CHI TIẾT TIN TỨC

Tai nghe kiểm âm là gì? Hiểu biết cơ bản về tai nghe kiểm âm

03-08-2022 17:31

Tai nghe kiểm âm với tên gọi riêng thì chắc chắn sẽ có sự khác biệt với tai nghe thông thường chúng ta vẫn hay sử dụng. Vậy bạn đã từng dùng qua tai nghe kiểm âm lần nào chưa? Tìm hiểu rõ hơn tai nghe kiểm âm là gì để qua đó biết được có nên lựa chọn sử dụng loại tai nghe này thay cho tai nghe thông thường hay không.

1. Khám phá tai nghe kiểm âm là gì?

Dựa vào chức năng chính của dòng tai nghe này để đặt tên thành tai nghe kiểm âm, vậy thì càng dễ để hiểu tai nghe kiểm âm là gì. Đó là một loại công cụ chuyên dụng phục vụ cho việc kiểm định âm thanh một cách trung thực trong các phòng thu âm, các studio, ... dù không thật sự đem đến chất lượng kiểm định hoàn toàn 100% nhưng với tính năng chuyên dụng, tai nghe kiểm âm là lựa chọn tốt nhất trong việc hỗ trợ đánh giá bản ghi âm. Vì vậy nên tai nghe kiểm âm dường như đều không vắng bóng trong các sản phẩm, dự án âm nhạc.

Tai nghe kiểm âm là gì
Tai nghe kiểm âm là gì?

Phía nhà sản xuất âm nhạc cần nghe được chính xác âm thanh để điều chỉnh âm thanh cho phù hợp với mong muốn của nghệ sĩ. Có thể không thực sự phổ biến ở ngoài đời sống nhưng đối với lĩnh vực âm nhạc hay các ngành nghề có liên quan tới âm thanh, chúng ta vẫn rất cần hiểu biết về dòng tai nghe này. Dưới đây sẽ là các thông tin cơ bản raonhanh365.vn chia sẻ về tai nghe kiểm âm.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt tai nghe trên điện thoại dễ dàng và tiện lợi

2. Tai nghe kiểm âm có những chức năng gì?

Chức năng của loại tai nghe này được thể hiện như sau:

-  Dùng để nghe nhạc nền, những dạng âm thanh đang trong quá trình thu âm.

- Kiểm định âm thanh ở những thao tác Edit âm thanh, mix thanh, master.

Tai nghe kiểm âm và những chức năng quan trọng
Tai nghe kiểm âm và những chức năng quan trọng

Để giúp tai nghe kiểm âm thực hiện chức năng chuẩn và tốt nhất thì phía đơn vị sản xuất để thiết kế và tạo ra hai loại tai nghe kiểm âm là Open Back và Closed Back. Trong đó, loại Open Back dùng chủ yếu trong mục đích tối ưu chất lượng của âm thanh, từ đó đem đến chất lượng âm thanh chân thật. Nhưng kèm theo đó là nhược điểm dễ lọt âm ra bên ngoài. Vì thế, người ta sẽ dùng loại này cho các công việc edit, mix và Master.

Loại tai nghe Closed Back thiết kế phục vụ cho mục đích chính để cách ly cao độ các nguồn âm thanh trong quá trình thu âm. Tức là nó phong tỏa được âm thanh không thể lọt ra bên ngoài hoặc cũng ngăn chặn các tạp âm bên ngoài có thể len lỏi vào bên trong. Việc thu âm sẽ chuẩn âm thanh hơn nhờ sử dụng tai nghe này.

Xem thêm: Mid trong âm thanh là gì? Những thông tin thú vị chưa từng được biết

3. Ưu và nhược điểm của dòng tai nghe kiểm âm

3.1. Nhận diện các ưu điểm

Tai nghe kiểm âm có được nhiều ưu điểm vì thế vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của các đơn vị phát hành âm nhạc hoặc tại các phòng thu. Cùng raonhanh365.vn khám phá xem loại tai nghe này có ưu điểm cụ thể nào, có xứng đáng để chúng ta đầu tư nếu điều kiện công việc cần.

3.1.1. Dùng tai nghe kiểm âm để tiết kiệm chi phí

Ưu điểm lớn của tai nghe kiểm âm
Ưu điểm lớn của tai nghe kiểm âm

Mặc dù có giá khá cao, những loại tai nghe thông thường không thể so bì được với mức giá trên trời của dòng tai nghe kiểm âm nhưng nó vẫn là rẻ hơn nhiều so với sự đầu tư vào bộ loa kiểm âm. Nó có thể là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời khi chúng ta chưa có điều kiện đầu tư loa kiểm âm để tiết kiệm chi phí.

3.1.2. Tạo ra sự yên tĩnh cho không gian chung

Đối với những phòng thu quy mô nhỏ, hộ gia đình thì việc đối diện với tiếng ồn luôn là điều nhức nhối. Bạn có thể chịu mọi tiếng ồn từ tác động ngoài môi trường, từ hàng xóm và môi trường bên ngoài cũng sẽ nghe thấy những âm thanh phát ra từ hoạt động thu âm, vô hình chung bạn là người gây ồn ào trong khu phố.

Vì thế, nhất thiết phải đầu tư loa kiểm âm để khắc phục tình trạng này. Sử dụng loa kiểm âm sẽ khóa chắc mọi loại âm thanh ở trong lẫn ngoài, không có sự giao thoa với nhau, âm thanh đã có bên trong không thể ra ngoài và ngược lại, tạp âm bên ngoài cũng không thể lọt vào trong.

3.1.3. Tai nghe kiểm âm có tính linh hoạt

Cách sử dụng tai nghe kiểm âm hiệu quả nhờ ưu điểm của nó
Cách sử dụng tai nghe kiểm âm hiệu quả nhờ ưu điểm của nó

So với loa kiểm âm chỉ dùng để kiểm tra chất lượng âm thanh ở tại phòng thu, tai nghe kiểm âm giúp bạn thực hiện nhiệm vụ đó ở bất kể đâu. Bạn vẫn có thể kiểm âm khi đang di chuyển trên đường, nghỉ ngơi trong phòng ngủ, ... hay ở một không gian chill nào đó càng làm thăng hoa cảm xúc âm nhạc, việc kiểm âm với tai nghe kiểm âm sẽ càng đạt được chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh những ưu điểm thì tai nghe kiểm âm cũng có những nhược điểm nhấ định. Đó là gì thì bạn hãy theo dõi phần nội dung tiếp theo của bài viết.

3.2. Điểm hạn chế của dòng tai nghe kiểm âm

3.2.1. Chưa tối ưu về độ chính xác

Trong thị trường tai nghe, dòng kiểm âm vốn là dòng cao cấp, có thể đem tới chất lượng tốt trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, khả năng đó không được xử lý triệt để do nó không thể nào tài hiện sự phân bố của những thanh âm môt cách chính xác.

Tai nghe được thiết kế ôm át vào tai nên khiến âm thanh cũng bị co lại, đẩy về gần màng nhĩ hơn. Điều này đương nhiên không tốt cho việc nhận diện âm thanh của người kiểm âm và còn ảnh hưởng tới vấn đề sức khỏe.

Tai nghe kiểm âm và những nhược điểm
Tai nghe kiểm âm và những nhược điểm

3.2.2. Tai nghe kiểm âm sẽ gây mệt mỏi trong thời gian dài sử dụng

Vì tai nghe được đặt sát vào tai tạo nên hiện tượng âm thanh bị co cụm, tác động trực tiếp đến màng nhĩ một cách mạnh mẽ nên sử dụng lâu thì sẽ không tốt cho đôi tai và nó có có những tác động “ầm ĩ” lên hệ thần kinh trung ương. Như thế sẽ làm hao tổn trí lực, gây ra sự mệt mỏi, dễ bị đau đầu.

Sau khi nắm rõ hơn về tai nghe kiểm âm là gì qua phân tích ưu điểm, nhược điểm thì chúng ta sẽ đưa ra lựa chọn nên hay không sử dụng tai nghe kiểm âm.

Xem thêm: Tai nghe phiên dịch là gì? Kinh nghiệm chọn tai nghe phiên dịch chất lượng

4. Có nên dùng tai nghe kiểm âm trong đời sống thường nhật hay không?

Nghe nhạc vốn là thói quen của đa số mọi người. Chỉ cần một chiếc tai nghe và điện thoại di động thì dù có đang đi trên đường hay làm việc, bạn vẫn có thể thưởng thức những bản nhạc yêu thích. Tuy nhiên, tai nghe thông thường nhiều khi không thỏa mãn được nhu cầu cảm thụ âm thanh của người nghe, vì thế đã có không ít người thắc mắc liệu có nên dùng tai nghe kiểm âm để thay thế, giúp chất lượng âm thanh sắc nét hơn, quá trình cảm thụ âm nhạc không bị làm phiền bởi tạp âm?

Để dễ đưa ra chọn lựa, bạn nên tìm ra điểm khác biệt của dòng tai nghe này so với tai nghe thông thường nhé.

4.1. Không có âm trầm

Nền âm nhạc hiện đại đang gia tăng rất nhiều âm trầm, hơn hẳn đặc trưng của nền âm nhạc cũ. Mỗi một sản phẩm âm nhạc ra đời mang theo mục đích thường mại có quá nhiều âm trầm. Những âm này hoàn toàn được thể hiện qua tai nghe thường rất rõ, nhưng cho đến khi nghe qua tai nghe kiểm âm, mọi âm thanh lại thay đổi hoàn toàn khác.

Ở tai nghe thường, cơ chế tự động tăng lên về loại âm trầm, thậm chí nhiều tai nghe còn được trang bị cả công tắc để tăng thêm độ lớn âm. Điều này không có ở tai kiểm âm. Và nhiều âm trầm quá còn có thể bị rớt khỏi thanh âm của bài hát, khúc nhạc.

Nên sử dụng tai nghe kiểm âm để thưởng thức âm nhạc hay không
Nên sử dụng tai nghe kiểm âm để thưởng thức âm nhạc hay không?

4.2. Đáp ứng tần số rộng, phẳng

Theo cơ chế sinh học của cơ thể người, tai chúng ta có thể nghe âm thanh ở tần số từ 20 đến 20 nghìn Hz. Do đó, hầu hết mọi người đầu có thể nghe được âm thanh cơ bản nhất.

Khi có khả năng đáp ứng phổ rộng của tần số thì cũng đồng nghĩa có cả khả năng tái tạo âm thanh. Tai nghe còn có thể đáp ứng các tần số phẳng, tức là chúng thực hiện rất tốt chức năng tái tạo cho mỗi thần số khi ở cùng âm lượng nhưng vẫn giúp âm thanh được giữ nguyên vẹn.

4.3. Thiết kế chắc chắn và tạo được cảm giác thoải mái

Cách dùng chính của tai nghe kiểm âm đó là ở các phòng thu, phục vụ cho việc thu âm bài hát. Vì thế yêu cầu đặt ra là phải tạo được sự thoải mái cho con người trong quá trình sử dụng. Nhà sản xuất vẫn đang cố gắng tạo ra điều đó nhưng không phải tất cả tai nghe kiểm âm đều thoải mái khi sử dụng. Bởi vì để sử dụng, nó không hề nhỏ gọn như chiếc tai nghe thông thường. Nó đồ sộ hơn và phải có điểm để cố định như giá đỡ, kẹp trụ đỡ vào góc bàn, ... vì thế tai nghe được gắn ở đâu thì nơi đó sẽ là nơi bạn làm công việc kiểm âm.

Nhìn chung, qua chia sẻ về tai nghe kiểm âm là gì, bạn đã nhận được nhiều thông tin về một dòng tai nghe chuyên dụng này. Tùy nhu cầu, mục đích sử dụng để chọn cho mình một loại tai nghe kiểm âm phù hợp nhất nhé.

Chất lượng của điện thoại xách tay Hàn Quốc như thế nào?

Với thói quen tiêu dùng sính ngoại, nhiều người thường order các sản phẩm từ nước ngoài, thậm chí là cả đồ điện tử. Nếu đang có nhu cầu mua điện thoại từ Hàn Quốc, bạn hãy tìm hiểu liệu điện thoại xách tay Hàn Quốc có tốt không nhé.

Điện thoại xác tay Hàn Quốc có tốt không

Tin tức liên quan

Cách cài đặt định vị điện thoại iPhone dễ thực hiện nhất

Làm thế nào để cài đặt định vị điện thoại iPhone? Hướng dẫn cách cài đặt định vị điện thoại iPhone đơn giản và dễ thực hiện nhất. Click xem ngay nhé!

Cách khóa iPhone khi mất máy nhanh chóng bằng nhiều cách khác nhau

Làm thế nào để khóa iPhone khi mất máy? Hướng dẫn các khóa iPhone khi mất máy qua tài khoản iCloud và Find my phone đơn giản, dễ thực hiện nhất.

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn? Lý giải theo tâm linh và khoa học

Có nên sửa nhà vào tháng cô hồn? Giải đáp có nên sửa nhà vào tháng cô hồn không? Những việc liên quan đến nhà cửa nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Lên đầu