CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu những vấn đề về quy định về cấp đất tái định cư

14-07-2022 11:12

Hiện nay, những quy định cấp đất tái định cư đang là vấn đề khiến nhiều người quan tâm và còn nhiều e ngại. Vậy đất tái định cư là gì? Điều kiện và quy định để được cấp đất tái định cư ra sao?,… Tìm hiểu ngay vấn đề đáng lo ngại này cùng chúng mình nhé!

1. Tìm hiểu về đất tái định cư

1.1. Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là đất do Nhà nước cấp cho người dân để bồi thường khi người đó bị thu hồi đất. Mục đích là giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống. Nếu xét về mặt pháp lý, đất tái định cư là đất thổ cư, phải có đủ quyền sở hữu mới được cấp cho chủ mới.

Đất tái định cư là gì?
Đất tái định cư là gì?

Hiện nay, tuy chưa có khái niệm cụ thể về tái định cư nhưng căn cứ vào tình hình đời sống, có thể thấy tái định cư là một biện pháp do Nhà nước thực hiện nhằm giúp đỡ hoặc đền bù cho người dân đất để ổn định cuộc sống khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ tái định cư dành cho người dân thông qua việc đi dẫn vào khu tái định cư và hỗ trợ nhà ở đất đai.

Xem thêm: Số hiệu thửa đất là gì? Cách kiểm tra số hiệu thửa đất tại nhà

1.2. Diện tích đất tái định cư được xác định như thế nào

Để có thể được bồi thường bằng đất tái định cư, theo quy định tại điều 27 Nghị định 47/2014/NĐ - CP thì người dân sẽ được bồi thường một suất đất tái định cư tối thiểu khi:

Diện tích đất tái định cư được xác định như thế nào
Diện tích đất tái định cư được xác định như thế nào

- Trường hợp bồi thường bằng đất ở thì diện tích nhà ở tái định cư nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương

- Trường hợp bồi thường bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định về pháp luật nhà ở.

- Trường hợp địa phương đó không có quỹ đấy thì người dân sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của các loại đất thu hồi được UBND tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

2. Quy định về cấp đất tái định cư

1.2. Điều kiện để đền bù đất tái định cư

Sau khi bạn đã hiểu những quy định về “đất tái định cư là gì?” đây có lẽ là một câu hỏi phổ biến của rất nhiều những hộ dân sinh sống. “Liệu tất cả đất bị thu hồi đều sẽ được đền bù bởi đất tái định cư hay không?” Câu trả lời cho câu hỏi này là không. Điều kiện để các hộ gia đình, người dân được đền bù đất tái định cư trong trường hợp Nhà nước thu hồi sẽ được đáp ứng với một điều kiện là như sau:

- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người dân Việt Nam đáng sinh sống và làm việc ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sở hữu đất ở Việt Nam khi bị Nhà nước thu hồi mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với các quy định của Pháp luật về đất đai. Tuy nhiên cần đáp ứng đủ điều kiện sau đây

+ Người dân đó bị thu hồi hết đất ở

+ Diện tích đất thổ cư còn lại bị thu hồi không đủ điều kiện sinh sống theo quy định của UBND cấp tỉnh.

+ Không còn đất để ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn bị thu hồi đất ở

+ Không có đất ở, nhà ơt nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn thu hồi đất ở 

Điều kiện để đền bù đất tái định cư
Điều kiện để đền bù đất tái định cư

- Trong trường hợp hộ gia đình mà có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi thì nếu điều kiện tách thửa từng hộ gia đình riêng theo quy định về Pháp luật về Luật cư trú hoặc nhiều hộ gia đình có quyền sử dụng một thửa đất thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất nhà ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương để quyết định mức về diện tích nhà ở, đất tái định cư hay nhà ở định cư cho từng hộ gia đình:

- Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở , nhà ở tái định cư và diện tích còn lại sau khi thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND tỉnh. 

- Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo về an toàn mà các cá nhân, các hộ gia đình nằm trong quy hoạch phải di chuyển nơi ở nhưng không có nơi ở nào khác thuộc địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất trong hành lang an toàn và được bố trí tái định cư

- Cá nhân, hộ gia đình được hỗ trợ tái định cư dưới hình thức đất ở, nhà ở tái định cư trong các trường hợp cụ thể như sau:

+ Đất nằm trong khu vực ô nhiễm môi trường, có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người 

+ Đất sạt lún, sạt lở ảnh hưởng bởi thiên tai và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của con người trong quá trình chung sống.

Có một điều lưu ý là nếu một phần đất mà hộ dân được bố trí sắp xếp định cư có giá trị lớn hơn so với phần đất từ trước khi bị thu hồi, thì họ sẽ phải nộp các khoảng tiền chênh lệch về giá giữa hai phần đất cũ và phần đất mới hiện tại.

2.2. Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không

Theo quy định của pháp luật về đất đai, đất tái định cư cũng giống như các loại đất khác nên đất tái định cư cũng có thể được tách sổ đỏ theo điều kiện như sau:

- Mảnh đất tái định cư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quyền sở hữu đối với các tài sản gắn liền với đất;

- Mảnh đất tái định cư phải không có tranh chấp; 

- Mảnh đất táu định cư không có thông báo hay quyền thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không
Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không

- Mảnh đất tái định cư không thuộc trường hợp tách thửa theo quy định của pháp luật;

- Trong quá trình sử dụng đất không vi phạm bất cứ điều gì về luật đất đai

- Mảnh đất mới được hình thành do tách sổ đỏ đất tái định cư phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của địa phương đó.

Xem thêm: Đất đô thị là gì và những chú ý cần nắm rõ?

2.3. Thủ tục tách sổ đỏ đất tái định cư

2.3.1. Hồ sơ xin tách sổ đỏ đất tái định cư

Để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ đất tái định cư theo đúng quy định của Pháp luật và vẫn muốn tiết kiệm thời gian, người sở hữu đất phải chuẩn bị hồ sơ gồm 2 tài liệu như sau:

Hồ sơ xin tách sổ đỏ đất tái định cư
Hồ sơ xin tách sổ đỏ đất tái định cư

- Đơn xin tách sổ đỏ đất tái định cư theo mẫu Nhà nước;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đai/

2.3.2. Trình tự tách sổ đỏ tái định cư

Người có yêu cầu tách sổ đỏ tái định cư như bộ hồ sơ cơ quan có thẩm quyền nhà nước căn cứ vào quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất mới

2.3.3. Thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ tái định cư

Thời gian giải quyết thủ tục sổ đỏ tái định cư không quá 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, không quá 25 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

2.3.4. Thẩm quyền tách sổ đỏ tái định cư

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ tái định cư là: Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc Phòng tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

2.3.5. Lệ phí xin tách sổ đỏ đất tái định cư

Trong việc thực hiện thủ tục tách sổ đỏ đất táu định cư thì các bên phải nộp các thuế như là thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính. Nếu hai bên không có thỏa thuận về người nộp thuế thì các bên phải nộp các khoản thuế và khoản phí như sau:

Lệ phí xin tách sổ đỏ đất tái định cư
Lệ phí xin tách sổ đỏ đất tái định cư


- Bên chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan nhà nước với giá trị là 2% tổng giá trị mua bán và chuyển nhượng theo hợp đồng, không được thấp hơn so với giá theo khung giá đã được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ban hành hàng năm

- Bên nhận phải chuyển nhượng cho cơ quan  nhà nước 2 khoản lệ phí như sau:

+ Lệ phí địa chính với giá trị là: 0,15% giá trị chuyển nhượng

+ Lệ phí trước bạ nhà đất với giá trị là: 0,5% giá trị chuyển nhượng

Trên đây là toàn bộ tư vấn của raonhanh365.vn về những thông tin về đất tái định cư và quy định về cấp đất tái định cư. Nên nhớ bạn phải làm thủ tục tách sổ đỏ theo đúng quy định của Pháp luật để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình làm thủ tục nhé!

Trích lục đất là gì?

Bên cạnh những quy định về cấp đất tái định cư, một vấn đề khá đau đầu hiện lên trong khoảng thời gian gần đay đó là Trích lục đất. Vậy Trích lục đất là gì? Cách trích lục đất là như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Trích lục đất là gì?

Tin tức liên quan

Căn hộ khách sạn là gì? Và những điều mà bạn chưa biết

Bạn là người tiêu dùng đang muốn tìm một nơi đầy đủ tiện nghi như một căn hộ gia đình nhưng cũng bao gồm các dịch vụ giải trí như một khu nghỉ dưỡng? Hãy click

Căn hộ sân vườn là gì? Lựa chọn lý tưởng cho các hộ gia đình

Bạn muốn tìm hiểu thông tin căn hộ sân vườn là gì và vì sao nhiều người lại săn đón loại hình căn hộ này? Cùng raonhanh365.vn cập nhật bài viết sau bạn nhé.

Trọn bộ bí kíp kinh nghiệm xây nhà ở quê đảm bảo chất lượng

Xây nhà là một quyết định trọng đại cần suy tính rất nhiều trước khi thực hiện. Nếu như chưa có kinh nghiệm xây nhà ở quê, hãy tham khảo ngay bài viết sau.

Lên đầu