CHI TIẾT TIN TỨC

Âm thanh 3D là gì? Đặc điểm của âm thanh 3D thể hiện thế nào?

14-01-2023 15:26

Âm thanh 3D là loại âm thanh có khả năng đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho mọi người dù là nghe nhạc hay xem phim nhờ hiệu ứng đa chiều. Ngay tại bài viết này, cùng raonhanh365.vn khám phá âm thanh 3D là gì và nhiều điều thú vị hơn về âm thanh 3D nhé.

1. Âm thanh 3D là gì và nguyên lý hoạt động

1.1. Âm thanh 3D có nghĩa là gì?

Âm thanh 3D được hiểu là dạng âm thanh lập thể. Nó cũng có thể được gọi là Auro 3D. Bản chất thì đây là dạng âm thanh kết nối 3 chiều dựa trên những tiêu chuẩn hóa, phát triển thế hệ tiếp theo.

Âm thanh 3D là gì
Âm thanh 3D là gì?

Với âm thanh 3D, người nghe có thể tận hưởng âm thanh ở diện bao quanh theo dạng vòm, kích thích thính giác một cách sống động. Nhờ vậy mà người nghe càng dễ hòa mình vào với thế giới âm nhạc hay phim ảnh.

1.2. Âm thanh 3D hoạt động theo nguyên lý nào?

Để hình dung âm thanh 3D hoạt động như thế nào thì raonhanh365.vn đưa đến cho bạn một phép so sánh tương tự. Nó giống với việc hình ảnh 3D được truyền tới mắt của bạn vậy. 

Nguyên lý của các dàn âm thanh đó chính là sử dụng nhiều loa mới có thể tạo được âm thanh vòm. Trong khi đó chỉ với âm thanh 3D, nó đem tới một bước phát triển mới bằng khả năng phát ra âm thanh theo một hướng và còn bao được cả không gian. Đó gọi là hiệu ứng phân tầng của âm thanh 3D. Nhờ hiệu ứng này mà âm thanh 3D có chất lượng tốt. 

Âm thanh 3D và nguyên lý hoạt động
Âm thanh 3D và nguyên lý hoạt động

Âm thanh 3D cũng cần được bố trí theo một hệ thống các loa để cho ra được chất lượng âm thanh tốt nhất. Có một số loa nhất định bắt buộc phải được bố trí như sau:

+ Loa trung tâm đặt ở vị trí trung tâm, có vai trò quan trọng trong việc phát ra âm thanh của diễn viên/nhân vật, đối tượng chính.

+ Hai loa trái - phải đặt cạnh hai bên của loa trung tâm, vai trò là phát ra các âm thanh, lời thoại phụ và âm thanh hiệu ứng.

+ Hai loa bên được đặt tiếp theo ở hai bên nhưng sẽ có cách bố trí khác một chút, đó chính là đặt ở vị trí cao hơn so với chỗ ngồi của khán giả. Như thế sẽ giúp tạo ra được hiệu ứng vòm. Loa cuối cùng gọi là loa siêu trầm, Tên gọi này được gọi theo chức năng, vai trò của nó bởi nó sẽ tạo ra được thứ âm thanh cùng tần số siêu trầm. Bạn có thể đặt loa ở bất cứ vị trí nào tùy theo sự cảm nhận thoải mái của bạn là được.

Hệ thống âm thanh 3D
Hệ thống âm thanh 3D

2. Kỹ thuật thu âm thanh 3D bắt nguồn từ đâu?

Vào năm 1881, kỹ sư người Pháp là Clement Ader đã sáng chế ra thiết bị theatrophone, một loại âm thanh ở dạng điện thoại nhằm mục đích phục vụ cho buổi hòa nhạc Opera. Người ta đã lắp cặp micro ở phía trước sân khấu theo chiều hoạt động từ trái sang phải.

Cơ chế truyền dẫn của âm thanh lúc này khá cầu kỳ, tức là phải được truyền tới đầu thu điện thoại rồi mới truyền tới người nghe. Sự cồng kềnh này đương nhiên khiến cho các nhà sáng chế không thể ngồi yên. Họ luôn muốn tìm ra sự tối ưu hơn cho sự truyền âm thanh, đồng thời cũng hướng đến thứ âm thanh chất lượng hơn hiện tại. Kết quả sau nhiều năm tiếp tục nghiên cứu, vào năm 1933, AT&T Bell Laboratories đã cho ra mắt kỹ thuật thu âm thanh 3D tại hội chợ thế giới Chicago. 

Nguồn gốc của kỹ thuật thu âm thanh 3D
Kỹ thuật thu âm 3D khởi nguồn như thế nào?

Cách thức của kỹ thuật này như sau: Người ta dùng hình nộm cơ khí Oscar được gắn micro ở hai bên tai. Oscar đặt ở trong phòng thu âm, các thiết bị nhận tín hiệu sẽ gắn liền với người nghe do đó Oscar giúp họ nhận được tín hiệu một cách chuẩn xác nhất.

3. Ưu điểm - Nhược điểm của âm thanh 3D

Theo phân tích định nghĩa âm thanh 3D là gì và các đặc điểm của nó, dễ thấy đây là thứ âm thanh có khả năng bao quanh không gian rộng và tạo được dạng âm thanh vòm. Vì vậy mà âm thanh 3D sẽ mang tới cho người nghe trải nghiệm chất lượng âm thanh chất lượng nhất, vô cùng sống động. Dù đứng ở vị trí nào trong không gian đó, người nghe cũng được tận hưởng thứ âm thanh chuẩn xác. Không tạo ra độ trễ của âm thanh. raonhanh365.vn cũng đã từng chia sẻ về độ trễ âm thanh là gì, bạn quan tâm có thể tìm đọc để mở rộng thêm hiểu biết về thế giới của những thanh âm.

Ưu điểm, nhược điểm của âm thanh 3D
Ưu điểm, nhược điểm của âm thanh 3D

Tuy nhiên, âm thanh này cũng tồn tại một vài nhược điểm khiến cho ta có sự tiếp cận nó hạn chế hơn. Vốn ra đời từ rất lâu nên âm thanh 3D dường như không quá phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Bởi vậy cho nên đa số những thiết bị hiện đại từ điện tử đến đồ gia dụng ứng dụng công nghệ cũng không hỗ trợ âm thanh 3D.

Trên thị trường đã sản xuất tai nghe âm thanh 3D nhưng thiết bị này lại không có khả năng tương thích với tất cả mọi thiết bị. Nó vẫn có một phần bị giới hạn. Giá thành cũng là một điểm hạn chế của loại âm thành này. Các sản phẩm trang bị âm thanh 3D thường có giá khá đắt đỏ. 

4. Một số điều thú vị về âm thanh 3D

Khi sử dụng âm thanh 3D, luôn có những yêu cầu khắt khe được đặt ra. Một trong số đó là sự đòi hỏi mỗi loại loa tạo nên hệ thống âm thanh 3D đều phải sở hữu kênh riêng biệt. Chúng cần tín hiệu riêng hoặc là kênh có dạng ma trận. 

Điều này lý giải vì sao chỉ số loa theo hệ thống chẳng hạn như loa 2.0, 5.0, 6.1, … được tái hiện. Bạn có biết ý nghĩa của các chỉ số thể hiện điều gì? Con số đầu tiên là để chỉ các kênh riêng biệt hoặc khác nhau, kênh toàn dải hay kênh độc lập. 

Những thông tin thú vị về âm thanh 3D
Những thông tin thú vị về âm thanh 3D

Theo lý thuyết trên thì hệ thống loa 2.0 ý chỉ hệ thống loa 3D có hai kênh, gọi phổ biến là Stereo. 5.1. ý chỉ 5 kênh riêng biệt mang 5 kiểu tín hiệu riêng biệt đến từ 5 hệ thống loa khác nhau. Con số 1 đằng sau của hệ thống loa 5.1 thể hiện 1 loa siêu trầm có tần số từ 3Hz đến 130Hz. Sự cầu kỳ này đã làm cho hệ thống 5.1 này cần kênh riêng cho các loa trong hệ thống.

Nhìn chung, việc khám phá Âm thanh 3D là gì sẽ giúp bạn có thể ứng dụng vào đời sống. Đơn giản nhất thì đó là ứng dụng để lắp đặt hệ thống dàn âm thanh 3D ngay tại gia đình để sử dụng phục vụ cho các mục đích giải trí của bạn cùng các thành viên. Tùy vào sự đầu tư mà chúng ta có thể tạo được dàn hệ thống âm thanh 3D siêu chất. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tìm đúng địa chỉ mua đồ điện tử uy tín để chắc chắn sở hữu được dàn loa âm thanh 3D chất lượng nhé.

Cấu hình của máy tính là gì?

Sử dụng máy tính chúng ta cần quan tâm đến cấu hình. Vì sao vậy và cấu hình phánh ánh cho bạn những thông tin gì? Đọc bài viết dưới đây, raonhanh365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất cấu hình của máy tính là gì và biết cách lựa chọn máy có cấu hình phù hợp.

Cấu hình của máy tính là gì

Tin tức liên quan

Hướng dẫn các cách dọn rác điện thoại iPhone cho mọi nhà

Đối với những người sử dụng iPhone, dọn rác luôn là vấn đề cần quan tâm hàng đầu. Hãy click vào bài viết dưới đây để biết cách dọn rác điện thoại iPhone.

Chung cư thấp tầng là gì? Tiêu chuẩn của chung cư thấp tầng

Chung cư thấp tầng là gì? Chúng sẽ có các ưu và nhược điểm gì? Chung cư thấp tầng sẽ có các tiêu chuẩn nào? Hãy click ngay để hiểu về chung cư thấp tầng.

Những cách khắc phục tivi bị tối màn hình bạn nên biết

Tivi bị tối màn hình do những nguyên nhân nào? Làm sao có thể khắc phục tivi bị tối màu? Đáp án sẽ được chúng tôi cập nhật ngay trong bài viết dưới đây.

Lên đầu