CHI TIẾT TIN TỨC

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà mà bạn không nên bỏ qua

27-02-2023 10:12

Tại những thành phố lớn là nơi có nhiều người ở các tỉnh lẻ lên để sinh sống, học tập, làm ăn trong một thời gian ngắn. Những người như vậy bắt buộc phải đăng ký tạm trú để thuê nhà ở. Vậy cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà thì như thế nào? Bạn có thể tìm hiểu với bài viết sau của raonhanh365.vn nhé.

1. Lý do cần đăng ký tạm trú cho người thuê nhà là gì?

Giấy xác nhận tạm trú sẽ có vai trò xác định chính xác vị trí nơi ở, thường xuyên lui tới của bạn tại một nơi khác với địa chỉ đăng ký trên căn cước công dân. Bạn cần có giấy xác nhận tạm trú để bên cơ quan công an dễ dàng quản lý, nắm được thông tin của các công dân Việt Nam. Nếu không có giấy xác nhận tạm trú thì người thuê nhà hoặc thuê chung cư mini từ 30 ngày trở lên đều có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.0000 đồng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người thuê trọ hoặc thuê chung cư mini khi đăng ký tạm trú sẽ đảm bảo quyền lợi công dân cho chính mình. Đó là được hưởng những chế độ như người đăng ký thường trú ở đây hoặc nếu gặp vấn đề rủi ro nào thì vẫn được các cơ quan địa phương hỗ trợ xử lý, đảm bảo an toàn về sức khoẻ, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Không đăng ký tạm trú có thể bị xử phạt
Không đăng ký tạm trú có thể bị xử phạt

2. Chi tiết cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

2.1. Đăng ký tạm trú trực tiếp

Nếu đăng ký tạm trú trực tiếp thì bạn sẽ đến trụ sở công an cấp xã nơi mà người đăng ký có ý định tạm trú ở đó. Bạn sẽ được hướng dẫn trình tự hoặc bên công an sẽ lấy dữ liệu thông tin lưu trữ về bạn để làm các thủ tục. Nhưng raonhanh365.vn vẫn sẽ hướng dẫn bạn những thủ tục cơ bản như sau:

2.1.1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị các loại hồ sơ cần thiết như phía dưới:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo mẫu do cơ quan đăng ký tạm trú cung cấp hoặc bạn tự tải trên trang thông tin; (Nếu bạn chưa thành niên thì cần có ý kiến và chữ ký của người giám hộ, cha mẹ, người đại diện pháp lý,v.v…).

- Các loại giấy tờ, văn bản xác minh bạn đang thuê nhà hợp pháp như là hợp đồng thuê nhà, thuê trọ hoặc giấy xác nhận thuê trọ có chữ ký của chủ nhà.

- Thông tin cá nhân, giấy tờ tuỳ thân, giấy xác nhận địa chỉ thường trú của người đăng ký thường trú.

Xem thêm: Đơn xin xác nhận thuê nhà trọ hướng dẫn cách viết theo mẫu chuẩ

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà trực tiếp tại trụ sở công an
Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà trực tiếp tại trụ sở công an

2.1.2. Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn đến cơ quan công an cấp xã tại nơi bạn tạm trú để nộp và điền thông tin theo hướng dẫn. Bạn nên mang toàn bộ hồ sơ để có sự chuẩn bị tốt nhất vì một số cơ quan sẽ cần đến một số giấy tờ liên quan khác.

2.1.3. Chờ cơ quan xử lý hồ sơ

Tiếp đó, bạn sẽ chờ cơ quan công an xử lý và thẩm tra hồ sơ đối với các nội dung thuộc tính pháp lý. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì sẽ cấp phiếu xác nhận và hẹn trả kết quả. Trong thời gian đó, phía công an cũng sẽ cập nhật lại các cơ sở dữ liệu lưu trữ trên server. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu các văn bản cần thiết thì cần thông cáo với người đăng ký về nguyên nhân để có cách khắc phục hợp lý.

2.1.4. Nộp lệ phí và nhận kết quả

Nếu nhận được kết quả đăng ký tạm trú hợp lệ thì bạn lại đến cơ quan công an để nộp lệ phí khoảng 10.000 đồng tuỳ địa phương. Nộp xong bạn sẽ nhận được giấy xác nhận tạm trú có đóng dấu rõ ràng.

Nộp lệ phí và nhận kết quả
Nộp lệ phí và nhận kết quả

2.2. Đăng ký tạm trú online

Hình thức thứ hai, bạn có thể chọn đăng ký tạm trú online nhanh chóng, thuận tiện hơn khi không có thời gian đến cơ quan công an.

2.2.1. Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Trước tiên, bạn cần đăng nhập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú rồi đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản của mình. Các tài khoản tại cổng dịch vụ sẽ được tạo bởi số điện thoại chuyên dùng của người dân và đăng nhập theo số tài khoản là CCCD/CMT.

2.2.2. Điền thông tin theo các mục

Sau khi đăng nhập, bạn chọn mục Đăng ký tạm trú rồi điền các thông tin cần thiết như: Nơi định đăng ký tạm trú, nhân khẩu, thời gian tạm trú, người khai báo là người thay đổi, thông tin cá nhân, nơi đề nghị đăng ký tạm trú, hồ sơ đính kèm. Tiếp theo, chọn hình thức nhận trực tiếp, qua email hoặc qua Cổng thông tin. Chọn hình thức nào thì tra cứu bằng hình thức đó. Cuối cùng, tích vào ô cam kết chịu trách nhiệm khai đúng sự thật.

2.2.3. Chờ kết quả xác nhận

Khi hồ sơ đã được gửi đi thì bạn cần đợi cơ quan giải quyết trong vòng ba ngày làm việc để thẩm định các thủ tục hành chính. Một số trường hợp giấy tờ không thể xác minh thì bạn vẫn cần đến trụ sở chính của cơ quan công an để nộp bản cứng các giấy tờ.

Cổng thông tin đăng ký online
Cổng thông tin đăng ký online

2.2.4. Tra cứu kết quả đăng ký

Trong quá trình nộp đơn đăng ký bạn vẫn có thể tra cứu lộ trình thủ tục đang được xử lý như thế nào bằng các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú rồi ấn chọn Quản lý hồ sơ dịch vụ công và chọn mục Hồ sơ mới đăng ký.

Bước 2: Tiếp đó, nhập mã hồ sơ của mình rồi chọn Thủ tục hành chính để biết hồ sơ đã được xử lý hay chưa đồng thời đây cũng là cách bạn nhận kết quả qua cổng thông tin.

3. Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

3.1. Cơ quan nào xử lý hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà?

Hồ sơ đăng ký tạm trú sẽ được nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc website quản lý cư trú. Các cơ quan này bao gồm công an xã, phường, thị trấn; công an cấp huyện, thị xã, quận hoặc thành phố trực thuộc tỉnh, trực thuộc trung ương. Đây đều là những cơ quan có thẩm quyền về việc quản lý và xác nhận nơi cư trú cho các công dân.

3.2. Điều kiện để đăng ký tạm trú cho người thuê nhà là gì?

Không phải ai cũng có thể đăng ký tạm trú mà bạn cần đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

- Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp tại nơi ở khác với nơi đăng ký thường trú  từ 30 ngày trở lên thì bắt buộc phải thực hiện đăng ký tạm trú;

- Thời hạn đăng ký tạm trú tối đa là 02 năm và bạn có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần nếu muốn;

- Công dân không thuộc các đối tượng bị cấm đăng ký tạm trú theo Điều 23 Luật cư trú 2020.

Điều kiện đăng ký tạm trú
Điều kiện đăng ký tạm trú

3.3. Thời gian xử lý yêu cầu đăng ký tạm trú cho người thuê nhà trong bao lâu?

Thông thường các cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ đăng ký tạm trú trong vòng 03 ngày làm việc kể cả đăng ký online. Thiết lập cơ sở dữ liệu và thông báo cho người đăng ký về kết quả xác nhận tạm trú, nếu từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không được chấp thuận.

3.4. Cần lưu ý gì khi đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà?

Các thông tin mà bạn khai báo trong lúc đăng ký bắt buộc phải khớp với các thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia. Nếu sai hoặc thiếu sẽ bị yêu cầu cập nhật, sửa đổi và bổ sung đến khi hợp lệ thì thôi.

Ngoài ra, theo Thông tư 55/2021 chỉ thị đối với học sinh, sinh viên ở tại ký túc xá hay khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên hoặc người lao động ở tập trung tại khu nhà ở dành riêng cho họ. Thủ tục đăng ký tạm trú sẽ được cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó đại diện thực hiện và bạn không cần đăng ký tạm trú online nữa.

Tóm lại, cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà không có gì phức tạp nếu bạn có đầy đủ giấy tờ hợp lệ hoặc bạn có thể đăng ký online chỉ trong vài phút rồi chờ kết quả. Bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn và lưu ý của raonhanh365.vn như ở trên thì hoàn toàn có thể đăng ký tạm trú thành công nhé.

Mách bạn những cách định giá nhà cho thuê chuẩn xác nhất

Làm sao để định giá được nhà cho thuê? Tất cả đều có những bí kíp riêng ít người nói cho bạn biết. Tìm hiểu những cách định giá nhà cho thuê chuẩn xác nhất ngay tại đây nhé.

Cách định giá nhà cho thuê

Tin tức liên quan

Những người sinh năm 1983 hợp xe màu gì? Ngũ hành mua xe như nào?

Thắc mắc những người sinh năm 1983 thì hợp xe màu gì? Mua xe theo màu sắc hợp mệnh cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến vận mệnh và tiền tài của chủ xe.

Màng loa cộng hưởng là gì – Bí kíp chọn màng loa cộng hưởng

Màng loa cộng hưởng là gì? Màng loa cộng hưởng có cơ chế hoạt động như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về màng loa cộng hưởng bạn nhé!

Những kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà – đơn giản và hiệu quả

Cùng “bỏ túi” một số kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà được nhiều người áp dụng thành công nhất, cùng xem để biết cách thức làm thủ tục bạn nhé!

Lên đầu