong dung sai quy định. Với trường hợp bộ khuếch đại, bộ xử lý tín hiệu chất lượng cao, dung sai quy định có thể nhiều hơn 1 dB hoặc – 1dB ở hầu hết các phổ.

Xem thêm: Âm thanh 3D là gì? Đặc điểm của âm thanh 3D thể hiện thế nào?

Đặc điểm tần số đáp ứng bên trong loa
Đặc điểm tần số đáp ứng bên trong loa

3. Tần số đáp ứng của loa có các dải nào?

Thông thường, tần số đáp ứng của loa sẽ được chia làm 3 dải khác nhau, cụ thể:

3.1. Dải tần số âm Bass

Tần số âm Bass là một dải được đánh rơi lệch nhiều nhất trong âm thanh. Loa bass có âm thanh càng thấp thì tần số âm thanh sẽ tròn, có thể đạt được những âm thanh nhẹ như giọt nước, tiếng mưa. Hiện nay, tần số âm bass sẽ được chia nhỏ làm 3 loại:

Tần số âm bass thấp: từ 20Hz – 80Hz.

Tần số âm bass trung: từ 80Hz – 320Hz.

Tần số âm bass cao: từ 320Hz – 500Hz.

Dải tần số âm Bass
Dải tần số âm Bass

3.2. Dải tần số âm Mid

Đây là một dải tần số thông dụng trong tự nhiên, bao gồm như tiếng sóng biển, tiếng giọng nói con người,… Với dải tần số này, con người có thể nghe được bằng đôi tai. Tần số âm Mid chỉ đạt được tiêu chuẩn hay khi có sự cụ thể, rõ ràng và trong trẻo. Cùng như tần số bass, dài tần số Mid cũng được chia làm 3 loại như:

Dải tần Low Mid: từ 500Hz – 1kHz.

Dải tần Mid: từ 1kHz – 2kHz.

Dải tần High Mid: từ 2kHz – 6kHz.

Dải tần số âm Mid là âm thanh con người có thể nghe
Dải tần số âm Mid là âm thanh mà con người có thể nghe

3.3. Dải tần số âm Treble

Dải tần số âm Treble là một dải tần giúp cho âm thanh có độ chi tiết, tươi sáng trong mỗi bản nhạc. Treble sẽ có dải tần số trong khoảng từ 6 kHz – 20kHz. Theo những nghiên cứu mới nhất hiện nay, những tần số âm thanh có dải tần cao hơn 20kHz, dù con người không thể cảm nhận được nhưng cũng giúp người nghe nhạc thấy hay hơn.

4. Tần số đáp ứng được ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, tần số đáp ứng đã được các nhà khoa học, kỹ sư ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, các ngành nghề khác nhau. Chúng ta có thể nói đến một số ứng dụng như:

Ở lĩnh vực điện tử, tần số đáp ứng được sử dụng là một tín hiệu đầu vào.

Ở các bộ kỹ thuật khuếch đại âm thanh, tần số đáp ứng được sử dụng trong bộ khuếch đại điện tử, loa hay micro.

Trong phổ radio, tần số đáp ứng được sử dụng trong đo lường các cáp đồng trục, cáp xoắn đôi, thiết bị truyền thông không dây, hệ thống ăng-ten, thiết bị chuyển mạch.

Trong một số lĩnh vực khác, tần số đáp ứng còn được dùng để đo động đất, điện não đồ, sóng não,…

Tùy thuộc vào từng ứng dụng, tần số đáp ứng sẽ có các yêu cầu khác nhau. Ví dụ như để khuếch đại âm thanh cao, một bộ khuếch đại cần thiết phải có phải có phải có phản ứng tần số ít nhất 20 – 20kHz, với dung sai trong khoảng +1dB hoặc -1dB trong tần số trung tần khoảng 1kHz. Ở lĩnh vực viễn thông, tần số đáp ứng trong khoảng từ 400 – 4kHz với dung sai +1dB hoặc -1dB là đủ hiểu nghe được nội dung của cuộc hội thoại.

Tần số đáp ứng dùng để đo sóng não
Tần số đáp ứng dùng để đo sóng não

5. Cách chọn loa theo tần số đáp ứng

Hiện nay, ở các chợ đồ điện tử có rất nhiều loại loa khác nhau. Điều này khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp với năng lực tài chính và nhu cầu của bản thân. Để chọn được loa tốt, chúng ta không chỉ dựa vào tiêu chuẩn độ nhạy, độ trở kháng mà còn dựa vào tần số đáp ứng của chiếc loa.

Thông thường, tần số đáp ứng của loa sẽ tương đương với hiệu suất âm thanh của từng loa. Nếu dựa vào chỉ số này, chúng ta sẽ dễ dàng lựa chọn được loa ưng ý theo bản thân mình.

Một trong những điểm thú vị là loa có dải tần càng rộng thì càng phát được nhiều âm thanh. Điều này sẽ giúp chúng ta tận hưởng chất lượng âm thanh với nhiều cảm xúc khác nhau.

Trong quá trình chọn loa, chúng ta cũng cần chú ý, hiệu suất và chất lượng âm thanh không chỉ được tạo nên bởi loa mà còn được tái tạo từ dải tần số nhất định. Nếu loa mà chúng ta mua làm cho bản nhạc bị mất một số gam hay thiếu đi chất lượng, sự toàn diện thì đó không phải là một chiếc loa tuyệt vời.

Ngoài ra, một chiếc loa chất lượng còn phải có khả năng tái tạo những âm thanh chất lượng nhất với đủ các loại tần số khác nhau. Nó phải được phát lên cùng một lúc, tạo nên sự cân bằng. Chính yếu tố này sẽ giúp loa của các bạn có âm thanh như một ban nhạc hay một dàn nhạc đang chơi.

Đa phần chúng ta đều nghĩ rằng, tần số đáp ứng của loa trong phạm vi từ 20Hz – 20kHz là đủ tốt. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết mức độ tái tạo âm thanh của loa trên dải tần số lệch khỏi tần số đáp ứng phẳng.

Tần số đáp ứng sẽ giúp bạn nghe được mọi bản nhạc
Tần số đáp ứng sẽ giúp bạn nghe được mọi bản nhạc

Như vậy, raonhanh365.vn đã trình bày xong bài viết tần số đáp ứng của loa là gì. Với những lời chia sẻ của chúng tôi, chắc hẳn các bạn đã có thêm được kiến thức để tìm được loa phục vụ nhu cầu cho bản thân mình.

Độ trễ âm thanh là gì? Một số cách khắc phục độ trễ âm thanh

Độ trễ âm thanh là gì? Có những loại độ trễ âm thanh nào? Nguyên nhân do đâu gây ra độ trễ? Các bạn sẽ tìm hiểu điều này ngay trong bài viết dưới đây!

Độ trễ âm thanh là gì

Tin tức liên quan

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà mà bạn không nên bỏ qua

Những người sinh sống ở một nơi khác địa chỉ thường trú thì cần đăng ký tạm trú tạm vắng. Bạn đã biết cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà hay chưa?

Những người sinh năm 1983 hợp xe màu gì? Ngũ hành mua xe như nào?

Thắc mắc những người sinh năm 1983 thì hợp xe màu gì? Mua xe theo màu sắc hợp mệnh cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến vận mệnh và tiền tài của chủ xe.

Màng loa cộng hưởng là gì – Bí kíp chọn màng loa cộng hưởng

Màng loa cộng hưởng là gì? Màng loa cộng hưởng có cơ chế hoạt động như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về màng loa cộng hưởng bạn nhé!

Lên đầu