CHI TIẾT TIN TỨC

Trọn bộ bí kíp kinh nghiệm xây nhà ở quê đảm bảo chất lượng

15-07-2022 12:53

Đến một độ tuổi nhất định, nhiều bạn trẻ sẽ có chung một suy tính phải xây một căn nhà yên ấm cho bố mẹ dưỡng già. Báo hiếu cha mẹ là lẽ phải đạo, tuy nhiên khi tình trạng kinh tế còn chưa ổn định thì việc xây nhà ở quê có vẻ là một lựa chọn hợp lý. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm xây nhà ở quê, hãy tìm hiểu một số chia sẻ của những người trong cuộc thông qua nội dung bài viết sau nhé.

1. Có nên xây nhà ở quê không?

Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà, đây là câu ca dao xưa ám chỉ ba việc hệ trọng trong một đời người cần phải hoàn thành. Xây nhà là một quyết định hệ trọng, không thể quyết định qua loa chỉ trong nay mai hay qua một bài viết mà bạn đọc trên mạng. Vậy nên, raonhanh365.vn xin phép chỉ phân tích một vài lợi ích và hạn chế của việc xây nhà ở quê. Còn quyết định có nên xây nhà ở quê hay không, toàn bộ là do quyền quyết định của bạn.

1.1. Lợi ích khi xây nhà ở quê là gì?

Lợi ích rõ ràng nhất của việc xây nhà ở quê là không gian thoáng đãng, trong lành. Một khu vườn cùng cây cối xanh mát, căn nhà rộng rãi đón gió đầu ngày chắc chắn là một địa điểm lý tưởng để cha mẹ dưỡng già. Không phải tiếp xúc với cái xô bồ của thành thị, cùng với đó là sự biến mất của khói bụi, ô nhiễm, tình trạng sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể.

Vùng quê có không khí trong lành, dễ chịu
Vùng quê có không khí trong lành, dễ chịu

Ngoài ra, chi phí xây dựng nhà ở tại quê cũng rất hợp lý. Từ giá thành của những nguyên vật liệu cho tới tiền thuê nhân công. Tất cả đều giảm đi trông thấy so với việc xây một căn nhà nhỏ trên thành phố. Quỹ đất vùng nông thôn cũng rất lớn. Bạn sẽ có thêm nhiều không gian để thiết kế và xây dựng nhà ở theo đúng ý mình mà không gặp bất kỳ hạn chế nào với những ngôi nhà xung quanh.

1.2. Xây nhà ở quê có hạn chế không?

Xây nhà ở quê cũng tồn tại một vài hạn chế, điển hình nhất là việc gia chủ phải sinh sống trong môi trường thiếu tiện ích. Khi đã quen sống tại vùng thủ độ với đầy đủ tiện nghi, bạn sẽ sống được bao lâu tại vùng quê hẻo lánh mà không có các khu trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí… Chưa kể đến những thiếu thốn về chất lượng điện, nước, wifi tại một số vùng quê.

Xem thêm: Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

2. Chia sẻ kinh nghiệm xây nhà ở quê

2.1. Xác định nhu cầu sử dụng nhà ở của các thành viên

Trước khi tiến hành lập bản thiết kế hoặc xây dựng, gia chủ cần cẩn thận xem xét, xác định đúng nhu cầu sử dụng nhà ở của từng thành viên trong gia đình. Một căn nhà 3 người ở sẽ có thiết kế khác so với một căn nhà 4 người ở. Một gia đình 3 thế hệ chắc chắn sẽ phải thiết kế rộng rãi hơn, nhiều không gian sinh hoạt chung hơn căn nhà của một gia đình hạt nhân. Vậy nên, gia chủ không nên xem thường mà bỏ qua bước khoanh vùng cơ bản này.

Tránh việc xây dựng nhiều phòng chức năng không cần thiết
Tránh việc xây dựng nhiều phòng chức năng không cần thiết

Bước khoanh vùng nhu cầu sử dụng cũng giúp người xây nhà có bản thiết kế cũng như bản kế hoạch thi công phù hợp hơn. Đã có rất nhiều trường hợp, các gia chủ, sau khi xem bản thiết kế sơ bộ, vì quá thích thú với thiết kế của kiến trúc sư nên đã tiến hành xây dựng quá nhiều không gian dư thừa cùng những phòng chức năng không cần thiết. Việc này không chỉ khiến cho chi phí thi công bị đội lên gấp nhiều lần mà còn gây ra tình trạng lãng phí không gian trong căn nhà, mang lại cảm giác lạnh lẽo

2.2. Tham khảo kinh nghiệm của người dân trong vùng

Mỗi địa phương sẽ có những đặc điểm riêng về địa chất, thói quen sinh hoạt… ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình xây nhà của bạn. Giải pháp tối ưu cho vấn đề này, chính là trực tiếp hỏi xin kinh nghiệm của những người dân trong vùng, đặc biệt là từ những chủ nhà mới xây xong. Kinh nghiệm thực tế là một yếu tố vô cùng quan trọng, chỉ cần một hai tiếng ngồi nói chuyện, chia sẻ những thắc mắc cùng người hàng xóm, bạn sẽ hiểu ra thêm nhiều điều về kinh nghiệm xây nhà ở quê đấy.

Hỏi chuyện người dân trong vùng
Hỏi chuyện người dân trong vùng

Đừng chỉ hỏi về ý tưởng hay chi phí xây dựng của họ, hãy hỏi sâu về kinh nghiệm xây dựng, những vấn đề mà gia chủ đã gặp phải trong quá trình thi công căn nhà và đương nhiên, giải pháp của họ cho những vấn đề đó. Raonhanh365.vn tin rằng những vấn đề trong quá trình gia chủ xây nhà chính là những bài học đắt giá dành cho bạn, là vết xe mà bạn không nên dẫm vào.

2.3. Hoạch định thiết kế rõ ràng

Hãy làm rõ mong muốn và nhu cầu của bạn với kiến trúc sư, làm việc nhiều lần với đối tác nhằm đảm bảo không có bất kỳ vướng mắc gì trong bản thiết kế. Nếu có sai sót hoặc điều chỉnh không vừa ý, hãy liên hệ ngay người thiết kế để xử lý vấn đề ngay lập tức. Đừng để đến khi đang thi công hoặc đã xây xong mới lên tiếng hoặc sửa đổi, lúc này sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra liên quan tới kết cấu và kiến trúc ngôi nhà, không thể dễ dàng muốn bỏ là bỏ như khi ngôi nhà đang còn nằm trên bản thiết kế nữa.

Chốt bản thiết kế cuối cùng trước khi thi công
Chốt bản thiết kế cuối cùng trước khi thi công

Trong quá trình xây dựng, khi gia chủ muốn thay đổi một phần công trình, dù là nhỏ nhất, bạn cũng nên báo lại với nhà thiết kế. Có rất nhiều yếu tố xảy ra liên quan tới kiến trúc công trình mà bạn không hiểu hết, nếu tự ý sửa đổi, căn nhà sẽ có nguy cơ không giữ vững được kết cấu ban đầu.

Xem thêm: Những điều cấm kỵ khi mua đất làm nhà mà gia chủ cần biết

2.4. Cẩn thận khi lựa chọn nhân công

2.4.1. Thợ thi công

Có hai hình thức thuê thợ phổ biến là tính theo công hoặc khoán theo m2 sàn. Nếu tính theo công, thời gian xây càng lâu, thợ càng được hưởng lợi, chỉ thuê công nếu bạn đã quen biết trước đội thợ này hoặc có sẵn liên hệ của một đội thợ có uy tín, trách nhiệm. Còn khoán là tính tiền xây dựng theo m2 nhà cần thực hiện rồi nhân với đơn giá.

Chọn hình thức thuê thợ hợp lý
Chọn hình thức thuê thợ hợp lý

2.4.2. Cai thầu và người giám sát

Thông thường, bạn thường không thể biết được chất lượng thợ để lựa chọn chi tiết mà chỉ có thể chọn các cai thầu, họ sẽ bố trí một đội thợ cho bạn. Khi chọn cai thầu, bạn nên tìm hiểu  danh sách tiềm năng, yêu cầu họ cho xem một vài công trình mà đã hoàn thành để trực tiếp đánh giá chất lượng.

2.5. Thủ tục, giấy tờ hoặc trao đổi với các bên liên quan

2.5.1. Xin giấy phép xây dựng

Hiện nay, khi xây nhà ở tại khu vực nông thôn, bạn KHÔNG cần xin giấy phép xây dựng (trừ trường hợp nhà ở cao từ 7 tầng trở lên hoặc xây dựng trong khuôn viên các khu di tích, khu bảo tồn). Vậy nên, các gia chủ không cần quá lo lắng về vấn đề giấy tờ.

Nhà ở tại quê thường không phải xin giấy phép
Nhà ở tại quê thường không phải xin giấy phép

2.5.2. Trao đổi với hàng xóm láng giềng

Bạn cũng nên thông báo với hàng xóm về tình hình xây dựng. “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, rõ ràng quá trình thi công của gia đình sẽ gây nên rất nhiều tiếng ồn, vật liệu xây dựng chắn lối đi hoặc khói bụi. Vì vậy, đừng quên đánh tiếng với hàng xóm láng giềng để tránh xảy ra mất lòng hoặc cự cãi không đáng có.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà raonhanh365.vn muốn chia sẻ về kinh nghiệm xây nhà ở quê. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về những thủ tục có liên quan tới quá trình mua nhà hoặc xây dựng nhà ở, hãy tham khảo thêm các bài viết của raonhanh365.vn.

TOP 6 Kinh nghiệm mua đất ở quê nhà đầu tư nào cũng nên biết

Trước khi xây nhà, bạn nên đảm bảo tính chính xác trong các thủ tục mua bán đất ở quê. Để tránh gặp những sai sót không đáng có, hãy tham khảo hướng dẫn của raonhanh365.vn về kinh nghiệm mua đất ở quê.

Kinh nghiệm mua đất ở quê

Tin tức liên quan

Căn hộ biệt lập là gì? Tại sao căn hộ biệt lập trở thành xu hướng của giới trẻ

Căn hộ biệt lập là gì? Nó có đắt không? Bạn phân vân không biết nên lựa chọn căn hộ biệt lập hay những căn hộ bình thường? Click xem ngay!

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì và tiềm năng phát triển trong tương lai?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin bất động sản nghỉ dưỡng là gì và có loại hình phổ biến nào? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo rõ hơn trong tin tức bổ ích sau.

Có nên mua đất bị đâm hông? Lý giải theo khoa học và phong thủy

Có nên mua đất bị đâm hông hay không? Đất bị đâm hông là gì? Nhà bị đâm hông bởi nhà khác là gì? Cách hóa giải đất bị đâm hông theo phong thủy.

Lên đầu