CHI TIẾT TIN TỨC

Liệu pin laptop bị phồng có nổ không? Cách khắc phục khi pin bị phồng

02-12-2022 08:05

Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng laptop và liên tục để máy tính hết pin, chắc hẳn bạn đã từng nghe mọi người nói về hiện tượng pin laptop bị phồng. Nhưng pin laptop bị phồng có nổ không? Chúng ta hãy theo dõi ở bài viết sau đây!

1. Tại sao pin laptop bị phồng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến pin laptop bị phồng, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nhưng pin laptop bị phồng chủ yếu bắt nguồn từ sơ ý của chúng ta.

Đã nhiều lần bạn cắm pin thâu đêm hay những lần bạn cắm sạc những quên không rút, chính điều này đã khiến pin của bạn của bị quá tải, quá nóng hay nguồn điện đầu vào không ổn định. Không những vậy, các laptop của bạn đã sử dụng lâu năm nhưng không thay pin khiến pin bị sử dụng quá hạn. Hoặc bạn có thể vô ý làm rơi laptop trong lúc di chuyển. Tất cả những nguyên nhân phổ biến trên đều dẫn tới pin laptop bị phồng.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà chúng ta có thể quan sát thấy khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy pin laptop bị phồng thông qua các vết nứt của vỏ laptop mà không phải do rơi vỡ hay va đập.

Không những vậy, khi đóng laptop, bạn dễ dàng nhận thấy sự kênh, vênh, không thể đóng được laptop, điều này rất gây khó chịu đối với người dùng. Trong khi sử dụng laptop, bạn để ý thời gian sạc pin mau đầy nhưng cũng mau hết, hoặc laptop đột ngột tắt nguồn. Những dấu hiệu này cũng cho thấy pin của bạn đã chai và bắt đầu bị phông.

Tại sao pin laptop bị phồng?
Tại sao pin laptop bị phồng?

2. Khi pin laptop bị phồng có gây nổ không?

Như ta đã biết, pin laptop được làm từ Pin Lithium-ion, giúp pin có khả năng lưu trữ điện năng rất cao, nhẹ rẻ và vô cùng bền bỉ. Do vậy, đây là một loại pin được các nhà sản xuất rất ưa sử dụng, đặc biệt ở các máy tính laptop.

Khi các viên pin laptop gặp hiện tượng nóng, sạc đầy lâu trong nhiệt độ cao hay pin laptop được sử dụng lâu năm, điều này sẽ khiến viên pin thải ra một lượng điện phân có thể gây cháy nổ. Để có thế khiến các chất điện phân đó không tiếp xúc với bên ngoài, các nhà sản xuất đã thiết kế pin có khả năng phồng lên.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lượng tỏa nhiệt của pin Li-on rất lớn làm tăng nhiệt độ của pin, đồng thời, các pin được đặt cạnh gần nhau, kết hợp với các viên pin được nén áp suất trong vỏ laptop, điều này rất dễ khiến pin laptop bị cháy, dẫn tới nổ pin.

Pin laptop bị phồng có gây nổ không?
Pin laptop bị phồng có gây nổ không?

3. Cần làm gì khi pin bị phồng?

Trên thực tế, hiện tượng cháy nổ pin latop không thường xuyên xảy ra,  nhưng khi xảy ra cháy nổ sẽ khiến laptop của ta bị hỏng hóc, toàn bộ linh kiện, dữ liệu đều bị mất. Do vậy, chúng ta sẽ cần có các cách xử lý sau để ngăn chặn những điều xấu không may sẽ xảy ra.

3.1. Không sạc pin laptop

Khi thấy hiện tượng pin laptop bị phồng, chúng ta cần nhanh chóng rút sạc, tháo pin ra khỏi máy. Việc liên tục sạc pin quá đầy sẽ khiến viên pin bị quá tải, tích trữ quá nhiều điện vào pin laptop. Đồng thời, chúng ta không sử dụng laptop, để tránh hiện tượng cháy nổ sẽ hoàn toàn có thể xảy ra.

3.2. Tháo pin laptop

Sau khi chúng ta đã tháo sạc, không sạc pin laptop, công đoạn tiếp theo chúng ta cần làm là tháo pin laptop càng sớm càng tốt.

Những viên pin laptop đã được tháo ra, bạn nên bỏ đi, không nên sửa chữa tái chế hay sử dụng lại. Sau khi tháo pin laptop ra khỏi những chiếc laptop, bạn hoàn toàn có thể dùng nguồn điện, cắm trực tiếp vào laptop. Lúc này, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm mà không gây cháy nổ laptop.

Với những chiếc laptop sử dụng pin rời, bạn cần phải lật mặt sau của laptop, mở khóa cố định được gắn ở vỏ máy và tháo pin một cách dễ dàng, không cần bất kỳ dụng cụ hỗ trợ.

Đối với những laptop sử dụng pin liền, pin macbook chúng ta không nên tự tháo. Nếu muốn tháo pin loại này, bạn cần am hiểu về cấu tạo, cách tiếp xúc của pin laptop với main máy, vị trí của pin trong máy. Tốt nhất, bạn nên tìm đến các trung tâm sửa chữa laptop uy tín để tiến hành tháo, lắp, thay thế pin laptop mới.

Trong quá trình tháo pin, bạn tuyệt đối không được làm bất cứ hành động nào như bóp, nén, lấy thanh kim loại chọc, làm các hành động khiến vỏ pin bên ngoài bị thủng. Sau khi đã tháo pin, bạn cần nhanh chóng dán các băng dính điện lên các phần kim loại tiếp xúc của pin nhằm mục đích tránh hiện tượng gây sốc tĩnh điện.

Bạn cần lưu ý đặt những viên pin đã bị phồng ở những nơi thoáng mát, cách xa những đồ vật có thể gây nóng để tránh hiện tượng bị cháy nổ.

Khi pin laptop bị phồng cần phải tháo pin ngay
Khi pin laptop bị phồng cần phải tháo pin ngay

3.3. Xử lý pin sau khi tháo

Bạn không được ném những viên pin phồng vào thúng rác do chúng có thể gây hại môi trường, tạo chất độc gây hại sức khỏe của những người xung quanh. Bạn nên vứt pin ở các khu tái chế, các khu vứt rác thải điện tử ở gần nơi bạn sinh sống.

4. Các cách để tránh pin laptop bị phồng

Khi mới mua laptop, để tránh hiện tượng pin laptop bị phồng, hạn chế nguy cơ cháy nổ của pin laptop, bạn cần có những cách làm sau:

4.1. Để pin laptop luôn mát mẻ

Để tránh hiện tượng pin laptop quá nóng, bạn cần luôn để laptop ở nơi thoáng mát. Tuyệt đối không được để laptop bị chiếu ánh nắng trực tiếp và bạn cũng không được bịt các lỗ thông hơi, quạt tản nhiệt của laptop.

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên đi vệ sinh và bảo dưỡng laptop định kỳ ở các trung tâm sửa chữa uy tín, để kịp thời phát hiện pin laptop bị phồng, giữ máy tính luôn mát mẻ, trơn tru. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh laptop tại nhà nếu bạn có đồ vật chuyên dụng và hiểu biết về laptop.

4.2. Bộ sạc và pin chất lượng cao

Sau khi pin laptop dùng sau một thời gian dài, pin và sạc laptop dễ bị lão hóa và hoạt động kém hiệu quả, cần được thay mới. Tuy nhiên, việc sử dụng pin laptop kém chất lượng, bộ sạc không đủ tiêu chuẩn, kết hợp với lắp pin sai quy tắc chính là một trong những nguyên nhân khiến pin laptop dễ dàng bị nóng, nhanh chóng bị phồng, gây nổ pin laptop. Do vậy, khi mua pin laptop hay mua sạc pin laptop, bạn cần chọn những địa điểm cung cấp các linh kiện laptop uy tín.

4.3. Không nên cắm sạc liên tục

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các latop đời mới hiện nay đều có chế độ tự động ngắt sạc khi đầy, điều đó đã khiến nhiều người nhiều người vừa cắm sạc liên tục, vừa sử dung laptop sẽ không khiến laptop bị hỏng hay chai pin. Tuy nhiên, hiện tượng pin phồng và chai pin vẫn thường xuyên xảy ra, do vậy bạn vẫn cần hạn chế cắm sạc liên tục để tăng tuổi thọ của pin laptop.

Không nên cắm sạc laptop liên tục
Không nên cắm sạc laptop liên tục

4.4. Không dùng laptop liên tục trong thời gian dài

Việc sử dụng laptop liên tục trong thời gian dài khiến laptop nhanh chóng bị nóng, điều này sẽ gây hại cho pin. Đồng thời, khi sử dụng liên tục, điện năng luôn phải tiêu hao một lượng lớn, kết hợp với nguồn điện cắm sạc laptop thiếu tính ổn định khi càng về đêm. Điều này khiên pin mau chóng bị lão hóa, dễ gây hiện tượng phồng pin.

4.5. Thay pin mới

Sau khi sử dụng một thời gian, các pin laptop đã dần trở nên cũ, sẽ dễ bị chai pin. Điều này khiến hiệu suất của máy tính thiếu tính ổn định, dễ khiến pin mau chóng bị chóng. Lúc này, bạn cần đến các cơ sở laptop uy tín để tiến hành thay một bộ pin mới.

Khi pin laptop bị phồng thì thay pin mới
Khi pin laptop bị phồng thì thay pin mới

4.6. Sạc pin khi mới mua laptop

Các nhà bán hàng thường khuyên người sử dụng laptop nên sạc và xả trong 3 lần đầu tiên. Điều này sẽ giúp xả hết lượng pin cũ mà nhà sản xuất đã sử dụng lúc ở trọng kho. Lúc này, bạn cần chú ý sẽ sử dụng cho đến khi pin laptop còn 5% rồi sạc liên tục trong 10 tiếng tiếp theo. Điều này khiến chúng ta luôn phải chú ý sạc pin ngay tức thì khi pin còn 5% không được để pin bị cạn kiệt, dễ gây chai pin.

Bạn cũng không nên vừa dùng vừa sạc khi vừa mới mua laptop. Sau khi đã cắm sạc 3 lần đầu tiên, bạn có thể cắm sạc tùy lúc theo ý muốn mà không lo pin bị chai.

4.7. Cắm sạc đúng quy chuẩn

Để tránh pin laptop bị phồng, tăng tuổi thọ của pin, bạn cần biết kỹ thuật cắm sạc laptop. Cách cắm sạc đúng quy chuẩn chính là kết nối đầu nguồn vào ổ cắm điện trước, sau đó bạn mới cắm đầu sạc vào máy tính. Cách làm này để tránh hiện tượng gây sốc điện pin laptop dễ gây hiện tượng tóe điện, đồng thời để tạo tính ổn định của dòng điện rồi mới cắm đầu sạc.

Cắm sạc đúng quy chuẩn
Cắm sạc đúng quy chuẩn

Sau khi đọc toàn bộ thông tin ở trên, chắc các bạn cũng đã hiểu được pin laptop bị phồng có nổ không. Hy vọng với bài viết này, các bạn đã biết cách sử dụng pin laptop một cách bền khỏe, tăng tuổi thọ của pin. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn về cách sử dụng laptop ở các bài đăng tiếp theo. 

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc - nguyên nhân, cách khắc phục

Xe đạp điện đang là một phương tiện phổ biết hiện nay, tuy nhiên rất nhiều người gặp tình trạng ắc quy bị nóng khi sạc. Liệu bị nóng như vậy có gây cháy nổ không? Chúng ta hãy đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc

Tin tức liên quan

Sổ hồng lâu dài là gì và có những thông tin nào cần lưu ý khi sử dụng

sổ hồng lâu dài là gì và có những đặc điểm như thế nào? Các đối tượng được sở hữu sổ hồng lâu dài là những ai và phải thực hiện trách nhiệm gì với loại sổ này.

Mệnh thổ hợp với hướng nào? Hướng nhà và hướng văn phòng làm việc

Mệnh thổ hợp với hướng nào? Người mệnh Thổ không hợp với hướng nhà nào? Người mệnh Thổ hợp với hướng làm việc nào? Hướng nhà phù hợp với người mệnh Thổ.

Bạn đã biết tất tần tật về các bộ phận của xe đạp địa hình chưa?

Tìm hiểu về các bộ phận của xe đạp địa hình. Xe đạp địa hình được cấu thành từ những bộ phận nào? Chức năng cảu các bộ phận của xe đạp địa hình.

Lên đầu